Gần 100% người Việt đều sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp ngoại này

Trần Anh Thứ sáu, 25/05/2018 - 14:50

Unilever sở hữu các thương hiệu với độ phủ gần 100% hộ gia đình tại Việt Nam. Tập đoàn này tạo dựng vị trí trong tâm trí người dùng thông qua hoạt động truyền thông, quảng bá nhắm đến mọi đối tượng, phân khúc tiêu dùng.

Báo cáo thường niên Brand Footprint của Kantar Worldpanel vừa công bố danh sách các thương hiệu có độ phủ lớn nhất Việt Nam trong năm 2017, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Năm nay, những cái tên quen thuộc là Unilever, Masan Consumer và Vinamilk tiếp tục là 3 nhà sản xuất sở hữu các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ở cả nhóm 4 thành phố trung tâm Việt Nam (TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ) và khu vực nông thôn Việt Nam.

Masan Consumer và Vinamilk là hai nhà sản xuất được chọn mua nhiều nhất ở ngành hàng thực phẩm. Unilever tiếp tục vị trí dẫn đầu trong ngành hàng phi thực phẩm.

Công thức chung giúp Top 3 giữ vững vị trí dẫn đầu là duy trì số lượng người tiêu dùng chọn mua các thương hiệu của họ. Những yếu tố chính giúp Top 3 nhà sản xuất quảng bá thương hiệu và giành được cơ hội được người tiêu dùng lựa chọn đó là: danh mục sản phẩm đa dạng, mạng lưới phân phối rộng khắp, chiến lược định giá hợp lý, kết hợp với truyền thông và cải tiến liên tục.

Chẳng hạn, Vinamilk chi gần 10.000 tỷ đồng cho quảng cáo trong năm 2017. Doanh nghiệp này cũng mở rộng danh mục sản phẩm của mình lên con số 250 và phân phối sang hệ thống kênh phân phối trên một trăm ngàn điểm bán toàn quốc.

Mặc dù vậy, không có thương hiệu nào có độ phủ lớn tại Việt Nam bằng Unilever. Tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh của Anh sở hữu 6 thương hiệu tại các thành phố lớn và 5 thương hiệu tại nông thôn có độ phủ đến gần 100% các hộ gia đình. Đó là những thương hiệu quen thuộc như kem đánh răng P/S, bột giặt OMO, nước xả Comfort,…

Ngay trong mảng nước rửa chén, Sunlight của Unilever vẫn là số 1 khi tiếp cận với hơn 2/3 hộ gia đình Việt và đang lôi kéo thêm người mua ở khu vực nông thôn, nơi có rất nhiều đối thủ cạnh tranh địa phương như Mỹ Hảo.

Kantal Worldpanel đánh giá, Unilever đã xây dựng hình ảnh rất vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng thông qua rất nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá nhắm đến nhiều đối tượng, phân khúc tiêu dùng khác nhau.

Lĩnh vực lớn nhất mà các thương hiệu nội áp đảo hoàn toàn thương hiệu ngoại đó là sữa và các sản phẩm thay thế sữa, chiếm hơn 55% giá trị thị trường FMCG cho tiêu dùng tại nhà với nhiều thương hiệu quen thuộc như Vinamilk, TH, sữa Mộc Châu, Nuti,...

Vinamilk “tỏa sáng” với danh hiệu là thương hiệu Sữa được chọn mua nhiều nhất ở cả khu vực thành phố lớn lẫn nông thôn, vượt xa các thương hiệu khác.

Sữa dinh dưỡng của Nutifood cũng xây dựng được vị thế tại thị trường nông thôn nhờ mức giá hợp lý. Thương hiệu sữa này đã mở rộng độ phủ đến gần 1/3 hộ gia đình ở Nông thôn chỉ trong 2 năm sau khi được tung ra thị trường, tiếp cận thêm 1,2 triệu hộ mua mới chỉ trong năm ngoái.

“Nuti đã thành công không chỉ trong việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ở các khu vực Nông thôn, mà còn đẩy mạnh nhận diện thương hiệu thông qua hàng loạt các hoạt động tài trợ và từ thiện, thể hiện tốt sự cam kết trách nhiệm xã hội ở khu vực này”, báo cáo của Kantal đánh giá.

Chỉ có 3 thương hiệu sữa ngoại vào top những thương hiệu được lựa chọn nhiều là Milo, Ensure và Dutchlady (sữa cô gái Hà Lan).

Nghiên cứu Brand Footprint do Kantar Worldpanel thực hiện trên 73% dân số thế giới, với tổng cộng 1 tỷ hộ gia đình tại 43 quốc gia, 5 lục địa, với tổng mức đóng góp trong GDP toàn cầu là 75%. Kantar Worldpanel nghiên cứu hơn 18.000 thương hiệu trên toàn thế giới ở các lĩnh vực Thức uống, Thực phẩm, Sữa và Sản phẩm thay thế Sữa, Chăm sóc Sức khỏe & Sắc đẹp và Chăm sóc gia đình.

Bảng xếp hạng Brand Footprint được thiết lập dựa trên thông tin về hành vi mua sắm của người tiêu dùng trên thực tế thay vì dựa trên thị hiếu hay thái độ của họ đối với thương hiệu như ở các bảng xếp hạng khác. Bảng xếp hạng dùng thước đo Điểm Tiếp Cận Người Tiêu Dùng (Consumer Reach Points - CRPs) để đo lường bao nhiêu hộ gia đình trên thế giới có chọn mua một thương hiệu (tỷ lệ hộ mua) và mức độ thường xuyên mua (tần suất mua). 

