Hàng loạt ông lớn thương mại điện tử vào cuộc cung ứng nông sản

Phương Linh - 13:40, 27/07/2021

TheLEADERTrong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã vào cuộc nhằm cung cấp kịp thời nông sản, hàng hoá thiết yếu cho người dân, đặc biệt là tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Hàng loạt ông lớn thương mại điện tử vào cuộc cung ứng nông sản
Việc cung ứng nông sản, hàng hoá thiết yếu tại vùng dịch vẫn gặp nhiều khó khăn

Hàng loạt sàn thương mại điện tử vào cuộc

Tại TP.HCM, mới đây, sàn thương mại điện tử Tiki đã tăng lượng cung hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu, bao gồm thực phẩm (hợp tác với các nhà bán thực phẩm tươi sống), đồ dùng chống dịch (khẩu trang, nước rửa tay) và thực phẩm khô (bánh, kẹo, mỳ tôm) để cung ứng cho thành phố. 

Bên cạnh đó, Tiki đã triển khai chương trình “Tiếp sức Sài Gòn, Tiki trao tươi ngon” để hưởng ứng chương trình “Thực phẩm lưu động bình ổn giá” do Sở Công thương TP.HCM khởi xướng về việc chung tay cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân. 

Trước đó, Tiki đã phối hợp với các đối tác cho lên sóng 5.000 combo rau củ quả 7kg với giá ưu đãi, kèm hỗ trợ miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 0 đồng cùng cam kết giao hàng nhanh. Chiến dịch này đã ghi nhận 8 tấn thực phẩm được chuyển tới người dân TP.HCM ngay trong ngày chỉ trong chưa đầy 48 tiếng ra mắt.

Cùng với Tiki, Viettel Post cũng là đơn vị rất tích cực trong công tác cung ứng hàng hoá mùa dịch. Tại 19 tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, Viettel Post đã triển khai mở mới điểm bán lưu động tại Đồng Nai, Vũng Tàu. Doanh nghiệp này cũng sẵn sàng kịch bản để tiếp ứng cung cấp các điểm bán offline nếu các địa phương khác xảy ra tình trạng khan hiếm hàng nhu yếu phẩm.

Ngoài ra, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nông sản tại Lâm Đồng, Bình Thuận... và mở mới thêm các gian hàng phục vụ khu vực phía Nam, cung cấp các loại rau củ quả tươi theo combo và trứng gia cầm.

Hiện, Vỏ Sò đã mở thêm gian hàng bình ổn giá, cung cấp hơn 2.000 mặt hàng nhu yếu phẩm và các mặt hàng khác, có giá bình ổn và thấp hơn thị trường nhằm phục vụ cho các khu vực địa phương giãn cách và hạn chế đi lại, đảm bảo giao hàng chỉ sau 1-3 ngày.

Đối với sàn thương mại điện tử Sendo, khi triển khai chương trình “Đi chợ tại nhà”, Sendo đã chuyển sang bán hàng rau củ theo combo để giúp khách hàng đặt một đơn mà có đủ các mặt hàng cần thiết còn các đối tác cung ứng cũng chủ động hơn về việc đóng gói, giao vận.

Một đơn vị khác là VnPost (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) cũng đang triển khai rất nhiều điểm bán hàng bình ổn giá tại điểm giao dịch của bưu điện. Người dân ở khu cách ly có thế đặt hàng qua điện thoại, zalo…(các điểm bán hàng đều công bố số điện thoại qua các phương tiện thông tin đại chúng) của bưu cục hoặc của nhân viên bưu điện. 

Sau khi tiếp nhận yêu cầu của người dân, bưu tá của bưu điện Việt Nam sẽ chuyển hàng hóa đến địa chỉ của người dân yêu cầu. 

Với lợi thế mạng lưới, điểm phục vụ vật lý và nhân viên chuyển phát đông đảo, tổ chức sản xuất linh hoạt hiện nay ở một số bưu điện tỉnh thành khuyến khích người dân đặt hàng online, đặt qua điện thoại và khi có hàng bưu tá của bưu điện sẽ liên hệ chuyển phát tận nơi theo yêu cầu và thứ tự ưu tiên: hàng tươi sống là thịt cá, rau củ quả sẽ chuyển trước, những hàng khô như gạo, mắm, đường, sữa, dầu ăn, nước giặt, nước sát khuẩn sẽ chuyển kết hợp hoặc chuyển sau. 

