Chìa khóa 'tái sinh' du lịch Phú Quốc

Phương Linh - 07:46, 28/11/2021

TheLEADERXu hướng du lịch sau dịch Covid-19 đã có sự thay đổi rất lớn đòi hỏi Phú Quốc và các doanh nghiệp cần linh hoạt thích ứng để phù hợp với bối cảnh mới.

Chìa khóa 'tái sinh' du lịch Phú Quốc
Sau gần hai năm đóng cửa vì dịch bệnh Covid-19, Phú Quốc đang khẩn trương bắt tay vào kế hoạch phục hồi du lịch.

Khó khăn trong cơ hội

Phú Quốc mở cửa "bầu trời" có lẽ là thông tin được nhiều người dân, doanh nghiệp, mong đợi nhất trong thời gian gần đây, sau quãng thời gian dài ngành du lịch địa phương này gần như "đóng băng" vì dịch bệnh. 

Đại dịch Covid-19 xuất hiện từ đầu năm 2020 đã tác động đến hầu hết các mặt của đời sống xã hội của Phú Quốc. Trong đó, hoạt động du lịch bị ảnh hưởng rất nặng nề. Một số doanh nghiệp lữ hành đã giải thể, cơ sở lưu trú chuyển đổi chủ hoặc cho thuê; lao động du lịch không tìm được việc làm do các cơ sở kinh doanh du lịch ngừng hoạt động trong thời gian dài. 

Các chỉ tiêu du lịch giảm mạnh; công suất phòng đạt thấp, thị trường khách du lịch cả quốc tế và nội địa giảm mạnh, tổng thu từ du lịch bị sụt giảm ước tính khoảng trên 21.000 tỷ đồng.

Sang đến năm 2021, sức tàn phá của dịch bệnh còn nghiêm trọng hơn nhiều khi tổng lượng khách du lịch đến Kiên Giang giảm hơn 44% so với cùng kỳ, khách quốc tế đến chỉ có 3.500 lượt, giảm 98% so với cùng kỳ 2020.

Trước bối cảnh ngành du lịch gần như đã "kiệt quệ" vì đại dịch, ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch Việt Nam) cho biết, ông rất phấn khởi khi ngày 20/11 vừa qua, Tổng cục Du lịch phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc và các đối tác đón đoàn khách quốc tế đầu tiên trong chương trình mở cửa thị trường quốc tế. 

Những vị khách quốc tế đến từ Hàn Quốc trong đợt đón khách đầu tiên này chính là khởi đầu hết sức tốt đẹp, đánh dấu sự vươn mình trở lại của Phú Quốc sau thời gian bị ngừng trệ do covid 19. 

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng tin rằng, khi thí điểm đón khách quốc tế với hộ chiếu vaccine thành công, Phú Quốc, bằng sự thay đổi mạnh mẽ, tích cực như đã có, sẽ còn thăng hạng hơn nữa trong mắt du khách thế giới.

Ngay trong dịch bệnh khó khăn, Phú Quốc đã biến nguy thành cơ, biến khó khăn thành hành động, không ngừng hoàn thiện, cho ra mắt những dự án mới, công trình mới đặc sắc, ghi dấu ấn ấn tượng với du khách trong nước. 

Năm 2020, TripAdvisor, trang web du lịch lớn nhất thế giới đã bình chọn Phú Quốc là một trong những địa điểm mới nổi trên thế giới và cũng là cái tên duy nhất của khu vực Đông Nam Á xuất hiện trong bảng xếp hạng. Năm 2021, Phú Quốc lần đầu tiên lọt Top 100 điểm đến tuyệt nhất thế giới năm 2021 do Tạp chí TIME của Mỹ bình chọn.

Theo ông Nhàn, tất cả những điều trên đã minh chứng cho một năm trở thành thành phố biển đảo thực sự nhiều dấu ấn của Phú Quốc. Tuy nhiên, song hành với thành quả, đi cùng với với vận hội mới, vẫn và sẽ còn đó những khó khăn.

Tới đây, những chuyến bay tiếp theo sẽ đưa khách quốc tế tới Phú Quốc, khách nội địa sẽ trở lại, trong điều kiện “vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phục hồi phát triển kinh tế". 

Sự thiếu đồng bộ về cơ sở vật chất ngành y tế trong sự phát triển nóng của Phú Quốc, cộng với thiếu và yếu về trình độ nhân lực trong ngành du lịch trên đảo xa, bài toán đảm bảo sự phát triển bền vững… là những vấn đề, lực cản sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch Phú Quốc.

"Trong bối cảnh đó, việc Phú Quốc bằng cách nào, cần làm những gì, cần sự chung tay phối hợp của các bên như thế nào, cần những hỗ trợ gì từ tỉnh và thành phố?... là những câu hỏi cần trả lời để biến cơ hội, tiềm năng thành những thành quả rực rỡ hơn nữa trong thời gian tới", ông Nhàn nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, tại hội thảo “Phú Quốc - Sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới”, ông Đức cũng cho rằng, để mục tiêu tái khởi động du lịch Phú Quốc thành công cần tiếp tục đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ các hành động cụ thể, cơ quan quản lý nhà nước đến hiệp hội các doanh nghiệp. 

Trước hết cần triển khai nghị quyết 128 của Chính phủ hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid 19. Đây là cơ sở, điều kiện để chúng ta có thể mở cửa hoạt động du lịch an toàn trong bối cảnh mới. 

Sau giai đoạn khủng hoảng, Phú Quốc cần nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch, khẳng định Phú Quốc có thể cung cấp dịch vụ an toàn. Đối với du khách quốc tế, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên đặc biệt giữa cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá hướng tới chiến dịch truyền thông quảng bá mở cửa thị trường do Tổng cục du lịch đang khởi xướng và triển khai. 

