Phát triển bền vững

'Du lịch vắc xin' và nguy cơ bất bình đẳng sâu sắc

Phạm Sơn Thứ bảy, 06/02/2021 - 16:46

Nhiều doanh nghiệp đang chào bán gói du lịch kèm dịch vụ tiêm phòng Covid-19, cướp đi mất cơ hội tiêm phòng của nhóm người yếu thế nhất trên thế giới.

Vắc xin Covid-19 cũng đang trở thành nguy cơ gây ra bất bình đẳng.

Theo Oxfam, đại dịch Covid-19 với những tác động đa chiều làm gia tăng nguy cơ bất bình đẳng trên toàn cầu khi đẩy hàng trăm triệu người rơi vào cảnh nghèo đói, trong khi các tỷ phú chỉ cần mất 9 tháng để khôi phục lại tài sản bị tổn thất.

Hiện tại, các quốc gia đang ưu tiên đầu tư vào nghiên cứu, phát triển cũng như phân phối vắc xin như một biện pháp hàng đầu trước mắt để ngăn ngừa sự lây lan của vi rút, đảm bảo tiến trình phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, vắc xin Covid-19 cũng đang trở thành nguy cơ gây ra bất bình đẳng khi các nước phát triển và giới nhà giàu có xu hướng sẵn sàng chi trả để được phân phối vắc xin.

“Du lịch vắc xin”

Theo The Guardian, một câu lạc bộ dịch vụ du lịch tại Anh quốc vừa qua đã rao bán gói dịch vụ trị giá 25.000 bảng Anh để du lịch và tiêm phòng vắc xin Covid-19 Pfizer tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Đại diện câu lạc bộ cho biết, gói dịch vụ này chỉ dành cho các thành viên và khách hàng là công dân của UAE. Tuy nhiên, The Guardian bình luận, không rõ tại sao các công dân UAE lại cần sử dụng một dịch vụ du lịch để được tiêm vắc xin, trong khi vắc xin được cung cấp miễn phí tại quốc gia này.

Câu lạc bộ cũng cho biết đang đề nghị hợp tác với UAE để kích cầu du lịch thông qua việc cho phép du khách được tiêm phòng vắc xin Sinopharm của Trung Quốc, loại vắc xin chưa được chấp thuận tại Anh. 

Nguồn tin từ đài ABC của Tây Ban Nha cho biết, UAE trong thời gian gần đây đã thu hút được không ít khách du lịch với lý do mong muốn được tiêm phòng vắc xin. Mặc dù chính quyền UAE khẳng định chỉ cung cấp vắc xin cho người dân của mình, theo các “du khách vắc xin”, nhiều phòng khám “chui” đang tiêm phòng cho khách du lịch với giá cao.

Trước đó, The Economic Times đưa tin, một số công ty du lịch tại Ấn Độ cũng đã đưa ra gói du lịch kèm tiêm phòng ngay từ khi các quốc gia châu Âu phê duyệt một số loại vắc xin phòng Covid-19.

Thực tế, nhiều chuyên gia đã dự báo, vắc xin có thể trở thành công cụ hút khách du lịch trong thời gian tới, tuy nhiên cần phải được tư nhân hóa, tức là khiến vắc xin trở nên đắt đỏ và khan hiếm.

Vắc xin cho người giàu?

“Sự phân phối vắc xin Covid-19 có nguy cơ trở thành một bức tường cho sự bất bình đẳng”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO đưa ra cảnh báo khi toàn thế giới đang lo ngại về biến chủng Covid-19 với tốc độ lây lan nhanh hơn, khiến nhu cầu triển khai vắc xin ngày càng trở nên quan trọng.

Theo báo cáo của WHO, trong khi hơn 39 triệu liều các loại vắc xin đã được sử dụng tại 49 quốc gia phát triển, trong khi ở một số quốc gia thu nhập thấp nhất chỉ có 25 liều được triển khai.

