Phát triển bền vững

ESG trong các doanh nghiệp tiên phong

Phạm Sơn Thứ năm, 01/12/2022 - 14:33

Phát triển bền vững theo tiêu chí ESG (kinh tế - xã hội – môi trường) không còn xa lạ mà đã thẩm thấu vào trong hoạt động thường ngày của nhiều doanh nghiệp.

Tập đoàn TH phát triển bền vững, biến điều tưởng chừng không thể là "nuôi bò sữa ở nơi nắng nóng, gió Lào" thành điều có thể.

Là liên doanh của Tập đoàn Thiên Minh và Tập đoàn TUI, 2 tập đoàn hàng đầu trong ngành du lịch, khách sạn và có chung tầm nhìn phát triển bền vững, Khu nghỉ dưỡng TUI Blue Nam Hội An từ lâu đã đưa ESG vào trở thành tiêu chí không thể thiếu trong các hoạt động vận hành.

Ông Anton Bespalov, Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng TUI Blue Nam Hội An, cho biết, đối với khu nghỉ dưỡng cũng như Tập đoàn TUI, phát triển bền vững hay ESG không phải là những gì mang tính “thời thường” hay thuận theo xu thế mà đã được áp dụng trong việc lập kế hoạch, triển khai hàng ngày.

Trong đó, nổi bật nhất là các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường. TUI Blue Nam Hội An thực hiện chiến lược hạn chế tối đa nhất có thể đồ nhựa, nylon dùng một lần, tiết kiệm năng lượng, tận dụng rác hữu cơ làm phân bón trồng rau, đồng thời gắn kết chặt chẽ với cộng đồng địa phương để lan tỏa tinh thần và nâng cao nhận thức.

Thực hành ESG khiến doanh nghiệp tiêu tốn thêm một khoản chi phí tương đối. Tuy nhiên, theo ông Bespalov, về lâu dài, phát triển bền vững sẽ trở thành một lợi thế to lớn, đặc biệt khi xu thế du lịch xanh, du lịch bền vững gắn với cộng đồng đang “lên ngôi”.

“Du khách đang ngày càng có mong muốn sử dụng những dịch vụ du lịch gắn với bền vững. Các đại lý du lịch, tức là khách hàng B2B của TUI Blue Nam Hội An cũng bám theo xu thế này khi đưa ra yêu cầu”, ông Bespalov nói tại Hội thảo Phát triển bền vững 2022 do Báo Đầu tư tổ chức.

Nếu Tập đoàn TUI coi phát triển bền vững là hoạt động thường ngày thì đối với Tập đoàn TH, phát triển bền vững theo tiêu chuẩn ESG lại là chìa khóa để xây dựng một hệ sinh thái “khỏe mạnh và tự vững” cho doanh nghiệp.

Du lịch xanh gắn với cộng đồng tại ÊMM Hội An

Bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc kinh doanh quốc tế Tập đoàn TH, cho biết, ngay từ khi bắt đầu hoạt động, phát triển bền vững đã trở thành “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động cốt lõi của Tập đoàn TH.

Nhờ đó, sau hơn 10 năm phát triển, TH đã in đậm dấu ấn trở thành doanh nghiệp hàng đầu với những sản phẩm thực phẩm, đồ uống vì sức khỏe cộng đồng. Tập đoàn cũng vững vàng vượt qua cơn sóng lớn mang tên đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, theo bà Thủy, thành quả lớn nhất trong quá trình phát triển bền vững của Tập đoàn TH là nhận được những niềm tin. Đó là niềm tin từ Chính phủ, tin rằng doanh nghiệp nội mà tiên phong là Tập đoàn TH hoàn toàn có thể “làm được”, có thể biến những điều không thể thành có thể.

Đó cũng là niềm tin từ phía người tiêu dùng. “Mỗi khi TH ra sản phẩm mới, người tiêu dùng luôn tin dùng vì tin tưởng rằng đây là sản phẩm vì sức khỏe, vì thiên nhiên”, bà Thủy cho biết.

Với công thức phát triển bền vững là “tài nguyên Việt, trí tuệ Việt cộng với công nghệ đầu cuối của thế giới”, TH cũng thành công trở thành một hình mẫu để cộng đồng doanh nghiệp nhìn theo, từ đó cùng chung tay vào mục tiêu chung là phát triển bền vững cho đất nước

Đối với Nestlé Việt Nam, phát triển bền vững là một phần trong cam kết đầu tư dài hạn của tập đoàn Nestlé ngay từ khi bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam. Cam kết đó được thể hiện thông qua những hoạt động thực tiễn như tham gia Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) để thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì; triển khai chương trình Nescafé Plan thúc đẩy nông nghiệp tái sinh, nâng cao sinh kế cho người nông dân trồng cà phê…

Đến nay, sau gần 30 năm hoạt động, Nestlé Việt Nam đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, với những thương hiệu được ưa chuộng như sữa Milo, bánh Kit Kat, Nescafe… Nestlé cũng là nhà thu mua cà phê lớn nhất Việt Nam, với sản lượng thu mua chiếm đến khoảng 25% cả nước.

Sau suốt quá trình dài theo đuổi phát triển bền vững, điều Nestlé Việt Nam nhận lại không chỉ là hiệu quả sản xuất, kinh doanh hay chỗ đứng trên thị trường mà còn là thiết lập được cho mình một cộng đồng phát triển bền vững và thịnh vượng.

Bà Lê Thị Hoài Thương, Trưởng phòng đối ngoại cấp cao, Nestlé Việt Nam, cho biết, đó chính là nền tảng quan trọng để Nestlé Việt Nam tiếp tục theo đuổi những mục tiêu bền vững, đóng góp vào cam kết đưa phát thải ròng về không vào năm 2050.

