Chạm di sản, dựng tương lai
Di sản đang bước sâu vào đời sống đương đại qua những sản phẩm và trải nghiệm được tạo tác chỉn chu, vừa giữ được tinh thần văn hóa, vừa bắt nhịp với thị trường.
Đây là một trong những cam kết được đưa ra tại Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam vừa được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt.
Mục tiêu của đề án nhằm tăng cường khả năng quản lý chất thải nhựa từ cấp độ Trung ương cho tới địa phương, từ đó góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương; chiến lược tăng trưởng xanh…
Bên cạnh đó, nâng cao quản lý chất thải nhựa tạo ra cơ sở vững chắc xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn, với định hướng giảm sử dụng nhựa dùng một lần, nhựa kém chất lượng; tăng cường xử lý, tái chế và tái sử dụng.
Đề án cũng hướng tới những nỗ lực về hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý chất thải nhựa, sản xuất và tiêu thụ nhựa, ni lông trong sinh hoạt.
Về mục tiêu cụ thể, đến năm 2025, 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị; 100% các khu du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, các khách sạn không sử dụng túi nylon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần.
Phấn đấu đến năm 2025 giảm thiểu 50% rác thải nhựa trên biển và đại dương; thu gom, tái sử dụng, xử lý và tái chế 85% lượng chất thải nhựa phát sinh, đồng thời giảm dần mức độ sản xuất của túi ni lông, nhựa dùng một lần trong sinh hoạt.
Để thực hiện được những mục tiêu kể trên, nhiệm vụ trọng tâm được đề án đưa ra là nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen về tác hại của rác thải nhựa thông qua công tác đào tạo, truyền thông.
Hoạt động đào tạo, truyền thông sẽ tập trung vào nhóm doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm nhựa dùng một lần; doanh nghiệp, cư dân ven biển, ngư dân, thủy thủ, khách du lịch biển.
Bên cạnh đó, xây dựng nội dung giáo dục về chất thải nhựa, ni lông. Các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí được nâng cao vai trò tham gia, giám sát việc triển khai các cơ chế, chính sách hạn chế rác thải nhựa và nhựa dùng một lần.
Sản phẩm thân thiện với môi trường
Nhiệm vụ trọng tâm khác được đề án đưa ra là tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, triển khai mô hình quản lý chất thải nhựa và sản xuất các sản phẩm, vật liệu thay thân thiện hơn với môi trường.
Giải pháp quản lý chất thải nhựa được triển khai bao gồm tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định về thu gom và xử lý; thành lập, mở rộng mô hình tái chế nhựa, phong trào chống rác thải nhựa.
Giải pháp khuyến khích sản phẩm thân thiện với môi trường được thực hiện đồng bộ ở các trung tâm thương mại, khu du lịch, cơ sở lưu trú, với nội dung không sử dụng túi ni lông hoặc chỉ sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường.
Đồng thời, đề án nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong kiểm soát chất thải rắn, từ đó có biện pháp thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong công tác thu gom; tái chế; giám sát thu gom, tái chế; sản xuất vật liệu thay thế…
Di sản đang bước sâu vào đời sống đương đại qua những sản phẩm và trải nghiệm được tạo tác chỉn chu, vừa giữ được tinh thần văn hóa, vừa bắt nhịp với thị trường.
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.
Chuyên gia Trần Đức Anh cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ khó có những nhịp tăng dốc, mà sẽ đi lên một cách thoai thoải, bền vững hơn.
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.
T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.
Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.
Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?