Central Retail thu về gần 20.000 tỷ đồng tại Việt Nam trong nửa đầu năm

Phạm Sơn Thứ năm, 21/08/2025 - 14:50
Nghe audio
0:00

Báo cáo quản trị và phân tích kết quả kinh doanh bán niên của Central Retail cho thấy Việt Nam vẫn là thị trường nước ngoài lớn nhất.

Central Retail hiện đang là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. 

Công ty CP Central Retail (CRC, Thái Lan) ghi nhận doanh thu nửa đầu năm đạt hơn 131,9 tỷ baht, tương đương với gần 106.800 tỷ đồng, tăng 1,2% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu tại thị trường Việt Nam đạt 24,6 tỷ baht, tức khoảng 19.900 tỷ đồng, chiếm 20% tổng doanh thu.

Do ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá, doanh thu của Central Retail tại Việt Nam tăng trưởng 2% so với cùng kỳ nếu tính theo đồng Việt Nam, nhưng lại giảm 7% so với cùng kỳ nếu tính theo đồng baht Thái.

Báo cáo quản trị và phân tích kết quả kinh doanh (MD&A) bán niên của Central Retail cho biết, Việt Nam vẫn là thị trường nước ngoài lớn nhất của công ty. Tuy vậy, hoạt động kinh doanh của ông trùm bán lẻ Thái Lan đang vấp phải nhiều thách thức tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, mảng điện máy, gia dụng của Central Retail tại ghi nhận doanh thu quý II/2025 tại Việt Nam đạt hơn 1,2 tỷ baht, giảm mạnh 27% so với cùng kỳ. Lũy kế nửa đầu năm, thị trường Việt Nam đem lại cho Central Retail hơn 2,58 tỷ baht, giảm 21% so với năm 2024.

Theo Central Retail, mảng điện máy, gia dụng, với hệ thống Nguyễn Kim cùng một số thương hiệu điện tử phân phối theo cửa hàng chính hãng, vấp phải sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tại Việt Nam.

Khó khăn tại Việt Nam là một nguyên nhân chính dẫn đến tổng doanh thu mảng điện máy của công ty suy giảm 3,8% so với cùng kỳ, đạt hơn 36,6 tỷ baht, tức khoảng 30.790 tỷ đồng trong nửa đầu 2025.

Trong khi đó, mảng thực phẩm, phân phối tại chuỗi siêu thị GO!, Go! mini, Top Market và Lan Chi mart, cũng gặp khó khi đạt doanh thu gần 8,8 tỷ baht trong quý II/2025 và hơn 21 tỷ baht trong nửa đầu năm, lần lượt giảm 7% và 4% so với cùng kỳ.

Khó khăn của mảng thực phẩm diễn ra trong bối cảnh hai trung tâm thương mại lớn là GO! Thăng Long và GO! Đồng Nai vẫn đang trong giai đoạn sửa chữa, cải tạo, dự kiến hoàn thành vào nửa cuối năm.

Đây cũng là nguyên nhân khiến mảng cho thuê và dịch vụ bất động sản của Central Retail sụt giảm tới 14% trong quý II và 12% trong nửa đầu năm 2025, lần lượt đạt 443 triệu baht và 918 triệu baht.

Mảng thời trang được Central Retail đánh giá là có điểm sáng nhờ sự nở rộ của phương thức mua hàng trực tuyến nhưng cũng chứng kiến mức suy giảm nhẹ về doanh thu, chỉ đạt hơn 4,2 tỷ baht trong quý II/2025, giảm 2%, gần 7,6 tỷ baht trong nửa đầu năm, giảm 4% so với cùng kỳ.

Tổng kết, doanh thu nửa đầu năm tại Việt Nam của ông trùm bán lẻ Thái Lan giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược với bức tranh tăng trưởng chung của tập đoàn. Tuy nhiên, nếu tính theo tiền Việt Nam, mức doanh thu này lại tăng trưởng khoảng 2%.

Nguyên nhân được Central Retail chỉ ra là biến động về tỷ giá, khi đồng baht Thái đã tăng giá khoảng 8% so với đồng Việt Nam trong nửa đầu năm.

