Diễn đàn quản trị
'Chất lượng quản trị quyết định thành bại của doanh nghiệp'
Văn hóa hành xử bên trong doanh nghiệp sẽ quyết định đến chiến lược. Thương hiệu chính là không gian văn hóa của doanh nghiệp, của chính sản phẩm mà chúng ta tạo ra. Thương hiệu mạnh không chỉ là một thương hiệu được biến đến mà còn là một thương hiệu được biết đến như thế nào
Các chuyên gia về chiến lược cho rằng, trong bối cảnh hội nhập và bùng nổ công nghệ như hiện nay, quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là quản trị thương hiệu cũng đã thay đổi, nếu không nhìn nhận được điều này, việc bị tụt lại phía sau là điều không thể tránh khỏi.
Theo nhìn nhận của TS. Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế xã hội Bắc Ninh, chất lượng quản trị quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp và sự thịnh vượng của một quốc gia.
Chính phủ đang quyết tâm theo đuổi chủ trương nâng cao chất lượng quản trị, tạo môi trường thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp đồng thời cải thiện và xóa bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, hiệu quả từ việc này đã nhìn thấy rõ trong thời gian qua.

Tuy nhiên, ông Bắc nhấn mạnh, hỗ trợ của nhà nước trong việc cải thiện môi trường kinh doanh có đến được với các doanh nghiệp hay không nằm ở năng lực quản trị của chính doanh nghiệp.
Có cùng quan điểm, tại hội thảo "Quản trị thương hiệu doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập và bùng nổ công nghệ", TS. Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) cho rằng, nếu không quản trị tốt thì không thể phát triển một cách bền vững cả từ phía doanh nghiệp và quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia sâu rộng hơn vào thị trường quốc tế.
Theo chuyên gia thương hiệu Bùi Quý Phong, Giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược thương hiệu châu Á, nhìn từ góc độ kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, cơ hội của số hóa và internet đã và đang làm thay đổi kỷ nguyên của người tiêu dùng, sự kết nối trong cộng đồng những người tiêu dùng đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Ông Phong nhìn nhận, trong hoạt động quản trị và kinh doanh, các cá nhân và tổ chức hiện hữu đều có một phiên bản số hóa, do đó, phương thức kinh doanh ngày nay đã thay thế phương thức truyền thống hay nói cách khác nếu trước đây nguồn lực tập trung vào một điểm thì nay đã được phân tán.
Chẳng hạn như hoạt động của Uber trước đây hay chuỗi khách sạn Airbnb - những doanh nghiệp sở hữu một nền tảng phi tập trung.
Phương thức truyền thông cũng đã thay đổi, nếu trước đây sức mạnh thuộc về đài truyền hình và báo chí chính thống thì giờ đây đã bị phân tán bởi facebook và các trang mạng xã hội, mỗi cá nhân với một chiếc smartphone đều có một kênh truyền thông riêng của mình.
Chính điều này đã tạo ra sự thay đổi trong phương thức kết nối, cách hoạt động và cách ra quyết định của người tiêu dùng. Khi các phương tiện truyền thông đã chủ động hơn và khai thác tối đa nền tảng của internet, khách hàng không còn muốn lắng nghe thông tin một cách thụ động.
Họ “đóng tai” lại với tất cả các chương trình truyền thông và chủ động trao đổi với bạn bè trên facebook khi cần.
Ông Phong cho rằng thời đại làm marketing theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương” giờ đây không còn, khi bước vào thời đại công nghệ số, các doanh nghiệp cũng cần cân nhắc vì quảng cáo theo phương thức truyền thống không còn hiệu quả.
“Biển quảng cáo quan trọng nhất ngày nay là biển 3 inch hay 5 inch nằm ở trong túi áo của mỗi người. Còn cái biển lớn treo ở phía trên phải trả rất nhiều tiền thì giờ đây chẳng còn được chú ý đến mấy”, ông Phong nhìn nhận.
Cũng theo ông Phong, người tiêu dùng giờ đây có quá nhiều sản phẩm và thông tin trong khi họ có công cụ và phương thức tìm kiếm mới; do đó, họ dần trở nên khó tính và khắt khe hơn đối với các sản phẩm dịch vụ.
Việc định vị và chiếm lĩnh tâm trí của khách hàng giờ đây rất khó do các phương tiện truyền thông xuất hiện ngày càng nhiều trong khi bộ nhớ của con người có giới hạn.

Thương hiệu không phải nằm ở những tờ quảng cáo hay các chiến dịch quảng cáo mà nằm ở những giá trị cốt lõi đằng sau mỗi sản phẩm đó là niềm tin, sự thấu hiểu và là giá trị của cảm xúc.
Những giá trị này, một phần sẽ được tạo nên bởi cung cách làm việc và chất lượng dịch vụ - điều được quyết định và tạo dựng thông qua ý thức và nhận thức về thương hiệu trong công tác quản trị.
“Văn hóa hành xử bên trong doanh nghiệp sẽ quyết định đến chiến lược. Thương hiệu chính là không gian văn hóa của doanh nghiệp, của chính sản phẩm mà chúng ta tạo ra. Thương hiệu mạnh không chỉ là một thương hiệu được biến đến mà còn là một thương hiệu được biết đến như thế nào”, ông Phong nhận định.
Để làm được điều đó, các doanh nghiệp cần thực sự hiểu được tâm lý khách hàng; việc chạm vào cảm xúc của khách hàng cũng như tạo được giá trị gia tăng đi kèm sẽ còn quan trọng hơn chính sản phẩm mà các doanh nghiệp làm ra. Ông Phong cho rằng chính điều này sẽ tạo nên sự khác biệt.
'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'
Tỷ phú cũng là 'thương hiệu quốc gia'
Ngày nay, khẳng định vị thế của mỗi quốc gia, không chỉ là bề dày truyền thống lịch sử và văn hóa, mà yếu tố hàng đầu là tiềm lực kinh tế, bao gồm cả hai vế dân giầu, nước mạnh, trong đó có sản nghiệp của các tỷ phú.
'Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn với thương hiệu công ty'
Đó là khẳng định của chuyên gia tư vấn chiến lược truyền thông và thương hiệu Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Hoàng Gia Media Group trước bài toán nên lựa chọn xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu cá nhân hay thương hiệu công ty của doanh nghiệp.
Từ xây dựng thương hiệu doanh nghiệp đến tạo dựng hình ảnh quốc gia
Khi xây dựng tên tuổi một doanh nghiệp và hình ảnh quốc gia thì không có hành động nào là nhỏ và hành động nào là lớn mà chỉ có vô nghĩa hay có ý nghĩa mà thôi.
Doanh nghiệp gia đình: Lựa chọn thương hiệu cá nhân hay công ty?
Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, thương hiệu cá nhân được coi là một vũ khí quan trọng để công ty khẳng định sự khác biệt. Tuy nhiên, điều này liệu có đúng với mọi công ty và mọi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp?
Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B
Trước áp lực chi phí gia tăng, doanh nghiệp F&B đối mặt bài toán sống còn: tăng giá để bảo toàn lợi nhuận hay tối ưu vận hành để giữ chân khách hàng?
Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn
Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.
Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'
Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.
Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI
Các doanh nghiệp có thể gia tăng sức mạnh trong cuộc đua AI bằng cách hợp tác với những 'người khổng lồ' trên toàn cầu.
Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh
Các sáng kiến mới trong trí tuệ nhân tạo và bán dẫn đang thúc đẩy những đột phá quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.
Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế
Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.