Công ty gia đình phát minh ra que lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 từ chối tất cả những lời mời mua lại

Hường Hoàng Thứ tư, 16/02/2022 - 12:47

Nhờ que test Covid-19, bà Stefania Triva, Giám đốc điều hành công ty Copan đã trở thành tỷ phú. Mặc dù nhận được vô số lời đề nghị mua lại, bà vẫn giữ vững quyền sở hữu của gia đình bà đối với công ty.

Sự tinh tế của một sản phẩm tiên phong

Vào một ngày đầu tháng Giêng đầy sương ở thành phố Brescia, thuộc miền bắc nước Ý (nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt dịch Covid-19 đầu tiên của năm 2020) bà Stefania Triva (57 tuổi) đặt hai que lấy mẫu bên cạnh nhau trên bàn làm việc. Một là loại tăm bông thông thường và loại còn lại là que lấy mẫu đặc biệt có đính các sợi tổng hợp nhỏ, trông giống như những sợi tóc bị chẻ ngọn ở trên đỉnh.

Công ty gia đình phát minh ra que lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 từ chối tất cả những lời mời mua lại
Bà Stefania Triva - Người sở hữu công ty gia đình tạo ra que lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Chiếc que lấy mẫu đặc biệt này đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với hàng trăm triệu lượt xét nghiệm PCR trên toàn thế giới. Đây chính là sản phẩm của công ty Copan – công ty có thâm niên 43 năm trong ngành sản xuất tăm bông của gia đình cô sáng tạo ra. Ngồi trước một bức tranh trừu tượng lớn với những mảng màu vàng và đỏ cùng với tấm hình ba đứa con cô, Triva nghiên cứu thật kỹ những khác biệt vô cùng tinh tế khiến cho tăm bông của cô trở thành sản phẩm sở hữu tiêu chuẩn vàng của ngành này.

Bà cho biết: “Với sản phẩm tăm bông thông thường, sợi bông được xoắn xung quanh que, tạo thành vùng giữ mẫu thử. Nhưng loại này chỉ cho ra 20% lượng mẫu trong quá trình test. Trong khi đó, dựa vào cơ chế sợi gắn vào que, que lấy mẫu phủ sợi có thể cho đến 80% mẫu thử trong quá trình test.”

Được công ty Copan phát minh vào năm 2003, những que lấy mẫu thử dạng sợi đã giúp công ty phát triển vượt bậc. Trong năm 2020, công ty đã sản xuất được 415 triệu que, cao gấp đôi so với năm 2019.

Hiện tại, Copan có khả năng sản xuất 1 tỷ que này mỗi năm. Vào năm 2020, lợi nhuận ròng của công ty tăng gần gấp 5 lần từ 79 triệu USD lên 372 triệu USD. Năm 2021, doanh thu của doanh nghiệplên đến 445 triệu USD. 84% doanh thu của công ty này đến từ các loại que lấy mẫu phủ sợi được dùngtrong hơnt một tỷ xét nghiệm phân tử được tại những phòng khám và văn phòng bác sĩ trên khắp thế giới kể từ đầu đại dịch.

Giữ vững truyền thống gia đình

Thành công này đã đưa Triva trở thành tỷ phú với tổng tài sản trị giá khoảng 1,2 tỷ USD. Bà nắm khoảng 48% cổ phần tại Copan, trong khi đó số cố phần còn lại của công ty được năm thành viên khác trong gia đình bà với tổng giá trị vào khoảng 1,3 tỷ USD.

Sự thành công của Copan đã thu hút được sự chú ý của nhiều quỹ đầu tư. Mặc dù chứng kiến sự bùng nổ của các thương vụ SPAC và các đợt IPO ở cả thị trường trong nước và quốc tế, Triva vẫn không có ý định chuyển đổi công ty từ hình thức sở hữu gia đình sang hình thwusc sở hữu đại chúng.

Triva chia sẻ: “Khi trở thành một công ty đại chúng, khả năng đưa ra quyết định và chiến lược kinh doanh của bạn sẽ bị giới hạn. Chúng tôi có nền tảng tài chính vững vàng và độc lập. Chính vì vậy, chúng tôi có thể phát triển hoạt động kinh doanh mà không cần phải tìm nguồn tài trợ từ bên ngoài.” Sự tăng trưởng của Copan trong hai năm qua giúp công ty có thể tiếp tục mở rộng kinh doanh nhưng vẫn giữ vững được quyền sở hữu của gia đình.

Công ty Copan được cha của Triva, ông Giorgio Triva thành lập vào năm 1979 tại thành phố Mantua, thuộc miền bắc nước Ý. Ban đầu, công ty chỉ phân phối những sản phẩm phục vụ cho phòng thí nghiệm do các công ty khác sản xuất. Năm 1982, công ty bắt tay vào tự sản xuất tăm bông và sau đó là nhiều sản phẩm khác nữa.

Gây được tiếng vang nhờ doanh số bán hàng lớn, Copan bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài. Năm 1995, Copan mở công ty con ở California. Và ba năm sau đó, Copan đã chuyển trụ sở công ty đến địa điểm hiện tại – thành phố Brescia.

Năm 2000, Daniele Triva (anh trai của Stefania) đã tiếp quản vị trí chủ tịch công ty sau cái chết của cha ông. Và với phát kiến của mình vào năm 2003, Daniele đã mở ra một trang hoàn toàn mới cho sự phát triển của công ty.

