Chiết khấu sâu bào mỏng biên lợi nhuận Nhựa Tiền Phong

Phạm Sơn Thứ năm, 22/05/2025 - 11:54
Nghe audio
0:00

Với việc bán rẻ hơn 15 - 17% đối thủ cho cùng loại sản phẩm, Nhựa Tiền Phong đã tạo ra doanh thu kỷ lục. Mặc dù vậy, lợi nhuận của doanh nghiệp lại tăng trưởng chậm hơn nhiều.

Nhựa Tiền Phong đặt mục tiêu kỷ lục doanh thu năm 2025. 

2024 đánh dấu một năm thành công của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong) khi thiết lập kỷ lục lợi nhuận trước thuế, đạt 856 tỷ đồng.

Mức lãi lớn của công ty đến từ doanh thu tăng trưởng 8%, lên 5.600 tỷ đồng, tiệm cận đỉnh lịch sử. Cùng với đó, biên lợi nhuận của Nhựa Tiền Phong được cải thiện do sự giảm sâu của giá hạt nhựa PVC – nguyên liệu chiếm gần 70% đầu vào của doanh nghiệp nhựa 65 năm tuổi này.

Với kết quả kinh doanh tích cực, Nhựa Tiền Phong chiếm 32% thị phần ngành nhựa xây dựng trong năm 2024, tiếp tục duy trì vai trò dẫn đầu thị trường, vượt xa gần 10% so với thị phần của doanh nghiệp đứng thứ hai là Công ty CP Nhựa Bình Minh.

Đánh giá 2025 là giai đoạn đột phá, đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của Nhựa Tiền Phong đã thông qua mục tiêu doanh thu 6.000 tỷ đồng, tăng 8% so với kết quả thực hiện năm 2024, phá kỷ lục doanh thu 5.685 tỷ đồng đạt được năm 2022.

Trong khi đó, mục tiêu lợi nhuận giữ nguyên ở mức 856 tỷ đồng.

Chiến lược chiết khấu và áp lực biên lợi nhuận

Nhựa Tiền Phong khởi đầu năm 2025 tương đối thuận lợi, với doanh thu thuần 1.269 tỷ đồng, tăng 34%, lãi sau thuế đạt 212 tỷ đồng, gần gấp đôi so với quý I/2024. Biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp ở mức 28%, giảm nhẹ so với quý I/2024.

Đáng chú ý, theo đánh giá của Công ty CP Chứng khoán Vietcap, kết quả kinh doanh quý I/2025 của Nhựa Tiền Phong thể hiện tiến độ bán hàng tích cực do doanh thu tăng mạnh dù giảm cường độ các chính sách khuyến mãi, thể hiện ở chi phí bán hàng giảm 3% so với cùng kỳ, do nhu cầu tiêu thụ nhựa xây dựng đang phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt ở thị trường phía Bắc.

Biên lợi nhuận của Nhựa Tiền Phong được hỗ trợ bởi giá hạt nhựa. Ảnh: Vietcap

Đây là cơ sở quan trọng để giúp doanh nghiệp nhựa xây dựng 65 năm tuổi đạt được kế hoạch về doanh thu trong năm 2025.

Mặt khác, kế hoạch lợi nhuận trước thuế của công ty cũng được củng cố trong bối cảnh giá hạt nhựa tiếp tục duy trì ở mức thấp năm 2025. Theo Vietcap, chi phí nguyên liệu nhựa chiếm 70% cơ cấu chi phí của Nhựa Tiền Phong, do đó giá hạt nhựa neo ở mức thấp sẽ hỗ trợ đáng kể cho biên lợi nhuận của doanh nghiệp này.

Mặc dù vậy, rủi ro suy giảm biên lợi nhuận vẫn có thể xảy ra, trong bối cảnh tỷ giá đồng USD có xu hướng tăng, trong khi 100% nguyên liệu nhựa được Nhựa Tiền Phong nhập khẩu từ nước ngoài. Thực tế, tỷ giá đồng USD đã thiết lập mức đỉnh mới, xấp xỉ 26 nghìn đồng trong tháng 4 vừa qua, sau các tuyên bố thuế quan của Mỹ và Trung Quốc.

Một yếu tố khác tác động đến biên lợi nhuận của công ty là chiến lược giảm giá, chiết khấu, bởi Nhựa Tiền Phong hạch toán chiết khấu trong chi phí bán hàng nên không được giảm trừ vào doanh thu.

