Doanh nghiệp
Dược Hậu Giang trở thành công ty con của Taisho Nhật Bản
Sau khi mua thêm hơn 20 triệu cổ phiếu của Công ty Dược Hậu Giang, Taisho đã nâng tỷ lệ sở hữu lên 50,78% vốn điều lệ công ty dược nội địa lớn nhất của Việt Nam.
Công ty Chế tạo thuốc Taisho (Nhật Bản) vừa công bố đã mua thành công 20,6 triệu trong tổng số 28,3 triệu cổ phiếu chào mua công khai cổ phiếu Dược Hậu Giang. Với giá chào mua là 120.000 đồng/cổ phiếu, ước tính Taisho đã chi ra khoảng 2.470 tỷ đồng để gia tăng tỷ lệ sở hữu.
Tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu sau khi chào mua của Taisho đối với Dược Hậu Giang là 66,39 triệu cổ phiếu, tương đương 50,78% vốn điều lệ công ty. Như vậy, Dược Hậu Giang chính thức trở thành công ty con của công ty dược phẩm của Nhật Bản.
Cổ đông lớn thứ 2 hiện tại của Taisho là Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) với tỷ lệ nắm giữ 43,3%.
Dược Hậu Giang là một trong những doanh nghiệp sản xuất thuốc hàng đầu tại Việt Nam. Tương tự như các doanh nghiệp có vốn Nhà nước khác, Dược Hậu Giang cũng nằm trong danh sách phải thoái vốn Nhà nước. Mặc dù vậy, SCIC đã không bán ra phần vốn của mình cho Taisho trong đợt chào mua này.
Năm 2019, Dược Hậu Giang dự kiến doanh thu hợp nhất đạt 3.943 tỷ đồng, tăng 1,6% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 754 tỷ đồng, tăng 3%.
Ban lãnh đạo công ty cho biết kế hoạch doanh thu 2019 chỉ tăng 1,6% do ảnh hưởng của việc nới room, ngừng phân phối hàng MSD, Eugica và giảm doanh thu hàng khuyến mãi. Trong quý 1/2019, doanh thu Công ty giảm hơn 15% so với cùng kỳ, đạt 908 tỷ đồng. Tương ứng, lợi nhuận trước thuế giảm hơn 10% về 171 tỷ đồng.
Về Taisho, hiện là công ty có thị phần OTC (bán hàng trực tiếp qua nhà thuốc) khá lớn ở Nhật Bản, chiếm hơn 13,5% thị phần. Năm 2009, Taisho bắt đầu tham gia thị trường thuốc OTC châu Á thông qua việc mua lại 1 doanh nghiệp Indonesia. Hiện tại, Taisho đã mở rộng sang hàng loạt thị trường như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam và mới đây nhất là Mexico.
Công ty bắt đầu đầu tư vào Dược Hậu Giang từ tháng 5/2016 và từng bước gia tăng tỷ lệ sở hữu. Công ty cho biết, Dược Hậu Giang nằm trong kế hoạch tăng cường khả năng cạnh tranh của tập đoàn Taisho trên thị trường toàn cầu, đặc biệt là Đông Nam Á.
Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam
Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.
Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới
Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.
'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt
Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.
Coolmate tiến ra thị trường quốc tế sau vòng gọi vốn Series C
Thương hiệu thời trang Coolmate đang khởi động một chương mới đầy tham vọng, hướng đến việc vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió
Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.
Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam
Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
Khai trương trung tâm giải pháp nội thất MComplex
Bên cạnh vai trò là không gian trưng bày sản phẩm, MComplex đặt mục tiêu trở thành điểm hẹn mới của ngành nội thất và kiến trúc Việt Nam.
Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới
Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.
Chứng khoán Vietcap ngừng kế hoạch làm sàn tài sản số
Lãnh đạo Vietcap cho biết, công ty bắt nghiên cứu về sàn giao dịch tài sản số từ đầu năm ngoái, nhưng đã quyết định rút lui vào tháng 8 năm nay.
Traphaco có tổng giám đốc mới
Bà Đào Thúy Hà được bổ nhiệm chức tổng giám đốc Traphaco thay cho ông Trần Túc Mã - người vừa có đơn từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân.
Tổng giám đốc MB: Lãi suất tăng, nhưng không đáng lo
Chia sẻ bên lề diễn đàn MB Economic Insights 2025, Tổng giám đốc MB, ông Phạm Như Ánh tin rằng, tăng lãi suất là xu hướng tất yếu, nhưng điều này không đáng lo.

















































