Phát triển bền vững

Đề xuất ngành FMCG được ưu tiên triển khai kinh tế tuần hoàn

Phạm Sơn Thứ tư, 15/03/2023 - 17:55

Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) đề xuất, thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn cần ưu tiên những ngành nghề, lĩnh vực theo quan điểm “dễ làm trước, khó làm sau”.

Theo lộ trình được đưa ra tại Nghị định 08/2022/NĐ-CP, Bộ Tài nguyên và môi trường phải hoàn thiện dự thảo kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn vào thời hạn trước ngày 31/12/2023 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê duyệt.

Kế hoạch hành động quốc gia này bao gồm những nội dung mang tính chất tạo khung cũng như định hướng triển khai phát triển kinh tế tuần hoàn, cùng với Đề án phát triển kinh tế tuần hoàn và các nội dung liên quan thuộc Luật Bảo vệ môi trường 2020 tạo ra bộ khung pháp lý thúc đẩy các giải pháp tuần hoàn tạo ra giá trị.

Đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn, ông Nguyễn Thành Trung, cán bộ Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD), cho biết, trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế, hoạt động triển khai kinh tế tuần hoàn cần lựa chọn những lĩnh vực ưu tiên.

Theo đó, quan điểm của VBCSD là “lĩnh vực nào dễ làm trước, khó làm sau” và áp dụng phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội cũng như trình độ phát triển của doanh nghiệp.

Cụ thể, có thể lựa chọn trong toàn ngành, lĩnh vực hoặc những tiểu ngành, nhóm doanh nghiệp cụ thể đáp ứng các tiêu chí là hiệu quả cao nhất, có tính lan tỏa nhất dể ưu tiên triển khai kinh tế tuần hoàn. Như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian và nguồn lực.

Về yếu tố “dễ”, ông Trung nhấn mạnh tính dễ ở cả nội lực bên trong và môi trường bên ngoài của doanh nghiệp. Trong đó, “dễ” bên trong là sự sẵn sàng của doanh nghiệp thể hiện qua các cam kết, chiến lược phát triển bền vững, cũng như ngành nghề, mô hình kinh doanh dễ dàng thay đổi, thuận lợi cho việc áp dụng kinh tế tuần hoàn trước yêu cầu của pháp luật, của thị trường.

“Dễ” bên ngoài doanh nghiệp là những cơ chế, chính sách, chiến lược phát triển ngành cùng các nguồn lực hỗ trợ, hợp tác quốc tế. Mặt khác, yêu cầu cam kết môi trường trong tự do thương mại hay yêu cầu từ thị trường xuất khẩu cũng là yếu tố ảnh hưởng đến mức độ thuận lợi của doanh nghiệp khi triển khai kinh tế tuần hoàn.

Dựa trên quan điểm đó, thay mặt VBCSD, ông Trung đề xuất nhóm doanh nghiệp ưu tiên triển khai kinh tế tuần hoàn là những công ty đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam, cùng với nhóm doanh nghiệp là các tập đoàn lớn, chiếm thị phần cũng như tầm ảnh hưởng cao trong ngành.

Cần tạo ra đủ giá trị để 'chạy cỗ máy kinh tế tuần hoàn'

Đối với ngành, VBCSD đề xuất ưu tiên triển khai trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Đây là ngành có sản phẩm có vòng đời ngắn, yêu cầu bao bì đóng gói, sử dụng nhiều nước trong sản xuất và phát sinh nhiều chất thải tiêu dùng.

Theo nghiên cứu năm 2021 của VBCSD, 90% doanh nghiệp FMCG đã tiến hành chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn, với các kết quả đánh giá tương đối khả quan, thể hiện tầm nhìn cũng như sự quyết tâm của nhóm doanh nghiệp này đối với kinh tế tuần hoàn. Trong đó, nhóm doanh nghiệp đồ uống không cồn có mức chuyển đổi cao nhất.

Thực tế, ngay từ năm 2019, nhóm doanh nghiệp gồm nhiều FDI cũng như doanh nghiệp nội hàng đầu trong lĩnh vực FMCG đã bắt tay nhau thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam). Đây là những doanh nghiệp đáp ứng cả 2 tiêu chí ưu tiên của VBCSD, cũng là minh chứng cho thấy tầm nhìn và quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp trong chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn.

Đánh giá cao ý kiến của VBCSD, ông Hoàng Thành Vĩnh, cán bộ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, nhìn nhận, lựa chọn các ngành nghề, doanh nghiệp theo tiêu chí “dễ làm trước” là thuận theo quy trình mang tính tự nhiên. Tuy nhiên, ông Vĩnh đặt vấn đề, bên cạnh những quy trình tự nhiên, cần phải tạo thêm động lực để thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự dịch chuyển mang tính thực chất hơn.

Đóng góp cho dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn, tại hội thảo tham vấn do Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) tổ chức, các chuyên gia cũng đề xuất thu gon danh sách những ngành, lĩnh vực triển khai trọng tâm để tránh dàn trải nguồn lực. Dệt may, quản lý chất thải là những ngành được đề xuất cần tập trung, thuận theo xu thế chung của thế giới.

