Doanh nghiệp bia 'thức tỉnh' sau 'cơn say' hậu đại dịch

Dũng Phạm Thứ năm, 20/02/2025 - 13:22
Nghe audio
0:00

Sau giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19, sụt giảm tiêu dùng và chính sách hạn chế, ngành bia phục hồi trở lại trong năm 2024 và được dự báo khởi sắc trong năm 2025.

Phục hồi trở lại trong năm 2024

Tiếp tục duy trì vị thế trong nhóm dẫn đầu, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2024 cho thấy kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực.

Trong kỳ, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 9.000 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ.

Dù Nghị định 100 tiếp tục được thực thi nghiêm ngặt và áp lực cạnh tranh gia tăng, Sabeco vẫn phục hồi tốt nhờ nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong kỳ công ty đã nỗ lực tối ưu các khoản chi phí. Nhờ đó, Sabeco ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cũng kỳ năm 2023.

Lũy kế năm 2024, Sabeco ghi nhận gần 32.000 tỷ đồng doanh thu thuần và gần 4.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế; tăng nhẹ khoảng 5% so với năm 2023.

Tương tự Sabeco, quý IV/2024 chứng kiến sự phục hồi của nhiều doanh nghiệp bia với sản lượng tiêu thụ tăng.

Ở khu vực miền Bắc, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng, vượt xa kế hoạch năm.

Trong quý cuối năm, hoạt động kinh doanh của Habeco cải thiện so với cùng kỳ và thực hiện tốt các giải pháp nhằm tiết giảm chi phí trong sản xuất.

Nhờ đó, doanh thu thuần của công ty tăng nhẹ lên hơn 2.270 tỷ đồng, lãi ròng 113 tỷ đồng, tăng 76% so với cùng kỳ.

Kết thúc năm, Habeco đạt doanh thu thuần tăng 6% lên hơn 8.200 tỷ đồng, lợi nhuận năm 2024 của Habeco tăng 13% lên 402 tỷ đồng. Kết quả này giúp ông lớn ngành bia miền Bắc vượt chỉ tiêu về cả doanh thu và lợi nhuận năm 2024.

Vượt chướng ngại vật năm 2025

Theo các công ty phân tích, thế hệ Gen Z đang uống rượu bia ít hơn 20% so với thế hệ Millenials và việc ngày càng nhiều người tiêu dùng chú trọng tới sức khoẻ cũng khiến tiêu thụ bia truyền thống giảm.

Theo nghiên cứu của NielsonIQ, người tiêu dùng đang ưa chuộng các sản phẩm có độ cồn nhẹ và hương vị mới lạ, giá bình quân cao hơn so với sản phẩm truyền thống.

Theo thống kê từ hơn hai năm trở lại đây, NielsonIQ chỉ ra nhóm sản phẩm bia có nồng độ cồn thấp, hương vị dễ uống đang được người tiêu dùng đón nhận với sản lượng tiêu thụ tăng 35% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt tại sáu thành phố lớn và kênh hiện đại. Nhìn trên khía cạnh giá bán, các sản phẩm trung cấp và cao cấp đang chiếm ưu thế.

Sản lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam dần hồi phục trong năm 2025. Ảnh: VCBS

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp bia cũng đã có những bước phát triển để thích ứng với chu kỳ mới.

Sabeco và Heineken đã đầu tư, phát triển các sản phẩm mới, chuyển đổi sang mô hình đồ uống có nồng độ cồn thấp, không cồn hoặc các loại cocktail, bia ít cồn hương vị trái cây dễ uống và mới lạ.

Việc điều chỉnh sản phẩm theo hướng giảm nồng độ cồn và tăng hương vị, có giá bán cao hơn được cho là động lực tăng giá bán bình quân tự nhiên.

Điển hình với động thái cho ra mắt dòng sản phẩm Saigon Soju, cạnh tranh trực tiếp với Tiger Soju, là dòng bia có nồng độ cồn thấp, hương hoa quả, và sản phẩm bia 333 Pilsner Extra Smooth, có hương vị ngọt, ít đắng hơn và nồng độ cồn thấp hơn bia 333 truyền thống.

Các chuyên gia của công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá đây cũng là một trong những bước đi phù hợp với xu hướng thị trường khi phát triển dòng sản phẩm mới dễ uống trong phân khúc trung cấp thay vì gia tăng chi tiêu quảng cáo và khuyến mại của Sabeco.