Kiên trì mở rộng

Vấp phải nhiều khó khăn nhưng Central Retail vẫn đánh giá Việt Nam tiếp tục là thị trường trọng điểm, đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng chung của công ty.

Với tầm nhìn này, chiến lược mở rộng bán lẻ tiếp tục là ưu tiên của Central Retail tại Việt Nam. Trong quý II/2025, công ty khởi công thêm hai trung tâm thương mại mới tại Hưng Yên và Yên Bái (nay là tỉnh Lào Cai).

Trong đó, GO! Hưng Yên sẽ chính thức khai trương vào tháng 7, còn GO! Yên Bái dự kiến đi vào hoạt động trong nửa cuối năm. Ngoài ra, GO! Thăng Long và GO! Đồng Nai đang được nâng cấp, hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và trải nghiệm mua sắm hiện đại hơn cho khách hàng.

Hệ thống các trung tâm thương mại GO! không chỉ thúc đẩy mảng bán lẻ mà còn góp phần gia tăng doanh thu mảng cho thuê gian hàng của Central Retail tại Việt Nam.

Năm 2025 cũng chứng kiến những bước tiến lớn trong mảng thời trang tại thị trường Việt Nam của Central Retail. Tháng 4/2025, công ty khai trương cửa hàng thể thao cao cấp mang thương hiệu HOKA đầu tiên tại Việt Nam, bên cạnh việc mở rộng hệ thống cửa hàng Supersport, đặt tại các trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Nửa cuối 2025, công ty dự định sẽ mở thêm 3 cửa hàng Crocs, một thương hiệu chủ chốt được phân phối bởi công ty con Central Brand and Specialty Group. Qua đó, Central Retail nâng tổng số cửa hàng thương hiệu giày dép này tại Việt Nam lên con số 70.

Cũng trong kế hoạch nửa cuối năm, Central Retail đẩy mạnh mảng kinh doanh điện máy với việc mở thêm 3 cửa hàng thương hiệu Dyson, dự kiến nâng số cửa hàng Dyson lên 22 tại thị trường Việt Nam.

Đây là bước đi quan trọng giúp công ty lấy lại sức cạnh tranh trong bối cảnh hệ thống Nguyễn Kim, được công ty mua lại toàn bộ vào năm 2019, đang có phần lép vế so với nhiều ông lớn ngành bán lẻ điện máy trong nước.

Trong một thông báo hồi tháng 6/2025, Central Retail công bố kế hoạch đầu tư thêm 45 tỷ đến năm 2027 để mở rộng hoạt động tại hai thị trường chủ chốt là Thái Lan và Việt Nam. Kế hoạch này tập trung vào việc nhân rộng hệ thống phân phối và ứng dụng công nghệ để tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến đạt hai chữ số.

Bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2012, sau hơn một thập kỷ, Central Retail ghi dấu ấn là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, cạnh tranh với nhiều ông lớn trong nước như chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động hay chuỗi WinCommerce của Tập đoàn Masan.

Hiện tại, Central Retail tiếp đón trung bình 500.000 lượt khách mỗi ngày, với hệ thống hơn 330 cửa hàng, trung tâm thương mại tại 26 tỉnh, thành phố trên cả nước. Công ty cũng tạo ra việc làm cho hơn 15.000 lao động tại thị trường Việt Nam.

GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG

GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG

Diễn đàn quản trị -  1 tháng
GC Food xây chuỗi thực phẩm tích hợp theo hướng bền vững, coi ESG là bản lề nâng tầm quản trị, tiếp cận nhà đầu tư và giữ vững niềm tin đối tác lớn.
GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG

GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG

Diễn đàn quản trị -  1 tháng
GC Food xây chuỗi thực phẩm tích hợp theo hướng bền vững, coi ESG là bản lề nâng tầm quản trị, tiếp cận nhà đầu tư và giữ vững niềm tin đối tác lớn.
Bách Hóa Xanh, WinCommerce 'kèm' chặt đại gia bán lẻ Thái Lan

