‘Đừng để sầu riêng rơi vào bi kịch’

Phạm Sơn Thứ tư, 13/09/2023 - 10:37

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết đã nhìn ra được những khó khăn, thách thức có thể xảy ra ngay từ khi ký nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc.

Lại xuất hiện tình trạng 'bẻ cọc' khi giá sầu riêng tăng. Ảnh: Hoàng Anh

Với hơn 100 nghìn héc ta sầu riêng, tổng sản lượng khoảng 900 nghìn tấn mỗi năm, khi được Trung Quốc cho phép xuất khẩu chính ngạch, dự kiến xuất khẩu sầu riêng năm 2023 có thể đạt đến mốc hơn 1,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, viễn cảnh ấy chưa kịp xảy ra thì ngành sầu riêng lại rơi vào tình cảnh khó khăn khi xuất hiện hiện tượng tranh mua, tranh bán. Bà con nông dân, thương lái thi nhau bẻ cọc, bỏ hợp đồng, phá vỡ chuỗi liên kết.

Từ đó, sầu riêng thành phẩm không đảm bảo được các quy định về kiểm định an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn đóng gói, mã số vùng trồng, dẫn đến nguy cơ có thể không được xuất khẩu, làm giảm uy tín, đánh mất hình ảnh thương hiệu trái sầu riêng Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Mặt khác, doanh nghiệp cũng chịu thiệt hại nặng nề. Có doanh nghiệp cho biết đã ký kết thu mua sầu riêng với giá 60 - 80 nghìn đồng/kg, về sau có người hỏi mua với giá 90 nghìn đồng, bà con sẵn sàng "bẻ cọc". Doanh nghiệp này không thể hoàn thành đơn hàng với đối tác nên mỗi chuyến hàng xuất khẩu là một lần phải "bù lỗ".

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết đã hình dung ra được những khó khăn, thách thức ngay từ khi ký kết nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc.

Thực tế, câu chuyện này không phải mới đối với nông sản Việt. Ông Hoan cho biết, trước đây, một số ngành hàng xuất khẩu tiềm năng, khi đứng trước cơ hội lớn cũng đã xảy ra những vấn đề tương tự, tiêu biểu như sự việc vú sữa Lò Rèn được xuất khẩu sang Mỹ.

“Sở dĩ để xảy ra những câu chuyện như vậy là bởi chúng ta nghĩ đến thời cơ nhiều hơn là nhận diện những thách thức”, ông Hoan lý giải.

Bên cạnh đó, đây cũng chính là hệ quả của “lời nguyền” manh mún, nhỏ lẻ, tự phát của ngành nông nghiệp. Do đó, để tránh trưởng hợp sầu riêng rơi vào “bi kịch” như vú sữa Lò Rèn, cần phải giải quyết được bài toán manh mún, nhỏ lẻ và tự phát.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp nhấn mạnh yêu cầu cấu trúc lại ngành hàng một cách bền vững, có sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp, theo chiến lược phát triển nông nghiệp thông qua hợp tác – liên kết – thị trường.

Trong cấu trúc đó, doanh nghiệp và bà con nông dân phải ngồi với nhau từ đầu, tạo ra một không gian riêng, thay vì chỉ tìm cách cải tiến kỹ thuật hay thống kê diện tích.

Đối với sự việc xảy ra trong ngành hàng sầu riêng, đặc biệt là tại khu vực Tây Nguyên, ông Hoan cho rằng, cần phải siết chặt vai trò quản lý nhà nước, nhất là ở các địa phương trồng sầu riêng.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp tham gia kinh doanh, xuất khẩu sầu riêng cần xác định không chỉ làm vì lợi nhuận mà còn là trách nhiệm đối với nền nông nghiệp quốc gia. Từ đó, doanh nghiệp cần chủ động chuyển từ mối quan hệ thuận mua vừa bán sang hợp tác, liên kết chặt chẽ với nông dân, hợp tác xã.

“Phải giải quyết cho bằng được vấn đề nông dân tư duy mùa vụ, doanh nghiệp tư duy thương vụ, chính quyền tư duy nhiệm kỳ”, ông Hoan nhấn mạnh.

Xuất khẩu chuối, sầu riêng của HAGL vẫn bình thường

Xuất khẩu chuối, sầu riêng của HAGL vẫn bình thường

Doanh nghiệp -  1 năm

HAGL cho biết hoạt động xuất khẩu chuối của công ty sang Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường mà không có bất kỳ hạn chế hoặc vướng mắc gì. Ngoài ra, sầu riêng cũng đã thu hoạch xong mùa vụ đầu tiên nên không còn hàng để xuất khẩu.

Nông sản cần liên kết thay vì ‘giải cứu’

Nông sản cần liên kết thay vì ‘giải cứu’

Leader talk -  1 năm

Thay vì giải cứu nông sản, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị tái cấu trúc ngành hàng, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nông dân, từ đó giải quyết dứt điểm lời nguyền “được mùa mất giá”, “được giá mất mùa”.

Doanh nghiệp, nông dân ‘đẩy khó cho nhau’

Doanh nghiệp, nông dân ‘đẩy khó cho nhau’

Phát triển bền vững -  1 năm

Liên kết giữa doanh nghiệp với bà con nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp trở nên lỏng lẻo bởi lối tư duy đẩy khó khăn cho bên còn lại.

Trái vải độc lạ và cơ hội nâng tầm nông sản Việt

Trái vải độc lạ và cơ hội nâng tầm nông sản Việt

Tiêu điểm -  1 năm

Nếu như trước đây, người tiêu dùng chỉ biết đến những trái cây nhập khẩu cao cấp của nước ngoài với giá đắt đỏ, thì hiện nay, ngay tại trong nước cũng có nhiều loại nông sản giá trị cao, đạt tiêu chuẩn về chất lượng không thua kém nhiều nước trên thế giới.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  55 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  59 phút

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.