Đối thủ lớn nhất của Sabeco là Heineken cũng đang có xu hướng giảm dần nồng độ cồn và tăng hương vị mới trong sản phẩm của mình với dòng bia Larue Smooth hay dòng sản phẩm Tiger Platinum.

Đánh giá triển vọng toàn ngành trong năm 2025, VCBS dự báo đà giảm tiêu thụ có thể chững lại khi người tiêu dùng trở nên quen thuộc với chính sách mới và thu nhập của người dân bắt đầu manh nha hồi phục trở lại sau một thời gian dài thắt chặt chính sách tiền tệ.

Tuy vậy, về dài hạn, tiêu thụ cho đồ uống có cồn gặp khá nhiều yếu tố tác động tiêu cực khi các quy định nghiêm ngặt và tăng cường kiểm soát về nồng độ cồn khi tham gia giao thông vẫn tiếp tục diễn ra. Thêm nữa, lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt giai đoạn 2026-2030 là một rủi ro trong dài hạn với ngành bia.

Đồng quan điểm về triển vọng tăng trưởng, công ty chứng khoán Shinhan (SSV) đánh giá thị trường tiêu thụ nôi địa sẽ phục hồi tốt hơn và đóng góp qua kênh Off-trade như siêu thị, minimart, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống... sẽ tăng lên khi người tiêu dùng chuyển dịch thói quen từ tiêu thụ tại chỗ sang mua mang về để thích nghi với các chính sách hạn chế.

Về rủi ro, đáng chú ý, SSV cho rằng, các nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất bia như đại mạch, hoa bia, nhôm (chiếm khoảng 40% giá vốn) có thể chịu tác động của nhiều yếu tố vĩ mô như gián đoạn chuỗi cung ứng và chi phí logistic tăng cao do biến động chính trị, giá dầu tăng; cung – cầu nhôm trên thế giới.

Dẫn số liệu từ Bloomberg, công ty chứng khoán VietCap cho biết, giá nhôm trung bình tăng 13% từ tháng 3/2024 đến tháng 4/2024 và vẫn duy trì ở mức cao này trước khi tăng thêm 4% vào tháng 2/2025 so với mức trung bình từ tháng 4/2024 đến tháng 1/2025.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp đầu ngành như Sabeco đang ứng phó bằng cách phòng hộ nhôm trong thời gian ngắn hơn (so với thời gian phòng hộ thông thường là 6-12 tháng trước khi sản xuất) để duy trì tính linh hoạt; đồng thời đàm phán chi phí chuyển đổi (tức là chi phí liên quan đến việc chuyển đổi tấm nhôm thành lon nhôm thành phẩm) với các nhà cung cấp.

Ngành bia đã chạm đáy?

Ngành bia đã chạm đáy?

Doanh nghiệp -  1 năm
Những gì khó khăn nhất với ngành bia dường như đã thể hiện hết trong năm 2023. Theo Sabeco, nhu cầu tiêu thụ đã có sự cải thiện trong quý đầu năm dù việc thực thi Nghị định 100 vẫn rất nghiêm ngặt.
Ngành bia đã chạm đáy?

Ngành bia đã chạm đáy?

Doanh nghiệp -  1 năm
Những gì khó khăn nhất với ngành bia dường như đã thể hiện hết trong năm 2023. Theo Sabeco, nhu cầu tiêu thụ đã có sự cải thiện trong quý đầu năm dù việc thực thi Nghị định 100 vẫn rất nghiêm ngặt.
Ba cam kết của Sabeco với trụ cột ESG

Ba cam kết của Sabeco với trụ cột ESG

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Trung ương Đoàn và Sabeco đã thống nhất phối hợp triển khai các hoạt động tập trung vào ba lĩnh vực: ứng phó biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực cộng đồng và rèn luyện thể chất và nâng cao nhận thức uống có trách nhiệm.

Giảm cồn, tăng giá, Sabeco vượt khó

Giảm cồn, tăng giá, Sabeco vượt khó

Hồ sơ quản trị -  9 tháng

Việc điều chỉnh sản phẩm theo hướng giảm nồng độ cồn và tăng hương vị, có giá bán cao hơn được cho là động lực tăng giá bán bình quân tự nhiên.

