Leader talk

Giáo sư đại học Singapore: Muốn bảo hộ cho taxi truyền thống là suy nghĩ đi thụt lùi

Quỳnh Chi Thứ tư, 19/09/2018 - 16:29

Khi Uber rút khỏi thị trường Đông Nam Á đầy tiềm năng, nhiều người nghĩ rằng Grab đang giữ thế độc quyền nhưng trên thực tế Grab đang phải cạnh tranh với một loạt hãng taxi trong nước đang nỗ lực thay đổi.

GS. Annie Koh, Phó chủ tịch Đại học kinh doanh Singapore.

Mặc dù Uber đã rút lui khỏi Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác nhưng số lượng tài xế của hãng này đầu quân cho Grab cũng không phải là ít. 

Cũng như nhiều nước khác trong khu vực, tưởng chừng như Grab đang giữ thế độc quyền nhưng trên thực tế, nhiều hãng xe công nghệ khác như T.NET, VATO, Mai Linh… mặc dù giữ một thị phần vẫn còn nhỏ nhưng cũng đang nhảy vào để phân chia thị phần trên 90 triệu dân . 

Trong khi đó, câu chuyện về những lá đơn cầu cứu của các hãng taxi truyền thống tại Việt Nam trong bối cảnh công nghệ bùng nổ đang có nguy cơ tiêu diệt những hãng xe này cũng đã không còn quá xa lạ. 

Từ giữa năm ngoái đến nay, Hiệp hội taxi cả ba miền là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM đã liên tục gửi những lá thư kiến nghị lên Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, đề xuất việc đưa ra các biện pháp ngăn chặn sự thâu tóm của các hãng taxi công nghệ như Grab.

Bình luận về vấn đề này, trao đổi với báo chí bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018, GS. Annie Koh, Phó chủ tịch Đại học kinh doanh Singapore cho rằng, các doanh nghiệp truyền thống phải nhận thức được rằng đổi mới, ứng dụng công nghệ là con đường duy nhất để tồn tại và vững vàng bước tiếp. 

Như ở Singapore, bà Annie Koh cho biết, Uber ra đi nhưng không có nghĩa là Grab sẽ chiếm thế độc quyền vì họ vẫn đang phải cạnh tranh với chính các hãng taxi trong nước là Comfort và CityCab khi các hãng này nhận thức được cần phải đổi mới để ứng dụng công nghệ và thoát khỏi cái mác của một hãng taxi truyền thống đơn thuần. 

Bảo hộ taxi truyền thống là đang kéo đất nước đi thụt lùi
Comfort và CityCab là hai hãng taxi lớn nhất của Singapore.

"Các hãng taxi truyền thống ở Singapore nhận ra rằng chính công nghệ đã khiến cho Grab trở nên vô cùng hấp dẫn; vì vậy họ đã đổi mới nhanh chóng để có thể tạo được sức hút cho riêng mình và cũng để sẵn sàng đối đầu với các hãng xe công nghệ khác đang muốn tiến vào thị trường Singapore", bà Annie Koh nói.

Vị chuyên gia đến từ Singapore cho rằng chúng ta không nên nhìn nhận theo hướng các công ty công nghệ tham gia cuộc chơi và cướp thị phần mà ngược lại, cần lấy điều này làm động lực để tự đổi mới và cạnh tranh nếu không sẽ bị đào thải. 

"Những công ty công nghệ buộc các doanh nghiệp truyền thống thay đổi, đó là điều tốt. Singapore đang mở rộng vòng tay chào đón những người chơi mới; GoJek của Indonesia đang thâm nhập và muốn đối đầu với Grab ở Singapore cũng như nhiều nước khác. Chính điều này sẽ mang lại những giá trị và nguồn lợi lớn cho các doanh nghiệp và cho cả khách hàng.

Vì vậy, đừng có đến và nói rằng hãy bảo vệ taxi truyền thống vì nếu chỉ biết bảo hộ những hãng taxi truyền thống ấy thì có nghĩa là bạn đang đi thụt lùi và rồi các hãng xe này sẽ dần bị đào thải khỏi thị trường", bà Annie Koh nhận định.

