Diễn đàn quản trị
Khoảng cách lớn giữa nhận thức và thực thi văn hóa doanh nghiệp
Các doanh nghiệp vẫn đối mặt với nhiều hạn chế trong việc thực thi văn hóa doanh nghiệp, dù mức độ nhận thức và đầu tư đã có sự gia tăng đáng kể.
Văn hóa doanh nghiệp đang trở thành yếu tố chiến lược trong hành trình phát triển bền vững của các tổ chức tại Việt Nam. Tuy nhiên, mức độ trưởng thành của văn hóa doanh nghiệp nhìn chung vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi.
Gần một nửa trong số 206 doanh nghiệp trả lời khảo sát của Blue C trong tháng 11/2024 có mức độ trưởng thành văn hóa ở cấp độ 3 - cấp độ thiết kế.
Ở cấp độ này, doanh nghiệp đã định hình nền tảng cốt lõi và bước đầu thực hành văn hóa doanh nghiệp, đồng thời xây dựng các kế hoạch hành động để biến những nguyên tắc, niềm tin, giá trị doanh nghiệp tin tưởng thành hiện thực.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa kế hoạch và các hành động cụ thể để áp dụng văn hóa doanh nghiệp vào quy trình tổ chức và chuyển hóa nhận thức thành các hành động thực tiễn vẫn còn khá xa.
Cụ thể, hơn một nửa doanh nghiệp được hỏi chưa xây dựng bộ chuẩn hành vi cụ thể gắn với giá trị cốt lõi để hướng dẫn cụ thể cho người lao động. Trong số hơn 46% doanh nghiệp đã xây dựng chuẩn hành vi, chưa đầy 12% doanh nghiệp thực hành các chuẩn hành vi trong thực tế công việc hàng ngày.
Bên cạnh đó, việc lồng ghép văn hóa doanh nghiệp vào các quy trình nhân sự còn nhiều hạn chế. Phần lớn doanh nghiệp chưa thực hiện kiểm tra sự phù hợp của ứng viên với văn hóa doanh nghiệp của tổ chức thông qua giá trị cốt lõi trong quá trình tuyển dụng.
Phần đa cũng chỉ đánh giá nhân viên dựa trên kết quả công việc, mà chưa đánh giá mức độ thể hiện các giá trị cốt lõi, và chỉ tập trung khen thưởng qua các sự kiện phong trào, chưa chú trọng đến hành vi hàng ngày phản ánh giá trị văn hóa.
Theo Blue C, việc thực thi văn hóa doanh nghiệp đang thiên về tổ chức sự kiện mà chưa chú trọng đến việc xây dựng các câu chuyện, truyền thuyết và đưa các yếu tố văn hóa vào không gian vật lý.
Theo chia sẻ của các doanh nghiệp, thiếu nhân lực thực thi và thiếu phương pháp, kỹ năng triển khai hiệu quả tiếp tục là hai khó khăn lớn nhất trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Khó khăn về đo lường văn hóa doanh nghiệp vốn nằm trong nhóm hai thử thách lớn nhất trong năm 2023 đã được cải thiện rõ rệt trong năm vừa qua, tuy nhiên vẫn là yếu tố thấp điểm nhất trong số 14 yếu tố được sử dụng để đo lường văn hóa doanh nghiệp.
Ngân sách dành cho văn hóa doanh nghiệp tiếp tục là một bài toán khó với nhiều tổ chức. Chỉ 26,21% doanh nghiệp cho biết có đủ hoặc dư dả ngân sách để triển khai các chương trình bài bản. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc tối ưu hóa nguồn lực và lựa chọn đầu tư vào những hoạt động mang lại giá trị cao nhất.
Chuyển đổi số, dù là xu hướng tất yếu, cũng chưa thực sự được phát triển mạnh mẽ trong văn hóa doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng hết tiềm năng của văn hóa số để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa quy trình nội bộ.
Cụ thể, các đặc trưng như “hợp tác” và “phát triển bền vững” vẫn được thể hiện ở mức yếu. Nhiều doanh nghiệp cho biết việc hợp tác giữa các phòng ban còn yếu, chưa ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các đối tác chú trọng phát triển bền vững; và cũng ít hợp tác với các đối tác bên ngoài để giải quyết vấn đề của mình.

Ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C nhận định, điều này sẽ tạo ra sự cản trở khá lớn cho doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.
Cụ thể, hợp tác giữa các phòng ban khó khăn có thể dẫn đến tình trạng làm việc rời rạc và thiếu sự liên kết, cản trở sự linh hoạt và khả năng thích nghi của tổ chức trong môi trường kinh doanh số hóa. Còn thiếu hợp tác với các đối tác bên ngoài khiến doanh nghiệp không tận dụng được tối đa nguồn lực từ nhiều phía để hỗ trợ cho chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các yếu tố như “đổi mới”, “khách hàng là trung tâm” hay “định hướng dữ liệu” cũng chỉ đạt mức trung bình.
