Phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh là nhu cầu tự nhiên của doanh nghiệp

Hồng Ánh Thứ hai, 28/08/2023 - 20:21

Thực hành phát triển bền vững xuất phát từ những nhu cầu hết sức tự nhiên của doanh nghiệp, bao gồm tuân thủ pháp luật, thuận theo xu thế thị trường hay đơn giản là bài toán nâng cao uy tín và giảm thiểu chi phí.

Thực hành bền vững là cách Nestlé đảm bảo chuỗi cung ứng và duy trì chất lượng sản phẩm.

Sáng lập Công ty CP Tư vấn năng lượng môi trường (VNEEC) từ khi hầu như Việt Nam chưa biết đến biến đổi khí hậu, đến nay, bà Đặng Thị Hồng Hạnh cùng các cộng sự một mặt vừa tư vấn cho Chính phủ, mặt khác lại làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để nghiên cứu triển khai giải pháp giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon.

Đến nay, sau hơn 17 năm đồng hành cùng sự phát triển bền vững, bà Hạnh cho biết, tín hiệu tích cực nhất nhận thấy được là nhận thức của doanh nghiệp về biến đổi khí hậu, phát triển bền vững ngày càng tăng cao.

Đại diện cho PAN Group, một doanh nghiệp có thực hành phát triển bền vững theo hướng giảm phát thải, ông Nguyễn Trung Anh, Giám đốc nghiên cứu phát triển và phát triển bền vững, cho biết, chiến lược bền vững đã được tích hợp vào doanh nghiệp ngay từ ngày đầu thành lập.

Ông Trung Anh nhìn nhận, nhu cầu phát triển bền vững đến với PAN Group một cách hết sức tự nhiên, trước tiên là từ việc phải tuân thủ những quy định từ phía Chính phủ. Cam kết giảm phát thải đầy mạnh mẽ tại COP26, Chính phủ khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp chung tay thực hiện cam kết ấy, đồng thời cũng ban hành nhiều quy định, ví dụ như gần đây nhất là yêu cầu kiểm kê khí thải và lên kế hoạch giảm xả thải cho gần 2 nghìn doanh nghiệp.

Cùng với đó, nhu cầu của thị trường, đặc biệt là những thị trường tiên tiến như Mỹ, EU, cũng đang đặt nặng vấn đề dấu chân carbon của sản phẩm. Đơn cử, các công ty thủy sản thuộc PAN Group đã phải kiểm kê và công bố dấu chân carbon để đáp ứng yêu cầu của chuỗi siêu thị Tesco ở châu Âu.

Mặt khác, ông Trung Anh nhấn mạnh, thực hành giảm phát thải đi sát sườn với lợi ích của doanh nghiệp do tiết giảm được tài nguyên, tối ưu hóa hoạt động sản xuất. Thực tế, thông qua áp dụng các quy trình thân thiện với môi trường, PAN Group tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng nhờ giảm sử dụng phân bón, thu về thêm hàng chục tỷ đồng nhờ chế biến và thương mại hóa phụ phẩm nông nghiệp.

“Đây là động lực tự nhiên khi áp dụng mô hình kinh tế phát thải thấp”, đại diện PAN Group nhấn mạnh.

Cùng chung tầm nhìn với PAN Group, ông Mạnh Hà, CEO Tổng công ty May 10, cho biết, tuân thủ pháp luật và đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường quốc tế đặt ra yêu cầu công ty bắt buộc phải thực hành bền vững để tồn tại.

Do đó, May 10 đã triển khai nhiều giải pháp, từ bền vững hóa nguyên liệu đầu vào cho đến sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng tái sinh tại các công đoạn sản xuất.

Thực hành bền vững suốt nhiều năm qua, ông Hà khẳng định, giá trị nhận lại không chỉ dừng lại ở sự tuân thủ hay đáp ứng quy định nữa mà còn là lời khẳng định cho uy tín của một doanh nghiệp luôn mong muốn đem đến những điều tốt nhất cho người tiêu dùng.

Còn đối với Tập đoàn Nestlé, thực hành phát triển bền vững là cách để đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn được tối ưu. Bà Lê Thị Hoài Thương, Trưởng phòng đối ngoại cấp cao Nestlé Việt Nam, cho biết, Nestlé luôn tâm niệm rằng nếu khai thác quá mức thiên nhiên thì sớm muộn doanh nghiệp cũng sẽ không còn gì để khai thác nữa.

Bà Thương cho biết, Việt Nam cung ứng một lượng lớn cà phê không chỉ Nestlé để phân phối trong nước mà còn bán sang cả EU. Do đó, đảm bảo nguồn cung bền vững tại Việt Nam giúp Nestlé duy trì và phát triển hoạt động kể cả trước những bất ổn từ thị trường và nền kinh tế.

Tại Việt Nam, Nestlé thực hành nông nghiệp tái sinh từ năm 2010 thông qua chương trình Nescafé Plan. Suốt từ đó đến nay, công ty đã tập huấn hơn 300 nghìn người nông dân, kết nối hơn 21 nghìn nông hộ để nâng cao kiến thức và thực hành bền vững, với những hành động cụ thể như tiết kiệm nước, tận dụng phân hữu cơ…

“Chúng ta lấy một thì phải trả lại cho tự nhiên hơn một để bù cho suốt nhiều năm thực hành nông nghiệp theo phương cách cũ, lỗi thời và mất cân đối”, bà Thương nhấn mạnh tầm nhìn của Nestlé.

Trăn trở của nhà tái chế nhựa hàng đầu Việt Nam

Trăn trở của nhà tái chế nhựa hàng đầu Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 năm

Sở hữu công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới nhưng với 90 tấn phế liệu nhựa thu gom được mỗi ngày, Nhựa tái chế Duy Tân (DTR) chỉ có thể cho ra được khoảng 40 – 50 tấn nhựa tái sinh.

Doanh nghiệp thích ứng thế nào trước thị trường EU đang ‘xanh hóa’

Doanh nghiệp thích ứng thế nào trước thị trường EU đang ‘xanh hóa’

Phát triển bền vững -  1 năm

Nhiều thách thức nhưng cũng không ít cơ hội đặt ra cho doanh nghiệp khi thị trường EU ban hành nhiều quy định điều chỉnh thương mại theo hướng bền vững.

Chai nhựa mỏng đi và khoảng trống của sự bền vững

Chai nhựa mỏng đi và khoảng trống của sự bền vững

Phát triển bền vững -  1 năm

Các giải pháp phát triển bền vững cần được xem xét, đánh giá tất cả các yếu tố, từ tác động về môi trường, xã hội cho đến hiệu quả kinh tế, trước khi được triển khai.

Khởi nghiệp bền vững với giải pháp tuần hoàn

Khởi nghiệp bền vững với giải pháp tuần hoàn

Phát triển bền vững -  1 năm

Kinh tế tuần hoàn là cơ hội mới cho các startup khai thác và tạo ra giá trị bền vững về cả kinh tế, môi trường và xã hội.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  4 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.