Ống kính
Chợ nước ngoài giữa lòng Sài Gòn
Có 3 chợ ngoại nổi danh ở TP. HCM là chợ Nga, chợ Campuchia và chợ Hàn Quốc.

Chợ Nga (Russian Market) nằm trên đại lộ Võ Văn Kiệt (Q.1) với gần 200 gian hàng chiếm trọn 3 tầng lầu.
Những năm 1990, khi các nước Đông Âu tan rã, nhu cầu hàng hóa, nhất là đồ giữ ấm của dân Nga cầu thấp hơn cung. Theo đó, một số du học sinh, tiểu thương Việt ở Nga nắm bắt được cơ hội nên đã nhờ người thân gửi hàng từ Sài Gòn sang Nga buôn bán kiếm lời, nhu cầu trao đổi hàng Nga cũng phát sinh từ đó. Năm 2000, khi Trung tâm thương mại Cantral Garden đi vào hoạt động, chợ Nga cũng hình thành.


Với tính chất như thế, nên không ngạc nhiên khi mặt hàng chủ lực trong chợ - tạo nên sự khác biệt với các chợ khác, chính là đồ giữ ấm cơ thể. Có thể dễ dàng tìm thấy tất tần tật đồ chống lạnh: từ găng tay, vớ, mũ len, khăn quàng, áo khoác dày nặng đủ kiểu dáng và chất liệu như măng tô, cardigan, jacket, bomber, phao, nỉ, lông thú, lông vũ… bày bán la liệt khắp nơi.
Ngoài ra còn có túi ngủ, lều bạt, balo… phục vụ cho những khách muốn đi trek hoặc cắm trại ở vùng núi cao.

Tuy nói là chợ Nga, nhưng không có nghĩa khách đi Nga mới tới chợ mua sắm. Khách đi các nước ôn đới và hàn đới khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nepal, Mỹ, châu Âu vẫn có thể kiếm những món đồ ưng ý ở chợ.
Để giúp khách có thể thuận tiện lựa chọn trang phục phù hợp với nơi đến, các tiểu thương ở đây thường hỏi: “Anh/chị đi nước nào”, sau đó họ sẽ căn cứ vào độ lạnh của nơi khách đến tư vấn áo quần và phụ kiện phù hợp.


Theo các tiểu thương ở đây, thời điểm chợ Nga đông khách nhất là vào gần dịp Tết, khi một lượng lớn dân nhập cư ở TP. HCM cần mua đồ giữ ấm để về quê ở miền Trung và miền Bắc ăn Tết; cùng một bộ phận cư dân TP. HCM đi du xuân ở nước ngoài.
Khác với chợ Nga chuyên bán trang phục chống lạnh, chợ Campuchia ở đường Lê Hồng Phong (Q.10), chủ yếu bán nhu yếu phẩm phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Tên chính thức của chợ Campuchia là chợ Lê Hồng Phong, có từ lâu đời, bán nhiều loại hàng hóa, trong đó hơn 2/3 gian hàng kinh doanh các hàng hóa, thực phẩm có nguồn gốc Campuchia, nên thường gọi là chợ Campuchia.
Nếu quan không sát kỹ, chợ Campuchia chẳng khác nhiều so với các chợ trong hẻm khác ở TP. HCM. Nó cũng bán những loại rau củ quả, trái cây, cá thịt… có nguồn gốc chủ yếu ở Việt Nam. Chính những hàng quán bán các đặc sản có nguồn gốc Campuchia đã tạo nên sự độc đáo cho khu chợ này.

Nổi tiếng nhất trong chợ là hàng chè và bún vẫn còn đậm đặc hương vị Campuchia, cộng với một vài cửa hàng bán gạo, đường thốt nốt, cá khô có nguồn gốc từ Biển Hồ. Cá/thịt khô và các loại mắm bày la liệt trên hẻm trong quán là những hình ảnh ấn tượng nhất với du khách khi viếng thăm khu chợ này.


