CEO ABBank Phạm Duy Hiếu: ESG chính là 'Không chi sẽ phí'
Tại Cú nhảy ESG, CEO ABBank Phạm Duy Hiếu khẳng định, ESG chính là chiến lược trọng tâm, tạo lợi thế dài hạn và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Vẫn có định kiến cho rằng ESG là “cuộc chơi của các tập đoàn lớn”, nhưng tại sự kiện “Cú nhảy ESG – Tái sinh lợi thế cạnh tranh cho SMEs”, nhiều tiếng nói thực tiễn đã cho thấy điều ngược lại: ESG đang đi vào đời sống vận hành của các doanh nghiệp nhỏ và vừa một cách tự nhiên, có hệ thống và đầy cảm xúc.
Sự kiện “Cú nhảy ESG – Tái sinh lợi thế cạnh tranh bền vững cho SMEs” do JCI Thăng Long tổ chức mới đây đã phần nào phản ánh sự chuyển dịch quan điểm này.
Với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp, sự kiện cho thấy ESG không còn là khái niệm chỉ dành riêng cho các tập đoàn quy mô lớn, mà đang dần trở thành công cụ chiến lược được nội địa hóa phù hợp với điều kiện và năng lực của khối SMEs.
Từ các chia sẻ thực tế, có thể thấy một số doanh nghiệp nhỏ và vừa đã bắt đầu lồng ghép các yếu tố ESG vào mô hình vận hành, không chỉ để tuân thủ các yêu cầu mới của thị trường và nhà đầu tư, mà còn như một cách tạo ra khác biệt và củng cố giá trị lâu dài.
Dù lộ trình triển khai còn nhiều thử nghiệm và phân tán, nhưng tín hiệu tích cực nằm ở chỗ: ESG đang dịch chuyển từ nhận thức sang hành động một cách có hệ thống, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam.
Sự kiện quy tụ nhiều gương mặt lãnh đạo doanh nghiệp có kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi ESG như bà Phan Thị Hồng Dung (GSM – Vingroup), bà Trần Thị Thu Trang (Sasaki – Hanel PT), bà Trần Phương Ngọc Thảo (PNJ), ông Trần Bằng Việt (Đông A Solutions) và ông Phạm Duy Hiếu (ABBank).
Các tham luận và thảo luận xoay quanh bài học triển khai ESG trong những bối cảnh cụ thể đã cung cấp góc nhìn thiết thực và chiến lược cho cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ – phân khúc vốn thường thiếu nguồn lực để tiếp cận ESG một cách bài bản.
Một điểm nhấn đáng chú ý là phiên thảo luận mở, nơi doanh nghiệp được trực tiếp đặt câu hỏi, nhận tư vấn lộ trình tích hợp ESG phù hợp với mô hình vận hành và giai đoạn phát triển của mình.
Đây là cách tiếp cận mang tính “giải tỏa” tâm lý nhập cuộc – vốn là một trong những rào cản lớn nhất đối với SMEs khi đối mặt với một khái niệm vốn được xem là phức tạp và mang tính vĩ mô.
Không dừng lại ở góc độ chuyên môn, sự kiện cũng gắn ESG với trách nhiệm xã hội thông qua hoạt động gây quỹ cho hai sáng kiến cộng đồng: xây dựng điểm trường vùng cao (“Gieo chữ trên non”) và phủ xanh đồi trọc bằng cây trồng sinh kế (“Mầm xanh triền núi”).
Điều này một lần nữa nhấn mạnh rằng phát triển bền vững không chỉ là câu chuyện trên bàn hội nghị, mà cần được chuyển hóa thành hành động cụ thể, có tác động thực chất đến cộng đồng và môi trường.
Trong bối cảnh ESG đang dần trở thành một phần bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu và là một phần thiết yếu trong chiến lược thu hút vốn đầu tư, “Cú nhảy ESG” có thể được xem là một dấu hiệu tích cực, mở ra một lối đi thực tế hơn cho SMEs, những lực lượng đóng vai trò xương sống của nền kinh tế Việt Nam, trên hành trình tích hợp phát triển bền vững vào chiến lược tăng trưởng dài hạn.
Tại Cú nhảy ESG, CEO ABBank Phạm Duy Hiếu khẳng định, ESG chính là chiến lược trọng tâm, tạo lợi thế dài hạn và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
Kiểm kê khí thải là tiền đề giúp doanh nghiệp lên kế hoạch và đưa ra giải pháp giảm nhẹ cường độ phát thải một cách hiệu quả và tối ưu.
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.
Bật mí cách doanh nghiệp Việt ứng phó trước chiến lược thuế quan Mỹ, đồng thời chỉ ra khoảng trống chính sách nội địa cần khắc phục.
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Courtyard by Marriott Danang Han River là khách sạn cao nhất tại trung tâm Đà Nẵng bắt đầu đón khách từ cuối tháng 5.
Thị trường bất động sản cao cấp đang ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ ở nhiều đô thị trung tâm, trong đó nổi bật là Hải Phòng. Thành phố cảng - vốn là đầu tàu phát triển của khu vực Bắc Bộ, sau cột mốc sáp nhập Hải Dương (15/8), sẽ trở thành một siêu đô thị với tầng lớp cư dân thượng lưu mới mang khát khao sở hữu không gian sống xứng tầm.
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Nằm tại vị trí trung tâm đảo ngọc Cát Bà, tòa căn hộ The Xanh 2 không chỉ là chốn nghỉ dưỡng xanh mát, hòa cùng nhịp sống sôi động, mà còn tôn vinh giá trị văn hoá bản địa lâu đời của vùng vịnh di sản.
Giá vàng hôm nay 9/6 tăng thêm 300 nghìn đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, trong khi thị trường quốc tế giảm giá, làm chênh lệch giá trong nước và thế giới lại nới rộng.
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban điều hành VARS tại tỉnh Thái Bình.