Diễn đàn quản trị
Khoảng cách lớn giữa nhận thức và thực thi văn hóa doanh nghiệp
Các doanh nghiệp vẫn đối mặt với nhiều hạn chế trong việc thực thi văn hóa doanh nghiệp, dù mức độ nhận thức và đầu tư đã có sự gia tăng đáng kể.
Văn hóa doanh nghiệp đang trở thành yếu tố chiến lược trong hành trình phát triển bền vững của các tổ chức tại Việt Nam. Tuy nhiên, mức độ trưởng thành của văn hóa doanh nghiệp nhìn chung vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi.
Gần một nửa trong số 206 doanh nghiệp trả lời khảo sát của Blue C trong tháng 11/2024 có mức độ trưởng thành văn hóa ở cấp độ 3 - cấp độ thiết kế.
Ở cấp độ này, doanh nghiệp đã định hình nền tảng cốt lõi và bước đầu thực hành văn hóa doanh nghiệp, đồng thời xây dựng các kế hoạch hành động để biến những nguyên tắc, niềm tin, giá trị doanh nghiệp tin tưởng thành hiện thực.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa kế hoạch và các hành động cụ thể để áp dụng văn hóa doanh nghiệp vào quy trình tổ chức và chuyển hóa nhận thức thành các hành động thực tiễn vẫn còn khá xa.
Cụ thể, hơn một nửa doanh nghiệp được hỏi chưa xây dựng bộ chuẩn hành vi cụ thể gắn với giá trị cốt lõi để hướng dẫn cụ thể cho người lao động. Trong số hơn 46% doanh nghiệp đã xây dựng chuẩn hành vi, chưa đầy 12% doanh nghiệp thực hành các chuẩn hành vi trong thực tế công việc hàng ngày.
Bên cạnh đó, việc lồng ghép văn hóa doanh nghiệp vào các quy trình nhân sự còn nhiều hạn chế. Phần lớn doanh nghiệp chưa thực hiện kiểm tra sự phù hợp của ứng viên với văn hóa doanh nghiệp của tổ chức thông qua giá trị cốt lõi trong quá trình tuyển dụng.
Phần đa cũng chỉ đánh giá nhân viên dựa trên kết quả công việc, mà chưa đánh giá mức độ thể hiện các giá trị cốt lõi, và chỉ tập trung khen thưởng qua các sự kiện phong trào, chưa chú trọng đến hành vi hàng ngày phản ánh giá trị văn hóa.
Theo Blue C, việc thực thi văn hóa doanh nghiệp đang thiên về tổ chức sự kiện mà chưa chú trọng đến việc xây dựng các câu chuyện, truyền thuyết và đưa các yếu tố văn hóa vào không gian vật lý.
Theo chia sẻ của các doanh nghiệp, thiếu nhân lực thực thi và thiếu phương pháp, kỹ năng triển khai hiệu quả tiếp tục là hai khó khăn lớn nhất trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Khó khăn về đo lường văn hóa doanh nghiệp vốn nằm trong nhóm hai thử thách lớn nhất trong năm 2023 đã được cải thiện rõ rệt trong năm vừa qua, tuy nhiên vẫn là yếu tố thấp điểm nhất trong số 14 yếu tố được sử dụng để đo lường văn hóa doanh nghiệp.
Ngân sách dành cho văn hóa doanh nghiệp tiếp tục là một bài toán khó với nhiều tổ chức. Chỉ 26,21% doanh nghiệp cho biết có đủ hoặc dư dả ngân sách để triển khai các chương trình bài bản. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc tối ưu hóa nguồn lực và lựa chọn đầu tư vào những hoạt động mang lại giá trị cao nhất.
Chuyển đổi số, dù là xu hướng tất yếu, cũng chưa thực sự được phát triển mạnh mẽ trong văn hóa doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng hết tiềm năng của văn hóa số để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa quy trình nội bộ.
Cụ thể, các đặc trưng như “hợp tác” và “phát triển bền vững” vẫn được thể hiện ở mức yếu. Nhiều doanh nghiệp cho biết việc hợp tác giữa các phòng ban còn yếu, chưa ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các đối tác chú trọng phát triển bền vững; và cũng ít hợp tác với các đối tác bên ngoài để giải quyết vấn đề của mình.

Ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C nhận định, điều này sẽ tạo ra sự cản trở khá lớn cho doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.
Cụ thể, hợp tác giữa các phòng ban khó khăn có thể dẫn đến tình trạng làm việc rời rạc và thiếu sự liên kết, cản trở sự linh hoạt và khả năng thích nghi của tổ chức trong môi trường kinh doanh số hóa. Còn thiếu hợp tác với các đối tác bên ngoài khiến doanh nghiệp không tận dụng được tối đa nguồn lực từ nhiều phía để hỗ trợ cho chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các yếu tố như “đổi mới”, “khách hàng là trung tâm” hay “định hướng dữ liệu” cũng chỉ đạt mức trung bình.
“Đây chính là cơ hội để các nhà lãnh đạo tiên phong định hình một nền văn hóa mạnh mẽ hơn, không chỉ để thúc đẩy sự đổi mới mà còn để gắn kết nhân sự, gia tăng hiệu suất và tạo giá trị dài hạn cho tổ chức”, ông Vũ nói.
Chuyển biến tích cực trong thực thi văn hóa doanh nghiệp
Trong bức tranh tổng thể đầy thử thách, vẫn có những điểm sáng tích cực trong việc thực thi văn hóa doanh nghiệp.
Số lượng doanh nghiệp ở cấp độ tự phát và ý tưởng giảm dần và chuyển lên cấp độ thiết kế cho thấy các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến văn hóa tổ chức, thể hiện rõ nhất ở nhận thức của lãnh đạo về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp và việc định hình nền tảng văn hóa doanh nghiệp.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp chú trọng vào các chương trình đào tạo định kỳ để nâng cao nhận thức và kỹ năng cho nhân viên.
