Doanh nghiệp
Chuỗi bán lẻ bỏ túi nghìn tỷ đồng khi làm đại lý ngân hàng
Lần lượt các chuỗi bán lẻ từ Thế Giới Di Động, FPT Shop, F88, Winmart đều trở thành đại lý ngân hàng, cơ hội nào đang được mở ra?
Điểm mới ở các chuỗi bán lẻ
"Mỗi tháng, Thế Giới Di Động thực hiện khoảng 150.000 giao dịch chuyển, rút, nạp tiền, thu về hơn 1.000 tỷ đồng từ việc triển khai mô hình cây ATM cùng VPBank", ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi thegioididong.com tiết lộ.
Mô hình "cây ATM" được ông Hiểu Em nhắc tới chính là hợp tác giữa Thế Giới Di Động và VPBank nhằm biến các cửa hàng bán lẻ thành điểm thực hiện các dịch vụ ngân hàng mà không cần phải tìm đến các điểm giao dịch truyền thống.
Sở dĩ mô hình này phát huy hiệu quả là bởi Việt Nam hiện có chưa tới 20.000 cây ATM trên cả nước. Trung bình mỗi cây ATM như vậy phải phục vụ khoảng 5.000 người.
Với việc giờ đây người dân có thể đến các cửa hàng bán lẻ để nạp, rút tiền như ngân hàng, các cây ATM, các điểm giao dịch truyền thống sẽ được giảm tải. Ngân hàng cũng sẽ tiết kiệm được chi phí mở điểm mới.
Chưa kể, độ bao phủ của các chuỗi bán lẻ như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh rộng khắp, về tới tận các huyện, xã ở vùng xâu, vùng xa cũng giúp người dân tiếp cận các dịch vụ ngân hàng tốt hơn.
"Ngay cả khi sang tới Indonesia, tôi cũng chưa thấy chuỗi bán lẻ nào làm được mô hình như tại Việt Nam, đó là sự khác biệt", ông Hiểu Em nói.
Thực tế, không riêng Thế Giới Di Động mà nhiều chuỗi bán lẻ khác tại Việt Nam cũng đang bắt tay cùng ngân hàng trở thành những "cây ATM" kiểu mới.
Techcombank hợp tác cùng WinCommerce, đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị và cửa hàng WinMart và WinMart+. FPT Shop biến hơn 600 cửa hàng thành điểm rút tiền mặt như cây ATM cùng Vietcombank. Còn F88 biến hơn 850 cửa hàng tài chính thành phòng giao dịch ngân hàng MB.
Không cờ, không trống, không làm rầm rộ, nhưng dường như các chuỗi bán lẻ lớn và cả các ngân hàng đang dần nhận diện được một cơ hội mới.

Mô hình đại lý ngân hàng
"Sự dịch chuyển này là sự tất yếu, khi các bên đều nhìn ra sức mạnh của sự cộng hưởng. Thực tế, không còn nhiều doanh nghiệp phát triển theo hướng tự xây dựng các dịch vụ từ A đến Z, bởi chi phí sẽ rất lớn", ông Đoàn Văn Hiểu Em nói với TheLEADER.
Điểm hay của mô hình "cây ATM" là hợp tác đôi bên cùng có lợi theo ông Hiểu Em. Về phía chuỗi bán lẻ, người dân không chỉ tới nạp, rút tiền, mà có thể trở thành khách mua hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, chuỗi bán lẻ có thể giúp ngân hàng giải quyết bài toán phục vụ "quá tải" vào những dịp cận lễ, tết, hay những ngày cuối tuần. Người dân có thể chủ động giao dịch theo khung giờ hoạt động của các cửa hàng bán lẻ.
"Tôi tin là trong tương lai sẽ có thêm nhiều dịch vụ tài chính khác được triển khai. Bởi từ đầu năm nay, khối ngân hàng đã bắt đầu cắt giảm, tinh gọn bộ máy rất nhiều. Những phần việc được tinh gọn có thể chuyển sang cho đối tác", vị CEO nhìn nhận.
Cùng quan điểm, lãnh đạo F88 tin rằng mô hình hợp tác giữa chuỗi bán lẻ và ngân hàng không chỉ đơn thuần là mở rộng điểm giao dịch, mà còn đưa đến những giải pháp tài chính đột phá.
"Từ hợp tác này, chúng tôi có thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài chính cho khách hàng. Các phòng giao dịch F88 sẽ không chỉ có nghiệp vụ cho vay, mà còn cho phép nạp, rút tiền mặt, thanh toán dư nợ thẻ tín dụng, chuyển tiền, thanh toán các lệnh chi, nhờ thu, chi hộ...", phía F88 cho biết.
Tất nhiên, để trở thành một chuỗi tài chính toàn diện, cả phía F88 và ngân hàng đều sẽ cần thời gian để tích hợp, cũng như đào tạo nhân sự.
"Điểm khác biệt của F88 là nhân sự của chuỗi đã có sẵn kiến thức nền tảng về tài chính và tín dụng. Do đó, việc học tập và làm quen với các dịch vụ ngân hàng sẽ rất nhanh, có thể tư vấn cho khách hàng được nhiều dịch vụ, thay vì chỉ là nhân viên bán hàng thông thường như một số chuỗi khác", lãnh đạo F88 chia sẻ.

Sẽ không có cuộc đua nào
Dù việc hợp tác với ngân hàng đem tới nhiều lợi ích cho chuỗi bán lẻ, từ gia tăng khách hàng tiềm năng, cho đến bán chéo dịch vụ, nhưng phía F88 tin rằng, doanh thu từ các dịch vụ này sẽ không đóng góp nhiều vào doanh thu toàn chuỗi.
