Gần 100% người Việt đều sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp ngoại này

Trần Anh Thứ sáu, 25/05/2018 - 14:50

Unilever sở hữu các thương hiệu với độ phủ gần 100% hộ gia đình tại Việt Nam. Tập đoàn này tạo dựng vị trí trong tâm trí người dùng thông qua hoạt động truyền thông, quảng bá nhắm đến mọi đối tượng, phân khúc tiêu dùng.

Báo cáo thường niên Brand Footprint của Kantar Worldpanel vừa công bố danh sách các thương hiệu có độ phủ lớn nhất Việt Nam trong năm 2017, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Năm nay, những cái tên quen thuộc là Unilever, Masan Consumer và Vinamilk tiếp tục là 3 nhà sản xuất sở hữu các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ở cả nhóm 4 thành phố trung tâm Việt Nam (TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ) và khu vực nông thôn Việt Nam.

Masan Consumer và Vinamilk là hai nhà sản xuất được chọn mua nhiều nhất ở ngành hàng thực phẩm. Unilever tiếp tục vị trí dẫn đầu trong ngành hàng phi thực phẩm.

Công thức chung giúp Top 3 giữ vững vị trí dẫn đầu là duy trì số lượng người tiêu dùng chọn mua các thương hiệu của họ. Những yếu tố chính giúp Top 3 nhà sản xuất quảng bá thương hiệu và giành được cơ hội được người tiêu dùng lựa chọn đó là: danh mục sản phẩm đa dạng, mạng lưới phân phối rộng khắp, chiến lược định giá hợp lý, kết hợp với truyền thông và cải tiến liên tục.

Chẳng hạn, Vinamilk chi gần 10.000 tỷ đồng cho quảng cáo trong năm 2017. Doanh nghiệp này cũng mở rộng danh mục sản phẩm của mình lên con số 250 và phân phối sang hệ thống kênh phân phối trên một trăm ngàn điểm bán toàn quốc.

Mặc dù vậy, không có thương hiệu nào có độ phủ lớn tại Việt Nam bằng Unilever. Tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh của Anh sở hữu 6 thương hiệu tại các thành phố lớn và 5 thương hiệu tại nông thôn có độ phủ đến gần 100% các hộ gia đình. Đó là những thương hiệu quen thuộc như kem đánh răng P/S, bột giặt OMO, nước xả Comfort,…

Ngay trong mảng nước rửa chén, Sunlight của Unilever vẫn là số 1 khi tiếp cận với hơn 2/3 hộ gia đình Việt và đang lôi kéo thêm người mua ở khu vực nông thôn, nơi có rất nhiều đối thủ cạnh tranh địa phương như Mỹ Hảo.

Kantal Worldpanel đánh giá, Unilever đã xây dựng hình ảnh rất vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng thông qua rất nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá nhắm đến nhiều đối tượng, phân khúc tiêu dùng khác nhau.

Lĩnh vực lớn nhất mà các thương hiệu nội áp đảo hoàn toàn thương hiệu ngoại đó là sữa và các sản phẩm thay thế sữa, chiếm hơn 55% giá trị thị trường FMCG cho tiêu dùng tại nhà với nhiều thương hiệu quen thuộc như Vinamilk, TH, sữa Mộc Châu, Nuti,...

Vinamilk “tỏa sáng” với danh hiệu là thương hiệu Sữa được chọn mua nhiều nhất ở cả khu vực thành phố lớn lẫn nông thôn, vượt xa các thương hiệu khác.

Sữa dinh dưỡng của Nutifood cũng xây dựng được vị thế tại thị trường nông thôn nhờ mức giá hợp lý. Thương hiệu sữa này đã mở rộng độ phủ đến gần 1/3 hộ gia đình ở Nông thôn chỉ trong 2 năm sau khi được tung ra thị trường, tiếp cận thêm 1,2 triệu hộ mua mới chỉ trong năm ngoái.

“Nuti đã thành công không chỉ trong việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ở các khu vực Nông thôn, mà còn đẩy mạnh nhận diện thương hiệu thông qua hàng loạt các hoạt động tài trợ và từ thiện, thể hiện tốt sự cam kết trách nhiệm xã hội ở khu vực này”, báo cáo của Kantal đánh giá.

Chỉ có 3 thương hiệu sữa ngoại vào top những thương hiệu được lựa chọn nhiều là Milo, Ensure và Dutchlady (sữa cô gái Hà Lan).

Nghiên cứu Brand Footprint do Kantar Worldpanel thực hiện trên 73% dân số thế giới, với tổng cộng 1 tỷ hộ gia đình tại 43 quốc gia, 5 lục địa, với tổng mức đóng góp trong GDP toàn cầu là 75%. Kantar Worldpanel nghiên cứu hơn 18.000 thương hiệu trên toàn thế giới ở các lĩnh vực Thức uống, Thực phẩm, Sữa và Sản phẩm thay thế Sữa, Chăm sóc Sức khỏe & Sắc đẹp và Chăm sóc gia đình.