Dù số lượng doanh nghiệp có đủ, thậm chí dồi dào về ngân sách để triển khai các hoạt động văn hóa doanh nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ thấp nhưng đã gia tăng đáng kể so với năm 2023, với nhiều hình thức đa dạng. Khả quan hơn, có đến gần một nửa doanh nghiệp cho biết dự kiến ngân sách cho văn hóa doanh nghiệp sẽ còn tăng lên trong năm 2025.
Hơn 63% doanh nghiệp đã có ít nhất một nhân sự phụ trách văn hóa doanh nghiệp, dù phần lớn vẫn ở mức kiêm nhiệm để tối ưu nguồn lực hiện có.
“Tuy nhiên, về lâu dài, khi doanh nghiệp phát triển ở quy mô lớn, việc xây dựng một bộ máy chuyên trách là điều cần thiết để làm văn hóa một cách bài bản và hiệu quả”, Blue C nhận định.

Một điểm nhấn trong năm 2024 là kết quả ấn tượng của nhóm ngành tài chính – ngân hàng – bảo hiểm về mức độ trưởng thành trong thực thi văn hóa doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thuộc nhóm này tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với mức điểm trung bình 51,65 điểm, tương đương với cấp độ thứ tư - cấp quản lý.
Ở cấp độ này, văn hóa doanh nghiệp được hoạch định bằng các kế hoạch cụ thể, cùng với sự hỗ trợ từ bộ máy tổ chức, quy trình và các nguồn lực quản lý của doanh nghiệp.
Nhận thức lãnh đạo về văn hóa doanh nghiệp, mức đầu tư ngân sách và mức độ thể hiện các yếu tố văn hóa trên không gian vật lý là ba tiêu chí thể hiện rõ nét nhất ở nhóm ngành này.
Nằm trong nhóm ba ngành có mức độ trưởng thành văn hóa cao nhất còn có du lịch - khách sạn và dịch vụ, đều đạt cấp độ quản lý, cao hơn một cấp độ so với mặt bằng chung.
Năm 2024 chứng kiến sự tăng trưởng về thực thi văn hóa của các doanh nghiệp ở nhóm ngành bất động sản và xây dựng và sự trở lại của nhóm công nghệ thông tin và viễn thông.
Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z
Văn hóa doanh nghiệp: Lạt mềm buộc chặt
Nhiều doanh nghiệp lựa chọn xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh dựa trên năng lực lãnh đạo làm gương thay vì kỷ luật hà khắc.
Khai phá sức mạnh truyền thông nội bộ trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Sự tương tác và xây dựng lòng tin giữa các thành viên trong cộng đồng giúp giảm đáng kể chi phí giao dịch, truyền thông và quản lý nội bộ, từ đó thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của tổ chức.
Giữ nhân tài bằng văn hóa doanh nghiệp
Doanh nghiệp được quản trị tốt nhất giữ nhân tài nhờ văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, môi trường làm việc hạnh phúc, gắn kết và thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Đừng để kho báu dữ liệu biến thành con tin béo bở của hacker
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu trở thành tài sản vô giá đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng chóng mặt của thông tin lưu trữ, việc bảo vệ và quản lý dữ liệu an toàn càng trở thành thách thức lớn.
Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp
Một bước tiến quan trọng kể từ 2022 cho tới nay là việc chính thức hóa vai trò lãnh đạo công tác quản lý ESG, theo PwC.
3 yếu tố tạo nên tổ chức học tập suốt đời ở LuxGroup
LuxGroup khẳng định dấu ấn với những hành trình du lịch sang trọng đậm sắc di sản, đồng thời nuôi dưỡng văn hóa học tập suốt đời làm nền tảng phát triển bền vững.
Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.
Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?
Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.
Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.
Cận cảnh Vicem Tower khiến loạt cựu lãnh đạo Vicem bị khởi tố
Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem Tower ‘đắp chiếu’ lãng phí 10 năm qua đã khiến 8 cựu lãnh đạo của Tổng công ty Xi măng Việt Nam bị điều tra, khởi tố.
Sun Group khởi động 3 dự án khu đô thị gần 40 nghìn tỷ đồng tại Quảng Trị
Ngày 2/10, Sun Group tổ chức lễ khởi động ba dự án: Khu đô thị hỗn hợp ven biển Nhật Lệ; Khu đô thị hỗn hợp trung tâm Đồng Hới và Khu đô thị hỗn hợp phía Tây sông Lệ Kỳ với tổng mức đầu tư hơn 38 nghìn tỷ đồng tại Quảng Trị.
Khối ngoại bán ròng trăm nghìn tỷ, Yuanta vẫn tin vào triển vọng nâng hạng chứng khoán
Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích tại công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, động thái bán ròng từ khối ngoại không phải xấu mà còn giúp nới room, tạo cơ hội cho các quỹ đầu tư mới tham gia thị trường khi nâng hạng.
Đừng để kho báu dữ liệu biến thành con tin béo bở của hacker
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu trở thành tài sản vô giá đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng chóng mặt của thông tin lưu trữ, việc bảo vệ và quản lý dữ liệu an toàn càng trở thành thách thức lớn.
Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất
Nếu ngành sản xuất tiếp tục chịu chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.
Đổi mới sáng tạo là sự nghiệp toàn dân
Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi mỗi người dân thực hành đổi mới sáng tạo thông qua cải tiến mỗi công việc, quy trình hàng ngày, qua đó đóng góp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.



















































