Doanh nghiệp
Gần 100% người Việt đều sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp ngoại này
Unilever sở hữu các thương hiệu với độ phủ gần 100% hộ gia đình tại Việt Nam. Tập đoàn này tạo dựng vị trí trong tâm trí người dùng thông qua hoạt động truyền thông, quảng bá nhắm đến mọi đối tượng, phân khúc tiêu dùng.

Báo cáo thường niên Brand Footprint của Kantar Worldpanel vừa công bố danh sách các thương hiệu có độ phủ lớn nhất Việt Nam trong năm 2017, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Năm nay, những cái tên quen thuộc là Unilever, Masan Consumer và Vinamilk tiếp tục là 3 nhà sản xuất sở hữu các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ở cả nhóm 4 thành phố trung tâm Việt Nam (TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ) và khu vực nông thôn Việt Nam.
Masan Consumer và Vinamilk là hai nhà sản xuất được chọn mua nhiều nhất ở ngành hàng thực phẩm. Unilever tiếp tục vị trí dẫn đầu trong ngành hàng phi thực phẩm.
Công thức chung giúp Top 3 giữ vững vị trí dẫn đầu là duy trì số lượng người tiêu dùng chọn mua các thương hiệu của họ. Những yếu tố chính giúp Top 3 nhà sản xuất quảng bá thương hiệu và giành được cơ hội được người tiêu dùng lựa chọn đó là: danh mục sản phẩm đa dạng, mạng lưới phân phối rộng khắp, chiến lược định giá hợp lý, kết hợp với truyền thông và cải tiến liên tục.
Chẳng hạn, Vinamilk chi gần 10.000 tỷ đồng cho quảng cáo trong năm 2017. Doanh nghiệp này cũng mở rộng danh mục sản phẩm của mình lên con số 250 và phân phối sang hệ thống kênh phân phối trên một trăm ngàn điểm bán toàn quốc.
Mặc dù vậy, không có thương hiệu nào có độ phủ lớn tại Việt Nam bằng Unilever. Tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh của Anh sở hữu 6 thương hiệu tại các thành phố lớn và 5 thương hiệu tại nông thôn có độ phủ đến gần 100% các hộ gia đình. Đó là những thương hiệu quen thuộc như kem đánh răng P/S, bột giặt OMO, nước xả Comfort,…
Ngay trong mảng nước rửa chén, Sunlight của Unilever vẫn là số 1 khi tiếp cận với hơn 2/3 hộ gia đình Việt và đang lôi kéo thêm người mua ở khu vực nông thôn, nơi có rất nhiều đối thủ cạnh tranh địa phương như Mỹ Hảo.
Kantal Worldpanel đánh giá, Unilever đã xây dựng hình ảnh rất vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng thông qua rất nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá nhắm đến nhiều đối tượng, phân khúc tiêu dùng khác nhau.
Lĩnh vực lớn nhất mà các thương hiệu nội áp đảo hoàn toàn thương hiệu ngoại đó là sữa và các sản phẩm thay thế sữa, chiếm hơn 55% giá trị thị trường FMCG cho tiêu dùng tại nhà với nhiều thương hiệu quen thuộc như Vinamilk, TH, sữa Mộc Châu, Nuti,...
Vinamilk “tỏa sáng” với danh hiệu là thương hiệu Sữa được chọn mua nhiều nhất ở cả khu vực thành phố lớn lẫn nông thôn, vượt xa các thương hiệu khác.
Sữa dinh dưỡng của Nutifood cũng xây dựng được vị thế tại thị trường nông thôn nhờ mức giá hợp lý. Thương hiệu sữa này đã mở rộng độ phủ đến gần 1/3 hộ gia đình ở Nông thôn chỉ trong 2 năm sau khi được tung ra thị trường, tiếp cận thêm 1,2 triệu hộ mua mới chỉ trong năm ngoái.
“Nuti đã thành công không chỉ trong việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ở các khu vực Nông thôn, mà còn đẩy mạnh nhận diện thương hiệu thông qua hàng loạt các hoạt động tài trợ và từ thiện, thể hiện tốt sự cam kết trách nhiệm xã hội ở khu vực này”, báo cáo của Kantal đánh giá.
Chỉ có 3 thương hiệu sữa ngoại vào top những thương hiệu được lựa chọn nhiều là Milo, Ensure và Dutchlady (sữa cô gái Hà Lan).
Nghiên cứu Brand Footprint do Kantar Worldpanel thực hiện trên 73% dân số thế giới, với tổng cộng 1 tỷ hộ gia đình tại 43 quốc gia, 5 lục địa, với tổng mức đóng góp trong GDP toàn cầu là 75%. Kantar Worldpanel nghiên cứu hơn 18.000 thương hiệu trên toàn thế giới ở các lĩnh vực Thức uống, Thực phẩm, Sữa và Sản phẩm thay thế Sữa, Chăm sóc Sức khỏe & Sắc đẹp và Chăm sóc gia đình.
Bảng xếp hạng Brand Footprint được thiết lập dựa trên thông tin về hành vi mua sắm của người tiêu dùng trên thực tế thay vì dựa trên thị hiếu hay thái độ của họ đối với thương hiệu như ở các bảng xếp hạng khác. Bảng xếp hạng dùng thước đo Điểm Tiếp Cận Người Tiêu Dùng (Consumer Reach Points - CRPs) để đo lường bao nhiêu hộ gia đình trên thế giới có chọn mua một thương hiệu (tỷ lệ hộ mua) và mức độ thường xuyên mua (tần suất mua).
Trên có Vinamilk, dưới có Nestlé, doanh nghiệp ngành sữa đang tồn tại như thế nào?
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus
Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.
Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120
Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.
Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử
Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.
Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.