Để doanh nghiệp không chìm trong làn sóng công nghệ tiếp thị

Kiều Mai Thứ hai, 04/11/2024 - 16:52

Hàng loạt công nghệ tiếp thị mới ra đời nhờ sự phát triển của các nền tảng công nghệ, mang đến cho doanh nghiệp nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng, nâng cao doanh thu.

Công nghệ tiếp thị nở rộ

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong thời gian qua đã kéo theo sự chuyển dịch của hoạt động tiếp thị (marketing), không chỉ dừng lại ở các phương thức truyền thống như sử dụng quảng cáo trên báo, đài, quảng cáo ngoài trời, phát tờ rơi mà còn có các phương thức trên các nền tảng số.

Điều này giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và nâng cao hiệu quả của chiến dịch marketing.

Trong quá trình chuyển dịch đó, công nghệ tiếp thị (martech) – tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ quá trình xây dựng chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm/ thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu – chính là cầu nối.

Lĩnh vực này cũng đang chứng kiến sự phát triển bùng nổ nhờ sự ra đời của các ứng dụng công nghệ mới.

Chi tiêu cho thị trường martech toàn cầu được dự báo sẽ đạt 148 tỷ USD trong năm nay. Mức tăng trưởng dự kiến cán mốc hơn 13% mỗi năm trong giai đoạn 2023 – 2027, theo nhận định từ công ty nghiên cứu thị trường Forrester. Con số này cao hơn nhiều lần tăng trưởng GDP toàn cầu trung bình được dự báo trong cùng giai đoạn.

Số lượng công ty công nghệ về martech thậm chí còn tăng tới hơn 9.000% so với năm 2011, theo báo cáo MarTech Landscape 2024.

Tại Việt Nam, công nghệ tiếp thị đang tạo ra cuộc cách mạng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh.

Trong đó, dẫn đầu là các ngành như thương mại điện tử, tài chính ngân hàng, bán lẻ, du lịch và giáo dục trực tuyến, ông Huỳnh Lê Tấn Tài, CEO Kyanon Digital – công ty tư vấn và triển khai các giải pháp số, cho biết trong trao đổi với TheLEADER.

Đồng quan điểm, ông Mohamed Shakeer Anver, Quản lý cấp cao của SAS Institute, đánh giá, thị trường martech tại Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể nhờ vào sự phát triển nhanh chóng của kinh tế thúc đẩy chi tiêu cho các hoạt động marketing và công nghệ.

Cùng với đó, sự phổ biến của Internet giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn với số lượng lớn hơn.

Sự bùng nổ của ngành thương mại điện tử cũng góp phần đẩy nhanh nhu cầu đối với các công cụ và dịch vụ có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc kinh doanh trực tuyến.

Điều quan trọng nữa đối với martech là sự hỗ trợ tích cực từ phía chính phủ khi có những chính sách ưu tiên, thúc đẩy ngành công nghệ tại Việt Nam phát triển, ông Mohamed Shakeer Anver trao đổi với báo chí bên lề sự kiện Vietnam Martech Day 2024.

Ông Mohamed Shakeer Anver, Quản lý cấp cao của SAS Institute

So với các quốc gia trong khu vực, thị trường martech Việt Nam phát triển khá tốt với nhiều tiềm năng trong thời gian tới, đến từ dân số trẻ và đông cùng quá trình chuyển đổi số được thúc đẩy.

“Khi Việt Nam tiếp tục hiện đại hóa, áp dụng nhiều công nghệ, chúng ta có thể thấy sự tăng trưởng và đổi mới hơn nữa trên thị trường martech”, ông Mohamed Shakeer Anver kỳ vọng.

Cửa nào cho doanh nghiệp Việt?

Dù mở ra các cơ hội mới, ứng dụng và triển khai martech vẫn tạo ra nhiều khó khăn, thách thức cho doanh nghiệp, ông Tài nhận định.

Trong đó, thách thức lớn nhất là chất lượng dữ liệu thấp và sự phân mảnh của hệ thống phần mềm. Điều này dẫn đến việc tổ chức, tích hợp, khai phá thông tin giá trị từ dữ liệu để tối ưu trải nghiệm của khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh bị hạn chế.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần đối mặt với thách thức về nguồn nhân lực.

