Diễn đàn quản trị
'Cuộc cách mạng thân tâm' trong sản xuất tiêu dùng
Những giá trị truyền thống vẫn có lý do để tồn tại trong đời sống hàng ngày của hàng triệu người tiêu dùng Việt cho dù cuộc sống có hiện đại, công nghệ ngày càng phát triển không ngừng.

Giá trị truyền thống trong ngành thực phẩm có thể được hiểu như thói quen ẩm thực, tập quán tiêu dùng của một cộng đồng. Giá trị đó được gìn giữ, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, có tính bền vững trong một môi trường sống đặc thù. Giống như cây trái của đất trời, mùa nào thì thức nấy. Mùa hè có những loại trái cây thanh mát, mùa đông có những loại trái cây giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng để vượt qua cái lạnh lẽo khắc nghiệt.
Cũng thế, ngày Tết đến, trong gian bếp mỗi gia đình Việt phải có bánh chưng, bánh tét, dưa món, củ kiệu, tôm khô. Có đi đâu xa, nhớ về Tết trong ký ức mỗi người Việt luôn nhớ về những món ăn đã thành truyền thống văn hóa ẩm thực bao đời ấy.
Truyền thống ở đây không phải là những khái niệm mơ hồ, ngược lại, nó hết sức hữu hình. Nó phảng phất đâu đó trong chiếc bánh chưng xanh, trong sắc tím của đĩa dưa hành, nó ngất ngây trong vị đậm đà cay chua của tôm khô củ kiệu... Phảng phất mà vẫn đậm mùi, dậy vị như điều gì đó neo đậu vào thẳm sâu trong lòng người theo dòng thời gian dẫu cho vật đổi sao dời.
Phạm trù truyền thống cũng nên được hiểu và thực hành theo nghĩa rộng hơn, phù hợp với lối sống mới, chứ không theo kiểu bảo thủ khư khư. Bởi “không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông”. Thay đổi là quy luật nhưng tồn tại vĩnh hằng cũng là một quy luật. Để cuộc sống này luôn đậm màu bản sắc giữa muôn vàn khác biệt trong thời đại toàn cầu hóa.
Càng hiện đại, con người càng phải yêu thiên nhiên, làm giàu cho thiên nhiên. Con người ngày càng ý thức được sinh mệnh của mình gắn liền với sinh mệnh trái đất. Từ đó, nhân loại toàn cầu đang có xu hướng quay về với thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Phong trào sống xanh, sống sạch, thuận với thiên nhiên cũng từ đó mà nảy nở, lan rộng.
Sẽ có cuộc cách mạng sản xuất tiêu dùng chăng? Trở về với những giá trị truyền thống tổ tiên, gần gũi với thiên nhiên để phát huy sức mạnh nội tại của mình, không chỉ riêng trong ngành thực phẩm.
Từ cuộc cách mạng về thân tâm ấy, doanh nghiệp cũng phải thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thậm chí cần phải định hướng cho người tiêu dùng. Sự thay đổi đó đang đứng trước một thách thức lớn, bởi người tiêu dùng hiện đại ngày nay đã có rất nhiều lựa chọn, về sản phẩm, dịch vụ, giá trị thương hiệu và xuất xứ của sản phẩm.
Có một niềm tin mà chúng ta dễ dàng thấy nhất trong bối cảnh nhiều thay đổi ngày nay là nhu cầu thưởng thức những vị ngon truyền thống, thân thiện với sức khỏe người tiêu dùng trước “cuộc bành trướng” của chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đến từ bên ngoài.
Những món ngon truyền thống lại chính là những loại thực phẩm healthy (tốt cho sức khỏe), còn được chuộng dùng như một cách thức để chống bệnh béo phì và nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe do lạm dụng thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm quá dư thừa chất đạm, chất béo.
Là nhà sản xuất đồng thời cũng là người tiêu dùng thực phẩm mỗi ngày, cũng là người nội trợ trong gia đình Việt nên chúng tôi luôn khát khao tìm về nguồn cội, được hưởng những mỹ vị mà ông bà mình từng hưởng, được ăn những mỹ thực mà ông bà mình từng thưởng thức. Vì thế, chúng tôi luôn tâm tư tìm kiếm và sáng tạo sản phẩm dựa trên tiêu chí công nghệ là công cụ để giữ gìn hồn cốt dân tộc lâu bền, trường tồn với thời gian.
