Đà Nẵng phản ứng về quy hoạch của Quảng Nam

Nguyễn Cảnh - 08:00, 21/04/2023

TheLEADERÝ tưởng quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đang vấp phải phản ứng của TP. Đà Nẵng.

Đà Nẵng phản ứng về quy hoạch của Quảng Nam
Sân bay Chu Lai dự kiến được đầu tư để trở thành sân bay vận chuyển hàng hóa quốc tế (ảnh: caa.gov.vn)

Về lĩnh vực hàng không, Đà Nẵng đề nghị Quảng Nam bỏ nội dung "Định hướng Cảng hàng không quốc tế Chu Lai… trong tương lai sẽ dần thay thế cho cảng hàng không Đà Nẵng", đồng thời chủ động cập nhật Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, đề xuất quy hoạch CHK quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050 đều đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm (Công văn 977 của Bộ Giao thông vận tải hồi tháng 1/2022 về nội dung rà soát Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050), không ảnh hưởng đến định hướng phát triển của 2 CHK, UBND TP. Đà Nẵng nêu rõ.

Đầu tháng 4, ý kiến của Bộ Kế hoạch và đầu tư về dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam ghi nhận nội dung liên quan tới phát triển hàng không.

Cụ thể, do Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 chưa được phê duyệt, hiện vẫn đang thực hiện theo Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến 2030 (phê duyệt tại Quyết định 236 của Thủ tướng), nên bộ đề nghị tỉnh phối hợp Bộ Giao thông vận tải để có tiến trình đầu tư phù hợp với quy hoạch và thực tế, đảm bảo hiệu quả.

Nêu trong ự thảo, Quảng Nam cho biết, theo quy hoạch CHK quốc tế Chu Lai tiếp tục được nâng cấp mở rộng trong tương lai đáp ứng CHK quốc tế của Vùng. Định hướng CHK Chu Lai sẽ hình thành trung tâm logistics, cảng cạn cùng với các khu dịch vụ như: sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay, dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị hàng không; trong tương lai sẽ dần thay thế cho CHK Đà Nẵng.

CHK Chu Lai hiện có năng lực khai thác khoảng 1 triệu lượt khách/năm, điều kiện hạ tầng của sân bay rất tốt, diện tích lớn nhất Việt Nam. Theo Tờ trình của Bộ Giao thông vận tải về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, CHK Chu Lai sẽ được nâng cấp lên cảng hàng không quốc tế, đạt chuẩn 4F.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, sân bay được đầu tư 11.000 tỉ đồng để trở thành sân bay vận chuyển hàng hóa quốc tế, đạt công suất khai thác lên đến 5 triệu lượt khách và 1,5 triệu tấn hàng mỗi năm. Đến năm 2030, nâng cấp lên sân bay 4E, vận chuyển 5 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng/năm. Đến năm 2050, đạt chuẩn 4F, vận chuyển 28 triệu hành khách.

Toàn CHK có nhu cầu diện tích đất khoảng 2.007ha (diện tích quy hoạch dùng chung khoảng 282ha, diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý khoảng 1.219ha, diện tích đất quy hoạch cho quân sự khoảng 506ha).

Vấn đề thứ hai, Đà Nẵng định hướng quy hoạch đường thủy nội địa chỉ tập trung phục vụ vận tải hành khách du lịch dọc sông, kết nối giữa các cảng, bến thủy nội địa tại các điểm du lịch.

Do đó, Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam không quy hoạch tuyến vận tải hàng hóa qua sông Vĩnh Điện, Sông Hàn và Cổ Cò như tuyến "nối từ cửa Kỳ Hà qua sông Trường Giang đi Cửa Đại nối tiếp đoạn sông hạ lưu Thu Bồn, sông Vĩnh Điện đi Cửa Hàn" đề cập trong Dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam. Về vấn đề này, Đà Nẵng cho biết đã có ý kiến bằng công văn từ năm 2017.

Tiếp theo, về phương án phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển, cảng hàng không và các trung tâm logistics, cảng cạn phụ trợ các kết cấu hạ tầng này, Đà Nẵng đề nghị cần tính đến định hướng quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng tương ứng của các địa phương trong vùng để xác định quy mô, công suất phù hợp, tránh chồng lấn, lãng phí nguồn lực.

Được biết, Đà Nẵng có Cảng biển Liên Chiểu đã khởi công, định hướng phát triển là cảng tổng hợp quốc gia (loại I), đến năm 2050 có công suất đạt 50 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000DWT, tàu container sức chứa đến 8.000TEU, phát triển đồng bộ trung tâm logistics gắn với hậu cần khu bến Liên Chiểu.

CHK quốc tế Đà Nẵng được nâng cấp, mở rộng, đến năm 2030 có công suất đạt 25 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm, cấp 4E, với nhà ga hàng hóa, khu logistics chuyên dụng hàng không được đầu tư xây mới, đến 2050 công suất đạt 30 triệu hành khách/năm và 200.000-300.000 tấn hàng hóa/năm).

Mới đây, sau khi Bộ Kế hoạch và đầu tư đôn đốc UBND tỉnh Quảng Nam gửi báo cáo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh này đang chủ trương xin điều chỉnh tiến độ lập quy hoạch.

Cụ thể, cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị các bộ, ngành, địa phương xây dựng báo cáo việc triển khai công tác quy hoạch. Do quá thời hạn (ngày 6/4) mà chưa nhận được báo cáo của tỉnh Quảng Nam, bộ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam khẩn trương thực hiện chậm nhất trong 7/4.

Tới ngày 11/4, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Sở Kế hoạch và đầu tư về vấn đề này. Cụ thể, sở tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và chất lượng các quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để báo cáo Bộ Kế hoạch và đầu tư tổng hợp, giải trình, báo cáo Thủ tướng xem xét, điều chỉnh tiến độ lập quy hoạch tỉnh. Trên cơ sở đó, tham mưu UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, gia hạn hợp đồng lập quy hoạch tỉnh theo quy định.