Leader talk
'Đừng hy vọng có thể thay thế Trung Quốc'
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ có nhu cầu đa dạng hoá thị trường sản xuất sau dịch Covid-19 cho biết, không một quốc gia đơn lẻ nào trong ASEAN có đủ khả năng thay thế Trung Quốc.
Chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tái định hình do những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành khu vực của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) cho biết, trên thực tế, xu hướng các doanh nghiệp của Mỹ đa dạng hoá thị trường sản xuất đã manh nha cách đây 6 năm trước và Covid-19 là chất xúc tác để xu hướng này trở nên rõ nét hơn.
Theo ông Thành, chi phí là yếu tố mà doanh nghiệp quan tâm nhất khi xem xét một thị trường mới cho đầu tư. Sau khi thương chiến Mỹ - Trung nổ ra, yếu tố rủi ro được đưa vào để xem xét bên cạnh chi phí.
Khi Covid-19 diễn ra và mang đến những tác động tiêu cực, các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhận ra rằng hai yếu tố gồm chi phí và rủi ro vẫn chưa đủ để đảm bảo tính an toàn cho mô hình kinh doanh.
Lúc này, họ bổ sung thêm một yếu tố về "khả năng chống chịu với các cú sốc" bên cạnh hai yếu tố còn lại để cân nhắc lựa chọn một thị trường mới.
“Nếu đặt tất cả các yếu tố gồm chi phí, rủi ro và khả năng chống chịu vào Trung Quốc thì không đáp ứng được. Do đó, những thị trường như Việt Nam sẽ có cơ hội”, ông Thành nhấn mạnh.
Thống kê được ông Thành trích dẫn cho thấy, trong năm ngoái, kim ngạch hàng hoá Mỹ nhập khẩu từ các nước châu Á đạt giá trị 31 tỷ USD, trong đó, Việt Nam chiếm 46%. Điều này cho thấy Việt Nam đang hưởng lợi từ dòng dịch chuyển, mở rộng đầu tư, đa dạng hoá ngoài Trung Quốc.
Tuy nhiên, vị đại diện USABC lưu ý, nói các doanh nghiệp dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc là không chính xác. Khi mở rộng sản xuất, các doanh nghiệp Hoa Kỳ lựa chọn các thị trường mới cho phần mở rộng của mình chứ không phải là dịch chuyển hoàn toàn sang thị trường ngoài Trung Quốc.
“Khi chúng tôi tư vấn cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ, họ nói rằng thị trường nội địa Trung Quốc vẫn đang hấp dẫn. Ngoài sản xuất để nhập về Mỹ thì còn nhằm phục vụ thị trường 1,4 tỷ dân nên các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ không bỏ thị trường này đâu”, ông Thành chia sẻ tại sự kiện Diễn đàn Doanh nghiệp: Lựa chọn nào thời hậu COVID-19?
Đáng chú ý, vị đại diện USABC cho biết, tin buồn đối với Việt Nam là các doanh nghiệp Hoa Kỳ khẳng định rằng không một quốc gia đơn lẻ nào trong ASEAN có đủ khả năng thay thế Trung Quốc.
“Đừng hy vọng có thể thay thế Trung Quốc, muốn làm gì thì làm, vẫn phải hợp tác với Trung Quốc”, ông Thành nói.

Về phần mở rộng mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ dự định sẽ đầu tư vào các thị trường bên ngoài Trung Quốc, các ngành hàng chuyển dịch chuỗi cung sẽ là đồ nội thất, lốp xe, xe đạp, tủ lạnh, các sản phẩm bê tông, đèn bàn, lò nướng, sợi tổng hợp, bóng đè, van, vòi nước, máy hút bụi…
Ông Thành cho rằng rất nhiều thứ Việt Nam hoàn toàn có thể làm được và trên thực tế đang cung cấp một phần cho chuỗi cung ứng của Mỹ.
“Với các doanh nghiệp đang tính toán mở rộng sản xuất ra khỏi Trung Quốc, khi nhìn vào 13 nước còn lại ở châu Á thì Việt Nam luôn đứng đầu. Cộng với thành tích chống Covid-19 của mình, Việt Nam càng nổi lên”, ông Thành nói.
Ông Thành cho biết, hiện nay, các chuyên gia tại USABC cũng đang tìm kiếm thông tin về Việt Nam cho các doanh nghiệp thành viên trong ngành, bao gồm: Các ông lớn về công nghệ; các hãng sản xuất, chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng; thiết bị, vật tư ngành điện; thiết bị, vật tư y tế; dược phẩm; công nghiệp phụ trợ; nguyên liệu, linh kiện đầu vào cho sản xuất.
“Chúng ta đang gặp phải vấn đề đau đầu vì giàu. Có quá nhiều người quan tâm, nhưng có vô vàn thách thức để thu hút các dòng đầu tư mới này”, ông Thành đặt vấn đề.
Bởi lẽ, hiện nay, các doanh nghiệp Hoa Kỳ lo lắng về môi trường kinh doanh của Việt Nam, trong đó là vấn đề ổn định chính sách và nhất quán trong thực thi, chính sách về kinh tế số như quản lý dữ liệu, an ninh mạng, các mô hình kinh doanh mới, thương mại điện tử, thiế đối với giao dịch xuyên biên giới trên không gian mạng.