Tại đại hội cổ đông 2025, ông Đặng Quốc Dũng, Chủ tịch HĐQT Nhựa Tiền Phong cho biết, công ty sẽ tiếp tục duy trì chiến lực giữ tỷ lệ giảm giá cho các dự án xây dựng lớn, dự án nhà ở xã hội để tăng doanh thu và giữ vững thị phần.

Giải pháp này được đưa ra trong bối cảnh áp lực cạnh tranh gia tăng trong ngành nhựa xây dựng. Bên cạnh đối thủ truyền thống là Nhựa Bình Minh, Nhựa Tiền Phong còn phải đối mặt với sức ép khi các doanh nghiệp lớn ngành vật liệu như Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Tân Á Đại Thành hay Công ty CP Vật liệu xây dựng Phúc Hà đang mở rộng công suất, tận dụng giai đoạn nhu cầu nhựa xây dựng đang phục hồi mạnh.

So sánh biên EBIT giữa Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP). Do Nhựa Tiền Phong ghi nhận chiết khấu vào chi phí bán hàng, chỉ số biên EBIT có ý nghĩa hơn so với biên lợi nhuận gộp khi so sánh BMP và NTP. Ảnh: Vietcap

Thực tế, chiến lược giảm giá được Nhựa Tiền Phong duy trì trong vài năm trở lại đây. Theo báo cáo thường niên 2024 của công ty, gia tăng các dịch vụ hậu mãi được tính toán kỹ lưỡng vào các khoảng thời gian hợp lý là một trong ba chiến lược chính của hoạt động marketing, bên cạnh thu thập thông tin thị trường và marketing trên nền tảng số.

Tại đại hội cổ đông năm 2024, Chủ tịch HĐQT Nhựa Tiền Phong cho biết, công ty đang bán với giá thấp hơn 15 – 17% so với đối thủ. Đây là nguyên nhân dẫn đến mức lợi nhuận của công ty luôn thấp hơn đáng kể so với Nhựa Bình Minh.

Ông Dũng cũng ước tính, mức lợi nhuận kỷ lục năm 2024 có thể còn cao hơn, cán mốc  nghìn tỷ nếu giữ giá ngang so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

‘Game’ thoái vốn và khát vọng đưa Nhựa Tiền Phong thành thương hiệu tỷ đô

Ngày 17/5, Nhựa Tiền Phong đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập công ty.

Danh hiệu cao quý đánh dấu thành tựu của Nhựa Tiền Phong, xuất phát từ một nhà máy chuyên cung cấp những sản phẩm phục vụ đời sống thiếu niên, nhi đồng, đã không ngừng phát triển và trở thành thương hiệu nhựa xây dựng hàng đầu Việt Nam.

Cũng tại sự kiện đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, ông Dũng công bố mục tiêu đưa Nhựa Tiền Phong trở thành thương hiệu Việt tỷ đô vào năm 2045.

Hướng đến mục tiêu này, trong năm 2025, Nhựa Tiền Phong đẩy mạnh các giải pháp chuyển đổi số, quản trị doanh nghiệp toàn diện, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, đầu tư vào công nghệ giảm tiêu hao năng lượng để nâng cao hiệu suất và cắt giảm chi phí sản xuất.

Bên cạnh đó, công ty cũng tập trung tìm kiếm, sản xuất các sản phẩm mới có quy mô thị trường lớn, đặc biệt là những sản phẩm đang được nhiều quốc gia tiên tiến sử dụng như bể ngầm lắp ghép, ống thoát nước điều hòa. Công ty định hướng mở rộng xuất khẩu quốc tế, chú ý đến những thị trường có nhu cầu vật liệu xây dựng lớn để tái thiết sau chiến tranh như Nga, Ukraine.

Một động thái đáng chú ý được Nhựa Tiền Phong công bố năm 2024 và bắt đầu triển khai từ quý II/2025 là Tổ hợp giáo dục Tiền Phong, một hệ sinh thái giáo dục liên cấp từ tiểu học đến trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đi kèm với khu khảo thí và các hạng mục chức năng phục vụ giáo dục trí tuệ, thể chất và kỹ năng.

Dự án được khởi công từ tháng 4/2025, trên diện tích khoảng gần 37,5 nghìn m2, tổng vốn đầu tư hơn 1.162 tỷ đồng, được Nhựa Tiền Phong kỳ vọng trở thành môi trường học tập hiện đại, chất lượng quốc tế cho thế hệ trẻ tại TP. Hải Phòng.

Theo Vietcap, triển vọng tăng trưởng của Nhựa Tiền Phong tương đối khả quan khi tiếp tục nằm trong danh sách bán vốn đợt một năm 2025 của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), dù kế hoạch thoái vốn chi tiết chưa được công bố.

