Leader talk
Giáo sư đại học Singapore: Muốn bảo hộ cho taxi truyền thống là suy nghĩ đi thụt lùi
Khi Uber rút khỏi thị trường Đông Nam Á đầy tiềm năng, nhiều người nghĩ rằng Grab đang giữ thế độc quyền nhưng trên thực tế Grab đang phải cạnh tranh với một loạt hãng taxi trong nước đang nỗ lực thay đổi.
Mặc dù Uber đã rút lui khỏi Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác nhưng số lượng tài xế của hãng này đầu quân cho Grab cũng không phải là ít.
Cũng như nhiều nước khác trong khu vực, tưởng chừng như Grab đang giữ thế độc quyền nhưng trên thực tế, nhiều hãng xe công nghệ khác như T.NET, VATO, Mai Linh… mặc dù giữ một thị phần vẫn còn nhỏ nhưng cũng đang nhảy vào để phân chia thị phần trên 90 triệu dân .
Trong khi đó, câu chuyện về những lá đơn cầu cứu của các hãng taxi truyền thống tại Việt Nam trong bối cảnh công nghệ bùng nổ đang có nguy cơ tiêu diệt những hãng xe này cũng đã không còn quá xa lạ.
Từ giữa năm ngoái đến nay, Hiệp hội taxi cả ba miền là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM đã liên tục gửi những lá thư kiến nghị lên Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, đề xuất việc đưa ra các biện pháp ngăn chặn sự thâu tóm của các hãng taxi công nghệ như Grab.
Bình luận về vấn đề này, trao đổi với báo chí bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018, GS. Annie Koh, Phó chủ tịch Đại học kinh doanh Singapore cho rằng, các doanh nghiệp truyền thống phải nhận thức được rằng đổi mới, ứng dụng công nghệ là con đường duy nhất để tồn tại và vững vàng bước tiếp.
Như ở Singapore, bà Annie Koh cho biết, Uber ra đi nhưng không có nghĩa là Grab sẽ chiếm thế độc quyền vì họ vẫn đang phải cạnh tranh với chính các hãng taxi trong nước là Comfort và CityCab khi các hãng này nhận thức được cần phải đổi mới để ứng dụng công nghệ và thoát khỏi cái mác của một hãng taxi truyền thống đơn thuần.

"Các hãng taxi truyền thống ở Singapore nhận ra rằng chính công nghệ đã khiến cho Grab trở nên vô cùng hấp dẫn; vì vậy họ đã đổi mới nhanh chóng để có thể tạo được sức hút cho riêng mình và cũng để sẵn sàng đối đầu với các hãng xe công nghệ khác đang muốn tiến vào thị trường Singapore", bà Annie Koh nói.
Vị chuyên gia đến từ Singapore cho rằng chúng ta không nên nhìn nhận theo hướng các công ty công nghệ tham gia cuộc chơi và cướp thị phần mà ngược lại, cần lấy điều này làm động lực để tự đổi mới và cạnh tranh nếu không sẽ bị đào thải.
"Những công ty công nghệ buộc các doanh nghiệp truyền thống thay đổi, đó là điều tốt. Singapore đang mở rộng vòng tay chào đón những người chơi mới; GoJek của Indonesia đang thâm nhập và muốn đối đầu với Grab ở Singapore cũng như nhiều nước khác. Chính điều này sẽ mang lại những giá trị và nguồn lợi lớn cho các doanh nghiệp và cho cả khách hàng.
Vì vậy, đừng có đến và nói rằng hãy bảo vệ taxi truyền thống vì nếu chỉ biết bảo hộ những hãng taxi truyền thống ấy thì có nghĩa là bạn đang đi thụt lùi và rồi các hãng xe này sẽ dần bị đào thải khỏi thị trường", bà Annie Koh nhận định.
Cũng theo bà Annie Koh, hiện nay, Chính phủ các nước cũng đã nhận ra rằng việc bảo hộ không hề giúp đất nước đi lên mà ngược lại đang kéo đất nước đi thụt lùi.
"Ở Singapore, chúng tôi không đưa ra quy định chống cạnh tranh giữa các hãng xe truyền thống và hiện đại, chúng tôi để thị trường tự quyết định. Singapore là một nước nhỏ, nếu không cố gắng để cạnh tranh, bạn sẽ không thể tồn tại", vị chuyên gia đến từ Singapore cho hay.
Tuy nhiên, bà Annie Koh đánh giá, thực tế hiện nay vẫn đang theo kiểu các doanh nghiệp tư nhân cố gắng tấn công và làm gián đoạn thị trường; trong khi đó, để có được một sự phát triển bền vững, Chính phủ và các doanh nghiệp cần ngồi lại và bàn bạc về sự hợp tác công - tư theo để đưa công nghệ vào các dịch vụ giúp cho các bên có thể cùng tồn tại.
"Chúng ta không thể chỉ nói về công nghệ mà phải coi đây là việc hợp tác giữa Chính phủ và tư nhân. Rất nhiều công ty của chúng tôi đang xem xét những nền tảng công nghệ khác nhau; tuy nhiên, họ phải nghĩ xem ngành công nghiệp truyền thống sẽ chuyển đổi bằng cách nào và khi chuyển đổi thì phải tìm cách hướng dẫn cho người lái taxi truyền thống cách dùng ứng dụng.
Dù là bằng cách nào đi chăng nữa thì rõ ràng, việc đổi mới và ứng dụng công nghệ vẫn là yếu tố cốt lõi cho sự tồn vong của các hãng taxi trong bối cảnh công nghệ đang bùng nổ như hiện nay", bà Annie Koh cho biết.
Ứng dụng gọi xe ngoại dần thâu tóm thị phần taxi tại Việt Nam
Sau xe ôm, taxi, Grab Việt Nam đi ship bánh mỳ, bún, miến
Tính riêng tại địa bàn TP.HCM, đã có hơn 100 quán ăn với đủ các loại thực đơn tham gia vào hệ thống GrabFood.
Uber đã ra đi, taxi Vinasun vẫn đặt mục tiêu kinh doanh giảm 1.000 tỷ đồng
Vinasun đặt mục tiêu doanh thu từ hoạt động kinh doanh trong năm 2018 chỉ 2000 tỷ đồng, mức thấp nhất của công ty kể từ năm 2010 đến nay.
Xây dựng quốc gia du lịch nhìn từ dịch vụ taxi
Một trong những hoạt động dễ gây mất thể diện quốc gia nhất chính là dịch vụ taxi.
'Cứ nói Uber, Grab trốn thuế, taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất'
Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, không phải vì Uber, Grab mà người lao động của các hãng taxi truyền thống mất việc.
Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'
Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.
Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số
Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình
Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.
Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Bài 5: Để giấc mơ nhà ở vừa túi tiền không còn là 'nhiệm vụ bất khả thi'
Thay vì cố gắng phát triển nhà ở vừa túi tiền ở trung tâm như một "nhiệm vụ bất khả thi", lời giải nằm ở việc dịch chuyển dân cư ra các vùng ven với hạ tầng kết nối tốt.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
SeABank lần thứ 6 trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất
Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Profit500, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2025. Đồng thời, ngân hàng cũng được tôn vinh tại bảng xếp hạng Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025 của Tạp chí Nhịp cầu đầu tư.
Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
MIK Group: Khi thịnh vượng bắt đầu từ những không gian đáng sống
Với MIK Group, mỗi dự án không chỉ là một công trình kiến trúc, mà là hành trình chạm đến trái tim – nơi “thịnh vượng” được định nghĩa lại bằng cảm xúc, trải nghiệm và một cộng đồng sống trọn vẹn.
Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.






















































