Sở hữu trí tuệ

Đăng ký sở hữu trí tuệ thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Hoàng An Chủ nhật, 23/07/2023 - 09:40

Với những đòi hỏi ngày càng nghiêm ngặt của thị trường Trung Quốc trong những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tập trung vào hoạt động kiểm định chất lượng, xuất xứ, nguồn gốc. Trong đó, việc đăng ký bảo hộ, khai thác và thực thi về sở hữu trí tuệ (SHTT) tại Trung Quốc đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Thúc đẩy đăng ký sở hữu trí tuệ giúp các doanh nghiệp tăng khả năng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (Ảnh: Saigon Times)

Tiềm năng xuất khẩu lớn

Với kim ngạch xuất khẩu đạt 48,90 tỷ USD, Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Mỹ. Trong số các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, riêng xuất khẩu rau quả có khả năng đạt kim ngạch xuất khẩu lên tới 5 tỷ đô la Mỹ trong năm 2023, đóng góp mạnh mẽ cho kim ngạch xuất khẩu của đất nước.

Tuy nhiên, hiện tại chưa có nghiên cứu hoặc thống kê nào từ phía Việt Nam về số lượng đơn đăng ký bảo hộ sáng chế, kiểu dáng, nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý xuất phát từ Việt Nam và được đăng ký tại các quốc gia khác. 

Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Vinh, Nhà sáng lập, cộng sự và luật sư tại hãng luật Bross & Partners, Trung Quốc có lẽ là nơi mà Việt Nam có nhu cầu bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (chủ yếu là nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý) đứng thứ 2 thế giới (sau Mỹ) vì theo báo cáo hàng năm của Cơ quan sở hữu trí tuệ Trung Quốc (CNIPA), chẳng hạn như năm 2019, Việt Nam có 488 đơn đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc trong đó có 313 nhãn hiệu được cấp.

Năm 2020, Việt Nam có 345 đơn đăng ký nhãn hiệu trong đó có 254 nhãn hiệu được cấp bảo hộ, và cùng trong năm này Việt Nam có 11 đơn sáng chế, 3 đơn giải pháp hữu ích và 5 đơn kiểu dáng công nghiệp nộp tại CNIPA.

Theo Tiến sỹ Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, mặc dù có tiềm năng rất lớn trong hoạt động xuất nhập khẩu sang thị trường Trung Quốc, hiện tại số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp nói chung và đăng ký nhãn hiệu nói riêng của các doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc vẫn khá khiêm tốn, và tỷ lệ bảo hộ được cấp vẫn chưa cao.

Nguyên nhân của tình trạng này đó là doanh nghiệp Việt Nam chưa có đủ hiểu biết về việc bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của Trung Quốc, cũng như thiếu kinh nghiệm trong việc xác lập quyền sở hữu đối với các đối tượng này tại Trung Quốc.

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong đăng ký SHTT tại Trung Quốc

Trước tình hình đó, Việt Nam đang tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đăng ký nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý tại các thị trường xuất khẩu, trong đó có Trung Quốc.

Các hoạt động này bao gồm đàm phán và gia nhập các hiệp định thương mại tự do, nhằm tạo ra hành lang pháp lý thuận lợi cho việc đăng ký quyền sở hữu công nghiệp ở các quốc gia nước ngoài.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang xây dựng các chính sách và chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phát triển tài sản trí tuệ, cùng với việc thiết lập các kênh tư vấn trong nước.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, tính trên địa bàn Hà Nội, hoạt động hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp và làng nghề truyền thống của thành phố đang được đẩy mạnh và lan rộng đến các địa phương trong Thủ đô.

Hiện tại, Hà Nội đã bảo hộ gần 100 sản phẩm nông nghiệp và làng nghề thông qua việc cấp nhãn hiệu tập thểnhãn hiệu chứng nhận và hai sản phẩm đang được thẩm định bảo hộ chỉ dẫn địa lý (bao gồm Gà mía Sơn Tây và Bưởi đường La Tinh - Hoài Đức). Trong năm 2024, Hà Nội tiếp tục hỗ trợ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhãn chín muộn Đại Thành - Quốc Oai.

Nhiều sản phẩm sau khi được bảo hộ đã nhận được sự quan tâm từ các đối tác nước ngoài nhờ có dấu hiệu nhận diện đầy đủ và nguồn gốc rõ ràng, ví dụ như Mây tre đan Phú Nghĩa, sản phẩm sơn mài Hạ Thái - Duyên Thái, tranh thêu tay Thường Tín, giày da Phú Yên - Phú Xuyên, nhãn chín muộn Quốc Oai và chuối Vân Nam.

LEGO đầu tư nhà máy tỷ đô và bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngay tại Việt Nam

LEGO đầu tư nhà máy tỷ đô và bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngay tại Việt Nam

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Là một trong những tập đoàn lớn nhất của Đan Mạch, cuối năm 2022, LEGO đã bắt đầu khởi công xây dựng nhà máy trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới tại Bình Dương. Tuy nhiên, một trong những vấn đề khiến tập đoàn này còn nghi ngại đó là hiện tượng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra hết sức phổ biến ở Việt Nam.

Lại vụ Peppa và sói Wolfoo: Quyền tài phán trong tranh chấp sở hữu trí tuệ xuyên biên giới

Lại vụ Peppa và sói Wolfoo: Quyền tài phán trong tranh chấp sở hữu trí tuệ xuyên biên giới

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Mới đây, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức thụ lý vụ kiện Sconnect (chủ sở hữu phim hoạt hình Wolfoo) và eOne (chủ sở hữu phim hoạt hình Peppa Pig). Trước đó, Tòa án cấp cao Vương quốc Anh cũng đã tuyên bố các tòa án nước này có thẩm quyền xử lý vụ kiện.

Đề xuất giải quyết tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ trên nền tảng trực tuyến

Đề xuất giải quyết tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ trên nền tảng trực tuyến

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường số đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Tuy khung pháp lý liên quan đến sở hữu trí tuệ đã được xây dựng khá toàn diện, hoạt động thực thi quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường số tại Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Amazon: Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh bảo vệ sở hữu trí tuệ trực tuyến

Amazon: Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh bảo vệ sở hữu trí tuệ trực tuyến

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong thời đại toàn cầu hóa, bảo vệ sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Trong năm qua, 18,6% đối tác bán hàng Việt Nam của Amazon đã được bảo hộ nhãn hiệu tại Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản cũng như các khu vực khác.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  3 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  3 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  4 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  7 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  7 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.