Trước đó, Nhựa Tiền Phong liên tục nằm trong danh sách thoái vốn của SCIC kể từ năm 2017 nhưng kế hoạch đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Vietcap kỳ vọng, việc hoàn tất thoái vốn nhà nước sẽ giúp Nhựa Tiền Phong đa dạng hóa cơ cấu cổ đông, tăng tính thanh khoản của cổ phiếu, qua đó tăng khả năng tiếp cận vốn phục vụ cho mục tiêu đầu tư, tăng trưởng trong giai đoạn tới của doanh nghiệp.

'Vỡ mộng' sang Mỹ, Nhựa An Phát đặt kế hoạch kinh doanh thấp nhất nhiều năm

'Vỡ mộng' sang Mỹ, Nhựa An Phát đặt kế hoạch kinh doanh thấp nhất nhiều năm

Doanh nghiệp -  6 tháng
Xây dựng nhà máy mới để tăng cường xuất khẩu sang Mỹ, song An Phát Bioplastics nay phải thay đổi chiến lược đầu tư và tái cấu trúc nhiều mảng hoạt động.
'Vỡ mộng' sang Mỹ, Nhựa An Phát đặt kế hoạch kinh doanh thấp nhất nhiều năm

'Vỡ mộng' sang Mỹ, Nhựa An Phát đặt kế hoạch kinh doanh thấp nhất nhiều năm

Doanh nghiệp -  6 tháng
Xây dựng nhà máy mới để tăng cường xuất khẩu sang Mỹ, song An Phát Bioplastics nay phải thay đổi chiến lược đầu tư và tái cấu trúc nhiều mảng hoạt động.
Ngành nhựa lạc quan trước chính sách thương mại của Hoa Kỳ

Ngành nhựa lạc quan trước chính sách thương mại của Hoa Kỳ

Tiêu điểm -  7 tháng

Ngành nhựa dù chịu ảnh hưởng mạnh trong ngắn hạn nhưng vẫn nhìn ra được nhiều cơ hội từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ.

Bị coi là ‘thủ phạm gây ô nhiễm’, ngành nhựa thích ứng thế nào?

Bị coi là ‘thủ phạm gây ô nhiễm’, ngành nhựa thích ứng thế nào?

Phát triển bền vững -  7 tháng

Ngành nhựa tìm cách hóa giải thách thức, tận dụng cơ hội từ xu thế tiêu dùng bền vững đang lên ngôi tại các thị trường tiên tiến.

Chuyện ngành nhựa chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Chuyện ngành nhựa chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Tiêu điểm -  8 tháng

Ngành nhựa thành công chinh phục thị trường Hoa Kỳ nhưng sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn để giữ và phát triển thị phần tại nền kinh tế hàng đầu thế giới.

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

Doanh nghiệp -  16 giờ

Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Doanh nghiệp -  19 giờ

Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Doanh nghiệp -  21 giờ

Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.

FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số

FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp -  1 ngày

Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.

F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao

F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc F88 chuyển dịch từ kênh huy động vốn riêng lẻ sang phát hành trái phiếu ra công chúng đánh dấu một bước ngoặt về chiến lược quản trị vốn và sự minh bạch.

Giấc mơ quốc gia xuất khẩu tài sản số không xa

Giấc mơ quốc gia xuất khẩu tài sản số không xa

Tài chính -  22 phút

Tài sản số đang trở thành cơ hội để doanh nghiệp trong nước mang ngoại tệ về Việt Nam, thay vì gắn mác đầu cơ, hay “mì ăn liền”.

Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z

Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z

Nhịp cầu kinh doanh -  30 phút

Khi nhịp sống hối hả tạm lắng xuống, người trẻ tìm đến những chuyến đi ngắn, tận hưởng khoảng lặng để tái cân bằng. Giữa xu hướng “coolcation”, họ không chỉ đi để nghỉ ngơi mà còn để lấy lại sự hứng khởi, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho giai đoạn áp lực cuối năm.

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Tiêu điểm -  15 giờ

Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.

Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'

Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'

Bất động sản -  15 giờ

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bảo Hưng Nguyễn Thị Hương Lan tâm huyết với việc lấy bản sắc văn hoá bản địa để kiến tạo nên một sản phẩm 'luxury Việt Nam' đích thực.

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

Doanh nghiệp -  16 giờ

Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Tiêu điểm -  16 giờ

Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.

Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng

Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng

Bất động sản -  16 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản Hải Phòng đang đứng trước cơ hội đầu tư của thập kỷ, với kỷ vọng tăng giá mạnh trong thời gian tới.

Đọc nhiều