Phát triển bền vững

Triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh 2021 – 2030

Phạm Sơn Thứ sáu, 29/10/2021 - 18:34

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 hướng tới các mục tiêu giảm phát thải nhà kính, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững, kinh tế tuần hoàn, bên cạnh việc đảm bảo phục hồi kinh tế trong bối cảnh Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì phiên họp triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh. Ảnh: MPI.

Cuối năm 2019, đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trên toàn cầu, tạo ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cũng như sinh kế của người dân và an sinh xã hội.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 không phải thách thức duy nhất thế giới phải đối mặt. Mới đây, nhiều dự báo đã chỉ ra những tác động khủng khiếp của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu mà Việt Nam là một trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, bối cảnh này đặt ra yêu cầu Việt Nam và các quốc gia trên thế giới phải suy nghĩ lại về cách thức phát triển, làm sao tạo ra thịnh vượng kinh tế một cách bền vững, đồng thời duy trì nguồn vốn tự nhiên, thúc đẩy phát triển gắn kết, bao trùm, gìn giữ giá trị văn hóa, giá trị con người.

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, với việc chuyển đổi sang tăng trưởng xanh, kinh tế xanh là “một lựa chọn tất yếu”.

Ngày 1/10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh trong giai đoạn mới. Đây là tiền đề hết sức quan trọng để phục hồi bền vững nền kinh tế sau cú sốc từ đợt bùng phát dịch thứ 4, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26) sắp diễn ra.

Về nội dung của Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn mới, ông Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, có 4 mục tiêu quan trọng được nhấn mạnh trong chiến lược.

Các mục tiêu đó bao gồm: gồm: Giảm phát thải khí nhà kính; xanh hóa các ngành kinh tế; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững; xanh hóa quá trình chuyển đổi.

Đối với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, chiến lược đặt ra đến năm 2030 sẽ giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP ít nhất 15% so với năm 2014, đến năm 2050 giảm ít nhất 30% so với năm 2014.

Thực hiện các mục tiêu xanh hóa ngành kinh tế, xanh hóa lối sống và xanh hóa quá trình chuyển đổi, một loạt giải pháp khả thi cũng được chiến lược nhấn mạnh, bao gồm giảm tiêu hao năng lượng sơ cấp trên GDP bình quân; tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trên tổng nguồn cung sơ cấp; nâng cao tỷ lệ kinh tế số trên GDP, tỷ lệ mua sắm công xanh…

Theo Bộ trưởng Dũng, kể từ sau khi được phê duyệt, Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn mới nhận được phản hồi tích cực từ các bộ, ngành, cacstoor chức quốc tế, cơ quan liên quan và đội ngũ chuyên gia. Đây là minh chứng cho thấy chiến lược đã tạo ra nhận thức chung về tầm quan trọng của tăng trưởng xanh đối với giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.

Tuy nhiên, nhận thức cần phải được đi đôi với thực tiễn, bao gồm các giải pháp triển khai một cách đồng bộ và tổng thể. Từ đó, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và đầu tư kêu gọi các bên liên quan thống nhất những hành động cần triển khai trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục đóng góp ý kiến xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh 2021 – 2030.

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  14 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.