Giám đốc Brand Finance lý giải vì sao thương hiệu Việt có giá trị thấp

Phương Anh Thứ ba, 05/12/2017 - 14:50

Trong khi các nước như Malaysia, Indonesia, Singapore đều sở hữu các thương hiệu trong top 500 của thế giới thì Việt Nam lại không có đại diện làm.

Ông Samir Dixit - Giám đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương của Brand Finance.

Mới đây, Brand Finance – công ty tư vấn và định giá thương hiệu có trụ sở tại Anh – đã công bố bảng xếp hạng 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với tổng giá trị thương hiệu là 11.279 triệu USD.

10 thương hiệu dẫn của Việt Nam được định giá tương đương 68% giá trị của top 50 thương hiệu. Trong số này, các công ty nhà nước chiếm phần lớn và chỉ có hai thương hiệu tư nhân góp mặt là Vinhomes và Thaco.

Đáng chú ý, tỷ lệ giá trị thương hiệu trên giá trị doanh nghiệp của các công ty Việt Nam khá thấp và điều này tạo nên bất cập và hạn chế cho các doanh nghiệp khi đàm phán cho các thương vụ mua bán – sáp nhập.

Để làm rõ hơn về bảng xếp hạng này cũng như đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp Việt, TheLEADER đã có cuộc phỏng vấn ngắn với ông Samir Dixit – Giám đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương của Brand Finance. 

Từ danh sách những thương hiệu đắt giá nhất tại Việt Nam, ông có nhận xét và lời khuyên gì dành cho các doanh nghiệp Việt Nam không, thưa ông?

Ông Samir Dixit: Qua các năm, Brand Finance xem xét tình hình thay đổi giá trị không chỉ của top 10, top 50 mà thậm chỉ còn là sự thay đổi thương hiệu của cả quốc gia.

Theo tôi, các doanh nghiệp Việt Nam hiện chưa tập trung nhiều vào thương hiệu bởi giá trị của chúng không thay đổi nhiều qua các năm.

Các công ty Việt cần có sự quản lý đối với thương hiệu của mình cũng như cần nhiều sự nỗ lực và thúc đẩy hơn nữa chứ đừng dừng lại ở việc tập trung vào nó bởi nhu cầu đối với thương hiệu cũng sẽ tạo ra nhu cầu đối với sản phẩm.

Các doanh nghiệp tại Việt Nam cần định giá được thương hiệu của mình, cần biết mình đang ở đâu và đáng giá bao nhiêu.

Đôi khi thương hiệu còn đáng giá hơn nhiều so với việc kinh doanh. Bạn có thể kinh doanh và tạo ra 10 triệu USD nhưng giá trị thương hiệu đó hoàn toàn có thể lên tới con số 20 triệu USD.

So sánh với một số nước ASEAN tỷ trọng giá trị thương hiệu/giá trị doanh nghiệp lại rất thấp. Theo ông lý do là vì sao?

Ông Samir Dixit: Theo tôi, lý do đơn giản là doanh nghiệp không định dạng được thương hiệu và không biết hiện giá trị thương hiệu của mình đang ở đâu.

Bạn nghĩ việc kinh doanh của mình trị giá 10 triệu USD và nếu có người trả bạn cao hơn một chút, hoặc thậm chí là chỉ trả 9 triệu USD, bạn có khả năng cao sẽ bán đi và cảm thấy như vậy là đủ.

Tuy nhiên, trên thực tế, giá trị của thương hiệu kinh doanh lại cao hơn rất nhiều nhưng bởi vì doanh nghiệp không biết, không hiểu nên trong việc đàm phán và kì vọng, người ta chỉ dừng lại ở ngưỡng 10 triệu USD mà không thể đưa ra mức 30 triệu USD chỉ đơn giản là người ta không biết.

Trong khi các nước như Malaysia, Indonesia, Singapore đều sở hữu các thương hiệu trong top 500 của thế giới thì Việt Nam lại không hề có. Điều này có nghĩa là sức mạnh nội tại của doanh nghiệp Việt vẫn còn thấp.

