6GW điện gió ngoài khơi đến 2030: Rất khó khả thi
Bộ Công thương nhận định rất khó khả thi đạt được 6GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030 theo quy hoạch điện VIII.
Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hoàn chỉnh và hiệu quả giữa lúc thị trường quốc tế bắt đầu đặt mua các bộ phận trong cấu trúc điện gió ngoài khơi từ Việt Nam.
Ngày 4/10, bà Hilde Solbakken, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam đã công bố và trao báo cáo "Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam”. Ông Nguyễn Hoàng Long, Thứ trưởng Bộ Công thương (Moit), đại diện Việt Nam nhận báo cáo này.
Báo cáo do Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam thực hiện, phân tích các khía cạnh quan trọng, bao gồm tiềm năng nội địa hóa các thành phần chính của dự án điện gió ngoài khơi, đánh giá hạ tàng cảng, mức độ sẵn sàng của các nhà cung ứng trong nước, tiềm năng tạo việc làm.
Đáng chú ý, kết quả chính của báo cáo "Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam" đã chỉ ra 4 điểm quan trọng:
Việt Nam có tiềm năng đáng kể trong việc nội địa hóa các thành phần chính của dự án điện gió ngoài khơi, đặc biệt là chế tạo chân đế, lắp ráp vỏ bọc và cung cấp tháp gió.
Sự cần thiết phải nâng cấp hệ thống cảng biển hiện tại ở cả hai miền Bắc và Nam để đáp ứng nhu cầu hậu cần cho ngành điện gió ngoài khơi.
Các nhà cung ứng trong nước, đặc biệt là những doanh nghiệp trong ngành dầu khí, thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ và có kế hoạch tham gia thị trường điện gió ngoài khơi.
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới, đặc biệt là ở khu vực phía Nam.
Báo cáo cũng chỉ ra những tín hiệu tích cực khi các đối tác quốc tế “bắt đầu đặt mua” các bộ phận trong cấu trúc điện gió ngoài khơi từ Việt Nam.
Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng, với tốc độ gió cao, điều kiện đáy biển thuận lợi, cùng hệ thống cơ sở hạ tầng điện gió trên bờ và gần bờ hiện có.
Báo cáo là nguồn thông tin quan trọng cho Chính phủ và Bộ Công thương trong việc lập kế hoạch phát triển điện gió ngoài khơi, ông Nguyễn Hoàng Long nhận xét.
Thứ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết khả năng tận dụng kinh nghiệm từ ngành dầu khí để phát triển chuỗi cung ứng trong nước, hiện thực hóa các cam kết quốc tế về phát thải ròng bằng 0 tại COP26 và Quy hoạch Điện VIII.
6 khuyến nghị cho "Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam
- Cải thiện khung chính sách và thể chế về điện gió ngoài khơi.
- Đầu tư chiến lược vào cơ sở hạ tầng cảng.
- Nâng cấp quy mô sản xuất của các nhà cung ứng.
- Xây dựng danh mục dự án rõ ràng.
- Hợp tác với các trường đại học để phát triển kỹ năng.
- Tăng cường hợp tác quốc tế.
- Thành lập hai trung tâm năng lượng tái tạo liên vùng ở miền Bắc và miền Nam, đóng vai trò là trung tâm sản xuất, nghiên cứu và khu công nghiệp xanh.
Bộ Công thương nhận định rất khó khả thi đạt được 6GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030 theo quy hoạch điện VIII.
PVN và EVN cần được góp sức của nhà đầu tư ngoại, hoặc các công ty thành viên có cổ phần chi phối để có thể bước vào sân chơi điện gió ngoài khơi.
PTSC và Sembcorp Utilities đã trao thầu gói thầu đo gió, thủy văn và khảo sát nghiên cứu địa chất thuộc dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore.
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.