Doanh nghiệp
Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại
Habeco đang trong quá trình tái cơ cấu và một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống bán hàng, phân phối.
Bia Hà Nội (Habeco), doanh nghiệp sản xuất bia lớn thứ 3 Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh quý kém khả quan dù đã đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, truyền thông.
Cụ thể, Habeco ghi nhận doanh thu thuần 2.440 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 183 tỷ đồng, giảm hơn 40% so với quý 3 năm ngoái.
Lũy kế 9 tháng đầu năm công ty đạt 6.778 tỷ đồng doanh thu giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái còn lợi nhuận sau thuế giảm 19% so với 9 tháng đầu năm 2017.
Doanh thu của Habeco không tăng trưởng là điều đã được dự báo từ trước, trong bối cảnh, công ty bị các doanh nghiệp lớn như Sabeco, Heineken hay Budweiser cạnh tranh quyết liệt.
Thị phần bia Hà Nội những năm qua cũng giảm liên tục, từ mức 20% năm 2016 xuống còn khoảng 15% trong năm nay. Sản phẩm của bia Hà Nội cũng gặp khó khăn khi bị đẩy xuống phân khúc tiêu dùng thấp là bia hơi và phải nhường lại thị phần bia chai, bia lon cho những nhãn hiệu tên tuổi khác.
Trước thềm đại hội cổ đông năm nay, dàn nhân sự của Habeco còn diễn ra một đợt xáo trộn lớn, khi cả 2 vị trí quan trọng nhất là Chủ tịch và Tổng Giám đốc đều được thay thế.
Sau đợt chuyển đổi nhân sự, công ty tuyên bố 2018 sẽ là năm bắt đầu quá trình cải tổ lại bộ máy hoạt động và chuẩn bị diện mạo mới cho bia Hà Nội. Quá trình tái cơ cấu đó phần nào đã được thể hiện trong 9 tháng đầu năm, khi Habeco giảm dần chi phí quản lý doanh nghiệp nhằm tăng hiệu quả hoạt động.
Cụ thể, lũy kế 9 tháng đầu năm, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh 19%, còn 286 tỷ đồng so với mức 349 tỷ đồng năm 2017. Tổng chi phí bán hàng của công ty cũng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2017.
Dù vậy, riêng hoạt động quảng cáo, khuyến mại và hộ trợ bán hàng, Habeco vẫn chi khá mạnh tay. Tính riêng quý 3 năm 2018, công ty chi khoảng 168 tỷ đồng cho hoạt động này, tương đương mức chi gần 2 tỷ đồng quảng cáo, khuyến mãi mỗi ngày.
Lũy kế 9 tháng năm 2018, số tiền chi cho quảng cáo thậm chí còn có xu hướng tăng 17% đạt hơn 385 tỷ đồng. Đây là thời gian gian Habeco ổn định lại nội bộ công ty và tập trung hơn vào hoạt động bán hàng khi tung ra những sản phẩm mới, thương hiệu mới.
Lãnh đạo của Habeco cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Habeco lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống phân phối của mình. Hiện tại, công ty có khoảng 100 nhà phân phối lớn, tập trung chủ yếu ở phía Bắc.
Hoạt động tái cơ cấu của Habeco diễn ra trong bối cảnh quá trình bán vốn nhà nước tại đây cho nhà đầu tư chiến lược gặp nhiều trở ngại. Carlsberg, đối tác ngoại lớn nhất của Habeco, đang nắm giữ trên 17% cổ phần của doanh nghiệp này không sẵn sàng mua lại công ty bằng mọi giá.
Về phía Nhà nước, đại diện Bộ Công thương cho biết, trong trường hợp thương vụ với Carlsberg không thành, Bộ Công thương sẵn sàng tìm kiếm đối tác chiến lược khác cho Habeco. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất là cam kết trong hợp đồng đã ký với Carlsberg ưu tiên đơn vị này mua cổ phần nhà nước tại Habeco.
