Tiêu điểm
Cánh cửa đang dần khép lại với Tiki, Sendo?
Hiện thế khó của cả Tiki và Sendo là nguồn lực tài chính và khả năng gia tăng thị phần. Điểm cốt lõi của 2 sàn này là đều tập trung vào người dùng cuối - thị trường vốn chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các tay chơi ngoại.
Theo báo cáo mới đây của Momentum Works, tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) toàn khu vực Đông Nam Á trong năm 2022 đã cán mốc 99,5 tỷ USD, với sự đóng góp chính từ thị trường thương mại điện tử Indonesia (chiếm hơn 52% GMV).
Xét chung toàn khu vực, Shopee của SEA Group và Lazada của Alibaba vẫn là 2 cái tên thống trị thị trường thương mại điện tử. Trong năm 2022, Shopee đạt tới 47,9 tỷ USD GMV, gấp đôi đơn vị thứ 2 là Lazada với 20,1 tỷ USD GMV.
Ngoài Shopee và Lazada, Tokopedia của Tập đoàn GoTo cũng đang bám đuổi rất sát với GMV đạt hơn 18 tỷ USD trong năm 2022.
Đáng chú ý, "tay chơi mới" trên thị trường là TikTok Shop được Momentum Works dự báo sẽ sớm chiếm thị phần lớn trong khu vực, nhất là khi nền tảng TikTok chiếm ưu thế trong lĩnh vực mạng xã hội và video ngắn.
Tại Việt Nam, bức tranh thị trường thương mại điện tử không có nhiều khác biệt so với khu vực. Trong khi các sàn ngoại là Shopee và Lazada vẫn vững vàng ở ngôi đầu, thì các công ty trong nước như Tiki và Sendo đang dần đánh mất thị phần.
Cụ thể, theo ước tính của Momentum Works, Tiki và Sendo hiện chỉ chiếm lần lượt 6% và 4%. Điều này trái ngược hoàn toàn so với những thống kê của iPrice Group trong năm 2021, khi lượng truy cập vào sàn Tiki vẫn bám sát Lazada với gần 18 triệu lượt truy cập.

Có giả thuyết cho rằng, cánh cửa đang dần "khép lại" với Tiki và Sendo tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Với việc duy trì được lượng truy cập lớn từ người dùng, nhưng không tạo ra doanh thu khiến các doanh nghiệp này ngày càng đánh mất thị phần vào tay đối thủ ngoại.
Thực tế, tình hình của các sàn thương mại điện tử nội như Tiki cũng không mấy khả qua. Trong báo cáo của VNG - đơn vị từng đầu tư vào Tiki ghi nhận, giá trị đầu tư của VNG vào Tiki Global đã về 0 tính đến cuối năm 2022.
Trong khi đó, đại diện Sendo từng tiết lộ, nếu chỉ tính vận hành thuần túy, sàn này đã có lãi. Khác với các đối thủ, chiến lược của Sendo từ trước đến nay là tập trung vào khách hàng ở tất cả vùng miền chứ không chỉ thành phố lớn.
Hiện thế khó của cả Tiki và Sendo là nguồn lực tài chính và khả năng gia tăng thị phần. Điểm cốt lõi của 2 sàn này là đều tập trung vào người dùng cuối - thị trường vốn chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các tay chơi ngoại.
Một mô hình có thể "xoay chuyển" cục diện này, chính là thương mại điện tử B2B. Không giống như B2C, người mua B2B thường đưa ra giá trị đơn hàng với số lượng lớn. Giá trị đơn hàng trung bình của giao dịch B2B theo tính toán của Forrester rơi vào khoảng 491 USD, so sánh với mức khá bé 147 USD của mô hình B2C.
Trong khi giao dịch B2C có rủi ro huỷ đơn hàng lớn, thì người bán B2B có tỷ lệ chuyển đổi cao gấp 3 lần. Ngoài mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, lợi thế của thương mại điện tử khi ứng dụng vào B2B là hiệu quả về quản lý và kiểm soát một số mối quan hệ nhà cung cấp cùng một lúc.
Mặc dù thị trường e-B2B vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam (dưới 150 triệu USD vào năm 2020), tuy nhiên, các giải pháp hậu cần kỹ thuật số và đô thị được triển khai bởi những doanh nghiệp e-B2B đã mang lại một bước ngoặt đáng kể trong quá trình chuyển đổi lâu dài mạng lưới phân phối đô thị.
Điển hình như VinShop đang trở thành điểm sáng của thị trường B2B, đánh dấu bước chuyển mình của hàng vạn cửa hàng tạp hóa. Telio - nền tảng thương mại điện tử B2B được VNG đầu tư tới 22,5 triệu USD đã mở rộng tại 26 tỉnh, thành trên khắp cả nước.
Một ứng cử viên khác là startup Kilo được thành lập vào năm 2020 đã huy động thành công 5 triệu USD cho vòng gọi vốn Series A. Trong lĩnh vực F&B, Losupply - một dịch vụ mới của Loship cũng hướng tới mảng TMĐT B2B trong việc giao nguyên vật liệu sỉ cho các nhà hàng, quán ăn, cửa hàng kinh doanh ăn uống.
Amazon bày cách cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu qua thương mại điện tử
Đọc vị người mua xe điện
Dù có truyền thông về tính cấp thiết của việc giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, xu hướng chuyển sang xe điện phần lớn xuất phát dựa trên quan điểm cho rằng lựa chọn này sẽ giúp cắt giảm chi phí vận hành xe.
Ba bài toán lớn với các nhà tiếp thị
Ba bài toán lớn được đặt ra với các nhà tiếp thị tại Việt Nam chính là mô hình D2C (bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng), truyền thông mạng xã hội và ứng dụng công cụ CRM.
Cửa hàng tiện lợi bán thêm bảo hiểm, quần áo
Động thái Circle K bán thêm sản phẩm bảo hiểm diễn ra trong bối cảnh thị trường bán lẻ nói chung đang trải qua giai đoạn khó khăn, sức mua từ phía người tiêu dùng sụt giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp đầu ngành phải hi sinh lợi nhuận để giữ thị phần.
Mỏ vàng của Bắc Giang
Bằng những bước đi chiến lược, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã được nhắc đến như một thứ quả mang đẳng cấp thế giới.
Quảng Ninh và bài toán giữ chuẩn mực cao trong cuộc đua PCI
Việc Quảng Ninh lùi xuống vị trí thứ hai sau 7 năm dẫn đầu bảng xếp hạng PCI cho thấy sự chuyển động mới trong cuộc cạnh tranh về chất lượng điều hành kinh tế.
Hấp lực mới cho điện gió ngoài khơi tăng tốc
Nghị quyết mới của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026–2030 được xem là cú hích quan trọng với điện gió ngoài khơi – lĩnh vực vốn nằm chờ nhiều năm vì vướng cơ chế, thẩm quyền và giá điện.
Ngành hàng không tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025
Hoạt động khai thác của các hãng hàng không trong năm 2025 tiếp tục tăng trưởng mạnh so với năm 2024.
Du lịch Quảng Ninh và những dịch chuyển chiến lược
Du lịch Quảng Ninh đang cho thấy sự chuyển dịch chiến lược rõ nét, trong đó, giá trị trải nghiệm và tính bền vững dần trở thành thước đo của tăng trưởng.
Nhà máy xi măng Quang Sơn: Lộ nhiều sai phạm, chuyển hồ sơ sang Bộ Công an
Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại nhà máy xi măng Quang Sơn, nguy cơ thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, kiến nghị chuyển hồ sơ sang Bộ Công an.
Nhà nào cũng có Chinsu, Nam Ngư: Masan Consumer có cạn dư địa phát triển?
Mức độ phủ rộng gần như tất cả gia đình tại Việt Nam cũng đặt ra bài toán cho Masan Consumer khi bước tăng trưởng tiếp theo sẽ nằm ở đâu?
Chống héo vàng, chuối Việt nhắm mốc xuất khẩu tỷ USD
Ngành nông nghiệp Việt Nam đang nỗ lực tìm giải pháp phòng trừ bệnh héo vàng hại chuối, hướng đến mục tiêu đưa loại trái cây chủ lực này lên mốc xuất khẩu tỷ USD.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Chiến lược nhân sự OPES: 'Gen công nghệ' định hình hiệu suất vượt trội
Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Hai thế hệ doanh nhân, một cuộc chơi M&A
M&A ngày nay là chiến lược phát triển tất yếu chứ không phải giải pháp cứu cánh. Và tất nhiên, khi chọn M&A, doanh nghiệp phải có khát vọng, chiến lược và dám hành động.
Từ yêu cầu pháp lý đến năng lực quản trị, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Không dừng lại ở việc tuân thủ quy định, quá trình chuyển đổi hộ kinh doanh sang doanh nghiệp đang mở ra cơ hội nâng chuẩn quản trị và vận hành. TPBank đồng hành từ khâu pháp lý, tài khoản đến số hóa dòng tiền, giúp quá trình chuyển đổi diễn ra thông suốt và hiệu quả hơn.
Chủ tịch chứng khoán DNSE: Giao dịch T+0 khơi mào cuộc đua công nghệ và quản trị
Việc "cởi trói" thị trường bằng giao dịch T+0 có thể giúp tăng mạnh sự linh hoạt cho nhà đầu tư nhưng cũng đòi hỏi hệ thống giao dịch phải sẵn sàng ở mức cao.






















































