Doanh nghiệp chật vật tìm thị trường mới

Tùng Anh Chủ nhật, 09/07/2023 - 09:40

Việc tìm kiếm các thị trường mới trên thế giới là hướng đi được các doanh nghiệp lựa chọn khi các thị trường đang hoạt động gặp khó. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn loay hoay tìm hướng đi.

“Nhiều doanh nghiệp công nghệ đang rất chật vật trong chuyện ra thị trường nước ngoài” là nhận định của ông Lê Trí Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng sau khi nghe câu hỏi của một vị doanh nhân trẻ trong sự kiện do đơn vị này tổ chức mới đây.

Vị giám đốc của một công ty giải pháp công nghệ đặt vấn đề: “Thị trường Nhật Bản hiện đang rất khó khăn, nhiều doanh nghiệp làm outsource phải chuyển qua một số nước khác. Tôi muốn nghe thông tin về các thị trường, ví dụ như Indonesia với 300 triệu dân thì các doanh nghiệp có thể tiến vào như thế nào?”

Ông Hải cho biết, có những doanh nghiệp quy mô 4-5 nhân sự bình thường ghi nhận mức lợi nhuận tốt nhưng khi đồng yên rớt giá mạnh thì phải chịu lỗ, thậm chí gần như phải giải tán.

Không có kinh nghiệm gia nhập thị trường Indonesia nhưng từ đầu năm đến nay, Công ty Toàn Cầu Xanh do ông Hải làm chủ cũng đang tích cực tìm kiếm các thị trường mới, đặc biệt, công ty này đã có các hợp đồng với đối tác Hàn Quốc.

Ông Hải cho rằng dù là Hàn Quốc hay Indonesia thì cách tốt nhất vẫn là thông qua các kênh kết nối như hiệp hội xúc tiến đầu tư hay hiệp hội về công nghệ thông tin. Ông Hải cho biết, các hiệp hội ở Hàn Quốc đã và đang tạo điều kiện để các doanh nghiệp tư Toàn Cầu Xanh có thể thâm nhập.

Có cùng quan điểm, ông Trần Văn Thọ, giáo sư danh dự của Đại học Waseda (Nhật Bản) cho rằng, muốn thâm nhập vào một thị trường nào đó thì phải hiểu và phải có thông tin chính xác. Các quốc gia đều có những cơ quan đại diện xúc tiến thương mại, có “chân rết” tại nhiều nước trên thế giới, có thể cung cấp thông tin cơ bản về thị trường và các ngành nghề cho doanh nghiệp.

Từng có dịp đến Indonesia, Malaysia và Thái Lan, ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch HĐQT Seatech nhìn nhận, các thị trường này đã đi trước Việt Nam rất lâu về công nghiệp. Do đó, nếu lựa chọn hướng công nghiệp để tiến vào các thị trường này là rất khó. Ông cho rằng, việc Indonesia đang chuẩn dời thủ đô cũng có thể là cơ hội cho các nhà thầu xây dựng.

Doanh nghiệp chật vật tìm thị trường mới
Kinh tế thế giới khó khăn khiến đơn đặt hàng giảm sút. Ảnh: Hoàng Anh

Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong nước hiện nay dường như đang tạo nên một bức tranh khá tối màu, hoà chung với những khó khăn của tình hình thế giới. Tuy nhiên, ông Thọ cho rằng không nên quá bi quan.

Ngược lại, ông cho rằng hiện vẫn có nhiều tín hiệu lạc quan. Kinh tế thế giới biến động, giảm tốc nhưng chưa khủng khoảng. Tăng trưởng kinh tế toàn cùa năm 2022 đạt 3,4% và Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 và 2024 lần lượt đạt 2,8% và 3%. Riêng khu vực châu Á đạt trên 5% trong năm 2023 và 2024. Việt Nam và Ấn Độ đạt khoảng trên dưới 6%.

Bên cạnh đó, ông cho rằng dòng vốn FDI đang đổ về Việt Nam và dư địa tham tham gia vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Việt rất lớn. Cụ thể, trong số hơn 500 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ đang hoạt động ở Việt Nam thì có tới hơn 400 doanh nghiệp FDI.

“Hoạt động của doanh nghiệp thăng trầm theo tình hình thế giới và tình hình kinh tế vĩ mô trong nước. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải giữ được hướng tiến lên”, vị giáo sư nhận định.

Bên cạnh đó, ông cho rằng doanh nghiệp cần tăng cường “thể lực”, có thể về tài chính, nguồn nhân lực và cá tài sản khác để giảm thiểu tổn thương khi có biến động.

Bên cạnh khát vọng vươn ra quốc tế cũng như tìm kiếm cơ hội ở những thị trường mới trên thế giới, vị giáo sư chỉ ra, thị trường trong nước quy mô 100 triệu dân với tầng lớp trung lưu đang gia tăng, là một thị trường tiềm năng và đang ngày càng trở nên quan trọng với các doanh nghiệp.

Để chinh phục thị trường trong nước, ông Thọ nhấn mạnh đến sự đổi mới sáng tạo trong tiếp thị và thay đổi thái độ người dùng.

Như ở Nhật Bản, ông lấy ví dụ về các hãng xe Honda, Yamaha và Toyota. Honda dùng nhiều sản phẩm nội địa nên không được xem là hàng chất lượng cao so với Yamaha. Tương tự, cùng là xe của Toyota nhưng nhập từ Thái Lan thì được ưa chuộng trong khi xe lắp ráp tại Việt Nam thì không bằng.

