Leader talk

Cửa nào cho doanh nghiệp nội thất Việt khi IKEA, Muji đổ bộ?

Quỳnh Như Thứ năm, 07/03/2019 - 14:53

Doanh nghiệp nội thất Việt đang đứng trước những cơ hội, thách thức đan xen trước làn sóng đổ bộ của những tập đoàn bán lẻ đồ nội thất danh tiếng thế giới như IKEA hay Muji.

IKEA là một “người khổng lồ” ở thị trường nội thất thế giới, tính đến tháng 10/2018, tập đoàn bán lẻ của Thụy Điển này đã mở được 424 cửa hàng ở 52 quốc gia. Doanh thu năm tài chính 2018 đạt 38,8 tỷ Euro. Website của IKEA có tới 12.000 sản phẩm, thu hút khoảng 2 tỷ người truy cập trung bình mỗi năm.

Đế chế của IKEA được tạo nên bởi 3 lý do: Nghiên cứu rất kỹ những thị trường mới trước khi quyết định đầu tư, luôn cố gắng tối ưu hóa giá thành và liên tục cải tiến sản phẩm để khách hàng có thể tự lắp ráp được – đây cũng chính là điều tạo nên sự khác biệt của IKEA so với các doanh nghiệp cũng lĩnh vực.

Tại hội nghị Tổng kết ngành công thương tổ chức ngày 17/1 vừa qua, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, IKEA đang có kế hoạch xây dựng một trung tâm bán lẻ - kho hàng ở Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 450 triệu Euro. Hệ thống này của IKEA sẽ trở thành một trung tâm cung ứng đồ nội thất, thiết kế cho toàn thị trường Đông Nam Á.

Thông tin IKEA đổ bộ Việt Nam với một dự án quy mô lớn như vậy đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới kinh doanh nội thất ở Việt Nam, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại nhất những doanh nghiệp có sản phẩm ở phân khúc của IKEA.

Tuy nhiên, trao đổi với TheLEADER, ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. HCM (HAWA) lại cho rằng, sự có mặt của IKEA tại Việt Nam xét ở nhiều khía cạnh lại có tác động tích cực với ngành gỗ nội thất hơn là tiêu cực.

Cửa nào cho doanh nghiệp nội thất Việt khi IKEA, Muji đổ bộ?
KTS Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch HAWA

Thông tin về những tập đoàn bán lẻ đồ nội thất nổi tiếng thế giới như IKEA hay Muji vào Việt Nam có khiến ông có cảm thấy lo lắng cho các doanh nghiệp nội thất trong nước?

Ông Nguyễn Chánh Phương: Tôi là người lạc quan nên thấy vui hơn là lo. Việc IKEA đến Việt Nam đang chứng minh cho câu “nước lên thì thuyền lên” - ngành gỗ nội thất Việt Nam là nước, còn IKEA chính là thuyền. Thế nên, IKEA cũng là thuyền thôi, cái quan trọng nhất vẫn là nước, không có nước thì thuyền không nổi được, ngược lại – không có thuyền này sẽ có thuyền khác.

Quyết định đầu tư một dự án lớn như vậy rõ ràng IKEA đánh giá rất cao về thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc họ có chiếm lĩnh được thị phần hay không thì chưa thể dự đoán được nhưng chắc chắn họ không thể nào khai thác được hết 100%. 

Vậy theo ông, IKEA vào sẽ giúp gì cho thị trường nói chung và các doanh nghiệp Việt kinh doanh nội thất?

Ông Nguyễn Chánh Phương: Các sản phẩm của IKEA thường dành cho số đông nên khi IKEA vào nó sẽ thúc đẩy thị trường này, điều đó rất tích cực.

Ở thị trường bán lẻ nội thất Việt Nam, thương hiệu đi theo kênh kinh doanh hiện đại (modern trade) đầu tiên phải kể đến Nhà Xinh và sau đó là Phố Xinh, tiếp theo nữa là một loạt thương hiệu nhập khẩu, trong đó người Thái là mạnh nhất. Có một thời gian, phong trào modern trade của cả doanh nghiệp Việt và nhập khẩu rất sôi nổi, bây giờ mới đến IKEA.