Khi đi mua sắm đồ mùa đông, Daniele nhận thấy rằng những dải sợi nylon trên móc quần áo bám chặt vào vải và tự hỏi rằng liệu có thể áp dụng được điều này vào những que lấy mẫu thử hay không.

Ông đã thách các kỹ thuật viên của mình thiết kế ra loại que lấy mẫu thử có khả năng hoạt động như một miếng bọt biển và cho ra nhiều mẫu hơn trong qua trình xét nghiệm, so với tăm bông thông thường. Và phần thưởng cho họ là một chầu pizza miễn phí!

Từ đây, Copan trở thành công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất que lấy mẫu phủ sợi mà chúng ta đang dùng rất phổ biến ngày nay. Phát kiến này đã tạo ra một cuộc cách mạng trong chẩn đoán, khiến cho việc xét nghiệm các bệnh nhiễm trùng do vi rút và vi khuẩn trở nên dễ dàng hơn. Kể về sự khác biệt này, Triva nhăn mặt cho biết: “Trước khi có que lấy mẫu phủ sợi, người ta dùng dây nhôm để lấy mẫu mũi.

Copan đã mở rộng nhà máy ở California và mở văn phòng tại Thượng Hải trong thập kỷ tiếp theo. Năm 2007, công ty bắt đầu đầu tư vào những sản phẩm tự động hóa. Một trong số đó là loại máy độc quyền mang tên Bộ xử lý mẫu không can thiệp (walk-away specimen processors) với khả năng làm việc 24/7 và công suất xử lý tự động hàng nghìn mẫu mỗi ngày.

Năm 2014, Daniele qua đời ở tuổi 54 sau 7 tháng chiến đấu với căn bệnh ung thư và Stefania bắt đầu tiếp quản vị trí của ông. Đó là một giai đoạn vô cùng đen tối với công ty, nhưng Stefania không nghĩ đến việc từ bỏ. Bà đã gặp gỡ tất cả các nhân viên lâu năm của công ty và kêu gọi mọi người chung tay: “Chúng ta chỉ có thể làm được điều này nếu làm cùng nhau.”

Dưới sự lãnh đạo của bà, Copan đã không ngừng phát triển. Vào năm, công ty đã thành lập một trung tâm kỹ thuật mới gần trụ sở chính và sau đó đã mở các văn phòng và nhà máy mới ở Nhật Bản, Úc và Puerto Rico.

Đối mặt với tình trạng khẩn cấp quốc gia trong đại dịch, Copan đã thuê thêm hàng trăm công nhân để có thể đáp ứng được nhu cầu tăng đột biến, đồng thời bố trí nhân viên làm việc liên tục bảy ngày một tuần để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm của chính phủ Ý và chính phủ Hoa Kỳ.

Nhớ lại thời kỳ Brescia và các tỉnh xung quanh ghi nhận hàng chục cái chết liên quan đến Covid mỗi ngày, Triva nói: “Covid-19 đã thảm sát Brescia, nhưng chúng tôi thì luôn ở đó. Tất cả những gì bạn có thể nghe thấy là tiếng còi xe cứu thương, nhưng chúng tôi thì vẫn làm việc, kể cả vào cuối tuần và ngày lễ.”

Công ty cũng thực hiện nhiều phát kiến trong lĩnh vực robot. Máy UniVerse là một trong số đó với khả năng tự động hóa trong việc chuẩn bị mẫu xét nghiệm, giúp các kỹ thuật viên trong phòng thí nghiệm tiết kiệm sức lao động, giảm tình trạng lao lực. Máy này không chỉ được áp dụng trong đại dịch Covid-19 mà còn được dùng trong xét nghiệm cả những loại bệnh truyền nhiễm khác nữa như bệnh lao,..

Copan cũng vừa tung ra một loại máy giúp cắt giảm 80% thời gian chẩn đoán đối với các trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh gây ra. Trí tuệ nhân tạo được tích hợp sẵn giúp hệ thống luôn hoạt động trơn tru. Xét nghiệm có thể hoàn thành trong vòng bốn giờ và những mẫu âm tính sẽ được tự động cho vào thùng rác.

Chiến lược kinh doanh của Copan dường như đang rất hiệu quả: Trong chín tháng đầu năm 2021, doanh thu bộ phận tự động hóa của công ty đã đạt 54 triệu USD, tăng 39% so với năm trước và vượt xa doanh thu của cả năm 2020. Công ty cho biết hiện nay bộ phận này chiếm gần một phần năm tổng doanh số bán hàng.

Triva cho rằng thành công này gắn liền với công lao của toàn bộ đội ngũ cán bộ công nhân viên và sự cống hiến của anh trai bà: “Daniele đã xây dựng nên văn hóa doanh nghiệp, không chỉ cho tôi mà cho toàn bộ công ty.” Và chắc chắn rằng khi Triva còn nắm quyền, bà vẫn sẽ giữ vững quyền sở hữu công ty và truyền thống đó trong gia đình mình.

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiêu điểm -  18 phút

Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Tiêu điểm -  43 phút

Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Tiêu điểm -  1 giờ

Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.

ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

Tài chính -  2 giờ

ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

Tài chính -  2 giờ

Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.

VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68

Leader talk -  3 giờ

Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.