“Thiếu hụt chuyên gia có kiến thức sâu rộng về công nghệ tiếp thị và phân tích dữ liệu đang là rào cản lớn”, ông Tài cho biết.

Ngoài những vấn đề trên, doanh nghiệp còn cần phải lưu ý tới một số xu hướng mới, tránh lãng phí nguồn lực trong triển khai chiến lược martech.

Theo ông Mohamed Shakeer Anver, những xu hướng này bao gồm người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều phương tiện truyền thông xã hội và ứng dụng trò chuyện, nhu cầu cá nhân hóa ngày càng tăng.

Cùng với đó, việc phân tích dữ liệu cần được quan tâm và đòi hỏi đầu tư vào các công cụ phân tích.

Trong bối cảnh đó, đầu tư vào quản trị dữ liệu, thu thập dữ liệu và chất lượng dữ liệu cần được chú tâm.

Các doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu mạnh mẽ để đảm bảo tính chính xác, nhất quán và bảo mật, đại diện SAS Institute khuyến nghị.

Ưu tiên trải nghiệm khách hàng là điều không thể thiếu trong chiến lược martech

Ông Mohamed Shakeer Anver, Quản lý cấp cao của SAS Institute

Đồng thời, cần áp dụng các phương pháp thu thập dữ liệu hiệu quả nhằm khai thác thông tin quan trọng về khách hàng, bao gồm tập hợp các xu hướng trong hành vi, dữ liệu và phản hồi của người tiêu dùng, và ưu tiên chất lượng dữ liệu để các phân tích và quyết định kinh doanh đạt được tính tin cậy cao.

“Ưu tiên trải nghiệm khách hàng là điều không thể thiếu trong chiến lược martech”, ông Mohamed Shakeer Anver nhấn mạnh.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần thu thập phản hồi thường xuyên, từ đó cải thiện các nỗ lực marketing và đưa ra trải nghiệm liền mạch trên mọi kênh tiếp cận.

Tận dụng các công cụ dựa trên AI cho các hoạt động như dự đoán xu hướng và marketing hóa cũng như các tác vụ lặp đi lặp lại sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất và tiết kiệm nguồn lực.

Sau đó, doanh nghiệp cũng cần đo lường thông qua các chỉ số hiệu suất chính (KPI) để theo dõi thành công các chiến lược, từ đó không ngừng điều chỉnh dựa trên những hiểu biết từ dữ liệu để đạt được hiệu suất cao hơn.

Ngoài ra, các yếu tố đạo đức cần được cân nhắc khi ứng dụng martech, lãnh đạo của SAS Institute lưu ý và nhấn mạnh.

Những quy tắc đạo đức sẽ bao gồm tính riêng tư của dữ liệu, tính minh bạch và giảm thiểu thiên kiến. Doanh nghiệp cần tuân thủ quy định về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu của khách hàng, cùng với đó là sự minh bạch về cách dữ liệu được quản lý, đồng thời giảm thiểu các thiên kiến có thể xuất hiện trong các thuật toán AI.

Cách Heinz, Coca-Cola, Mondelez Kinh Đô, The Coffee House dùng AI làm tiếp thị

Cách Heinz, Coca-Cola, Mondelez Kinh Đô, The Coffee House dùng AI làm tiếp thị

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Trong những bối cảnh ngặt nghèo, nhiều thương hiệu lớn đã áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong các chiến dịch quảng bá và gặt hái thành công ngoài mong đợi.

Ba bài toán lớn với các nhà tiếp thị

Ba bài toán lớn với các nhà tiếp thị

Tiêu điểm -  1 năm

Ba bài toán lớn được đặt ra với các nhà tiếp thị tại Việt Nam chính là mô hình D2C (bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng), truyền thông mạng xã hội và ứng dụng công cụ CRM.

Tuyển dụng nhân tài nhờ tư duy tiếp thị kỹ thuật số

Tuyển dụng nhân tài nhờ tư duy tiếp thị kỹ thuật số

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Người làm tuyển dụng giờ đây còn phải mang trong mình tư duy của một người làm tiếp thị thực thụ để tập trung vào xây dựng thương hiệu tuyển dụng bằng những nội dung hấp dẫn một cách đều đặn và trong dài hạn để thu hút được ứng viên tiềm năng.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  4 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  5 giờ

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Ống kính -  5 giờ

Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  6 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  17 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  23 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.