"Tôi cho rằng sẽ không có một cuộc đua nào ở đây. Bản chất các chuỗi cũng sẽ không cạnh tranh nhau bằng các tiện ích kèm theo như vậy. Tất cả đều cần nhìn vào năng lực, cũng như sản phẩm cốt lõi", lãnh đạo F88 khẳng định.
CEO Đoàn Văn Hiểu Em cũng đưa ra nhận định tương tự. Ông cho rằng, việc tích hợp thêm các dịch vụ ngân hàng giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, nên đây sẽ không trở thành một cuộc đua trong tương lai.
"Câu chuyện ở đây là từng chuỗi bán lẻ sẽ tận dụng nguồn khách hàng tiềm năng như thế nào, cũng như doanh nghiệp sẽ có cơ hội gì từ việc hợp tác với ngân hàng. Đây là câu chuyện riêng của từng chuỗi bán lẻ", ông Hiểu Em nhấn mạnh.
Thực tiễn tại nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy mô hình nhà bán lẻ bắt tay cùng ngân hàng là mô hình hoạt động hiệu quả. Tại Việt Nam, mô hình này được triển khai theo Thông tư số 07/2024/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước ban hành.
Thông tư quy định về việc các điểm bán lẻ có thể trở thành đại lý thanh toán của ngân hàng. Tại đây, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch nộp, rút tiền, chuyển tiền thanh toán... như một chi nhánh ngân hàng truyền thống.
Trên thế giới, đại lý ngân hàng không chỉ giới hạn ở các chuỗi bán lẻ, mà được mở rộng sang nhiều hình thức như cửa hàng tạp hóa, cửa hiệu thuốc, bưu điện hoặc cửa hàng bán lẻ xăng dầu...
Brazil được coi là một ví dụ điển hình về triển khai thành công mô hình đại lý ngân hàng. Chỉ trong vòng 12 năm, Brazil đã có thêm 13 triệu người dân tiếp cận dịch vụ tài chính và hơn 160.000 cửa hàng bán lẻ trở thành đại lý ngân hàng.
Các đại lý ngân hàng của Brazil xử lý khoảng 3 tỷ giao dịch hàng năm. Số lượng này chiếm tỷ trọng 7% của tổng giao dịch mà hệ thống ngân hàng Brazil phải xử lý, nhưng điểm đáng nói là một lượng lớn giao dịch này đến từ những người khó tiếp cận dịch vụ tài chính, đóng góp to lớn cho thúc đẩy tài chính toàn diện.
Tín dụng tiêu dùng ở Brazil đã tăng 500% trong vòng 5 năm, từ 54 tỷ USD năm 2003 lên 252 tỷ USD năm 2009. Tín dụng tăng trưởng thần tốc là nhờ sự xuất hiện của đại lý ngân hàng giúp cung ứng và nhận thanh toán lãi từ người dân có nhu cầu vay.
F88 biến 850 cửa hàng tài chính thành phòng giao dịch ngân hàng
FPT Shop biến 600 cửa hàng thành điểm rút tiền mặt như cây ATM
Hợp tác giữa FPT Shop và Vietcombank đang cho thấy một xu hướng mới trên thị trường bán lẻ, khi các tiện ích tài chính được mở rộng tới người dân trên toàn quốc.
Vincom Retail đặt mục tiêu bứt phá với doanh thu 9.520 tỷ đồng năm nay
Vincom Retail đặt mục tiêu phát triển toàn diện, bứt phá mạnh mẽ, khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường bất động sản bán lẻ.
Seedcom chia tay Eva de Eva và Hnoss, giấc mộng thống lĩnh thời trang Việt tan vỡ
Từng ôm mộng thống lĩnh thị trường bán lẻ thời trang Việt Nam, Seedcom giờ đây lặng lẽ khép lại cánh cửa đầy tham vọng khi lần lượt chia tay Eva de Eva, Hnoss.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Gỡ xong pháp lý, Sunshine Group sắp tung hơn 20 tòa chung cư cao cấp gần kề Phú Mỹ Hưng
Sunshine Group sắp tung ra thị trường phía Nam hơn 30 tòa chung cư với gần 13.500 căn hộ cao cấp thuộc các dự án Sunshine Sky City, Noble Crystal Riverside và Sunshine Bay Retreat Vung Tau.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Điểm nhấn của giải quần vợt vô địch quốc gia – cúp NovaWorld 2025
Nova Group và đơn vị thành viên Nova Sports đã đầu tư, nâng cấp toàn diện hệ thống sân tại NovaWorld Phan Thiet, chính thức mang tên NovaWorld International Tennis Complex.
Eximbank nhận hai giải thưởng lớn tại APEA 2025
Tại lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025, Eximbank được vinh danh với hai hạng mục quan trọng: doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award) và doanh nghiệp tăng trưởng nhanh (Fast Enterprise Award). Thành tích này đánh dấu bước tiến mới, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Eximbank trên thị trường tài chính khu vực.
Tăng cường hợp tác nông nghiệp Việt – Pháp
Ngày 10/10 vừa qua, Diễn đàn kinh tế nông nghiệp Việt Nam – Pháp lần đầu tiên chính thức khai mạc tại Paris, thủ đô nước Pháp.




















