Cách đây vài năm, tôi có nghe thông tin là IKEA sẽ chỉ đến những thị trường khi thu nhập bình quân đầu người khoảng 4.000USD/người. Con số này ở Việt Nam hiện nay mới chỉ vào khoảng 2.600 - 2.700USD gì đó, mà IKEA đã đến thì có vẻ hơi sớm. Tuy nhiên, tôi nghĩ họ đến sớm hơn cũng có cái lý của họ.

Việt Nam có dân số gần 100 triệu người, trong đó TP. HCM khoảng 12 triệu người, Hà Nội khoảng hơn 8 triệu. Trong 20 triệu dân ở 2 thành phố lớn này, tôi nghĩ sẽ có từ 5 - 10% những người có thu nhập khoảng 5.000 USD/tháng, con số này là đủ thị trường cho IKEA hoạt động.

Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ không dễ dàng cho IKEA vì hiện tại cũng có nhiều doanh nghiệp Việt có sản phẩm ở phân khúc tầm trung như IKEA, họ đang làm rất tốt.

Vậy ông đánh giá thế nào về tương quan giữa IKEA và những doanh nghiệp Việt có sản phẩm ở cùng phân khúc?

Ông Nguyễn Chánh Phương: Với ngành đồ gỗ nội thất, thương hiệu được hình thành bởi 3 yếu tố: Chất lượng, thiết kế và quy mô dịch vụ sản phẩm.

Với những sản phẩm như của IKEA, nhiều đơn vị ở Việt Nam đã làm được và đạt chất lượng thậm chí còn cao hơn IKEA (chất liệu tốt hơn và đường nét sắc sảo hơn). Còn riêng về thẩm mỹ, tôi nghĩ có những doanh nghiệp Việt đầu tư ở những phân khúc khác, thậm chí làm ra sản phẩm còn tinh tế hơn IKEA.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, doanh nghiệp Việt thua IKEA về quy mô dịch vụ sản phẩm. IKEA có khách hàng và những cửa hàng rất lớn trên toàn cầu, chuỗi sản phẩm hết sức đa dạng và có tất cả dịch vụ từ thiết kế cho đến bán hàng. Một người muốn sắm nội thất cho ngôi nhà của mình vào IKEA là gần như sẽ có đủ. 

IKEA vào Việt Nam chỉ là chuyện sớm muộn, họ sẽ vào và mình không thể nào chống lại được việc đó. Doanh nghiệp Việt cũng cần cởi mở trong việc này, không nên chống lại IKEA. Việc IKEA gây thuận lợi hay trở ngại còn tuỳ thuộc vào bản thân các doanh nghiệp. Biết đâu, IKEA sẽ tạo nên trào lưu mua sắm đồ nội thất mạnh hơn nữa tại Việt Nam và điều này sẽ kích thích những đơn vị cung cấp đồ nội thất trong phân khúc của IKEA phát triển dữ dội.

Ví dụ: cách đây 10 năm, ai cũng nói làm đồ gỗ phải sử dụng gỗ tự nhiên, thậm chí phải là gỗ nhiệt đới như cẩm lai, lim, xoan đào... những loại gỗ đó hiện nay đâu còn nhiều nữa nhưng các doanh nghiệp vẫn phát triển tốt, thị trường cũng đang hài lòng với những đồ gỗ nội thất làm từ gỗ nhập khẩu, thậm chí cả ván công nghiệp. Những vật liệu này, trước đây người ta chê nhưng bây giờ đã được chấp nhận. Do đó, khách hàng sẽ mua đồ của IKEA và cũng sẽ mua đồ của các doanh nghiệp Việt khác. 

Hiện tại, HAWA đang tìm một số chương trình để nghiên cứu xem tác động của IKEA lên các nước lân cận của mình như thế nào. Tôi hỏi một số thương hiệu nội thất mạnh ở Hàn Quốc họ rất lạc quan bởi họ đã tìm ra được những cách có thể chung sống tốt với IKEA trong thị trường nội địa. Các doanh nghiệp Malaysia thì có bi quan hơn một chút. Chúng ta cần nghiên cứu kỹ, vì sao các doanh nghiệp Hàn Quốc hay các nước khác thành công khi chung sống với IKEA.