Mới đầu, chợ Camphuchia ra đời để phục vụ cho một lượng lớn ngoại kiều Campuchia và quần thể dân nhập cư người Miên từ miền Tây ở TP. HCM; nhưng theo thời gian, khu chợ này trở thành điểm đến hấp dẫn cho những du khách muốn trải nghiệm văn hoá - ẩm thực Campuchia nhưng chưa có cơ hội du lịch tại đất nước này.
Cuối cùng là chợ Hàn Quốc ở đường Tân Sơn Hoà (bên hông chợ Phạm Văn Hai - Quận Tân Bình). Trước đây, chợ này có rất nhiều cửa hàng chuyên bán đồ Hàn Quốc từ đồ bình dân phục vụ cho ăn uống như ớt bột, kim chi, mì tôm, rong biển cho đến những món hàng sang chảnh như nhân sâm, hải sâm nhập khẩu từ Hàn Quốc.


Nhưng hiện tại, khu chợ này đang dần biến mất, chỉ còn lèo tèo vài cửa hàng còn mở cửa. Theo một chủ cửa hàng ở chợ này cho biết, nguyên nhân khiến khu chợ này dần biến mất là bởi hàng loạt đại siêu thị và siêu thị mini của các thương hiệu Hàn Quốc đang hình thành với quy mô lớn tại Việt Nam.
Bây giờ, người Hàn Quốc cần gì đều đến hệ thống của Lotte, ngoài ra, lượng người Hàn bây giờ không còn tập trung đông đúc ở quận Tân Bình như trước kia, mà phần lớn đang sống ở quận 7.
Hàng Việt ngày càng 'teo tóp' trong các đại siêu thị
Ngân hàng Việt sẽ là 'miếng mồi ngon' cho các đại gia Hàn Quốc
"Trong 5 tháng đầu năm nay, có khoảng 300 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm đến tôi và bày tỏ mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng".
Từ chuyện mở quán gà Hàn Quốc tới ‘sức nóng’ tại thị trường nhượng quyền thương hiệu Việt Nam
Thiếu trình độ và kinh nghiệm, không ít các nhà đầu tư cảm thấy đắn đo khi đứng trước bài toán: Có nên tự mở cửa hàng, cơ sở kinh doanh riêng, hay tham gia nhượng quyền thương hiệu?
Hàn Quốc 'tìm đến' Việt Nam giữa nguy cơ chiến tranh thương mại
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc, Hàn Quốc đang tìm kiếm mối quan hệ sâu sắc hơn với Việt Nam.
Việt Nam - Thị trường thay thế Trung Quốc hoàn hảo cho Hàn Quốc
Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng phía liên minh thân cận ở bờ Đại Tây Dương và sự tẩy chay từ thị trường lâu năm Trung Quốc, Hàn Quốc, hơn lúc nào hết, đang muốn thúc đẩy thương mại với khối ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.
Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Cận cảnh toa tàu quý tộc tuyến Hà Nội - Hải Phòng
20 toa tàu hạng sang tuyến Hà Nội - Hải Phòng, mang phong cách Indochine sắp được đưa vào vận hành.
Những bãi biển hoang sơ đẹp như mơ ở Hà Tĩnh khiến du khách mê mẩn
Những ghềnh đá nhấp nhô ẩn hiện trong làn nước trong có thể nhìn thấu đáy, vừa là bãi tắm tự nhiên vừa là điểm cắm trại trong những ngày hè oi bức.
Khoảnh khắc hai Đoàn tàu Thống Nhất gặp nhau tại Đà Nẵng
Người dân và du khách vỡ òa hạnh phúc khi hai chuyến tàu từ miền Bắc thân thương và miền Nam ruột thịt gặp nhau tại khúc ruột miền Trung trong ngày vui lớn của toàn dân tộc.
Không khí lễ hội sôi động từ đỉnh Fansipan đến đảo Phú Quốc
Các thiên đường du lịch trên khắp dải đất hình chữ S đều rợp cờ đỏ sao vàng, rộng ràng không khí lễ hội sôi động, đưa du khách hòa mình vào ngày hội lớn của dân tộc.
ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại
Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.
VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68
Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.
Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng
Tại CX Leader Summit 2025, hơn 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người làm chuyên môn về trải nghiệm khách hàng sẽ bàn về cách thức xây dựng thương hiệu khác biệt.
Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới
Trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của nền kinh tế, mảnh đất Triển lãm Giảng Võ xưa đang chuẩn bị viết tiếp câu chuyện mới - nơi một biểu tượng phồn thịnh sẽ ra đời để người Hà Nội có thể vừa hoài niệm quá khứ, vừa chạm đến tương lai.
Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc
Giá vàng hôm nay 13/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng SJC ở thị trường trong nước, bất chấp quốc tế lao dốc.
Nội lực giúp Home Credit bứt phá
Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.