Triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh 2021 – 2030
Phạm Sơn
Thứ sáu, 29/10/2021 - 18:34
Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 hướng tới các mục tiêu giảm phát thải nhà kính, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững, kinh tế tuần hoàn, bên cạnh việc đảm bảo phục hồi kinh tế trong bối cảnh Covid-19.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì phiên họp triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh. Ảnh: MPI.
Cuối năm 2019, đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trên toàn cầu, tạo ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cũng như sinh kế của người dân và an sinh xã hội.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 không phải thách thức duy nhất thế giới phải đối mặt. Mới đây, nhiều dự báo đã chỉ ra những tác động khủng khiếp của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu mà Việt Nam là một trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, bối cảnh này đặt ra yêu cầu Việt Nam và các quốc gia trên thế giới phải suy nghĩ lại về cách thức phát triển, làm sao tạo ra thịnh vượng kinh tế một cách bền vững, đồng thời duy trì nguồn vốn tự nhiên, thúc đẩy phát triển gắn kết, bao trùm, gìn giữ giá trị văn hóa, giá trị con người.
Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, với việc chuyển đổi sang tăng trưởng xanh, kinh tế xanh là “một lựa chọn tất yếu”.
Ngày 1/10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh trong giai đoạn mới. Đây là tiền đề hết sức quan trọng để phục hồi bền vững nền kinh tế sau cú sốc từ đợt bùng phát dịch thứ 4, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26) sắp diễn ra.
Về nội dung của Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn mới, ông Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, có 4 mục tiêu quan trọng được nhấn mạnh trong chiến lược.
Các mục tiêu đó bao gồm: gồm: Giảm phát thải khí nhà kính; xanh hóa các ngành kinh tế; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững; xanh hóa quá trình chuyển đổi.
Đối với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, chiến lược đặt ra đến năm 2030 sẽ giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP ít nhất 15% so với năm 2014, đến năm 2050 giảm ít nhất 30% so với năm 2014.
Thực hiện các mục tiêu xanh hóa ngành kinh tế, xanh hóa lối sống và xanh hóa quá trình chuyển đổi, một loạt giải pháp khả thi cũng được chiến lược nhấn mạnh, bao gồm giảm tiêu hao năng lượng sơ cấp trên GDP bình quân; tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trên tổng nguồn cung sơ cấp; nâng cao tỷ lệ kinh tế số trên GDP, tỷ lệ mua sắm công xanh…
Theo Bộ trưởng Dũng, kể từ sau khi được phê duyệt, Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn mới nhận được phản hồi tích cực từ các bộ, ngành, cacstoor chức quốc tế, cơ quan liên quan và đội ngũ chuyên gia. Đây là minh chứng cho thấy chiến lược đã tạo ra nhận thức chung về tầm quan trọng của tăng trưởng xanh đối với giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Tuy nhiên, nhận thức cần phải được đi đôi với thực tiễn, bao gồm các giải pháp triển khai một cách đồng bộ và tổng thể. Từ đó, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và đầu tư kêu gọi các bên liên quan thống nhất những hành động cần triển khai trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục đóng góp ý kiến xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh 2021 – 2030.
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.
Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.