Đâu là những thách thức của IKEA khi vào thị trường Việt Nam?

Ông Nguyễn Chánh Phương: Khi vào Việt Nam, IKEA sẽ đối diện với những thách thức như ở nhiều nước châu Á khác.

Một trong những thứ đặc trưng tạo nên thương hiệu IKEA là họ có rất nhiều đồ nội thất để khách hàng tự lắp, tuy nhiên điều này chưa hẳn đã phù hợp với một bộ phận người Việt nhất là những người có tiền bởi họ không muốn phải tự lắp ráp đồ hoặc không có kỹ năng làm việc này.

Ở khía cạnh khác, các kho hàng của IKEA thường rất lớn, để có diện tích lớn như vậy ở các đô thị như Hà Nội hay TP. HCM hiện nay thì chỉ có thể xây dựng ở khu vực ngoại thành, xa trung tâm. 

Những đại siêu thị nội thất ở xa khu vực trung tâm muốn phát triển tốt theo tôi cần phải có thời gian. Thực tế cũng cho thấy, chưa nhiều cửa hàng nội thất ở ngoại thành thành công.

Tuy nhiên, với tiềm lực và danh tiếng của mình, một khi đã quyết định xâm nhập thị trường Việt Nam, tôi nghĩ rằng IKEA chắc đã có giải pháp vì họ cũng đã thành công ở Trung Quốc và nhiều nước khác.

Xin cảm ơn ông!

Vì sao công ty của tỷ phú nội thất Mỹ chọn Việt Nam để đầu tư?

Vì sao công ty của tỷ phú nội thất Mỹ chọn Việt Nam để đầu tư?

Leader talk -  6 năm
Ashley Furniture Home Stores, thương hiệu nội thất số 1 của Mỹ và thế giới, với 65 năm sản xuất và phân phối sản phẩm nội thất gia đình trên toàn cầu. Với vị thế đó, chuyện Ashley bước vào và đẩy mạnh đầu tư ở Việt Nam là một câu hỏi lớn.
Vì sao công ty của tỷ phú nội thất Mỹ chọn Việt Nam để đầu tư?

Vì sao công ty của tỷ phú nội thất Mỹ chọn Việt Nam để đầu tư?

Leader talk -  6 năm
Ashley Furniture Home Stores, thương hiệu nội thất số 1 của Mỹ và thế giới, với 65 năm sản xuất và phân phối sản phẩm nội thất gia đình trên toàn cầu. Với vị thế đó, chuyện Ashley bước vào và đẩy mạnh đầu tư ở Việt Nam là một câu hỏi lớn.
Việt Nam phải làm gì để trở thành 'chợ đầu mối' nguyên liệu và gỗ nội thất ?

Việt Nam phải làm gì để trở thành 'chợ đầu mối' nguyên liệu và gỗ nội thất ?

Leader talk -  6 năm

Nếu thành công trong việc xây dựng Việt Nam thành một trung tâm đồ gỗ nội thất thế giới, ngành chế biến gỗ sẽ có nền tảng phát triển mạnh mẽ và bền vững trong tương lai. Từ đó, tự tin dự phần vào con số 450 tỷ USD giá trị thương mại của thị trường đồ gỗ nội thất toàn cầu.

3 lần khởi nghiệp của người tạo ra 'Uber nội thất' duy nhất ở Đông Nam Á

3 lần khởi nghiệp của người tạo ra 'Uber nội thất' duy nhất ở Đông Nam Á

Leader talk -  6 năm

Sau nhiều lần khởi nghiệp thất bại kể từ năm 2007, ông Bùi Sỹ Nguyên đã từng bước chiêu mộ được những tinh hoa ngành công nghệ Việt đang làm việc tại Nhật, Singapore và rồi sở hữu nền tảng thiết kế trải nghiệm thương mại 3D/thực tế ảo (VR) đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á – dự án House3D.