Các doanh nghiệp nước ngoài có thể thâm nhập vào Việt Nam nhưng ít có khả năng các doanh nghiệp Việt có thể ra nước ngoài cạnh tranh với họ. Cuộc cạnh tranh ấy mới là cuộc cạnh tranh thật sự cho các thương hiệu. Thương hiệu nào có thể cạnh tranh tại thị trường khác mới là thương hiệu mạnh.

Giám đốc Brand Finance lý giải vì sao thương hiệu Việt có giá trị thấp

Thưa ông, lý do nào mà trong danh sách các thương hiệu không có sự xuất hiện của một số thương hiệu như Sun Group?

Ông Samir Dixit: Những công ty được xếp hạng là những công ty đại chúng, do vậy sự thiếu vắng của một số tên tuổi trong bảng xếp hạng này là do họ chưa là các công ty đại chúng.

Ngoài ra, việc xếp hạng cần phải thông qua và dựa trên các thông tin về tình hình tài chính. Những công ty không có mặt trong danh sách là do chúng tôi không thể tiếp cận được thông tin của họ để xây dựng cơ sở dữ liệu.

Hiện nay, hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) đang ngày càng gia tăng và bùng nổ tại Việt Nam. Vậy thì có mối liên hệ nào giữa giá trị thương hiệu với hoạt động M&A không thưa ông?

Ông Samir Dixit: M&A bùng nổ tại Việt Nam đơn giản là vì Việt Nam đang phát triển rất nhanh, từ đó thu hút nhiều các nhà đầu tư ngoại.

Ngoài ra thì thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng, nhiều cơ hội, vẫn thiếu những vấn đề cơ bản như công nghệ hay vốn, vì vậy những thương vụ lớn diễn ra là điều dễ hiểu.

Ngoài ra thì ngày càng có nhiều các công ty hợp nhất để lớn mạnh cũng như các thương vụ ngày càng có giá trị lớn hơn. Nhà đầu tư nước ngoài khi nhìn vào sẽ cảm thấy cần phải theo kịp xu hướng này.

Giống như thị trường bất động sản, ai đến trước thì được giá tốt, ai đến sau thì giá tốt sẽ hết đi và quy luật này đang định hướng thị trường M&A Việt Nam. 

Xin chân thành cảm ơn ông!

10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam

10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Các công ty nhà nước nắm giữ cổ phần sở hữu 8 trong 10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam do Brand Finace công bố.
10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam

10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Các công ty nhà nước nắm giữ cổ phần sở hữu 8 trong 10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam do Brand Finace công bố.
10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam

10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Các công ty nhà nước nắm giữ cổ phần sở hữu 8 trong 10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam do Brand Finace công bố.

[Infographics] Những thương hiệu có giá trị tăng trưởng mạnh mẽ nhất

[Infographics] Những thương hiệu có giá trị tăng trưởng mạnh mẽ nhất

Quốc tế -  7 năm

Trong kỷ nguyên của kinh doanh hiện đại luôn có sự gián đoạn. Đâu là thương hiệu đang giành chiến thắng trong nhận thức của người tiêu dùng với tốc độ nhanh nhất?

Xây dựng thương hiệu: Làm gì để biến khách hàng thành người tình trăm năm?

Xây dựng thương hiệu: Làm gì để biến khách hàng thành người tình trăm năm?

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Thương hiệu mạnh không chỉ là thương hiệu được nhiều người biết mà là thương hiệu được nhiều người nể trọng, hâm mộ, muốn đồng hành và đi theo.

Doanh nghiệp tỷ đô khoe trọn sức mạnh tại triển lãm A80

Doanh nghiệp tỷ đô khoe trọn sức mạnh tại triển lãm A80

Tiêu điểm -  1 giờ

Không chỉ là một sự kiện nhìn lại chặng đường phát triển vẻ vang của dân tộc, Triển lãm thành tựu Đất nước còn là một sân khấu hoành tráng, nơi những 'người khổng lồ' của kinh tế Việt Nam trình diễn sức mạnh và khát vọng vươn mình mạnh mẽ.

