Leader talk

Doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản

Linh Lan Thứ sáu, 12/01/2018 - 16:06

Doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điểm tương đồng và có những yếu tố thu hút riêng.

Ông Hironobu Kitagawa.

Trong bối cảnh Việt Nam mở cửa nền kinh tế, nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh đã được mở ra, làn sóng các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng bùng nổ mạnh mẽ hơn.

Trao đổi bên lề sự kiện "Navigate – giao lưu doanh nghiệp" trong khuôn khổ dự án “Phát triển ngành công nghiệp mới ASEAN – Nhật Bản”, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), ông Hironobu Kitagawa đã có những chia sẻ với TheLEADER xung quanh hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam cũng như Nhật Bản.

Ông đánh giá như thế nào về hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay? Đâu là điểm thu hút chính của doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư Nhật Bản?

Ông Hironobu Kitagawa: Theo tôi, các doanh nghiệp khởi nghiệp ở khu vực Đông Nam Á không chỉ thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản mà còn hấp dẫn đối với cả các doanh nghiệp đến từ khu vực châu Âu nữa. 

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, họ sẽ đi tìm những đối tác có thể giúp họ thực hiện được những ý tưởng mới, tạo ra những cơ hội việc làm mới. Họ luôn luôn có nguyện vọng là tìm ra những doanh nghiệp có tiềm năng về một lĩnh vực chuyên biệt nào đó, đặc biệt là năng lực công nghệ, để có thể kết hợp các lĩnh vực đó với nhau. 

Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam lại có năng lực về lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) với nguồn nhân lực chất lượng cao. Đó chính là những điểm thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản.

Ông đánh giá như thế nào về các xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam trong năm 2018?

Ông Hironobu Kitagawa: Các con số thống kê về đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam trong năm 2017 phản ánh một kết quả rất khả quan. 

Trong năm 2017, thực tế cho thấy các lĩnh vực mà doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam chủ yếu là IT và lĩnh vực sản xuất. Vì vậy, theo tôi, tiếp nối năm 2017, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục tập trung vào lĩnh vực IT và phát triển sản xuất vào năm 2018.

Có sự khác biệt nào giữa doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam và Nhật bản không, thưa ông?

Ông Hironobu Kitagawa: Doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản nhìn chung không có nhiều điểm khác nhau lắm. 

Về cơ bản là các doanh nghiệp đều có những năng lực nhất định khi quyết định khởi nghiệp. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, các doanh nghiệp khởi nghiệp thường ấp ủ nhiều ý tưởng khác nhau dựa trên sự đánh giá nhu cầu thị trường Nhật Bản cũng như thị trường thế giới. 

Trong khi đó, ở Việt Nam, các doanh nghiệp khởi nghiệp lại có tiềm năng và năng lực rất lớn về kỹ thuật. Do đó, việc kết hợp giữa một bên là ý tưởng của doanh nghiệp Nhật Bản và một bên năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, sẽ mang đến những cơ hội rất tốt để cho các doanh nghiệp có thể tìm được đối tác của nhau.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 - xu hướng mà mọi người đều đang nói tới - đang diễn ra mạnh mẽ, những cơ hội đầu tư kinh doanh mới giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ nảy sinh trong thời gian tới, và điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.

Các doanh nghiệp Nhật Bản có đang gặp khó khăn nào trong quá trình khởi nghiệp và phát triển tại Việt Nam không thưa ông?

Ông Hironobu Kitagawa: Đúng là có tồn tại một vài khó khăn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản. Ví dụ, các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hay gặp phải vấn đề liên quan đến mặt bằng sản xuất. 

Vấn đề này có nhiều nguyên nhân, một trong số đó là do họ không được nắm rõ các thủ tục để thực hiện kinh doanh và mở rộng mặt bằng, nên nếu phía Việt Nam có thể hướng dẫn họ một cách kỹ lưỡng và chi tiết hơn, thì vấn đề chậm nhận được mặt bằng sẽ được giải quyết.

Tôi có thể nêu một ví dụ với một doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp. Thực ra khi nói về đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, không chỉ đơn thuần là sản xuất mà bao gồm cả những ngành nghề khác bắt nguồn từ nông nghiệp, ví dụ như chuỗi nhà hàng Pizza 4P. 

Đây là một ví dụ thành công điển hình của doanh nghiệp Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. Ngoài thành công trong việc kinh doanh chuỗi nhà hàng họ cũng thành công ở các khâu nguồn, liên quan đến nông nghiệp, chẳng hạn như họ phải nuôi bò để sản xuất phô mai hoặc cung cấp nguyên liệu để làm nên chiếc pizza.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải cải thiện điều gì để nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút thêm nhiều đối tác, không chỉ các đối tác trong cùng lĩnh vực mà còn phát triển hợp tác với các doanh nghiệp từ các lĩnh vực khác để tạo nên những mô hình mới?

Ông Hironobu Kitagawa: Để thu hút đối tác hay các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải quan tâm và phát huy mô hình sản xuất kinh doanh của chính mình. Đó là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp Việt Nam, các bạn có tiềm năng về năng lực công nghệ rất lớn, hoàn toàn phù hợp để phát triển các hợp tác phát triển liên ngành. Tức là IT có thể kết hợp với nông nghiệp để phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Theo đó, làm thế nào để kết hợp hai lĩnh vực này và đẩy mạnh năng suất sản xuất nông nghiệp, giảm được giá thành sản phẩm xuống là một ý tưởng có thể thực hiện để kết nối các ngành nghề lại với nhau. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, những người có những kỹ thuật công nghệ riêng của mình, cũng muốn kết hợp với đối tác Việt Nam để hướng đến mục tiêu đó.

Sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản tiến tới hợp tác phát triển là vô cùng lớn. Chúng tôi cũng mong sự kiện này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bằng các hoạt động kết nối, giao thương, từ đó, đẩy mạnh các kết nối thương mại giữa hai nước.

Xin cám ơn ông!

'Ông già khó tính' Nguyễn Quốc Hiệp kể chuyện khởi nghiệp ở tuổi nghỉ hưu

'Ông già khó tính' Nguyễn Quốc Hiệp kể chuyện khởi nghiệp ở tuổi nghỉ hưu

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Làm thế nào lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước về hưu thích ứng được môi trường tư nhân?
'Ông già khó tính' Nguyễn Quốc Hiệp kể chuyện khởi nghiệp ở tuổi nghỉ hưu

'Ông già khó tính' Nguyễn Quốc Hiệp kể chuyện khởi nghiệp ở tuổi nghỉ hưu

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Làm thế nào lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước về hưu thích ứng được môi trường tư nhân?
ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  58 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.