Trên có Vinamilk, dưới có Nestlé, doanh nghiệp ngành sữa đang tồn tại như thế nào?

Trên có Vinamilk, dưới có Nestlé, doanh nghiệp ngành sữa đang tồn tại như thế nào?

Doanh nghiệp -  7 năm
Nếu cách đây vài năm, thị trường sữa Việt Nam là cuộc chơi của Vinamilk với các doanh nghiệp ngoại thì tới nay, sân chơi này đã được phân chia đa dạng hơn rất nhiều.
Trên có Vinamilk, dưới có Nestlé, doanh nghiệp ngành sữa đang tồn tại như thế nào?

Trên có Vinamilk, dưới có Nestlé, doanh nghiệp ngành sữa đang tồn tại như thế nào?

Doanh nghiệp -  7 năm
Nếu cách đây vài năm, thị trường sữa Việt Nam là cuộc chơi của Vinamilk với các doanh nghiệp ngoại thì tới nay, sân chơi này đã được phân chia đa dạng hơn rất nhiều.
Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027

Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027

Doanh nghiệp -  3 giờ

Ban lãnh đạo Bamboo Capital cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ trong giai đoạn “bình ổn” 2025 - 2027 trước khi quay lại quỹ đạo tăng trưởng và có lãi từ năm 2028. Đây được xem là bước đi cần thiết nhằm tái thiết nền tảng tài chính và chuẩn bị cho chu kỳ mở rộng mới.

Cổ phiếu tăng vọt, AgriS tung kế hoạch IPO công ty con và đẩy mạnh thâu tóm

Cổ phiếu tăng vọt, AgriS tung kế hoạch IPO công ty con và đẩy mạnh thâu tóm

Doanh nghiệp -  5 giờ

AgriS chốt phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi lãi suất 9,5%, chuẩn bị IPO công ty con cho tham vọng vốn hóa 2,7 tỷ USD.

VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam

VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chứng khoán SHS đánh giá VietJet đạt được thành công nhờ mô hình hàng không chi phí thấp nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ cao.

Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam

Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  3 ngày

Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ công nghiệp đường sắt để sản xuất nội địa tàu điện đô thị, tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.

Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực

Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực

Doanh nghiệp -  4 ngày

Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.

Hạ tầng bứt tốc cùng TOD tái định hình bất động sản TP.HCM sau sáp nhập

Hạ tầng bứt tốc cùng TOD tái định hình bất động sản TP.HCM sau sáp nhập

Bất động sản -  25 phút

Hạ tầng bứt tốc và TOD tái định hình TP.HCM mở rộng, mở đường cho siêu đô thị nổi lên như nền tảng của các cực tăng trưởng mới.

Vingroup hợp tác chiến lược với bang Telangana Ấn Độ

Vingroup hợp tác chiến lược với bang Telangana Ấn Độ

Nhịp cầu kinh doanh -  29 phút

Vingroup công bố ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với Chính quyền bang Telangana (Ấn Độ) tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu Telangana Rising, với đề xuất đầu tư khoảng 3 tỷ USD theo từng giai đoạn nhằm phát triển hệ sinh thái đa ngành tại bang Telangana.

TPBank dẫn nhịp xu hướng tài chính của thế hệ công dân toàn cầu

TPBank dẫn nhịp xu hướng tài chính của thế hệ công dân toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  30 phút

Khi việc đi – đến – trải nghiệm khắp thế giới trở thành một phần không thể thiếu của thế hệ công dân toàn cầu, TPBank đang kết hợp cùng Visa tạo nên sức bật mạnh mẽ với đa dạng giải pháp thanh toán và chuyển tiền quốc tế liền mạch. Những bước tiến này giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và khám phá thế giới ngày càng dễ dàng.

Chủ sở hữu Sun Property 'mục sở thị' diện mạo Phú Quốc trước thềm APEC 2027

Chủ sở hữu Sun Property 'mục sở thị' diện mạo Phú Quốc trước thềm APEC 2027

Nhịp cầu kinh doanh -  31 phút

Với chủ đề “Boarding to Paradise” – Cất cánh tới thiên đường, chuỗi sự kiện tri ân với 3 đợt chào đón các chủ sở hữu Sun Property tạo ấn tượng tốt đẹp với các khách hàng thân thiết, củng cố niềm tin vào lựa chọn đầu tư đón đầu tương lai tươi sáng của đặc khu Phú Quốc.

Fico-YTL góp mặt tại Diễn đàn xây dựng bền vững Việt Nam 2025

Fico-YTL góp mặt tại Diễn đàn xây dựng bền vững Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  32 phút

Fico-YTL khẳng định vị thế tiên phong trong vật liệu phát thải thấp và minh bạch EPD, thúc đẩy hợp tác xanh và đóng góp vào mục tiêu giảm carbon của ngành xây dựng.

'Lá bài tủ' hết thời, TP.HCM tìm sức hút mới cho các khu công nghiệp

'Lá bài tủ' hết thời, TP.HCM tìm sức hút mới cho các khu công nghiệp

Tiêu điểm -  2 giờ

TP.HCM đang đứng trước cơ hội lớn để tái định vị mình trong bản đồ sản xuất, logistics và công nghệ châu Á.

Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027

Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027

Doanh nghiệp -  3 giờ

Ban lãnh đạo Bamboo Capital cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ trong giai đoạn “bình ổn” 2025 - 2027 trước khi quay lại quỹ đạo tăng trưởng và có lãi từ năm 2028. Đây được xem là bước đi cần thiết nhằm tái thiết nền tảng tài chính và chuẩn bị cho chu kỳ mở rộng mới.

Đọc nhiều