Bảng xếp hạng Brand Footprint được thiết lập dựa trên thông tin về hành vi mua sắm của người tiêu dùng trên thực tế thay vì dựa trên thị hiếu hay thái độ của họ đối với thương hiệu như ở các bảng xếp hạng khác. Bảng xếp hạng dùng thước đo Điểm Tiếp Cận Người Tiêu Dùng (Consumer Reach Points - CRPs) để đo lường bao nhiêu hộ gia đình trên thế giới có chọn mua một thương hiệu (tỷ lệ hộ mua) và mức độ thường xuyên mua (tần suất mua). 

Trên có Vinamilk, dưới có Nestlé, doanh nghiệp ngành sữa đang tồn tại như thế nào?

Trên có Vinamilk, dưới có Nestlé, doanh nghiệp ngành sữa đang tồn tại như thế nào?

Doanh nghiệp -  7 năm
Nếu cách đây vài năm, thị trường sữa Việt Nam là cuộc chơi của Vinamilk với các doanh nghiệp ngoại thì tới nay, sân chơi này đã được phân chia đa dạng hơn rất nhiều.
Trên có Vinamilk, dưới có Nestlé, doanh nghiệp ngành sữa đang tồn tại như thế nào?

Trên có Vinamilk, dưới có Nestlé, doanh nghiệp ngành sữa đang tồn tại như thế nào?

Doanh nghiệp -  7 năm
Nếu cách đây vài năm, thị trường sữa Việt Nam là cuộc chơi của Vinamilk với các doanh nghiệp ngoại thì tới nay, sân chơi này đã được phân chia đa dạng hơn rất nhiều.
Coolmate tiến ra thị trường quốc tế sau vòng gọi vốn Series C

Coolmate tiến ra thị trường quốc tế sau vòng gọi vốn Series C

Doanh nghiệp -  11 phút

Thương hiệu thời trang Coolmate đang khởi động một chương mới đầy tham vọng, hướng đến việc vươn ra thế giới.

Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió

Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió

Doanh nghiệp -  1 ngày

Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.

Coteccons có quý lợi nhuận gộp lên cao nhất 5 năm

Coteccons có quý lợi nhuận gộp lên cao nhất 5 năm

Doanh nghiệp -  4 ngày

Lợi nhuận gộp của CTCP Xây dựng Coteccons trong quý này đạt 322 tỷ đồng và là mức cao nhất kể từ 2020, tăng 56,7% so với cùng kỳ.

Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan

Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan

Doanh nghiệp -  5 ngày

Doanh nghiệp thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng báo cáo tài chính quý III bắt đầu hé lộ một giai đoạn đầy sóng gió đang chờ phía trước.

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

Doanh nghiệp -  5 ngày

Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

FPT hợp tác chiến lược thúc đẩy kinh tế sáng tạo Indonesia

FPT hợp tác chiến lược thúc đẩy kinh tế sáng tạo Indonesia

Nhịp cầu kinh doanh -  9 phút

Hợp tác của FPT hướng tới thúc đẩy chương trình chuyển đổi số quốc gia của Indonesia, với kỳ vọng có thể đạt con số 100 triệu USD doanh thu trong vòng 5 năm tới.

Coolmate tiến ra thị trường quốc tế sau vòng gọi vốn Series C

Coolmate tiến ra thị trường quốc tế sau vòng gọi vốn Series C

Doanh nghiệp -  11 phút

Thương hiệu thời trang Coolmate đang khởi động một chương mới đầy tham vọng, hướng đến việc vươn ra thế giới.

Giải mã kỳ vọng tăng trưởng kinh tế 2026

Giải mã kỳ vọng tăng trưởng kinh tế 2026

Tiêu điểm -  3 giờ

Kinh tế Việt Nam hướng tới tăng trưởng cao năm 2026, nhờ nội lực vững, xuất khẩu kỷ lục và đầu tư công hiệu quả; song các chuyên gia cảnh báo cần giữ kỷ luật tài khóa và ổn định tiền tệ.

Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt

Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Từ lý thuyết “kháng cự với đổi mới” đến chiến lược thương hiệu, Vinacacao đang viết lại câu chuyện niềm tin của người tiêu dùng Việt.

Anh hùng lao động Thái Hương được Tổng thống Nga trực tiếp trao huân chương hữu nghị

Anh hùng lao động Thái Hương được Tổng thống Nga trực tiếp trao huân chương hữu nghị

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Tại điện Kremlin, Anh hùng lao động Thái Hương được đích thân Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị cao quý.

TP.HCM thẩm định lại giá đất dự án Lakeview City của Novaland

TP.HCM thẩm định lại giá đất dự án Lakeview City của Novaland

Tiêu điểm -  4 giờ

Dự án 30,1ha Nam Rạch Chiếc của Novaland đã được chốt phương án giá đất, đồng nghĩa với khoản trích lập dự phòng 4.369 tỷ đồng cũng sắp đủ điều kiện để hoàn nhập.

VEC hợp tác dmg events tổ chức hội nghị và triển lãm năng lượng toàn cầu

VEC hợp tác dmg events tổ chức hội nghị và triển lãm năng lượng toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và dmg events công bố hợp tác chiến lược, đồng thời ra mắt mô hình hợp tác đầu tiên: hội nghị và triển lãm về năng lượng toàn cầu, hoạt động theo mô hình thương hiệu độc quyền.