Bách Hóa Xanh, WinCommerce 'kèm' chặt đại gia bán lẻ Thái Lan

Doanh nghiệp -  1 năm

Central Retail của người Thái đang tỏ ra ngang sức, ngang tài với Bách Hóa Xanh và WinCommerce tại thị trường bán lẻ thực phẩm Việt Nam

P&G và Central Retail trồng rừng tại Đồng Nai

P&G và Central Retail trồng rừng tại Đồng Nai

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Trong khuôn khổ sáng kiến Vì bạn ươm mầm một Việt Nam xanh, gần 200 nhân viên của P&G Việt Nam và Central Retail Việt Nam đã triển khai trồng 500 cây gỗ lớn bản địa tại rừng Đồng Nai.

Hàng loạt siêu thị lớn đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

Hàng loạt siêu thị lớn đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

Tiêu điểm -  2 năm

Hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market… của Central Retail phấn đấu tiêu thụ 300 tấn còn hệ thống siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ dự kiến tiêu thụ 200 tấn vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) trong năm nay.

Thinkzone đưa nguồn lực doanh nhân Việt đến gần hơn với startup

Thinkzone đưa nguồn lực doanh nhân Việt đến gần hơn với startup

Doanh nghiệp -  1 ngày

ThinkZone ra mắt Global Minds Fund I do các doanh nhân Việt góp vốn, qua đó khẳng định vai trò kết nối nguồn lực trong nước với thế hệ startup công nghệ mới.

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Doanh nghiệp -  2 ngày

CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.

Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ

Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ

Doanh nghiệp -  3 ngày

Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Doanh nghiệp -  3 ngày

Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Doanh nghiệp -  5 ngày

"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.

Cake khẳng định vị thế tiên phong ngân hàng số AI của Việt Nam

Cake khẳng định vị thế tiên phong ngân hàng số AI của Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Cake by VPBank được vinh danh là "Ngân hàng số ứng dụng AI xuất sắc" tại Better Choice Awards 2025, giải thưởng được chỉ đạo bởi Bộ Tài chính.

Khi văn hóa trở thành phần mềm quản trị của doanh nghiệp Việt

Khi văn hóa trở thành phần mềm quản trị của doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam (VHKDVN) 2025 sửa đổi vừa ra đời, được xem là “cú hích” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng bản sắc, hội nhập toàn cầu.

Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot

Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot

Tiêu điểm -  4 giờ

Robot không chỉ xuất hiện trong nhà máy - chúng đang học cách đi trên phố, nấu ăn, thậm chí nhảy parkour. Và trong tương lai gần, rất có thể bạn sẽ gọi một robot là 'đồng nghiệp'.

Lotte tiếp tục theo đuổi dự án Thủ Thiêm Eco Smart City

Lotte tiếp tục theo đuổi dự án Thủ Thiêm Eco Smart City

Bất động sản -  5 giờ

Tập đoàn Lotte mong muốn tiếp tục thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City sau buổi làm việc với UBND TP.HCM chiều ngày 3/10.

Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island biểu tượng mua sắm, ẩm thực, giải trí mới tại Hải Phòng

Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island biểu tượng mua sắm, ẩm thực, giải trí mới tại Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Công ty cổ phần Vincom Retail chính thức khai trương TTTM Vincom Mega Mall Royal Island tại Vũ Yên, thành phố Hải Phòng. Đây chính là mảnh ghép quan trọng hoàn thiện hệ sinh thái tiện ích chuẩn quốc tế tại Vinhomes Royal Island.

Lừa đảo tài sản số có thể lĩnh án chung thân

Lừa đảo tài sản số có thể lĩnh án chung thân

Tài chính -  17 giờ

Trước vấn nạn lừa đảo tài sản số gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, các cơ quan công an, ngân hàng và hiệp hội đã chính thức vào cuộc.

AgriS được xướng tên tại sự kiện trao giải thưởng ESG uy tín tại khu vực

AgriS được xướng tên tại sự kiện trao giải thưởng ESG uy tín tại khu vực

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

AgriS được vinh danh với “cú đúp” giải thưởng ở hai hạng mục tại lễ trao giải ESGBusiness Awards 2025 diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia.