Cơ hội hút FDI ‘xanh’ từ doanh nghiệp châu Âu

Minh Khôi Thứ ba, 19/04/2022 - 16:33

Niềm tin, sự lạc quan ngày càng tăng của các doanh nghiệp châu Âu vào Việt Nam cho thấy cơ hội thu hút làn sóng FDI xanh, chất lượng cao mới từ các nhà đầu tư đang tìm kiếm một điểm đến đầu tư an toàn và cạnh tranh.

Ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), mới đây cho biết lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu một lần nữa cho thấy sự ủng hộ hết lòng đối với môi trường đầu tư bình thường mới sau đại dịch của Việt Nam.

Với những phát triển gần đây và việc Việt Nam ngày càng hội nhập với tư cách là một trung tâm kinh tế quốc tế, Việt Nam có cơ hội thu hút làn sóng FDI xanh, chất lượng cao mới từ các nhà đầu tư châu Âu đang tìm kiếm một điểm đến đầu tư an toàn và cạnh tranh.

Hàng loạt doanh nghiệp châu Âu tính tăng đầu tư tại Việt Nam

Báo cáo Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) mới nhất lần đầu tiên khảo sát đánh giá của doanh nghiệp đối với lĩnh vực tăng trưởng xanh trong tương lai của Việt Nam. 

Kết quả là hơn 82% số người được hỏi cho biết triển vọng tích cực về tiềm năng phát triển bền vững của đất nước, phản ánh sự phổ biến về niềm tin đối với tương lai xanh của Việt Nam.

“Xét thấy những người tham gia BCI đã bày tỏ sự hào hứng sâu sắc đối với Việt Nam như một điểm đến đầu tư tăng trưởng xanh, không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ để tăng tốc trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Việt Nam”, ông nhấn mạnh. 

Không chỉ vậy, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu vào môi trường đầu tư của Việt Nam tiếp tục tăng. Cụ thể, chỉ số BCI trong quý đầu 2022 đã tăng lên mức 73 điểm, cao nhất kể từ sau đợt bùng phát dịch lần thứ tư. So với hai quý trước, BCI ghi nhận mức tăng lần lượt là 12 điểm và gần 58 điểm.

Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu cũng cho thấy sự lạc quan hơn khi Việt Nam nới lỏng các quy định chống dịch và tiếp tục phục hồi phát triển kinh tế. Dự báo, BCI có khả năng duy trì đà tăng này trong quý tới, với triển vọng kinh doanh lạc quan hơn.

Cơ hội hút FDI ‘xanh’ từ doanh nghiệp châu Âu
Diễn biến chỉ số BCI.

Theo đó, người đứng đầu các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam nhìn chung đều dự báo tích cực về tăng trưởng của thị trường này. Hơn 2/3 số người được hỏi tin rằng nền kinh tế Việt Nam có nhiều khả năng ổn định và cải thiện trong quý II/2022, trong khi con số này của quý trước chỉ ở mức hơn một nửa.

Con số này cũng vượt xa mức 5% số người tham gia khảo sát nhận định về suy thoái kinh tế cho quý tới.

Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu cũng cho thấy các dự báo ba tháng tới đầy tham vọng, đặc biệt là khi so sánh với các dự báo gần nhất. Theo đó, gần 66% kỳ vọng doanh thu tăng trong quý thứ hai của năm, so với mức chỉ 52% của quý trước.

Tương tự, hơn 46% số người được hỏi dự đoán số lượng nhân viên sẽ tăng trong quý tới.

Triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh 2021 – 2030

Triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh 2021 – 2030

Phát triển bền vững -  2 năm
Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 hướng tới các mục tiêu giảm phát thải nhà kính, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững, kinh tế tuần hoàn, bên cạnh việc đảm bảo phục hồi kinh tế trong bối cảnh Covid-19.
Triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh 2021 – 2030

Triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh 2021 – 2030

Phát triển bền vững -  2 năm
Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 hướng tới các mục tiêu giảm phát thải nhà kính, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững, kinh tế tuần hoàn, bên cạnh việc đảm bảo phục hồi kinh tế trong bối cảnh Covid-19.
Bài toán tăng trưởng xanh của doanh nghiệp

Bài toán tăng trưởng xanh của doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  2 năm

Tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, phát triển bền vững được đánh giá là một xu thế tất yếu, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp và từng quốc gia.

Bổ sung nhiều nội dung đột phá vào kế hoạch tăng trưởng xanh

Bổ sung nhiều nội dung đột phá vào kế hoạch tăng trưởng xanh

Phát triển bền vững -  2 năm

Dự thảo kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030 lồng ghép nhiều nội dung mới, bao gồm tiêu dùng bền vững và tăng trưởng xanh cân nhắc tới các vấn đề xã hội.

Tăng trưởng xanh và cách xoá dấu chân các-bon

Tăng trưởng xanh và cách xoá dấu chân các-bon

Phát triển bền vững -  2 năm

Ngày càng nhiều doanh nghiệp tuyên bố những cam kết mạnh mẽ về bảo vệ môi trường, thực hiện trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên vẫn còn khoảng trống không nhỏ giữa tuyên bố và thực tế.

Tăng trưởng xanh: 'Nói hay nhưng phải thực hiện được'

Tăng trưởng xanh: 'Nói hay nhưng phải thực hiện được'

Phát triển bền vững -  3 năm

Các chuyên gia đề xuất, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2045, hướng tới 2050 cần khắc phục những hạn chế từ chiến lược trong giai đoạn trước, đặc biệt là về hiệu quả thực thi, tránh hiện tượng “nói hay nhưng không làm được”.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  12 phút

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  5 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  6 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  7 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  11 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.