Leader talk

'Đừng hy vọng có thể thay thế Trung Quốc'

Quỳnh Chi Thứ sáu, 03/07/2020 - 08:00

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ có nhu cầu đa dạng hoá thị trường sản xuất sau dịch Covid-19 cho biết, không một quốc gia đơn lẻ nào trong ASEAN có đủ khả năng thay thế Trung Quốc.

Việt nam phải đối mặt vô vàn thách thức để thu hút các dòng đầu tư FDI thế hệ mới

Chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tái định hình do những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành khu vực của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) cho biết, trên thực tế, xu hướng các doanh nghiệp của Mỹ đa dạng hoá thị trường sản xuất đã manh nha cách đây 6 năm trước và Covid-19 là chất xúc tác để xu hướng này trở nên rõ nét hơn.

Theo ông Thành, chi phí là yếu tố mà doanh nghiệp quan tâm nhất khi xem xét một thị trường mới cho đầu tư. Sau khi thương chiến Mỹ - Trung nổ ra, yếu tố rủi ro được đưa vào để xem xét bên cạnh chi phí.

Khi Covid-19 diễn ra và mang đến những tác động tiêu cực, các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhận ra rằng hai yếu tố gồm chi phí và rủi ro vẫn chưa đủ để đảm bảo tính an toàn cho mô hình kinh doanh. 

Lúc này, họ bổ sung thêm một yếu tố về "khả năng chống chịu với các cú sốc" bên cạnh hai yếu tố còn lại để cân nhắc lựa chọn một thị trường mới.

“Nếu đặt tất cả các yếu tố gồm chi phí, rủi ro và khả năng chống chịu vào Trung Quốc thì không đáp ứng được. Do đó, những thị trường như Việt Nam sẽ có cơ hội”, ông Thành nhấn mạnh.

Thống kê được ông Thành trích dẫn cho thấy, trong năm ngoái, kim ngạch hàng hoá Mỹ nhập khẩu từ các nước châu Á đạt giá trị 31 tỷ USD, trong đó, Việt Nam chiếm 46%. Điều này cho thấy Việt Nam đang hưởng lợi từ dòng dịch chuyển, mở rộng đầu tư, đa dạng hoá ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, vị đại diện USABC lưu ý, nói các doanh nghiệp dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc là không chính xác. Khi mở rộng sản xuất, các doanh nghiệp Hoa Kỳ lựa chọn các thị trường mới cho phần mở rộng của mình chứ không phải là dịch chuyển hoàn toàn sang thị trường ngoài Trung Quốc.

“Khi chúng tôi tư vấn cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ, họ nói rằng thị trường nội địa Trung Quốc vẫn đang hấp dẫn. Ngoài sản xuất để nhập về Mỹ thì còn nhằm phục vụ thị trường 1,4 tỷ dân nên các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ không bỏ thị trường này đâu”, ông Thành chia sẻ tại sự kiện Diễn đàn Doanh nghiệp: Lựa chọn nào thời hậu COVID-19?

Đáng chú ý, vị đại diện USABC cho biết, tin buồn đối với Việt Nam là các doanh nghiệp Hoa Kỳ khẳng định rằng không một quốc gia đơn lẻ nào trong ASEAN có đủ khả năng thay thế Trung Quốc.

“Đừng hy vọng có thể thay thế Trung Quốc, muốn làm gì thì làm, vẫn phải hợp tác với Trung Quốc”, ông Thành nói.

Tin buồn cho Việt Nam trong đón nhận dòng chuyển dịch FDI
Ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành khu vực của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC)

Về phần mở rộng mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ dự định sẽ đầu tư vào các thị trường bên ngoài Trung Quốc, các ngành hàng chuyển dịch chuỗi cung sẽ là đồ nội thất, lốp xe, xe đạp, tủ lạnh, các sản phẩm bê tông, đèn bàn, lò nướng, sợi tổng hợp, bóng đè, van, vòi nước, máy hút bụi… 

Ông Thành cho rằng rất nhiều thứ Việt Nam hoàn toàn có thể làm được và trên thực tế đang cung cấp một phần cho chuỗi cung ứng của Mỹ.

“Với các doanh nghiệp đang tính toán mở rộng sản xuất ra khỏi Trung Quốc, khi nhìn vào 13 nước còn lại ở châu Á thì Việt Nam luôn đứng đầu. Cộng với thành tích chống Covid-19 của mình, Việt Nam càng nổi lên”, ông Thành nói.

