Phát triển bền vững
Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.

Ngành nhựa là một trong những ngành công nghiệp phát triển mạnh tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm lên đến hơn 8,4%. Tính riêng năm 2024, doanh thu ngành nhựa đạt khoảng hơn 31 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ.
Bên cạnh tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, theo ông Đinh Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Stavian Hóa chất, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), điều đáng tự hào đối với ngành nhựa chính là sự chuyển biến mạnh mẽ trong cả tư duy và hành động, hướng đến một ngành công nghiệp bền vững, hiện đại.
Sự chuyển biến đó đến từ cộng đồng doanh nghiệp nhựa đang nỗ lực rũ bỏ định kiến là ngành gây ô nhiễm, tích cực triển khai các giải pháp xanh hóa sản xuất, ứng dụng kinh tế tuần hoàn và phát triển ngành công nghiệp tái chế.
Bước chuyển tất yếu của ngành nhựa
Theo ông Thắng, nhựa là vật liệu có ưu điểm nhẹ, bền, linh hoạt, được ứng dụng vào nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Tuy nhiên, nếu không quản lý tốt, rác thải nhựa sẽ trở thành gánh nặng lớn cho môi trường.
Thực tế, khủng hoảng tài nguyên cùng những hệ quả do biến đổi khí hậu gây ra đang tạo áp lực thúc đẩy thay đổi cách thức sản xuất, sử dụng và tái sinh nguyên vật liệu.
Ông Thắng đánh giá, đây là thách thức lớn đối với ngành nhựa, đặc biệt khi nhựa bị điểm tên như một thủ phạm hàng đầu gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trong thách thức luôn tồn tại cơ hội, chính là động lực để ngành nhựa thay đổi, “kể một câu chuyện khác” bền vững và có trách nhiệm.
Thực tế, ngành nhựa đang tận dụng cơ hội đó với những bước chuyển dịch kinh tế tuần hoàn và tái chế như một xu thế tất yếu. Mặt khác, các giải pháp như chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, phát triển nguồn nhân lực cũng được doanh nghiệp nhựa đẩy mạnh để tối ưu hóa hiệu quả theo hướng phát triển bền vững.
“Ngành nhựa đang trở thành lực đẩy quan trọng trong tiến trình chuyển đổi xanh với công nghệ tái chế tiên tiến, mô hình kinh tế tuần hoàn và các giải pháp thân thiện với môi trường”, Chủ tịch VPA khẳng định tại lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 13 về máy móc công nghiệp ngành nhựa và cao su (Hanoi Plas 2025).
Tại Việt Nam, việc công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được thực thi cũng tạo ra áp lực lớn cho những bước chuyển của ngành nhựa, đặc biệt là đối với nhựa tái chế.
Với công cụ EPR, doanh nghiệp bắt buộc phải chịu trách nhiệm thu gom, tái chế sản phẩm, bao bì phát sinh từ sản phẩm của mình, qua đó tạo đầu vào phế liệu sạch trong nước và cả các cơ chế tài chính giúp ngành công nghiệp tái chế nhựa phát triển.
Việc phát triển ngành công nghiệp tái chế mang lại nhiều ý nghĩa cho ngành nhựa, không chỉ xanh hóa, giảm thiểu chất thải mà còn giúp phần nào đảm bảo nguyên vật liệu đầu vào trong nước cho sản xuất nhựa, trong bối cảnh khoảng 70% nguyên liệu sản xuất nhựa vẫn đang phải nhập khẩu từ nước ngoài.
Tự chủ và minh bạch hóa nguồn nguyên vật liệu đầu vào được đánh giá là một trong những yếu tố mang tính sống còn đối với ngành công nghiệp nhựa vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, trong bối cảnh thương mại quốc tế chứng kiến những biến động khó lường.
Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu
Chiết khấu sâu bào mỏng biên lợi nhuận Nhựa Tiền Phong
Với việc bán rẻ hơn 15 - 17% đối thủ cho cùng loại sản phẩm, Nhựa Tiền Phong đã tạo ra doanh thu kỷ lục. Mặc dù vậy, lợi nhuận của doanh nghiệp lại tăng trưởng chậm hơn nhiều.
'Vỡ mộng' sang Mỹ, Nhựa An Phát đặt kế hoạch kinh doanh thấp nhất nhiều năm
Xây dựng nhà máy mới để tăng cường xuất khẩu sang Mỹ, song An Phát Bioplastics nay phải thay đổi chiến lược đầu tư và tái cấu trúc nhiều mảng hoạt động.
Áp lực nợ vay bào mỏng biên lợi nhuận Miza
Trong bối cảnh áp lực nợ vay gia tăng, Miza lên kế hoạch phát hành 200 - 300 tỷ đồng trái phiếu xanh để mở rộng đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.
Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững
Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.
Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu
Không phải là quốc gia top đầu gây ô nhiễm, Việt Nam còn đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu.
Thuế carbon gõ cửa, doanh nghiệp Việt vẫn ngó lơ
Nhiều doanh nghiệp vẫn xem ESG và phát triển bền vững là “chi phí” chứ không phải “đầu tư”, nên đang trở nên bị động trước các quy định pháp lý mới.
Doanh nghiệp vật liệu muốn trở thành những tay chơi lớn trên thị trường carbon
Thị trường carbon bắt buộc đang đến gần, các doanh nghiệp vật liệu xây dựng như Xi măng Fico-YTL và Thép Tung Ho Việt Nam đang sẵn sàng nhập cuộc.
Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD
Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.
Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt
Hai thập kỷ qua, “chơi chứng khoán” đã trở thành cụm từ quen thuộc trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù vậy, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS muốn thay đổi tư duy “chơi” lâu đời đó, đặt niềm tin vào những giá trị dài hạn, bền vững hơn.
Petrovietnam tăng tốc triển khai chuỗi dự án Lô B – Ô Môn
Petrovietnam vừa ký hợp đồng EPC dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn IV, tăng tốc hiện thực hóa chuỗi dự án khí – điện Lô B – Ô Môn.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
'Lá bài tẩy' giúp Chủ tịch DIC hoàn thành lời hứa với cổ đông
Kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn DIC năm 2025 thể hiện tham vọng vượt bậc, tuy nhiên cũng khiến các cổ đông không khỏi hoài nghi về khả năng hoàn thành kế hoạch.
Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.