Những cơ hội lớn để biến Việt Nam thành “Trung tâm đồ nội thất thế giới”

Những cơ hội lớn để biến Việt Nam thành “Trung tâm đồ nội thất thế giới”

Tiêu điểm -  6 năm

Ngành gỗ vừa xuất khẩu 9 tỷ USD, tính đến cuối năm đạt 9,6 tỷ USD, tăng 16% so với 2017. Bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và hai hiệp định EVFTA/CP TPP là những làn gió mới khiến cho cục diện đảo chiều, thị trường trị giá hơn 450 tỉ USD của thế giới đang rộng mở cho ngành gỗ Việt Nam xác lập vị thế mới.

Chứng khoán Việt Nam sẽ khơi thông 25 tỷ USD vốn ngoại như thế nào?

Chứng khoán Việt Nam sẽ khơi thông 25 tỷ USD vốn ngoại như thế nào?

Leader talk -  5 ngày

Sau hơn hai thập kỷ chờ đợi, chứng khoán Việt Nam đã vào nhóm các thị trường mới nổi, hứa hẹn về một kỷ nguyên mới với dòng vốn hàng chục tỷ USD.

Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng

Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng

Leader talk -  6 ngày

Các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, lan rộng tới mọi tầng lớp. Việt Nam cần một chiến dịch truyền thông quy mô toàn dân để nâng cao nhận thức, giúp người dân nhận diện, phản ứng và tự bảo vệ mình trong không gian số.

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Leader talk -  1 tuần

Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Leader talk -  1 tuần

Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Leader talk -  1 tuần

Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

Tiêu điểm -  43 phút

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm với mục đích đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.

'Vũ khí' giúp minh bạch thị trường bất động sản

'Vũ khí' giúp minh bạch thị trường bất động sản

Bất động sản -  1 giờ

Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất không chỉ là một cuộc cách mạng về cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giao dịch, mà còn là giải pháp căn cơ để định danh bất động sản, ngăn chặn đầu cơ, thao túng giá và trốn thuế.

Lãi suất rục rịch tăng, áp lực lên bất động sản bắt đầu manh nha?

Lãi suất rục rịch tăng, áp lực lên bất động sản bắt đầu manh nha?

Bất động sản -  1 giờ

Khi lãi suất tăng mạnh, tác động đầu tiên và rõ rệt nhất của nó chính là khiến thị trường bất động sản sụt giảm thanh khoản.

Phú Gia Royal Park Quy Nhơn nhìn từ 7 góc độ quản trị

Phú Gia Royal Park Quy Nhơn nhìn từ 7 góc độ quản trị

Bất động sản -  3 giờ

Khi một chủ đầu tư hay quản trị dự án bất động sản xem xét đầu tư, họ quan tâm đến nhiều yếu tố hơn là chỉ “vị trí đẹp” hay “giá tốt”. Với Phú Gia Royal Park Quy Nhơn, tất cả 7 mối quan tâm quan trọng — từ vị trí, hạ tầng, pháp lý, chất lượng, cộng đồng, khả năng sinh lời đến quản lý dự án — đều được đáp ứng rõ nét, khiến dự án này trở thành lựa chọn hấp dẫn với giới quản trị lẫn nhà đầu tư chiến lược.

Đêm nghệ thuật đỉnh cao mang dấu ấn Thanh Xuan Valley và Musique de Salon

Đêm nghệ thuật đỉnh cao mang dấu ấn Thanh Xuan Valley và Musique de Salon

Bất động sản -  4 giờ

Ngày 2/11, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), BIM Land tổ chức thành công sự kiện “Chuyện của Thanh Xuân Vol.2 – Mùa đẹp nhất”. Những màn trình diễn thăng hoa của dàn nhạc Musique de Salon, nhạc sĩ Đức Trí và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tạo nên trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng ưu tú Thanh Xuan Valley.

Tiểu sử ông Trần Sỹ Thanh, tân Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Tiểu sử ông Trần Sỹ Thanh, tân Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Hồ sơ quản trị -  15 giờ

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh được bầu làm Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khoá XIII thay cho ông Nguyễn Duy Ngọc.

Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV

Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV

Tiêu điểm -  19 giờ

Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, tại Hội nghị Trung ương 14.

Đọc nhiều