Khẩu vị đầu tư của các doanh nghiệp Singapore sắp tới Việt Nam

Khẩu vị đầu tư của các doanh nghiệp Singapore sắp tới Việt Nam

Leader talk -  2 năm
Lãnh đạo Liên đoàn doanh nghiệp Singapore cho biết Việt Nam chắn chắn sẽ tiếp tục là thị trường hấp dẫn đối với các danh mục đầu tư của Singapore, trong đó, các lĩnh vực được quan tâm bao gồm sản xuất, cơ sở hạ tầng, thương mại bán buôn và bán lẻ.
Khẩu vị đầu tư của các doanh nghiệp Singapore sắp tới Việt Nam

Khẩu vị đầu tư của các doanh nghiệp Singapore sắp tới Việt Nam

Leader talk -  2 năm
Lãnh đạo Liên đoàn doanh nghiệp Singapore cho biết Việt Nam chắn chắn sẽ tiếp tục là thị trường hấp dẫn đối với các danh mục đầu tư của Singapore, trong đó, các lĩnh vực được quan tâm bao gồm sản xuất, cơ sở hạ tầng, thương mại bán buôn và bán lẻ.
Vinamilk đẩy mạnh đầu tư, khai thác thị trường nước ngoài

Vinamilk đẩy mạnh đầu tư, khai thác thị trường nước ngoài

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Song song với việc phát triển thị trường nội địa, công ty sữa hàng đầu Việt Nam tích cực khai thác các cơ hội để mở rộng kinh doanh tại các thị trường quốc tế, thông qua hoạt động đầu tư vào các chi nhánh nước ngoài và xuất khẩu.

Vướng pháp lý xin giấy phép lao động cho người nước ngoài

Vướng pháp lý xin giấy phép lao động cho người nước ngoài

Tiêu điểm -  2 năm

Việc xin giấy phép lao động ngày càng khắt khe và rườm rà kể từ khi Nghị quyết 105/2021 của Chính phủ hết hiệu lực đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam và cũng có thể trở thành yếu tố cản trở dòng vốn đầu tư nước trực tiếp nước ngoài (FDI).

Quy định phòng cháy chữa cháy 'đốt cháy' doanh nghiệp nước ngoài

Quy định phòng cháy chữa cháy 'đốt cháy' doanh nghiệp nước ngoài

Tiêu điểm -  2 năm

Theo đại diện nhiều doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, nhiều quy định về phòng cháy chữa cháy đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng, và ngày càng lan rộng với doanh nghiệp.

Việt Nam lại ‘mất điểm’ với đầu tư nước ngoài vì thủ tục hành chính

Việt Nam lại ‘mất điểm’ với đầu tư nước ngoài vì thủ tục hành chính

Tiêu điểm -  2 năm

Theo EuroCham, cải thiện sự ổn định chính trị, khung pháp lý, chế độ thuế và thuế quan là các giải pháp hàng đầu giúp tăng sức hấp dẫn của Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Tiêu điểm -  1 giờ

Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.

Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới

Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới

Tiêu điểm -  2 giờ

Quảng Ninh được kỳ vọng trở thành trung tâm phát triển năng động và toàn diện của miền Bắc, đóng góp quan trọng vào hành trình tự cường và vươn mình của đất nước.

Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương

Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương

Tiêu điểm -  1 ngày

Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Tiêu điểm -  1 ngày

Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Tiêu điểm -  1 ngày

Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.

Bất động sản trung tâm Huế, cần sản phẩm đẳng cấp để bứt phá

Bất động sản trung tâm Huế, cần sản phẩm đẳng cấp để bứt phá

Nhịp cầu kinh doanh -  21 phút

Thị trường bất động sản tại trung tâm thành phố Huế vẫn chưa thực sự sôi động do sự thiếu hụt các sản phẩm hạng sang, vốn là động lực nâng tầm giá trị của thị trường.

Nam A Bank tiếp tục vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Nam A Bank tiếp tục vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  51 phút

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam tại hội nghị quản trị doanh nghiệp 2025.

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Một bước tiến quan trọng kể từ 2022 cho tới nay là việc chính thức hóa vai trò lãnh đạo công tác quản lý ESG, theo PwC.

Săn vé Em Xinh 'Say Hi” concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank

Săn vé Em Xinh "Say Hi” concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Chỉ với vài thao tác trên App TPBank như mở tài khoản, mở thẻ hay thực hiện giao dịch quen thuộc, khách hàng đã có cơ hội sở hữu tấm vé “thông hành” tới Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 tại Hà Nội.

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Tiêu điểm -  1 giờ

Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.

3 yếu tố tạo nên tổ chức học tập suốt đời ở LuxGroup

3 yếu tố tạo nên tổ chức học tập suốt đời ở LuxGroup

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

LuxGroup khẳng định dấu ấn với những hành trình du lịch sang trọng đậm sắc di sản, đồng thời nuôi dưỡng văn hóa học tập suốt đời làm nền tảng phát triển bền vững.

Lạm phát ổn định nhưng giá đất, giá vàng leo thang, lưu ý gì cho điều hành chính sách?

Lạm phát ổn định nhưng giá đất, giá vàng leo thang, lưu ý gì cho điều hành chính sách?

Leader talk -  2 giờ

Lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng giá nhà đất, giá vàng, chứng khoán tăng cao là dấu hiệu cảnh báo sớm sự bất ổn vĩ mô về trung hạn.

Đọc nhiều