“Đây chính là cơ hội để các nhà lãnh đạo tiên phong định hình một nền văn hóa mạnh mẽ hơn, không chỉ để thúc đẩy sự đổi mới mà còn để gắn kết nhân sự, gia tăng hiệu suất và tạo giá trị dài hạn cho tổ chức”, ông Vũ nói.
Chuyển biến tích cực trong thực thi văn hóa doanh nghiệp
Trong bức tranh tổng thể đầy thử thách, vẫn có những điểm sáng tích cực trong việc thực thi văn hóa doanh nghiệp.
Số lượng doanh nghiệp ở cấp độ tự phát và ý tưởng giảm dần và chuyển lên cấp độ thiết kế cho thấy các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến văn hóa tổ chức, thể hiện rõ nhất ở nhận thức của lãnh đạo về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp và việc định hình nền tảng văn hóa doanh nghiệp.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp chú trọng vào các chương trình đào tạo định kỳ để nâng cao nhận thức và kỹ năng cho nhân viên.
Dù số lượng doanh nghiệp có đủ, thậm chí dồi dào về ngân sách để triển khai các hoạt động văn hóa doanh nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ thấp nhưng đã gia tăng đáng kể so với năm 2023, với nhiều hình thức đa dạng. Khả quan hơn, có đến gần một nửa doanh nghiệp cho biết dự kiến ngân sách cho văn hóa doanh nghiệp sẽ còn tăng lên trong năm 2025.
Hơn 63% doanh nghiệp đã có ít nhất một nhân sự phụ trách văn hóa doanh nghiệp, dù phần lớn vẫn ở mức kiêm nhiệm để tối ưu nguồn lực hiện có.
“Tuy nhiên, về lâu dài, khi doanh nghiệp phát triển ở quy mô lớn, việc xây dựng một bộ máy chuyên trách là điều cần thiết để làm văn hóa một cách bài bản và hiệu quả”, Blue C nhận định.

Một điểm nhấn trong năm 2024 là kết quả ấn tượng của nhóm ngành tài chính – ngân hàng – bảo hiểm về mức độ trưởng thành trong thực thi văn hóa doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thuộc nhóm này tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với mức điểm trung bình 51,65 điểm, tương đương với cấp độ thứ tư - cấp quản lý.
Ở cấp độ này, văn hóa doanh nghiệp được hoạch định bằng các kế hoạch cụ thể, cùng với sự hỗ trợ từ bộ máy tổ chức, quy trình và các nguồn lực quản lý của doanh nghiệp.
Nhận thức lãnh đạo về văn hóa doanh nghiệp, mức đầu tư ngân sách và mức độ thể hiện các yếu tố văn hóa trên không gian vật lý là ba tiêu chí thể hiện rõ nét nhất ở nhóm ngành này.
Nằm trong nhóm ba ngành có mức độ trưởng thành văn hóa cao nhất còn có du lịch - khách sạn và dịch vụ, đều đạt cấp độ quản lý, cao hơn một cấp độ so với mặt bằng chung.
Năm 2024 chứng kiến sự tăng trưởng về thực thi văn hóa của các doanh nghiệp ở nhóm ngành bất động sản và xây dựng và sự trở lại của nhóm công nghệ thông tin và viễn thông.
Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z
Văn hóa doanh nghiệp: Lạt mềm buộc chặt
Nhiều doanh nghiệp lựa chọn xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh dựa trên năng lực lãnh đạo làm gương thay vì kỷ luật hà khắc.
Khai phá sức mạnh truyền thông nội bộ trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Sự tương tác và xây dựng lòng tin giữa các thành viên trong cộng đồng giúp giảm đáng kể chi phí giao dịch, truyền thông và quản lý nội bộ, từ đó thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của tổ chức.
Giữ nhân tài bằng văn hóa doanh nghiệp
Doanh nghiệp được quản trị tốt nhất giữ nhân tài nhờ văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, môi trường làm việc hạnh phúc, gắn kết và thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao
Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.
Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa
Vietnam Tax Summit 2025 khẳng định thuế không còn là nghĩa vụ hành chính mà đang trở thành đòn bẩy chiến lược trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa.
VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH Lotte C&F Việt Nam (Lotte C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - Lotte Flex.
VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao
VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.
VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá
Công ty TNHH Thẩm định giá VNG với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, luôn được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn làm đối tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá.
Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'
Quỹ Vì tương lai xanh ngày 11/7 chính thức công bố đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của 33 cơ quan và viện, trường triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh” 2025. Chiến dịch có tổng ngân sách tài trợ lên đến gần 3 tỷ đồng, hướng đến thực hiện hàng loạt công trình xanh và lan tỏa lối sống xanh, bền vững đến nhiều vùng miền trên cả nước.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp
Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp. Không chỉ giúp việc giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, doanh nghiệp còn được hưởng lợi lớn từ những giao dịch này.
Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?
Với giá bán chưa đến 500 triệu đồng nhờ loạt ưu đãi chồng ưu đãi, miễn phí trước bạ cùng lợi thế xe điện “nuôi” rẻ, VinFast VF 5 đang giúp ngày càng nhiều người Việt hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô riêng khi hầu bao chưa quá rủng rỉnh.