Theo đề cương dự thảo kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn, các ngành trọng tâm trong triển khai kinh tế tuần hoàn bao gồm: Khai thoáng; nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản; giao thông vận tải; năng lượng; chế biến, chế tạo; xây dựng; xử lý, cung cấp nước; dịch vụ sửa chữa, tân trang, phục hồi, tư vấn, đánh giá; du lịch và thương mại; thông tin, truyền thông; quản lý chất thải (ưu tiên chuyển hoá thành tài nguyên, năng lượng).

Xuất hiện mô hình kinh tế tuần hoàn ‘hoàn hảo’

Xuất hiện mô hình kinh tế tuần hoàn ‘hoàn hảo’

Phát triển bền vững -  2 năm

Mô hình đặt cọc – hoàn trả các loại bao bì dạng chai và lon tại Đan Mạch đã đạt đến mức độ vận hành không tiêu tốn chi phí kể từ năm 2023.

Cơ duyên với kinh tế tuần hoàn của Tân Hiệp Phát

Cơ duyên với kinh tế tuần hoàn của Tân Hiệp Phát

Phát triển bền vững -  2 năm

Dấn thân vào ngành tái chế đầy thách thức, Tân Hiệp Phát mong muốn không chỉ khép kín vòng lặp tuần hoàn cho vật liệu nhựa, mà còn trở thành một tấm gương điển hình thúc đẩy ngành công nghiệp tái chế.

Dấu ấn kinh tế tuần hoàn năm 2022

Dấu ấn kinh tế tuần hoàn năm 2022

Phát triển bền vững -  2 năm

Năm 2022 là một năm mang tính bước ngoặt và bản lề trong tiến trình chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Năm 2022 đã tạo nền móng cho kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam

Năm 2022 đã tạo nền móng cho kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  2 năm

Năm 2022, Việt Nam đứng thứ 10 trên toàn thế giới về tái chế kim loại, giấy, nhựa và thủy tinh, ngành công nghiệp tái chế tăng trưởng đạt mức hơn 11% so với năm 2021.

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Phát triển bền vững -  15 giờ

Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.

Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ

Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ

Phát triển bền vững -  2 ngày

Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.

Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam

Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam

Phát triển bền vững -  5 ngày

An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Phát triển bền vững -  6 ngày

Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.

Khi doanh giới phất cờ cho một 'Việt Nam đáng tin'

Khi doanh giới phất cờ cho một 'Việt Nam đáng tin'

Leader talk -  1 phút

Để hiện thực hóa khát vọng vươn ra thế giới, doanh giới cần cùng nhau giương cao ngọn cờ “Trusted Vietnam”, biểu tượng cho một Việt Nam đáng tin.

Chủ tịch CAO Fine Jewelry Huỳnh Thị Xuân Liên: Hồn Việt toả sáng giữa ánh kim xa xỉ

Chủ tịch CAO Fine Jewelry Huỳnh Thị Xuân Liên: Hồn Việt toả sáng giữa ánh kim xa xỉ

Hồ sơ quản trị -  2 phút

Không chỉ điều hành một thương hiệu trang sức, Chủ tịch CAO Fine Jewelry Huỳnh Thị Xuân Liên đang kiến tạo bản sắc cao cấp, kết hợp tinh hoa Việt với phong cách phương Tây đương đại để tạo nên dấu ấn riêng.

Doanh nhân kiến quốc thời đại mới: Tri thức là vũ khí, thịnh vượng là chiến công

Doanh nhân kiến quốc thời đại mới: Tri thức là vũ khí, thịnh vượng là chiến công

Leader talk -  1 giờ

Muốn trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam phải có một thế hệ doanh nhân mới - những “doanh nhân kiến quốc thời đại số” - vừa mang tinh thần dân tộc, vừa làm chủ tri thức toàn cầu.

Phó chủ tịch Nasdaq: Chứng khoán muốn nâng hạng cần nhất thanh khoản

Phó chủ tịch Nasdaq: Chứng khoán muốn nâng hạng cần nhất thanh khoản

Tài chính -  10 giờ

Phó chủ tịch Nasdaq tin rằng, thanh khoản chính là yếu tố đã tạo ra thành công cho chứng khoán Mỹ và Việt Nam có thể lặp lại kì tích này.

TPBank biến concert thành ‘vũ trụ trải nghiệm số’ khiến giới trẻ mê mẩn

TPBank biến concert thành ‘vũ trụ trải nghiệm số’ khiến giới trẻ mê mẩn

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Đi concert nhưng lại “trót” phải lòng… Bank Tím! Đó là cảm nhận của nhiều fan hâm mộ khi tham dự Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 và trải nghiệm các hoạt động của TPBank tại sự kiện.

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Phát triển bền vững -  15 giờ

Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trước thách thức về dòng vốn mới

Thị trường chứng khoán Việt Nam trước thách thức về dòng vốn mới

Tài chính -  18 giờ

Thị trường cần cả dòng tiền nội và ngoại ổn định, cùng với cải thiện minh bạch và quản trị doanh nghiệp, để biến cơ hội nâng hạng thành vốn ngoại bền vững.

Đọc nhiều