Chỉ 20% số doanh nghiệp Việt đầu tư cho xây dựng thương hiệu

Quỳnh Chi Thứ ba, 30/10/2018 - 08:10

Nhiều sản phẩm Việt được ưa chuộng và nổi tiếng thế giới nhưng chưa chú ý đến đăng ký nhãn hiệu nên bị chiếm đoạt thương hiệu tại một số thị trường nước ngoài, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam cho biết.

Doanh nghiệp Việt có thương hiệu vươn tầm quốc tế vẫn còn rất ít

Thương hiệu từ lâu vẫn được coi là nền tảng, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, cách thức xây dựng thương hiệu cũng đóng góp quan trọng vào sự thành bại của một doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, theo khảo sát của Bộ Công thương, người nước ngoài biết đến thương hiệu Việt và sự ấn tượng về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam trong thời gian qua vẫn còn mờ nhạt.

Chia sẻ tại Hội thảo Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, nguyên nhân của thực trạng nêu trên là do chỉ có 20% doanh nghiệp Việt đầu tư vào xây dựng thương hiệu. 

Số doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ với những cái tên như Vinamilk, Bảo Việt, Viettel, Vingroup... còn lại phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đủ sức xây dựng được thương hiệu cho riêng mình.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh thanh tra Bộ Khoa học và công nghệ, nhiều doanh nghiệp Việt chỉ mới có các kiến thức ban đầu nhưng chưa hiểu biết sâu về phát triển thương hiệu, thậm chí sở hữu thương hiệu lớn nhưng chưa biết chính xác giá trị của thương hiệu để đưa vào khai thác kinh doanh cho hợp lý. 

"Nếu không nhận thức hoặc không thấy hết được sức mạnh của phát triển thương hiệu có nghĩa là doanh nghiệp đang đánh mất cơ hội của chính mình trong quá trình hội nhập quốc tế", bà Quỳnh nói.

Có cùng quan điểm, PGS.TS Mai Hà, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam nhận định, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang không chú ý xây dựng thương hiệu, không những vậy, họ còn cho rằng việc xây dựng thương hiệu thường tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn.

Ông Hà cho rằng, chính vì tư duy đó, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ bị lép vế trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, khiến nhiều khách hàng quay lưng với các sản phẩm trong nước, quan tâm đến các sản phẩm có thương hiệu nước ngoài cho dù sản phẩm không khác nhau nhiều về chất lượng, hình thức và giá cả. 

Ở một khía cạnh khác liên quan đến thương hiệu sản phẩm, theo Phó chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng nhìn nhận, các doanh nghiệp Việt dù có đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm của mình thì cũng đang chỉ chú trọng đăng ký tại thị trường trong nước chứ chưa chú ý đăng ký tại thị trường quốc tế. 

Nhiều sản phẩm của Việt Nam gây được tiếng vang lớn trên thế giới, được yêu thích và đón nhận như cà phê, giày dép,.. nhưng do chưa chú ý đăng ký nhãn hiệu nên đã bị chiếm đoạt thương hiệu tại một số thị trường nước ngoài, gây tổn thất lớn trong việc mở rộng thị trường và cạnh tranh với hàng hoá nhập khẩu.

Theo lãnh đạo VCCI, thương hiệu, nhãn hiệu giúp danh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường nước ngoài nhưng nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đang phải chịu thiệt thòi do doanh nghiệp không hiểu biết pháp luật, không có ý thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp mình.

Đáng chý ý, mặc dù Việt Nam luôn nằm trong danh sách đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê, hồ tiêu... nhưng nông sản mang thương hiệu Việt Nam ít được biết đến trên thị trường quốc tế mặc dù chất lượng không thua kém sản phẩm của nước ngoài, được thị trường nhiều nước ưa chuộng.

Trong xu thế hội nhập sâu rộng và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, Phó chủ tịch VCCI đánh giá, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.

'Giải' bài toán ngân sách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

"Giải" bài toán ngân sách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm
Một doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng, tìm kiếm đối tác, khẳng định chỗ đứng trên thị trường thì không thể thiếu sự quảng bá. Tuy nhiên, ngân sách, cách thức thực hiện sao cho hiệu quả luôn là bài toán khó đối với hầu hết các doanh nghiệp. Vậy đâu là lối ra, hướng giải quyết tối ưu cho vấn đề này?
'Giải' bài toán ngân sách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

"Giải" bài toán ngân sách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm
Một doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng, tìm kiếm đối tác, khẳng định chỗ đứng trên thị trường thì không thể thiếu sự quảng bá. Tuy nhiên, ngân sách, cách thức thực hiện sao cho hiệu quả luôn là bài toán khó đối với hầu hết các doanh nghiệp. Vậy đâu là lối ra, hướng giải quyết tối ưu cho vấn đề này?
PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu

PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu

Doanh nghiệp -  6 năm

Sau thời gian đẩy mạnh mở mới các cửa hàng, hệ thống bán lẻ vàng bạc PNJ hiện có hơn 300 cửa hàng trên cả nước.

Chủ tịch Kềm Nghĩa: 'Xây dựng thương hiệu đã khó, giữ còn khó hơn'

Chủ tịch Kềm Nghĩa: 'Xây dựng thương hiệu đã khó, giữ còn khó hơn'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Nhân dịp được bầu vào Ban chấp hành Câu lạc bộ Thương hiệu Việt (VBC), ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kềm Nghĩa trao đổi với TheLEADER về việc xây dựng sức mạnh cho các thương hiệu trong nước.

Vận dụng sáng tạo Văn hóa Việt để làm thương hiệu theo trend mới lạ

Vận dụng sáng tạo Văn hóa Việt để làm thương hiệu theo trend mới lạ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Thay vì khoác lên mình tấm áo thời thượng, có những thương hiệu của người Việt chọn cho mình hướng đi truyền thông từ chính chất liệu văn hóa Việt.

Bí quyết cho doanh nghiệp nhỏ “phủ sóng” thương hiệu trên truyền thông

Bí quyết cho doanh nghiệp nhỏ “phủ sóng” thương hiệu trên truyền thông

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Chi phí quảng cáo, truyền thông được xem là một khoản chi phí khá “xa xỉ” của các doanh nghiệp vì ngốn một phần lớn ngân sách. Đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, câu chuyện quảng bá thương hiệu sao cho hiệu quả và làm cách nào để đón được lượng khách hàng lớn lại càng khó khăn.

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  1 giờ

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.

Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư

Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư

Tiêu điểm -  5 giờ

Đối với Luật Đầu tư, VCCI đề xuất bỏ cơ chế yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép đăng ký đầu tư ra nước ngoài.

Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan

Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan

Tiêu điểm -  5 giờ

Bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan vẫn phủ bóng lên triển vọng kinh tế Việt Nam, với dự báo tốc độ tăng GDP khó đạt mục tiêu.

Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm

Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm

Tiêu điểm -  1 ngày

Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.

Sovico đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM

Sovico đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM

Tiêu điểm -  2 ngày

Tập đoàn Sovico vừa đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 dài hơn 47km từ huyện Hóc Môn đến khu đô thị Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè.

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  1 giờ

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Ống kính -  3 giờ

Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.

Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  5 giờ

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc

Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc

Vàng -  5 giờ

Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.