Lợi nhuận vượt trội của Heineken so với bia Sài Gòn
Lợi nhuận vượt trội của Heineken so với bia Sài Gòn
Nhà máy bia Heineken Việt Nam có biên lợi nhuận đạt 40%, cao hơn nhiều so tỷ lệ 17,6% của Sabeco, theo các số liệu tài chính năm 2017.
Vì sao ThaiBev quảng cáo Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh?
Không nhắm tới việc tiêu thụ bia tại thị trường Anh, người Thái quảng cáo Bia Sài Gòn tại giải Ngoại hạng Anh nhắm tới chính các cổ động viên cuồng nhiệt của bóng đá Anh tại các thị trường Châu Á.
Bia Sài Gòn xuất hiện trên áo đấu câu lạc bộ giải Ngoại hạng Anh
Logo bia Sài Gòn sẽ xuất hiện cạnh logo bầy cáo của câu lạc bộ Leicester City mùa giải 2018 - 2019.
Bia Trúc Bạch lần thứ hai thay đổi nhận diện mới
Trong chuỗi chương trình kỷ niệm 60 năm truyền thống Bia Hà Nội diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt – Xô vào ngày 9/8/2018, bia Trúc Bạch sẽ chính thức ra mắt nhận diện mới.
Đằng sau câu chuyện hồi sinh mạnh mẽ của Hoàng Anh Gia Lai
Bệ đỡ từ đối tác tài chính mới OCB - OCBS đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi thần kỳ của Hoàng Anh Gia Lai.
Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết
Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).
Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá
Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.
Doanh thu của C.P. Foods ở Việt Nam giảm 17%
C.P. Foods giảm doanh thu tại Việt Nam 17% trong 9 tháng đầu năm, trái chiều xu hướng tăng trưởng tại các thị trường khác.
AFIEX có gì trước khi chuyển niêm yết trên HoSE?
Cổ phiếu AFX của Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm An Giang sẽ không còn giao dịch trên UPCoM từ 28/11 tới, để chuyển niêm yết trên HoSE.
Robert Walters: Tăng lương năm 2026 sẽ khoảng 15 - 25%
Mức tăng lương năm 2026 dự kiến ổn định ở mức 15 - 25% do cạnh tranh nhân lực ngày càng gay gắt, theo tập đoàn tư vấn tuyển dụng toàn cầu Robert Walters.
'ROX Share - Cùng em đến trường' tại Lào Cai: Lan tỏa yêu thương từ những điều tử tế
Ngày 22/11/2025, hành trình “ROX Share - Cùng em đến trường” do ROX Key tổ chức đã dừng chân tại trường tiểu học và THCS số 1 Hồng Ca, xã Hưng Khánh, tỉnh Lào Cai mang theo những món quà thiết thực cùng tình cảm ấm áp từ chính đội ngũ cán bộ nhân viên.
Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả mưa, lũ
Ngân hàng Nhà nước vừa có Công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng nhanh chóng triển khai hỗ trợ khách hàng khu vực xảy ra mưa lũ khắc phục hậu quả.
F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người
F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.
MB nhận khoản vay hợp vốn xanh trị giá nửa tỷ USD
Nguồn vốn sẽ được MB sử dụng cho các dự án xanh đủ điều kiện, qua đó thúc đẩy chương trình phát triển bền vững của ngân hàng.
670 căn hộ Golden West ngóng 'sổ hồng' suốt 9 năm
Dù đã vận hành 9 năm qua nhưng 670 căn hộ Golden West Lê Văn Thiêm, Hà Nội của Vietradico vẫn chưa được cấp chứng nhận sở hữu.
Nhà đầu tư ngoại lo ngại 3 rủi ro khi kinh tế Việt Nam tăng tốc
Khi Việt Nam đang đặt ra những tham vọng lớn về tăng trưởng, rủi ro về pháp lý, hạ tầng và nguồn nhân lực là thách thức lớn nhiều nhà đầu tư ngoại còn e ngại.





















