Hãy nhìn tô cháo Chí Phèo của Sài Gòn Food được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, khác gì so với tô cháo hành Thị Nở? Không khác gì ngoài lớp bao bì đặc biệt để bảo quản sản phẩm được lâu hơn. Bên trong vẫn là sóng sánh gạo trắng trứng vàng, nồng nàn hành hoa quyện mùi tiêu cay nồng đượm thơm đến tỉnh người, nhất là những khi khó ở do trái gió trở trời.
Hãy nhìn chiếc Bánh chưng Sum Vầy của Sài Gòn Food được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, khác gì so với bánh chưng truyền thống? Không khác gì ngoài lớp bao bì đặc biệt để bảo quản sản phẩm được lâu hơn. Bên trong vẫn là hình dáng vuông vức ngàn đời của chiếc bánh tượng trưng cho đất đai màu mỡ, vẫn là xanh mướt lá dong, vàng ươm nếp cái, thơm phức đậu xanh, đậm đà thịt mỡ,….
Như thế, trong bức tranh tiêu dùng thực phẩm, cho dù là ngày Tết hay ngày thường, dù cuộc sống hiện đại, hàng triệu người Việt vẫn không quay lưng lại ẩm thực truyền thống.
Ăn Tết nay mà vẫn giữ vị Tết xưa. Cuộc sống hiện đại, công nghệ vẫn luôn nhớ về dư vị tuổi thơ...
Đó là một nét đẹp trong văn hóa không hề thay đổi. Những doanh nghiệp Việt cần nắm bắt lấy giá trị cốt lõi đó để phát triển và định hướng nhu cầu đối với người tiêu dùng. Chỉ có doanh nghiệp Việt mới có thể thấu hiểu và thấm đậm trong tim những giá trị truyền thống ẩn mình trong từng món ăn.
Thực phẩm truyền thống, ứng dụng thêm công nghệ hiện đại để đáp ứng nhu cầu ẩm thực của “người nhà mình”. Nếu chúng ta chưa làm được điều gì to tát làm thay đổi cả thế giới thì hãy đưa công nghệ nâng tầm những sản phẩm truyền thống Việt, để trong mỗi sản phẩm thực phẩm công nghệ cao chứa đựng cả tình yêu, niềm đam mê sáng tạo, niềm tự hào và ý thức lưu giữ những truyền thống văn hóa ẩm thực tốt đẹp của tổ tiên, cha ông .
Chúng tôi tạm gọi đó là những sản phẩm công nghệ ưu việt, hiện đại mà vẫn đậm chất truyền thống.
(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food
Lê Thị Thanh Lâm, người kinh doanh… ký ức
Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường
Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.
Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu
Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
TPBank hiện thực hóa giấc mơ an cư bằng công nghệ
Sở hữu tổ ấm không chỉ là ước mơ, mà là một trong những quyết định tài chính quan trọng nhất của đời người. Thấu hiểu điều đó, TPBank mang đến giải pháp vay mua nhà dự án qua ứng dụng TPBank Partner, hỗ trợ người trẻ hiện đại tiếp cận khoản vay một cách minh bạch, nhanh chóng và phù hợp với khả năng tài chính cá nhân.
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon
Xanh SM ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon, với mạng lưới hơn 2.000 nhà hàng được tuyển chọn kỹ lưỡng. Ưu việt khác biệt của Xanh SM Ngon là tốc độ vượt trội, chất lượng đảm bảo và liên tục có ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.
Làn sóng đầu tư đổ về Hải Phòng: Hải An dẫn dắt cuộc chơi
Dòng vốn đầu tư bất động sản đang rời khỏi các khu vực truyền thống và tìm đến những “vùng trũng” mới có dư địa tăng trưởng. Một trong những điểm đến đang nổi lên rõ rệt là khu vực Đông Nam TP. Hải Phòng, với tâm điểm là quận Hải An.
Tập đoàn TH ra mắt 2 sản phẩm trà ổi tự nhiên và trà tắc tự nhiên TH true TEA mới
Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm trà ổi tự nhiên và trà tắc tự nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường
Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.
Tôn Đông Á 'xoay trục' nội địa trước áp lực thuế quan
Tôn Đông Á kỳ vọng vượt qua những biến động nhờ chiến lược xoay trục về thị trường nội địa, kết hợp với tái cấu trúc chuỗi cung ứng và đầu tư dài hạn.
Sở hữu xe Peugeot giá từ 808 triệu đồng cùng quà tặng hấp dẫn
Tháng 6/2025, khách hàng sở hữu xe Peugeot sẽ được hưởng ưu đãi lên đến 121 triệu đồng cùng gói quà tặng bảo dưỡng miễn phí cho các mẫu xe New Peugeot 2008, Peugeot 2008 Allure, Peugeot 3008, 5008 và 408.