Giải cơn khát vốn tư nhân để tăng trưởng bứt phá

Giải cơn khát vốn tư nhân để tăng trưởng bứt phá

Tiêu điểm -  8 giờ

Dù nền kinh tế đang bứt tốc, triển vọng phía trước của Việt Nam sẽ được quyết định bởi khả năng thu hẹp ‘khoảng trống’ vốn khổng lồ, dựa trên cải cách các kênh huy động vốn và xây dựng nền tảng minh bạch, niềm tin trên thị trường.

Nghị quyết 70: Luồng sinh khí mới cho doanh nghiệp năng lượng

Nghị quyết 70: Luồng sinh khí mới cho doanh nghiệp năng lượng

Tiêu điểm -  9 giờ

Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045, được coi là dấu mốc định hình lại toàn bộ bức tranh ngành điện.

Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tiêu điểm -  1 ngày

Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.

Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan

Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan

Tiêu điểm -  3 ngày

Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.

Doanh nghiệp tỷ đô khoe trọn sức mạnh tại triển lãm A80

Doanh nghiệp tỷ đô khoe trọn sức mạnh tại triển lãm A80

Tiêu điểm -  1 giờ

Không chỉ là một sự kiện nhìn lại chặng đường phát triển vẻ vang của dân tộc, Triển lãm thành tựu Đất nước còn là một sân khấu hoành tráng, nơi những 'người khổng lồ' của kinh tế Việt Nam trình diễn sức mạnh và khát vọng vươn mình mạnh mẽ.

Vincom Shophouse Diamond Legacy: Nơi dòng tiền tìm thấy cơ hội sinh lời kép

Vincom Shophouse Diamond Legacy: Nơi dòng tiền tìm thấy cơ hội sinh lời kép

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sở hữu vị trí trung tâm chiến lược cùng những lợi thế hiếm có từ phong cách sống quốc tế độc tôn, Vincom Shophouse Diamond Legacy (Thành Vinh, Nghệ An) không chỉ là chốn an cư thượng lưu mà còn là những “viên kim cương” sáng giá của giới đầu tư nhờ khả năng tạo dòng tiền ổn định và gia tăng giá trị bền vững.

Giá vàng liên tục phá kỷ lục, dự báo chưa dừng lại

Giá vàng liên tục phá kỷ lục, dự báo chưa dừng lại

Tài chính -  2 giờ

3/4 số chuyên gia phố Wall được khảo sát dự báo giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng trong tuần này, qua đó tạo thêm áp lực tăng cho giá vàng trong nước.

Sapo cùng một triệu hộ kinh doanh chuyển đổi số

Sapo cùng một triệu hộ kinh doanh chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Giải pháp chuyển đổi số được Sapo ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo toàn trình trong quản lý bán hàng hợp kênh, hóa đơn điện tử, kế toán, kê khai và nộp thuế.

Thấy gì từ việc T&T Group thần tốc hoàn thành đường truyền tải điện từ Lào về Việt Nam?

Thấy gì từ việc T&T Group thần tốc hoàn thành đường truyền tải điện từ Lào về Việt Nam?

Doanh nghiệp -  2 giờ

Ngay trước thềm lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển, còn được gọi là “bầu Hiển”, đã thần tốc hoàn thành đường truyền tải điện từ nhà máy điện gió Savan 1 (Lào) về tới biên giới Việt Nam.

Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước

Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước

Phát triển bền vững -  7 giờ

Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030 đặt nhiệm vụ hình thành một số doanh nghiệp môi trường thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Chung cư Hà Nội đón sóng nguồn cung căn hộ mới

Chung cư Hà Nội đón sóng nguồn cung căn hộ mới

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Nguồn cung tăng mạnh, giá bán ở mức cao nhưng thị trường căn hộ chung cư vẫn ghi nhận lực hấp thụ tốt, đặc biệt tại các đô thị lớn, khiến nhiều dự án liên tục ra hàng thời gian gần đây.

Đọc nhiều