Phú Quốc cần thích ứng với xu hướng du lịch đã thay đổi sau dịch

Bên cạnh những khó khăn liên quan đến dịch tễ ảnh hưởng đến sự hồi phục du lịch, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch cho rằng, xu hướng du lịch sau dịch Covid-19 đã có sự thay đổi rất lớn đòi hỏi Phú Quốc và các doanh nghiệp cần linh hoạt thích ứng để phù hợp với bối cảnh mới.

Theo đó, khách du lịch hiện nay quan tâm nhiều đến an toàn và khả năng tài chính. Ngoài ra khách du lịch dành ưu tiên lớn cho các doanh nghiệp có chính sách linh hoạt trong việc huỷ và thay đổi tour. Điều này còn quan trọng hơn việc giảm giá.

Thứ hai, khách du lịch ưu tiên đi ngắn ngày hơn, nhóm nhỏ hơn. Phân tích dựa trên hai thị trường chính là Hà Nội và TP.HCM, chiếm khoảng 2/3 tổng số du khách nội địa cho thấy, khách Hà Nội đi dài ngày hơn (4-5 ngày) còn TP.HCM đi ngắn ngày (2-3 ngày). Điều này cho thấy, các doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm du lịch mới, phù hợp với nhu cầu và xu hướng này.

Thứ ba, khách du lịch có nhu cầu đặt dịch vụ trực tiếp và trực tuyến nhiều hơn, chủ yếu thông qua các trang OTA, chuyên bán online sản phẩm du lịch. Đây là xu hướng mới chung của thế giới chứ không chỉ tại Việt Nam, đòi hỏi doanh nghiệp và các điểm đến suy nghĩ để chuyển đổi số.

Trước xu hướng du lịch đang thay đổi, ông Chính cho rằng, chính quyền địa phương và doanh nghiệp cần phải hiểu thị trưởng để xây dựng sản phẩm đúng với nhu cầu của thị trường. 

"Trước ảnh hưởng của Covid-19, những kinh nghiệm du lịch từ các năm trước đã không còn phù hợp, chúng ta cần phải bắt đầu lại từ đầu để hiểu lại thị trường và đưa ra những tư vấn phù hợp. Những gì chúng ta đã hiểu từ cách đây 20 năm giờ đã vô giá trị, chúng ta cần phải thay đổi tư duy của mình. Các sản phẩm du lịch mới cần có những điều chỉnh đánh gía lại để xây dựng, tập trung vào những sản phẩm du lịch an toàn, du lịch mới phù hợp với xu hướng mới như nhóm gia đình, nhóm nhỏ", vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Về quảng bá xúc tiến du lịch, ông Chính đề xuất Phú Quốc làm theo hướng xây dựng nền tảng số online (web, mạng xã hội). Cách đi nhanh và hiệu quả nhất là dùng tiếp thị số. Bên cạnh đó, việc phát triển nguồn nhân lực du lịch và chuyển đổi số cũng là vấn đề rất cấp thiết. 

Đây không phải câu chuyện riêng của doanh nghiệp mà câu chuyện chung với cả cơ quan quản lý nhà nước. Khi chuyển đổi số tốt mới có thể đẩy nhanh sự phục hồi, đáp ứng nhu cầu du khách. Khi tập trung chuyển đối số, Phú Quốc sẽ phát triển theo hướng điểm đến thông minh. Chuyển đổi số sẽ mang đến sự chuyển biến hoàn toàn mới cho du lịch Phú Quốc.

Đồng quan điểm, bà Cao Ngân Hà, Trưởng ban marketing Tập đoàn Sun Group cũng cho rằng, doanh nghiệp đang phát triển chiến lược quảng bá du lịch theo xu hướng thay đổi của khách hàng.

Theo bà Hà, đi du lịch ở thời điểm hiện nay không đơn giản là thoả mãn niềm vui cá nhân mà là đồng hành cùng địa phương, đất nước khôi phục du lịch, kinh tế. Do đó, doanh nghiệp mong muốn chung tay cùng với chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp để triển khai các chiến lược dài hạn cho Phú Quốc, nâng tầm vị thế của thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam.

Trước đó, tập đoàn đã thực hiện nghiên cứu theo dõi chuyển biến của thị trường để nắm bắt xu hướng thay đổi của khách hàng sau tác động của dịch bệnh. Đến thời điểm này, doanh nghiệp cần xác định sống chung với dịch, áp dụng các biện pháp phòng dịch mọi lúc mọi nơi để tìm cách khôi phục kinh tế.

Sau thời gian dài sống trong bối cảnh dịch bệnh, phần đông khách hàng sẽ ưu tiên các điểm đến hòa hợp với thiên nhiên, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Bên cạnh đó, họ cũng quan tâm tới các điểm đến hướng tới phát triển bền vững, ưu tiên trải nghiệm an toàn, không chạm và kênh đầu tư an toàn như bất động sản. 

Vì vậy, Sun Group luôn nỗ lực đầu tư, duy trì các hoạt động theo những điều này để thiết lập xu hướng và cơ hội thông qua định hình lớn sống mới, dẫn dắt xu hướng mới cần bằng thân - tâm - trí; đem đến những sản phẩm nghỉ dưỡng và đầu tư xứng tầm, mang dấu ấn cá nhân. Qua đó, doanh nghiệp mong muốn xây dựng Phú Quốc trở thành điểm đến của khách hàng tinh hoa, nhà đầu tư tiềm năng, tinh tế trong và ngoài nước, bà Hà nhấn mạnh.