Ba trụ cột tăng trưởng ở Sabeco

Ba trụ cột tăng trưởng ở Sabeco

Doanh nghiệp -  1 năm

Giai đoạn hiện tại, Sabeco đang tập trung đẩy mạnh ba lĩnh vực bao gồm: tối ưu hoạt động thương mại, hiệu quả chuỗi cung ứng và các sáng kiến ESG.

FPT tiên phong giải các bài toán lớn của quốc gia

FPT tiên phong giải các bài toán lớn của quốc gia

Doanh nghiệp -  1 giờ

Giữa những thách thức chuyển mình của quốc gia, FPT đã tiên phong nhập cuộc, biến những bài toán lớn thành hành trình kiến tạo chính quyền số, bắt đầu từ Quảng Ninh.

Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam

Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam

Doanh nghiệp -  18 giờ

Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Viettel khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Viettel khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Doanh nghiệp -  19 giờ

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khởi công xây dựng Trung tâm dữ liệu An Khánh và Trung tâm nghiên cứu & phát triển Viettel.

Thiên Long đầu tư 2,8 triệu USD vào Philippines

Thiên Long đầu tư 2,8 triệu USD vào Philippines

Doanh nghiệp -  1 ngày

Khoản đầu tư 2,8 triệu USD ở Philippines đánh dấu lần thử sức đầu tiên của Thiên Long ở một thị trường ngoài lãnh thổ bằng pháp nhân nội địa.

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  3 phút

Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Doanh nhân Phan Minh Thông: Trở về để nuôi dưỡng niềm tin về cà phê thật

Doanh nhân Phan Minh Thông: Trở về để nuôi dưỡng niềm tin về cà phê thật

Hồ sơ quản trị -  5 phút

Từng đưa cà phê Việt Nam đi khắp thế giới với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group – nay lại chọn quay về chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng cà phê thật. Bởi ông tin rằng, người Việt xứng đáng biết, hiểu và được uống cà phê thật.

Bất động sản công nghiệp: Chủ động, linh hoạt, bền vững để đáp ứng yêu cầu mới

Bất động sản công nghiệp: Chủ động, linh hoạt, bền vững để đáp ứng yêu cầu mới

Bất động sản -  6 phút

Trong bối cảnh xu hướng phát triển bền vững và chuyển đổi số đang định hình lại ngành công nghiệp toàn cầu, bất động sản công nghiệp Việt Nam đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ cả về mô hình lẫn tiêu chuẩn phát triển. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu theo đuổi hướng tiếp cận dài hạn, ưu tiên hạ tầng xanh và tích hợp dịch vụ hỗ trợ.

Khởi công những dự án nghìn tỉ thúc đẩy kinh tế Gia Lai bền vững và hiện đại

Khởi công những dự án nghìn tỉ thúc đẩy kinh tế Gia Lai bền vững và hiện đại

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 02/09, tỉnh Gia Lai đã đồng loạt khởi công các dự án lớn, thúc đẩy nền kinh tế bền vững và hiện đại.

FPT tiên phong giải các bài toán lớn của quốc gia

FPT tiên phong giải các bài toán lớn của quốc gia

Doanh nghiệp -  1 giờ

Giữa những thách thức chuyển mình của quốc gia, FPT đã tiên phong nhập cuộc, biến những bài toán lớn thành hành trình kiến tạo chính quyền số, bắt đầu từ Quảng Ninh.

Người gieo hồn Việt vào từng viên ngọc

Người gieo hồn Việt vào từng viên ngọc

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Từ chuyên gia công nghệ, Hồ Thanh Tuấn rẽ hướng lập nghiệp, gây dựng thương hiệu ngọc trai quốc gia bằng bản lĩnh và khát vọng thổi hồn văn hóa Việt vào từng viên ngọc.

CEO Bình Điền Ngô Văn Đông: Tôi muốn “mùa vàng” cho nông dân

CEO Bình Điền Ngô Văn Đông: Tôi muốn “mùa vàng” cho nông dân

Leader talk -  3 giờ

Dù đang giữ vị trí Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, ông Ngô Văn Đông vẫn không ngần ngại cùng đội ngũ kỹ sư trực tiếp đến từng chân ruộng, rẫy cà phê, hồ tiêu trên khắp cả nước trực tiếp kiểm tra, giám sát hiệu quả của sản phẩm phân bón Đầu Trâu. Đây không chỉ là những chuyến đi thực địa, đó còn là hành trình đồng hành cùng nông dân và sự chuyển mình của nông nghiệp Việt Nam.