Bên cạnh chuyển phát bằng ô tô từ trung tâm đến các bưu cục và địa điểm có sản lượng hàng hóa lớn thì phương tiện xe máy chuyên dụng được sử dụng và khai thác khá hiệu quả. 

Tính đến hết ngày 22/7, VnPost đã triển khai 1.915 điểm bán hàng tiêu dùng thiết yếu khắp các tỉnh khu vực miền Nam, riêng TP.HCM có 179 điểm.

Theo đánh giá của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương), sự vào cuộc của các sàn thương mại điện tử đã kịp thời tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển hàng hóa thiết yếu, tăng cường nguồn cung hàng hóa, giảm áp lực cho TP.HCM.

Trước đó, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số đã công văn khuyến khích người dân đặt hàng thiết yếu trên các trang thương mại điện tử uy tín.

Những thách thức nan giải

Mặc dù đã có sự vào cuộc mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử nhằm đảm bảo cung ứng hàng hoá cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, song hoạt động của các đơn vị này vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Theo đó, trước tình trạng số lượng đơn hàng tăng đột biến do tình hình dịch Covid, cộng với việc có nhiều khu vực bị phong tỏa và cách ly trên cả nước, các sàn thương mại điện tử đã gặp nhiều khó khăn trong khâu giao hàng cho người dân.

Đại diện Sàn thương mại điện tử Voso (Tổng công ty Bưu chính Viettel Post) cho biết: “Nông sản là mặt hàng đặc thù, do khâu bảo quản và vận chuyển khắt khe hơn các mặt hàng thông thường. Để đảm bảo được độ tươi ngon, cần vận chuyển bằng xe lạnh, thời gian giao tối đa không quá 2 ngày mới có thể giữ được chất lượng tốt nhất của sản phẩm". 

Để đảm bảo được các tiêu chuẩn này, Voso đã đầu tư thêm xe lạnh và tăng tần suất chuyến tại các điểm đầu nối. Song, việc giao hàng chặng cuối - tới tay người tiêu dùng vẫn có khó khăn nhất định khi một số khu vực bị hạn chế đi lại do giãn cách xã hội. Vì vậy có thể sẽ có những đơn hàng giao chậm trễ hơn thông thường. 

Do đó, với những đơn hàng giao có dấu hiệu hư hỏng, không đạt chất lượng cam kết, Voso sẵn sàng đổi 1-1 nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Đồng quan điểm, đại diện Sàn thương mại điện tử Sendo cũng cho biết, khi triển khai chương trình “Đi chợ tại nhà”, các đơn vị cung ứng, vận tải đã gặp một số điểm hạn chế trong việc giao vận như một số kho bãi nằm trong khu vực phong tỏa. Cùng với đó, việc gia tăng đột biến nhu cầu cho một số loại hàng hóa dẫn đến thiếu hụt nguồn cung tạm thời.

Trước thực trạng này, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số đã có văn bản kiến nghị với Bộ Công thương đề xuất phương án tạo điều kiện cho các sàn thương mại điện tử và đơn vị vận chuyển phân phối hàng hóa thiết yếu. Trong trường hợp cần thiết, các địa phương có thể xây dựng “điểm tập kết hàng hóa” cho thương mại điện tử ngay tại các khu cách ly tập trung hoặc các khu vực cư dân bị phong tỏa.

Thời gian qua, việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử hoạt động (khác với hình thức vận chuyển người và shipper công nghệ) đã phần nào cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, khiến nhu cầu của người dân tập trung đến các siêu thị, chợ truyền thống tăng, kéo theo nguy cơ lây nhiễm ở khu vực công cộng cao. 

Vì vậy, với việc xây dựng tổ chức phương án trên, một mặt cơ quan địa phương vẫn quản lý được nhân viên giao nhận thương mại điện tử thông qua các sàn thương mại điện tử và các công ty giao nhận thương mại điện tử đăng ký, mặt khác vẫn đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu của của người dân, hạn chế việc người dân ra đường và giảm áp lực đối với hệ thống phân phối truyền thống trong bối cảnh dịch bệnh.