Tiếp cận ESG hướng đến ‘net zero’

Tiếp cận ESG hướng đến ‘net zero’

Phát triển bền vững -  2 năm

Trong bối cảnh cả nước hướng đến mục tiêu thực hiện cam kết đưa mức phát thải ròng về không vào năm 2050, phát triển bền vững dựa trên tiêu chí ESG (kinh tế - xã hội – môi trường) là cách tiếp cận cần thiết đối với doanh nghiệp.

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ thực hành ESG

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ thực hành ESG

Phát triển bền vững -  2 năm

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển thực hành ESG hướng đến tăng trưởng bao trùm, bền vững, tăng cường năng lực chống chịu là nội dung của sáng kiến mới do USAID và Bộ Kế hoạch và đầu tư phối hợp triển khai.

Báo cáo ESG 2021 của BAT Việt Nam: Lời nói đi đôi với hành động

Báo cáo ESG 2021 của BAT Việt Nam: Lời nói đi đôi với hành động

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố báo cáo phát triển bền vững năm 2021, trở thành đơn vị tiên phong trong ngành thuốc lá thực hiện báo cáo về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), đánh dấu kỷ niệm chặng đường 27 năm có mặt tại Việt Nam.

ESG dần trở thành yếu tố tài chính với quản trị doanh nghiệp

ESG dần trở thành yếu tố tài chính với quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Nhiều ý kiến cho rằng, nhóm các tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) sẽ mang lại ý nghĩa tài chính rất lớn cho doanh nghiệp trong dài hạn, và sẽ trở thành yếu tố bắt buộc áp dụng với các doanh nghiệp.

Chuyển đổi xanh tăng tốc nhưng nhân lực vẫn ‘xám’

Chuyển đổi xanh tăng tốc nhưng nhân lực vẫn ‘xám’

Phát triển bền vững -  1 giờ

Kinh tế xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững là những từ khóa này đang xuất hiện ngày càng dày đặc trong chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng, khi công nghệ đã sẵn sàng, vốn đầu tư đã có, điều khiến nhiều lãnh đạo trăn trở lại là: lấy đâu ra 'nhân lực xanh' để vận hành?

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Phát triển bền vững -  4 ngày

Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Phát triển bền vững -  4 ngày

Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.

Nhựa tái chế Duytan hợp tác với Marico SEA tái chế bao bì

Nhựa tái chế Duytan hợp tác với Marico SEA tái chế bao bì

Phát triển bền vững -  4 ngày

Nhựa tái chế Duytan cùng Marico SEA ký kết thỏa thuận hợp tác về thu gom và tái chế bao bì nhựa nhằm thực thi trách nhiệm của nhà sản xuất về thu gom, tái chế.

Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu

Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu

Phát triển bền vững -  6 ngày

Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.

Chuyển đổi xanh tăng tốc nhưng nhân lực vẫn ‘xám’

Chuyển đổi xanh tăng tốc nhưng nhân lực vẫn ‘xám’

Phát triển bền vững -  1 giờ

Kinh tế xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững là những từ khóa này đang xuất hiện ngày càng dày đặc trong chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng, khi công nghệ đã sẵn sàng, vốn đầu tư đã có, điều khiến nhiều lãnh đạo trăn trở lại là: lấy đâu ra 'nhân lực xanh' để vận hành?

The Zenith Hải Phòng đón sóng bất động sản dòng tiền tại trung tâm phố cảng

The Zenith Hải Phòng đón sóng bất động sản dòng tiền tại trung tâm phố cảng

Bất động sản -  2 giờ

Với tốc độ tăng trưởng GRDP 11,2% đứng thứ 2 toàn quốc, Hải Phòng đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản dòng tiền. The Zenith Hải Phòng nổi lên như một điểm sáng đầy tiềm năng trong phân khúc này.

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Doanh nghiệp -  4 giờ

Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.

Ngân hàng số riêng cho SME và hộ kinh doanh: Táo bạo nhưng đầy thách thức

Ngân hàng số riêng cho SME và hộ kinh doanh: Táo bạo nhưng đầy thách thức

Tiêu điểm -  13 giờ

Ngân hàng số sẽ giúp giải quyết bài toán vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh – lực lượng chính trong nền kinh tế nhưng cũng đòi hỏi sự thay đổi quan trọng từ thể chế.

Chinh phục cá mập: Cẩm nang gọi vốn cho startup Việt

Chinh phục cá mập: Cẩm nang gọi vốn cho startup Việt

Tủ sách quản trị -  17 giờ

'Chinh phục cá mập' không chỉ kể chuyện mà còn vẽ ra một “bản đồ thực địa”, giúp các startup Việt tự tin bước vào hành trình gọi

Mở đường cho tư nhân xây dựng hạ tầng số

Mở đường cho tư nhân xây dựng hạ tầng số

Tiêu điểm -  17 giờ

Việt Nam đặt mục tiêu tới 2030 có ít nhất hai doanh nghiệp khu vực tư nhân xuất sắc, ngang tầm các nước tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng và vận hành hạ tầng số.

ACV muốn lập khu phi thuế quan ở sân bay Long Thành

ACV muốn lập khu phi thuế quan ở sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  18 giờ

Việc xây dựng “thành phố hàng hóa” kết hợp khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành là ý tưởng lớn nhưng cần xác định cụ thể mô hình, lộ trình phát triển để đảm bảo phù hợp quy hoạch.