Doanh nghiệp
Doanh nghiệp BOT điêu đứng vì dịch Covid-19
Hầu hết các doanh nghiệp BOT đều bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt giãn cách xã hội quý 3, khi phải dừng thu phí theo yêu cầu của Nhà nước và không thể tiến hành các hoạt động đầu tư.
Công ty Cổ phần Tasco ghi nhận doanh thu quý 3/2021 đạt 162 tỷ đồng, giảm 16%, chủ yếu do nguồn thu từ hoạt động thu phí BOT giảm hơn 20 tỷ đồng xuống còn 130 tỷ đồng. Doanh thu giảm trong khi chi phí lớn khiến công ty lỗ 72 tỷ đồng trong quý 3.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Tasco đạt gần 626 tỷ đồng và lỗ 146 tỷ đồng. Trước đó, trong ĐHCĐ năm 2021, Tasco đặt mục tiêu doanh thu đạt 900 tỷ đồng, với nguồn thu dự kiến dự án BOT Đông Hưng (Thái Bình) đi vào hoạt động từ tháng 7/2021, dự án VETC tăng trưởng và dự án Xuân Phương Residence (Hà Nội).
Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng ước lỗ sau thuế lên đến 100 tỷ đồng do dự án thu phí không dừng VETC tiếp tục thua lỗ. Tasco cho biết, dịch Covid-19 tác động trực tiếp lên hầu hết các mảng kinh doanh là nguyên nhân dẫn khiến công ty kinh doanh ảm đạm.
Là một trong những doanh nghiệp kinh doanh dự án BOT lớn nhất Việt Nam, Tasco từng kỳ vọng hoạt động kinh doanh tươi sáng khi là đơn vị duy nhất tham gia dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1. Mặc dù vậy, các dự án VETC liên tục thua lỗ, cùng với dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh của Tasco càng khó khăn hơn.
Một ông lớn khác trong lĩnh vực BOT cũng “điêu đứng” vì giãn cách là Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII). Doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu quý 3 chỉ đạt 258 tỷ đồng, giảm 85% so với cùng kỳ.
Trong kỳ, công ty ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính tăng 23% lên mức 374 tỷ đồng, chủ yếu từ chuyển nhượng quyền tham dự dự án đầu tư và lãi tiền gửi. Cộng thêm tiết giảm chi phí, CII vẫn có lãi 10,6 tỷ đồng, giảm 87% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu công ty đạt 2.223 tỷ đồng, giảm 25%. Lợi nhuận đạt 125 tỷ đồng, giảm 75% so với cùng kỳ năm ngoái.
CII cho biết dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ thời gian qua, đặc biệt là TPHCM và các tỉnh thành miền Nam, các biện pháp giãn cách xã hội phòng dịch đã ảnh hưởng lớn đến nhiều doanh nghiệp và CII cũng không ngoại lệ.
Cụ thể, đối với hoạt động thu phí giao thông, CII đã thực hiện dừng thu phí theo đúng yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Việc dừng thu phí tuy không ảnh hưởng đến hiệu quả các dự án BOT trong dài hạn nhưng ảnh hưởng trực tiếp theo chiều hướng giảm đến doanh thu và lợi nhuận CII trong năm tài chính 2021.
CII là chủ đầu tư nhiều dự án BOT lớn tại Việt Nam như dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Dự án vốn đã bị chậm tiến độ thu phí, và càng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh.
Đối với kinh doanh bất động sản, việc giãn cách và dừng thi công các công trình xây dựng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hoàn thiện pháp lý và tiến độ thi công. Do vậy, việc hạch toán doanh thu và lợi nhuận theo kế hoạch trong năm 2021 gần như bắt buộc phải chuyển sang năm 2022.
Báo cáo quý 3 cho thấy dòng tiền kinh doanh của CII âm 1.083 tỷ đồng. Công ty cũng có gánh nặng vay nợ lớn khi tổng nợ đi vay của CII vẫn ở mức cao, hơn 17.660 tỷ đồng, chủ yếu đến từ khoản dư nợ trái phiếu là 13.039 tỷ đồng.
Công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng IDICO cũng ghi nhận thua lỗ do phải tạm dừng thu phí bởi dịch Covid-19. Theo đó, doanh thu công ty đã giảm 80% xuống mức 18,8 tỷ đồng trong quý 3. Tuy chủ động tiết giảm hàng loạt chi phí, nhưng doanh thu giảm sâu khiến doanh nghiệp báo lỗ sau thuế hơn 13 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gần 15 tỷ đồng.
Theo IDICO, việc tạm dừng trạm thu phí An Sương - An Lạc tại TPHCM từ ngày 20/7 đến ngày 2/10 để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 đã khiến doanh thu phí sử dụng đường bộ giảm hơn 80 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 85% so với cùng kỳ. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến kết quả kinh doanh thua lỗ trong quý 3/2021.
Sau 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của IDICO đạt 225 tỷ đồng, giảm 18% và lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 16 tỷ đồng, giảm 65% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở chiều ngược lại, Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả lại ghi nhận kết quả kinh doanh tốt trong quý vừa qua. Cụ thể, doanh thu quý 3/2021 tăng 53%, đạt 452 tỷ đồng, chủ yếu đến từ nguồn thu từ hoạt động xây lắp và vận hành các trạm thu phí ở miền Bắc và miền Trung.
Doanh thu tài chính tăng mạnh đến từ khoản cổ tức, lợi nhuận được chia, cùng việc chi phí được tiết giảm đáng kể giúp Công ty báo lãi sau thuế hơn 83 tỷ đồng, cao gấp 2,6 lần cùng kỳ.
Theo giải trình của Công ty Đèo Cả, tiến độ thi công tại các công trường dự án được duy trì ổn định, không bị gián đoạn, công tác thi công xây lắp triển khai đúng tiến độ cam kết là điều kiện thuận lợi giúp Công ty kinh doanh thuận lợi bất chấp dịch Covid-19.
Mới đây, công ty đã nâng kế hoạch kinh doanh cả năm 2021 lên 2.000 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế lên 283 tỷ đồng, lần lượt tăng 65% và 76% so với kế hoạch ban đầu.
Đầu tư BOT giao thông: Khó khăn bủa vây doanh nghiệp
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.