Ông Thành cho biết, hiện nay, các chuyên gia tại USABC cũng đang tìm kiếm thông tin về Việt Nam cho các doanh nghiệp thành viên trong ngành, bao gồm: Các ông lớn về công nghệ; các hãng sản xuất, chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng; thiết bị, vật tư ngành điện; thiết bị, vật tư y tế; dược phẩm; công nghiệp phụ trợ; nguyên liệu, linh kiện đầu vào cho sản xuất.

“Chúng ta đang gặp phải vấn đề đau đầu vì giàu. Có quá nhiều người quan tâm, nhưng có vô vàn thách thức để thu hút các dòng đầu tư mới này”, ông Thành đặt vấn đề.

Bởi lẽ, hiện nay, các doanh nghiệp Hoa Kỳ lo lắng về môi trường kinh doanh của Việt Nam, trong đó là vấn đề ổn định chính sách và nhất quán trong thực thi, chính sách về kinh tế số như quản lý dữ liệu, an ninh mạng, các mô hình kinh doanh mới, thương mại điện tử, thiế đối với giao dịch xuyên biên giới trên không gian mạng. 

Các doanh nghiệp nước ngoài cho rằng các chính sách và việc thực thi ở Việt Nam còn khá sơ khai và chưa nhất quán. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng lo ngại vấn đề hạ tầng bao gồm cả hạ tầng cứng như điện, vận tải, môi trường; và hạ tầng mềm như nguồn nhân lực, văn hoá kinh doanh và sự minh bạch.

Ông Thành cho rằng, Việt Nam cần khắc phục những điểm nghẽn này để thực sự thu hút được dòng đầu tư chất lượng.

Dù dịch bệnh Covid-19 đang có những tác động tiêu cực tới nền kinh tế của Việt Nam nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung, nhưng tin vui với Việt Nam là trong giai đoạn ngắn hạn khi tổng cầu thế giới giảm thì năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam còn có hạn thì có thể có khả năng đáp ứng các đơn hàng với quy mô vừa phải.

Còn nếu kinh tế toàn cầu phục hồi toàn bộ lại như trước Covid-19 thì không đủ năng lực đáp ứng các đơn hàng lớn. Vấn đề không phải do thiếu lao động mà là không có nguồn nguyên liệu. 

'Thật giả lẫn lộn' trong thu hút FDI

'Thật giả lẫn lộn' trong thu hút FDI

Leader talk -  4 năm
Từ bài học đau đớn của chính doanh nghiệp mình, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse nhận định, việc đón nhận làn sóng dịch chuyển vốn đầu tư FDI không hề đơn giản, nếu không thực hiện nghiêm túc sẽ phải trả giá đắt.
'Thật giả lẫn lộn' trong thu hút FDI

'Thật giả lẫn lộn' trong thu hút FDI

Leader talk -  4 năm
Từ bài học đau đớn của chính doanh nghiệp mình, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse nhận định, việc đón nhận làn sóng dịch chuyển vốn đầu tư FDI không hề đơn giản, nếu không thực hiện nghiêm túc sẽ phải trả giá đắt.
'Việt Nam đang có cơ hội vàng thu hút FDI từ các công ty châu Âu'

'Việt Nam đang có cơ hội vàng thu hút FDI từ các công ty châu Âu'

Tiêu điểm -  4 năm

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu sắp có hiệu lực cùng khả năng phục hồi kinh tế nhanh hơn nhờ phòng chống đại dịch Covid-19 tốt là những yếu tố giúp Việt Nam hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư châu Âu.

'Việt Nam cần ưu đãi mới có tính cạnh tranh để đón sóng FDI hậu Covid-19'

'Việt Nam cần ưu đãi mới có tính cạnh tranh để đón sóng FDI hậu Covid-19'

Tiêu điểm -  5 năm

Việt Nam cần có ưu đãi mới trong lĩnh vực đầu tư, mang tính cạnh tranh so với các quốc gia khác để thu hút những tập đoàn hàng đầu thế giới.

Dọn tổ đón các ông lớn FDI rút khỏi Trung Quốc

Dọn tổ đón các ông lớn FDI rút khỏi Trung Quốc

Tiêu điểm -  5 năm

Theo GS. Nguyễn Mại, Việt Nam cần nhanh hơn nữa trong thu hút đầu tư nước ngoài, đây là cơ hội ngàn năm có một. Thế giới đang thay đổi, chúng ta không thể ngồi im.

FDI, Trung Quốc và kinh tế Việt Nam

FDI, Trung Quốc và kinh tế Việt Nam

Leader talk -  5 năm

Việt Nam phải khẩn trương đặt lại chiến lược FDI, đưa ra các chính sách đối ngoại và ban hành các đạo luật có thể ngăn chặn được các dự án FDI có vấn đề.