Cũng theo bà Annie Koh, hiện nay, Chính phủ các nước cũng đã nhận ra rằng việc bảo hộ không hề giúp đất nước đi lên mà ngược lại đang kéo đất nước đi thụt lùi. 

"Ở Singapore, chúng tôi không đưa ra quy định chống cạnh tranh giữa các hãng xe truyền thống và hiện đại, chúng tôi để thị trường tự quyết định. Singapore là một nước nhỏ, nếu không cố gắng để cạnh tranh, bạn sẽ không thể tồn tại", vị chuyên gia đến từ Singapore cho hay. 

Tuy nhiên, bà Annie Koh đánh giá, thực tế hiện nay vẫn đang theo kiểu các doanh nghiệp tư nhân cố gắng tấn công và làm gián đoạn thị trường; trong khi đó, để có được một sự phát triển bền vững, Chính phủ và các doanh nghiệp cần ngồi lại và bàn bạc về sự hợp tác công - tư theo để đưa công nghệ vào các dịch vụ giúp cho các bên có thể cùng tồn tại. 

"Chúng ta không thể chỉ nói về công nghệ mà phải coi đây là việc hợp tác giữa Chính phủ và tư nhân. Rất nhiều công ty của chúng tôi đang xem xét những nền tảng công nghệ khác nhau; tuy nhiên, họ phải nghĩ xem ngành công nghiệp truyền thống sẽ chuyển đổi bằng cách nào và khi chuyển đổi thì phải tìm cách hướng dẫn cho người lái taxi truyền thống cách dùng ứng dụng. 

Dù là bằng cách nào đi chăng nữa thì rõ ràng, việc đổi mới và ứng dụng công nghệ vẫn là yếu tố cốt lõi cho sự tồn vong của các hãng taxi trong bối cảnh công nghệ đang bùng nổ như hiện nay", bà Annie Koh cho biết.

Ứng dụng gọi xe ngoại dần thâu tóm thị phần taxi tại Việt Nam

Ứng dụng gọi xe ngoại dần thâu tóm thị phần taxi tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm
Taxi truyền thống ngày một xuống dốc, ứng dụng gọi xe nội vừa ra mắt đã liên tục bị phàn nàn tạo điều kiện cho kế hoạch đánh chiếm thị trường Việt Nam của Grab, hay sắp tới là Go-Jek trở nên thênh thang, rộng mở.
Ứng dụng gọi xe ngoại dần thâu tóm thị phần taxi tại Việt Nam

Ứng dụng gọi xe ngoại dần thâu tóm thị phần taxi tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm
Taxi truyền thống ngày một xuống dốc, ứng dụng gọi xe nội vừa ra mắt đã liên tục bị phàn nàn tạo điều kiện cho kế hoạch đánh chiếm thị trường Việt Nam của Grab, hay sắp tới là Go-Jek trở nên thênh thang, rộng mở.
Sau xe ôm, taxi, Grab Việt Nam đi ship bánh mỳ, bún, miến

Sau xe ôm, taxi, Grab Việt Nam đi ship bánh mỳ, bún, miến

Doanh nghiệp -  6 năm

Tính riêng tại địa bàn TP.HCM, đã có hơn 100 quán ăn với đủ các loại thực đơn tham gia vào hệ thống GrabFood.

Uber đã ra đi, taxi Vinasun vẫn đặt mục tiêu kinh doanh giảm 1.000 tỷ đồng

Uber đã ra đi, taxi Vinasun vẫn đặt mục tiêu kinh doanh giảm 1.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  6 năm

Vinasun đặt mục tiêu doanh thu từ hoạt động kinh doanh trong năm 2018 chỉ 2000 tỷ đồng, mức thấp nhất của công ty kể từ năm 2010 đến nay.

Xây dựng quốc gia du lịch nhìn từ dịch vụ taxi

Xây dựng quốc gia du lịch nhìn từ dịch vụ taxi

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Một trong những hoạt động dễ gây mất thể diện quốc gia nhất chính là dịch vụ taxi.

'Cứ nói Uber, Grab trốn thuế, taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất'

'Cứ nói Uber, Grab trốn thuế, taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất'

Tiêu điểm -  6 năm

Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, không phải vì Uber, Grab mà người lao động của các hãng taxi truyền thống mất việc.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  10 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  10 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  15 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  16 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".