Các doanh nghiệp nước ngoài cho rằng các chính sách và việc thực thi ở Việt Nam còn khá sơ khai và chưa nhất quán.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng lo ngại vấn đề hạ tầng bao gồm cả hạ tầng cứng như điện, vận tải, môi trường; và hạ tầng mềm như nguồn nhân lực, văn hoá kinh doanh và sự minh bạch.
Ông Thành cho rằng, Việt Nam cần khắc phục những điểm nghẽn này để thực sự thu hút được dòng đầu tư chất lượng.
Dù dịch bệnh Covid-19 đang có những tác động tiêu cực tới nền kinh tế của Việt Nam nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung, nhưng tin vui với Việt Nam là trong giai đoạn ngắn hạn khi tổng cầu thế giới giảm thì năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam còn có hạn thì có thể có khả năng đáp ứng các đơn hàng với quy mô vừa phải.
Còn nếu kinh tế toàn cầu phục hồi toàn bộ lại như trước Covid-19 thì không đủ năng lực đáp ứng các đơn hàng lớn. Vấn đề không phải do thiếu lao động mà là không có nguồn nguyên liệu.
'Thật giả lẫn lộn' trong thu hút FDI
'Việt Nam đang có cơ hội vàng thu hút FDI từ các công ty châu Âu'
Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu sắp có hiệu lực cùng khả năng phục hồi kinh tế nhanh hơn nhờ phòng chống đại dịch Covid-19 tốt là những yếu tố giúp Việt Nam hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư châu Âu.
'Việt Nam cần ưu đãi mới có tính cạnh tranh để đón sóng FDI hậu Covid-19'
Việt Nam cần có ưu đãi mới trong lĩnh vực đầu tư, mang tính cạnh tranh so với các quốc gia khác để thu hút những tập đoàn hàng đầu thế giới.
Dọn tổ đón các ông lớn FDI rút khỏi Trung Quốc
Theo GS. Nguyễn Mại, Việt Nam cần nhanh hơn nữa trong thu hút đầu tư nước ngoài, đây là cơ hội ngàn năm có một. Thế giới đang thay đổi, chúng ta không thể ngồi im.
FDI, Trung Quốc và kinh tế Việt Nam
Việt Nam phải khẩn trương đặt lại chiến lược FDI, đưa ra các chính sách đối ngoại và ban hành các đạo luật có thể ngăn chặn được các dự án FDI có vấn đề.
Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới
Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng sạch khu vực, hướng tới xuất khẩu điện và hydro xanh theo nhận định của Tổng giám đốc Mitsubishi Power châu Á - Thái Bình Dương.
Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật
Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.
Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’
Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn
Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.
Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI
Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.
VinFuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học 'Cùng vương mình - Cùng thịnh vượng'
Quỹ VinFuture chính thức công bố các chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Cụm dự án APEC: Động lực để Phú Quốc phát triển như Singapore
Trang ASEAN Urbanist với gần nửa triệu người theo dõi vừa “ngả mũ” thán phục trước “tốc độ thi công ánh sáng” của cụm dự án chào mừng APEC 2027 mà Sun Group đang đầu tư, thi công tại đảo ngọc Phú Quốc.
VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam
Chứng khoán SHS đánh giá VietJet đạt được thành công nhờ mô hình hàng không chi phí thấp nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ cao.
Triết lý cho hành trình tăng trưởng mới của tân tổng giám đốc KienlongBank
Triết lý tư duy mới được tân tổng giám đốc chia sẻ dần trỏ thành tiêu chí quan trọng trong đánh giá sự phát triển lâu dài của mỗi nhân sự.
Ngành thuế đổi mới mô hình quản lý, giảm chi phí tuân thủ
Ngành thuế xác định tái thiết kế quy trình quản lý thuế gắn với ứng dụng công nghệ để quản trị rủi ro và giảm chi phí tuân thủ cho người đóng thuế.
CEO FAIRVIET Hồ Nhung: 'Làm tốt những điều căn bản đã là khác biệt bền vững cho doanh nghiệp SME'
Từ vùng cao Hà Giang đến vai trò đồng hành cùng các doanh nghiệp SME, chị Hồ Nhung - CEO FAIRVIET mang khát vọng kiến tạo giá trị thực tiễn, giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, phát triển bền vững và sẵn sàng cho M&A hay chuyển giao thế hệ.
[Hỏi đáp] Chi phí phần mềm hóa đơn điện tử, chữ ký số có được khấu trừ thuế không?
Theo Thông tư 40, hộ kinh doanh không được trừ chi phí phần mềm hóa đơn, chữ ký số khi tính thuế. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đang đề xuất cách tính thuế trên lợi nhuận để gỡ khó.

















![[Hỏi đáp] Chi phí phần mềm hóa đơn điện tử, chữ ký số có được khấu trừ thuế không?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/05/thue-ho-kinh-doanh-1514.jpg)





