Tiên phong là chưa đủ, Chủ tịch FPT muốn một phong trào 'bình dân hóa' AI

Tiên phong là chưa đủ, Chủ tịch FPT muốn một phong trào 'bình dân hóa' AI

Leader talk -  11 giờ

Theo ông Trương Gia Bình, mục tiêu cuối cùng là để người Việt tự tay làm ra AI, một nền tảng AI hiểu rõ ngôn ngữ, văn hóa và tư duy của người Việt.

Chủ tịch FiinGroup giải bài toán vốn cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch FiinGroup giải bài toán vốn cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Leader talk -  3 ngày

Chủ tịch FiinGroup Nguyễn Quang Thuân đã có những chia sẻ cá nhân về bài toán huy động vốn “hóc búa” cho cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm giao 5 nhiệm vụ trọng tâm cho báo chí cách mạng trong kỷ nguyên mới

Tổng Bí thư Tô Lâm giao 5 nhiệm vụ trọng tâm cho báo chí cách mạng trong kỷ nguyên mới

Leader talk -  5 ngày

Kỷ nguyên mới của dân tộc đang mở ra chân trời phát triển mới, đòi hỏi báo chí phải không ngừng tự đổi mới để phát triển tương xứng với tầm vóc thời đại, với sự phát triển của đất nước.

Quan hệ báo chí và doanh nghiệp: Có tiền được làm phiền thiên hạ?

Quan hệ báo chí và doanh nghiệp: Có tiền được làm phiền thiên hạ?

Leader talk -  5 ngày

Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp vốn rất nhạy cảm và phức tạp, liệu có cơ hội để trở thành những người bạn, đối tác bền vững?

Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên

Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên

Leader talk -  5 ngày

Tròn một thế kỷ qua, báo chí cách mạng nước ta đã có bước trưởng thành nhanh chóng, mạnh mẽ, vững chắc trở thành một bộ phận quan trọng, xung kích trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta.

Quốc hội chốt kéo dài miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm

Quốc hội chốt kéo dài miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm

Tiêu điểm -  10 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết kéo dài miễn thuế đất nông nghiệp đến hết năm 2030, áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thủ tướng nêu hướng đi giữa thách thức toàn cầu

Thủ tướng nêu hướng đi giữa thách thức toàn cầu

Tiêu điểm -  10 giờ

Tại WEF Thiên Tân, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng châu Á cần dẫn dắt cuộc chơi mới, đồng thời khẳng định Việt Nam có cơ sở để tăng trưởng 8% năm nay và hai con số trong những năm tới.

Danh Khôi đổi tên, ‘lấn sân’ mảng nông nghiệp và y tế

Danh Khôi đổi tên, ‘lấn sân’ mảng nông nghiệp và y tế

Doanh nghiệp -  10 giờ

Tập đoàn Danh Khôi chính thức đổi tên, rẽ hướng sang kinh doanh đa ngành với mục tiêu doanh thu xấp xỉ "nghìn tỷ" ngay trong năm nay.

Tiên phong là chưa đủ, Chủ tịch FPT muốn một phong trào 'bình dân hóa' AI

Tiên phong là chưa đủ, Chủ tịch FPT muốn một phong trào 'bình dân hóa' AI

Leader talk -  11 giờ

Theo ông Trương Gia Bình, mục tiêu cuối cùng là để người Việt tự tay làm ra AI, một nền tảng AI hiểu rõ ngôn ngữ, văn hóa và tư duy của người Việt.

'Ông lớn' ngành xây dựng tìm lời giải cho bài toán tăng trưởng

'Ông lớn' ngành xây dựng tìm lời giải cho bài toán tăng trưởng

Doanh nghiệp -  12 giờ

Đều nhấn mạnh việc mở rộng thị trường, song mỗi doanh nghiệp xây dựng đều chọn một hướng đi riêng phù hợp với thế mạnh và tầm nhìn dài hạn.

Manulife: 'Sống lâu' không còn là ưu tiên hàng đầu của người Việt

Manulife: 'Sống lâu' không còn là ưu tiên hàng đầu của người Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Người Việt đang hướng tới sống chất lượng, khỏe mạnh, ý nghĩa và độc lập về tài chính, chứ không đơn thuần là kéo dài tuổi thọ.

Doanh nghiệp Việt tăng tốc mở rộng thị trường giữa bão thuế quan

Doanh nghiệp Việt tăng tốc mở rộng thị trường giữa bão thuế quan

Tiêu điểm -  15 giờ

ASEAN tiếp tục là khu vực được doanh nghiệp Việt quan tâm hàng đầu trong khi châu Âu vươn lên thành thị trường chiến lược.

Đọc nhiều