Thậm chí, nhiều quốc gia trước đó đã tuyên bố sẽ đảm bảo sự công bằng của hoạt động phân phối vắc xin nhưng lại tiếp tục thúc đẩy những giao dịch song phương với vắc xin Covid-19, làm giá cả được đẩy lên cao.

Ông Tedros gọi đây là “chủ nghĩa dân tộc vắc xin”, có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại khoảng hơn 9 nghìn tỷ USD do công tác kiểm soát dịch bệnh không đạt được hiệu quả, trong đó quá nửa phần thiệt hại đến từ phía những nước phát triển.

“Cách tiếp cận bất bình đẳng này không chỉ khiến những người nghèo nhất tiếp tục bị tổn thương mà còn gây ra thiệt hại nặng cho các nước giàu”, lãnh đạo WHO nhấn mạnh.

Các chuyên gia y tế cộng đồng trên thế giới nhấn mạnh, vắc xin Covid-19 cần được ưu tiên cho nhóm người lao động yếu thế, nhân viên y tế nhằm mục đích kiểm soát hiệu quả dịch bệnh hoặc nhóm người cao tuổi, sức khỏe suy giảm nhằm mục đích giảm thiểu tỷ lệ tử vong, chứ không phải những thanh niên hay người dân có thu nhập tốt và điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế đầy đủ.

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Phát triển bền vững -  5 ngày

Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  6 ngày

Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Phát triển bền vững -  1 tuần

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Phát triển bền vững -  1 tuần

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Phát triển bền vững -  1 tuần

Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.

Dấu ấn ‘vua nha đam’ trên bản đồ nông nghiệp Việt

Dấu ấn ‘vua nha đam’ trên bản đồ nông nghiệp Việt

Hồ sơ quản trị -  36 giây

Chủ tịch HĐQT GC Food Nguyễn Văn Thứ lọt Top 30 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025, khẳng định tầm nhìn bền bỉ trong lãnh đạo, chiến lược phát triển bền vững và vị thế nông sản Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

CEO Việt Nga được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025

CEO Việt Nga được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Giải thưởng Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng của cá nhân Nguyễn Thị Thu Cúc cũng như Việt Nga trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng phân bón và thúc đẩy phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam.

Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh

Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  5 giờ

Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.

Cảnh báo khẩn từ Airbus: 81 tàu bay của Việt Nam bị ảnh hưởng

Cảnh báo khẩn từ Airbus: 81 tàu bay của Việt Nam bị ảnh hưởng

Tiêu điểm -  5 giờ

Có 81/169 tàu bay A320, A321 của các hãng hàng không Việt Nam buộc phải thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm điều khiển độ cao và hướng bay theo cảnh báo khẩn từ Airbus, khiến một số chuyến bay có thể bị ảnh hưởng.

TP.HCM thúc tiến độ dự án cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4 và Phú Mỹ 2

TP.HCM thúc tiến độ dự án cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4 và Phú Mỹ 2

Tiêu điểm -  5 giờ

Cầu Cần Giờ được kỳ vọng tạo kết nối hiện đại, đồng bộ giữa trung tâm TP.HCM và khu vực ven biển, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị ven biển bền vững.

Giấc mơ quốc gia xuất khẩu tài sản số không xa

Giấc mơ quốc gia xuất khẩu tài sản số không xa

Tài chính -  7 giờ

Tài sản số đang trở thành cơ hội để doanh nghiệp trong nước mang ngoại tệ về Việt Nam, thay vì gắn mác đầu cơ, hay “mì ăn liền”.

Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z

Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Khi nhịp sống hối hả tạm lắng xuống, người trẻ tìm đến những chuyến đi ngắn, tận hưởng khoảng lặng để tái cân bằng. Giữa xu hướng “coolcation”, họ không chỉ đi để nghỉ ngơi mà còn để lấy lại sự hứng khởi, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho giai đoạn áp lực cuối năm.

Đọc nhiều