CPI tháng 10 tăng thấp lịch sử
Mức tăng 0,09% của CPI tháng này chủ yếu do tăng học phí tại 9 tỉnh, thành phố và chỉ số giá nhà ở và vật liệu xây dựng tăng.
 
                            Giá xăng dầu, điện, nước đồng loạt giảm là những yếu tố làm chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 giảm 0,01% so với tháng trước.
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, giá xăng dầu trong nước giảm theo giá nhiên liệu thế giới; giá điện, nước sinh hoạt giảm do nhu cầu tiêu dùng không cao trong mùa mưa là những yếu tố làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2020 giảm 0,01% so với tháng trước, tăng 0,08% so với tháng 12/2019 và tăng 1,48% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 11 tháng năm 2020 tăng 3,51% so với cùng kỳ năm trước.

Trong mức giảm 0,01% của CPI tháng này có 3/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giảm.
Cụ thể, nhóm giao thông giảm nhiều nhất với 0,47% do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh giảm giá xăng, dầu vào thời điểm 27/10/2020, thời điểm 11/11/2020 và đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 26/11/2020 làm chỉ số giá xăng, dầu giảm 1,32% (tác động làm CPI chung giảm 0,05%).
Bên cạnh đó, giá ô tô mới giảm 0,08%, ô tô đã qua sử dụng giảm 0,45% do các đại lý ô tô đưa ra nhiều gói ưu đãi để kích thích sức mua của người tiêu dùng.
Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,17% do giá điện thoại di động giảm. Cuối cùng là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,06% do các công ty du lịch đưa ra các chương trình kích cầu du lịch nội địa, dẫn tới giá dịch vụ du lịch trọn gói giảm 0,22%; giá khách sạn, nhà khách giảm 0,11%; giá dịch vụ giải trí giảm 0,04%.
Các nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,14% do nhu cầu mua sắm khi thời tiết chuyển mùa;
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,07%, chủ yếu do giá gas tăng 5,78% (làm CPI chung tăng 0,08%), giá nhóm vật liệu, bảo dưỡng nhà ở tăng 0,17% và giá dầu hỏa tăng 1,37%, mặt khác, do ảnh hưởng của mưa lũ nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt giảm làm cho chỉ số giá điện giảm 2,27%, giá nước sinh hoạt giảm 0,5%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,06%;
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,05%. Trong đó, chỉ số giá lương thực tăng 0,59% với giá gạo tăng 0,75%; còn chỉ số giá thực phẩm giảm 0,06% chủ yếu do giá thịt lợn giảm 3,44%, giá thịt gia cầm giảm 0,86% và giá các loại quả có múi như cam, quýt, bưởi giảm 3,32%;
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,03% do nhu cầu sử dụng các thiết bị và đồ dùng gia đình phục vụ mùa đông tăng khi thời tiết chuyển lạnh; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%; nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,12%. Riêng nhóm giáo dục không thay đổi.

Lạm phát cơ bản tháng 11/2020 tăng 0,03% so với tháng trước và tăng 1,61% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 11 tháng năm 2020 tăng 2,43% so với bình quân cùng kỳ năm 2019.
Mức tăng 0,09% của CPI tháng này chủ yếu do tăng học phí tại 9 tỉnh, thành phố và chỉ số giá nhà ở và vật liệu xây dựng tăng.
CPI tháng 9 tăng 0,12% so với tháng trước. Trong đó, nhóm giao dịch tăng cao nhất 2,08% do học phí và giá các mặt hàng sách, vở, đồ dùng học tập cùng tăng. Ngược lại, kìm hãm CPI chung tăng phải kể tới việc giá thịt lợn đã giảm 3,51%.
Chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng giảm dần. CPI bình quân 7 tháng năm 2020 tăng 4,07% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đến tháng này, chỉ số này còn tăng 3,96%, dưới mức lạm phát mục tiêu 4% do Quốc hội và Chính phủ đề ra.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng này tăng 0,4% so với tháng 6, mức cao nhất trong 9 năm. Nguyên nhân chính đến từ giá xăng dầu và nhu cầu sử dụng điện, nước tăng cao.
Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
AI đang mở ra mô hình bán hàng mới trong kỷ nguyên bán hàng qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp Việt chuyển hóa tương tác thành doanh thu thực và sáng tạo thành giá trị.
Trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bảo vệ mà còn có thể được định giá, mua bán và trở thành tài sản.
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ đà khi thương mại tốt hơn kỳ vọng cộng hưởng cùng nội lực vững vàng.
Miền Trung đang trong chuỗi ngày xảy ra mưa lớn ở nhiều nơi, tình trạng mưa lũ, ngập lụt sâu xuất hiện trên diện rộng, phức tạp, khó lường.
Vướng mắc về pháp lý và giá đất liên tục tăng cao trong khi nhu cầu lớn là những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp không mặn mà với việc làm nhà ở vừa túi tiền.
Hyosung Vina báo lỗ 1.885 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, nâng tổng lỗ lũy kế lên hơn 19.200 tỷ đồng, khiến đơn vị kiểm toán cảnh báo rủi ro về khả năng hoạt động.
Bứt phá với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế SHB đạt 12.235 tỷ đồng, cao hơn 36% so với cùng kỳ. Ngân hàng tiếp tục lên kế hoạch tăng vốn mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo đà tăng tốc cùng nền kinh tế.
Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển dòng tiền rõ rệt giữa Hà Nội và TP.HCM. Trong khi phân khúc chung cư tại Thủ đô tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, nhiều nhà đầu tư Hà Nội lại "ồ ạt" chuyển hướng về TP.HCM mở rộng với cơ hội sinh lời cao.
Phân khu Alluvia Onsen tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của mình qua sự ra mắt ấn tượng của tiểu khu 5 – tâm điểm mới sống động đầy cảm hứng.
An toàn tâm lý là động lực nuôi dưỡng sự chính trực, đổi mới và bao dung, từ đó làm nên khác biệt của một tổ chức thật sự phát triển, trong kỷ nguyên AI.
Văn Phú kiên định kiến tạo không gian hài hòa giữa các yếu tố con người, môi trường và không gian cho cư dân trong chiến lược phát triển các dự án trọng điểm tại thị trường phía Nam.