Diễn đàn quản trị
'Chất lượng quản trị quyết định thành bại của doanh nghiệp'
Văn hóa hành xử bên trong doanh nghiệp sẽ quyết định đến chiến lược. Thương hiệu chính là không gian văn hóa của doanh nghiệp, của chính sản phẩm mà chúng ta tạo ra. Thương hiệu mạnh không chỉ là một thương hiệu được biến đến mà còn là một thương hiệu được biết đến như thế nào
Các chuyên gia về chiến lược cho rằng, trong bối cảnh hội nhập và bùng nổ công nghệ như hiện nay, quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là quản trị thương hiệu cũng đã thay đổi, nếu không nhìn nhận được điều này, việc bị tụt lại phía sau là điều không thể tránh khỏi.
Theo nhìn nhận của TS. Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế xã hội Bắc Ninh, chất lượng quản trị quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp và sự thịnh vượng của một quốc gia.
Chính phủ đang quyết tâm theo đuổi chủ trương nâng cao chất lượng quản trị, tạo môi trường thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp đồng thời cải thiện và xóa bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, hiệu quả từ việc này đã nhìn thấy rõ trong thời gian qua.

Tuy nhiên, ông Bắc nhấn mạnh, hỗ trợ của nhà nước trong việc cải thiện môi trường kinh doanh có đến được với các doanh nghiệp hay không nằm ở năng lực quản trị của chính doanh nghiệp.
Có cùng quan điểm, tại hội thảo "Quản trị thương hiệu doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập và bùng nổ công nghệ", TS. Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) cho rằng, nếu không quản trị tốt thì không thể phát triển một cách bền vững cả từ phía doanh nghiệp và quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia sâu rộng hơn vào thị trường quốc tế.
Theo chuyên gia thương hiệu Bùi Quý Phong, Giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược thương hiệu châu Á, nhìn từ góc độ kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, cơ hội của số hóa và internet đã và đang làm thay đổi kỷ nguyên của người tiêu dùng, sự kết nối trong cộng đồng những người tiêu dùng đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Ông Phong nhìn nhận, trong hoạt động quản trị và kinh doanh, các cá nhân và tổ chức hiện hữu đều có một phiên bản số hóa, do đó, phương thức kinh doanh ngày nay đã thay thế phương thức truyền thống hay nói cách khác nếu trước đây nguồn lực tập trung vào một điểm thì nay đã được phân tán.
Chẳng hạn như hoạt động của Uber trước đây hay chuỗi khách sạn Airbnb - những doanh nghiệp sở hữu một nền tảng phi tập trung.
Phương thức truyền thông cũng đã thay đổi, nếu trước đây sức mạnh thuộc về đài truyền hình và báo chí chính thống thì giờ đây đã bị phân tán bởi facebook và các trang mạng xã hội, mỗi cá nhân với một chiếc smartphone đều có một kênh truyền thông riêng của mình.
Chính điều này đã tạo ra sự thay đổi trong phương thức kết nối, cách hoạt động và cách ra quyết định của người tiêu dùng. Khi các phương tiện truyền thông đã chủ động hơn và khai thác tối đa nền tảng của internet, khách hàng không còn muốn lắng nghe thông tin một cách thụ động.
Họ “đóng tai” lại với tất cả các chương trình truyền thông và chủ động trao đổi với bạn bè trên facebook khi cần.
Ông Phong cho rằng thời đại làm marketing theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương” giờ đây không còn, khi bước vào thời đại công nghệ số, các doanh nghiệp cũng cần cân nhắc vì quảng cáo theo phương thức truyền thống không còn hiệu quả.
“Biển quảng cáo quan trọng nhất ngày nay là biển 3 inch hay 5 inch nằm ở trong túi áo của mỗi người. Còn cái biển lớn treo ở phía trên phải trả rất nhiều tiền thì giờ đây chẳng còn được chú ý đến mấy”, ông Phong nhìn nhận.
Cũng theo ông Phong, người tiêu dùng giờ đây có quá nhiều sản phẩm và thông tin trong khi họ có công cụ và phương thức tìm kiếm mới; do đó, họ dần trở nên khó tính và khắt khe hơn đối với các sản phẩm dịch vụ.
Việc định vị và chiếm lĩnh tâm trí của khách hàng giờ đây rất khó do các phương tiện truyền thông xuất hiện ngày càng nhiều trong khi bộ nhớ của con người có giới hạn.

Thương hiệu không phải nằm ở những tờ quảng cáo hay các chiến dịch quảng cáo mà nằm ở những giá trị cốt lõi đằng sau mỗi sản phẩm đó là niềm tin, sự thấu hiểu và là giá trị của cảm xúc.
Những giá trị này, một phần sẽ được tạo nên bởi cung cách làm việc và chất lượng dịch vụ - điều được quyết định và tạo dựng thông qua ý thức và nhận thức về thương hiệu trong công tác quản trị.
“Văn hóa hành xử bên trong doanh nghiệp sẽ quyết định đến chiến lược. Thương hiệu chính là không gian văn hóa của doanh nghiệp, của chính sản phẩm mà chúng ta tạo ra. Thương hiệu mạnh không chỉ là một thương hiệu được biến đến mà còn là một thương hiệu được biết đến như thế nào”, ông Phong nhận định.
Để làm được điều đó, các doanh nghiệp cần thực sự hiểu được tâm lý khách hàng; việc chạm vào cảm xúc của khách hàng cũng như tạo được giá trị gia tăng đi kèm sẽ còn quan trọng hơn chính sản phẩm mà các doanh nghiệp làm ra. Ông Phong cho rằng chính điều này sẽ tạo nên sự khác biệt.
'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'
Tỷ phú cũng là 'thương hiệu quốc gia'
Ngày nay, khẳng định vị thế của mỗi quốc gia, không chỉ là bề dày truyền thống lịch sử và văn hóa, mà yếu tố hàng đầu là tiềm lực kinh tế, bao gồm cả hai vế dân giầu, nước mạnh, trong đó có sản nghiệp của các tỷ phú.
'Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn với thương hiệu công ty'
Đó là khẳng định của chuyên gia tư vấn chiến lược truyền thông và thương hiệu Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Hoàng Gia Media Group trước bài toán nên lựa chọn xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu cá nhân hay thương hiệu công ty của doanh nghiệp.
Từ xây dựng thương hiệu doanh nghiệp đến tạo dựng hình ảnh quốc gia
Khi xây dựng tên tuổi một doanh nghiệp và hình ảnh quốc gia thì không có hành động nào là nhỏ và hành động nào là lớn mà chỉ có vô nghĩa hay có ý nghĩa mà thôi.
Doanh nghiệp gia đình: Lựa chọn thương hiệu cá nhân hay công ty?
Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, thương hiệu cá nhân được coi là một vũ khí quan trọng để công ty khẳng định sự khác biệt. Tuy nhiên, điều này liệu có đúng với mọi công ty và mọi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp?
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao
Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi
Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.
Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.
Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam
Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.
Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội
Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.