Diễn đàn quản trị
Khoảng cách lớn giữa nhận thức và thực thi văn hóa doanh nghiệp
Các doanh nghiệp vẫn đối mặt với nhiều hạn chế trong việc thực thi văn hóa doanh nghiệp, dù mức độ nhận thức và đầu tư đã có sự gia tăng đáng kể.
Văn hóa doanh nghiệp đang trở thành yếu tố chiến lược trong hành trình phát triển bền vững của các tổ chức tại Việt Nam. Tuy nhiên, mức độ trưởng thành của văn hóa doanh nghiệp nhìn chung vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi.
Gần một nửa trong số 206 doanh nghiệp trả lời khảo sát của Blue C trong tháng 11/2024 có mức độ trưởng thành văn hóa ở cấp độ 3 - cấp độ thiết kế.
Ở cấp độ này, doanh nghiệp đã định hình nền tảng cốt lõi và bước đầu thực hành văn hóa doanh nghiệp, đồng thời xây dựng các kế hoạch hành động để biến những nguyên tắc, niềm tin, giá trị doanh nghiệp tin tưởng thành hiện thực.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa kế hoạch và các hành động cụ thể để áp dụng văn hóa doanh nghiệp vào quy trình tổ chức và chuyển hóa nhận thức thành các hành động thực tiễn vẫn còn khá xa.
Cụ thể, hơn một nửa doanh nghiệp được hỏi chưa xây dựng bộ chuẩn hành vi cụ thể gắn với giá trị cốt lõi để hướng dẫn cụ thể cho người lao động. Trong số hơn 46% doanh nghiệp đã xây dựng chuẩn hành vi, chưa đầy 12% doanh nghiệp thực hành các chuẩn hành vi trong thực tế công việc hàng ngày.
Bên cạnh đó, việc lồng ghép văn hóa doanh nghiệp vào các quy trình nhân sự còn nhiều hạn chế. Phần lớn doanh nghiệp chưa thực hiện kiểm tra sự phù hợp của ứng viên với văn hóa doanh nghiệp của tổ chức thông qua giá trị cốt lõi trong quá trình tuyển dụng.
Phần đa cũng chỉ đánh giá nhân viên dựa trên kết quả công việc, mà chưa đánh giá mức độ thể hiện các giá trị cốt lõi, và chỉ tập trung khen thưởng qua các sự kiện phong trào, chưa chú trọng đến hành vi hàng ngày phản ánh giá trị văn hóa.
Theo Blue C, việc thực thi văn hóa doanh nghiệp đang thiên về tổ chức sự kiện mà chưa chú trọng đến việc xây dựng các câu chuyện, truyền thuyết và đưa các yếu tố văn hóa vào không gian vật lý.
Theo chia sẻ của các doanh nghiệp, thiếu nhân lực thực thi và thiếu phương pháp, kỹ năng triển khai hiệu quả tiếp tục là hai khó khăn lớn nhất trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Khó khăn về đo lường văn hóa doanh nghiệp vốn nằm trong nhóm hai thử thách lớn nhất trong năm 2023 đã được cải thiện rõ rệt trong năm vừa qua, tuy nhiên vẫn là yếu tố thấp điểm nhất trong số 14 yếu tố được sử dụng để đo lường văn hóa doanh nghiệp.
Ngân sách dành cho văn hóa doanh nghiệp tiếp tục là một bài toán khó với nhiều tổ chức. Chỉ 26,21% doanh nghiệp cho biết có đủ hoặc dư dả ngân sách để triển khai các chương trình bài bản. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc tối ưu hóa nguồn lực và lựa chọn đầu tư vào những hoạt động mang lại giá trị cao nhất.
Chuyển đổi số, dù là xu hướng tất yếu, cũng chưa thực sự được phát triển mạnh mẽ trong văn hóa doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng hết tiềm năng của văn hóa số để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa quy trình nội bộ.
Cụ thể, các đặc trưng như “hợp tác” và “phát triển bền vững” vẫn được thể hiện ở mức yếu. Nhiều doanh nghiệp cho biết việc hợp tác giữa các phòng ban còn yếu, chưa ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các đối tác chú trọng phát triển bền vững; và cũng ít hợp tác với các đối tác bên ngoài để giải quyết vấn đề của mình.

Ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C nhận định, điều này sẽ tạo ra sự cản trở khá lớn cho doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.
Cụ thể, hợp tác giữa các phòng ban khó khăn có thể dẫn đến tình trạng làm việc rời rạc và thiếu sự liên kết, cản trở sự linh hoạt và khả năng thích nghi của tổ chức trong môi trường kinh doanh số hóa. Còn thiếu hợp tác với các đối tác bên ngoài khiến doanh nghiệp không tận dụng được tối đa nguồn lực từ nhiều phía để hỗ trợ cho chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các yếu tố như “đổi mới”, “khách hàng là trung tâm” hay “định hướng dữ liệu” cũng chỉ đạt mức trung bình.
“Đây chính là cơ hội để các nhà lãnh đạo tiên phong định hình một nền văn hóa mạnh mẽ hơn, không chỉ để thúc đẩy sự đổi mới mà còn để gắn kết nhân sự, gia tăng hiệu suất và tạo giá trị dài hạn cho tổ chức”, ông Vũ nói.
Chuyển biến tích cực trong thực thi văn hóa doanh nghiệp
Trong bức tranh tổng thể đầy thử thách, vẫn có những điểm sáng tích cực trong việc thực thi văn hóa doanh nghiệp.
Số lượng doanh nghiệp ở cấp độ tự phát và ý tưởng giảm dần và chuyển lên cấp độ thiết kế cho thấy các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến văn hóa tổ chức, thể hiện rõ nhất ở nhận thức của lãnh đạo về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp và việc định hình nền tảng văn hóa doanh nghiệp.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp chú trọng vào các chương trình đào tạo định kỳ để nâng cao nhận thức và kỹ năng cho nhân viên.
Dù số lượng doanh nghiệp có đủ, thậm chí dồi dào về ngân sách để triển khai các hoạt động văn hóa doanh nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ thấp nhưng đã gia tăng đáng kể so với năm 2023, với nhiều hình thức đa dạng. Khả quan hơn, có đến gần một nửa doanh nghiệp cho biết dự kiến ngân sách cho văn hóa doanh nghiệp sẽ còn tăng lên trong năm 2025.
Hơn 63% doanh nghiệp đã có ít nhất một nhân sự phụ trách văn hóa doanh nghiệp, dù phần lớn vẫn ở mức kiêm nhiệm để tối ưu nguồn lực hiện có.
“Tuy nhiên, về lâu dài, khi doanh nghiệp phát triển ở quy mô lớn, việc xây dựng một bộ máy chuyên trách là điều cần thiết để làm văn hóa một cách bài bản và hiệu quả”, Blue C nhận định.

Một điểm nhấn trong năm 2024 là kết quả ấn tượng của nhóm ngành tài chính – ngân hàng – bảo hiểm về mức độ trưởng thành trong thực thi văn hóa doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thuộc nhóm này tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với mức điểm trung bình 51,65 điểm, tương đương với cấp độ thứ tư - cấp quản lý.
Ở cấp độ này, văn hóa doanh nghiệp được hoạch định bằng các kế hoạch cụ thể, cùng với sự hỗ trợ từ bộ máy tổ chức, quy trình và các nguồn lực quản lý của doanh nghiệp.
Nhận thức lãnh đạo về văn hóa doanh nghiệp, mức đầu tư ngân sách và mức độ thể hiện các yếu tố văn hóa trên không gian vật lý là ba tiêu chí thể hiện rõ nét nhất ở nhóm ngành này.
Nằm trong nhóm ba ngành có mức độ trưởng thành văn hóa cao nhất còn có du lịch - khách sạn và dịch vụ, đều đạt cấp độ quản lý, cao hơn một cấp độ so với mặt bằng chung.
Năm 2024 chứng kiến sự tăng trưởng về thực thi văn hóa của các doanh nghiệp ở nhóm ngành bất động sản và xây dựng và sự trở lại của nhóm công nghệ thông tin và viễn thông.
Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z
Văn hóa doanh nghiệp: Lạt mềm buộc chặt
Nhiều doanh nghiệp lựa chọn xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh dựa trên năng lực lãnh đạo làm gương thay vì kỷ luật hà khắc.
Khai phá sức mạnh truyền thông nội bộ trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Sự tương tác và xây dựng lòng tin giữa các thành viên trong cộng đồng giúp giảm đáng kể chi phí giao dịch, truyền thông và quản lý nội bộ, từ đó thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của tổ chức.
Giữ nhân tài bằng văn hóa doanh nghiệp
Doanh nghiệp được quản trị tốt nhất giữ nhân tài nhờ văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, môi trường làm việc hạnh phúc, gắn kết và thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B
Trước áp lực chi phí gia tăng, doanh nghiệp F&B đối mặt bài toán sống còn: tăng giá để bảo toàn lợi nhuận hay tối ưu vận hành để giữ chân khách hàng?
Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn
Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.
Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'
Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.
Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI
Các doanh nghiệp có thể gia tăng sức mạnh trong cuộc đua AI bằng cách hợp tác với những 'người khổng lồ' trên toàn cầu.
Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh
Các sáng kiến mới trong trí tuệ nhân tạo và bán dẫn đang thúc đẩy những đột phá quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.