Diễn đàn quản trị
Hành vi tạo nên tính cách, tính cách tạo nên số phận doanh nhân
Ông Trần Vũ Hoài - Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Tập đoàn Unilerver Việt Nam cho rằng: "Nhìn vào cộng đồng doanh nhân Việt Nam, tôi cho rằng bất kì ai cũng có tư chất riêng, nhưng phải sao nuôi dưỡng, rèn luyện tư chất đó để hướng tới sự bền vững, thay vì tâm lý lướt sóng, ăn sổi".

Phong cách doanh nhân là một bộ phận cấu thành nên văn hóa doanh nhân. Doanh nhân muốn thành công trong hoạt động kinh doanh, ngoài yêu cầu về chuyên môn, các kỹ năng, còn phải nắm vững nghệ thuật lãnh đạo quản lý kinh doanh.
Góp mặt tại Hội thảo: "CEO - Phong cách Việt", ông Trần Vũ Hoài - Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Tập đoàn Unilerver Việt Nam nhìn nhận, với doanh nhân thì phong cách là một từ rất ngắn, nhưng lại mang nhiều hàm ý.
Ông Hoài định nghĩa, phong cách của một doanh nhân bắt nguồn từ tư chất, được định nghĩa là những tính cách có sẵn trong một con người.
"Nhưng nếu đã có sẵn, tại sao chúng ta cần tìm hiểu, cũng như nhấn mạnh vào phong cách của một doanh nhân?", ông Hoài nói.
Theo đó, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Tập đoàn Unilerver Việt Nam cho rằng, tư chất của mỗi doanh nhân là có sẵn, nhưng thành công và thành tựu sẽ chỉ đến với những người biết nắm bắt cơ hội và phát triển, nuôi dưỡng nó với đam mê của mình.
"Tôi đặc biệt thích thú với câu nói: Hành vi tạo nên tính cách, tính cách tạo nên số phận. Nhìn vào cộng đồng doanh nhân Việt Nam, tôi cho rằng bất kì ai cũng có tư chất riêng, nhưng phải sao nuôi dưỡng, rèn luyện tư chất đó để hướng tới sự bền vững, thay vì tâm lý lướt sóng, ăn sổi", ông Hoài nhấn mạnh.
Với tư cách là một lãnh đạo lâu năm của Unilever Việt Nam, thường xuyên tiếp xúc với các doanh nhân từ khắp nơi trên thế giới, ông Trần Vũ Hoài chỉ ra, có 4 tiêu chuẩn để đánh giá phong cách của một người doanh nhân.
Đầu tiên là IQ - đại diện cho năng lực, kiến thức, cũng như trình độ của một người doanh nhân. Theo ông Hoài, IQ là tiêu chuẩn dễ đánh giá, vì chỉ cần nhìn vào thành tích kinh doanh của một người là có thể nhận ra ngay.
Tuy nhiên, để nói về tư chất, phong cách doanh nhân, IQ không nói lên nhiều điều, mà lại phụ thuộc vào 3 yếu tố: EQ, SQ và SQ.
EQ được hiểu là năng lực về cảm xúc của một doanh nhân. Năng lực này thể hiện qua việc vị doanh nhân luôn vững vàng trước mọi quyết định, tránh để cảm xúc lấn át mà đưa ra những quyết sách sai lầm.
Một doanh nhân có EQ tốt sẽ thấu hiểu được nhân viên, đối tác, dễ dàng tiếp cận, nắm bắt các cơ hội làm ăn, buôn bán.
Bên cạnh đó, SQ cũng rất quan trọng. SQ sẽ quyết định khả năng kết nối, giao tiếp của một doanh nhân với xã hội. Vị doanh nhân có được những người xung quanh yêu quý, kính trọng hay không phụ thuộc vào yếu tố này.
Cuối cùng và cũng là tiêu chuẩn quan trọng nhất là SQ (thứ hai) - tâm hồn. SQ này đại diện cho tính cách cốt lõi của người doanh nhân. Đó là sự trung thực, chăm chỉ, tận tâm và ý nguyện làm những điều hay, lẽ phải, cống hiến cho xã hội.
Tất nhiên, ông Hoài không phủ nhận, dù là trên thế giới hay Việt Nam, vẫn chưa có ai tìm ra công thức để trở thành một doanh nhân phong cách. Nhưng nếu chúng ta nghĩ tới việc tạo ra phong cách ngay từ đầu, coi trọng và đặt sự ưu tiên, thì cuối cùng sẽ có tư chất, phong cách của riêng mình.
Còn xét theo khía cạnh văn hóa, lịch sử, nhà sử học Dương Trung Quốc nhìn nhận, phong cách hay văn hóa doanh nhân là nằm ở cách ứng xử.
Ông cho biết, trước kia nhiều người vẫn quan niệm, đã làm ăn thì phải biết dùng thủ thuật. Đó là quan niệm sai lầm và chỉ đúng với các tiểu thương nhỏ lẻ. Còn một khi muốn trở thành một doanh nhân lớn, nhất định phải là 2 yếu tố: có tâm và trung thực.
Dựa trên những kinh nghiệm tiếp xúc với các doanh nhân hàng đầu Việt Nam, nhà sử học đúc rút:
"Kinh doanh thì luôn phải nghĩ tới chuyện sinh lời, sinh lợi nhuận. Nhưng một doanh nhân có phong cách sẽ luôn nghĩ làm sao để thu lợi dựa trên lẽ tự nhiên, và không dùng thủ đoạn. Bởi tới cuối cùng, sản phẩm, dịch vụ bán ra phải dựa trên giá trị thật, và không chiêu trò. Đó mới là phong cách".
Theo ông Dương Trung Quốc, giới doanh nhân Việt Nam có thể học hỏi từ văn hóa doanh nhân Nhật với khẩu hiệu "làm thật, ăn thật". Đó là luôn dành miếng ngon nhất, tốt nhất cho người dân nước mình.
Ủng hộ quan điểm của nhà sử học Dương Trung Quốc, ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho rằng:
"Doanh nhân Việt có thể chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ những năm 1990 đất nước mở cửa tới nay. Giai đoạn này ít cạnh tranh, nhiều cơ hội cho doanh nhân. Trong khi giai đoạn hai là sự xuất hiện của làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0. Hoàn cảnh hiện nay rất khác, đòi hỏi giới doanh nhân hội tụ đủ tốc độ, trí tuệ và công nghệ".
Nhưng quan trọng, theo ông Đoàn vẫn là nhân cách và tính cách của người doanh nhân. Bởi phong cách này có ảnh hưởng rất lớn tới văn hóa của cả một tập thể doanh nghiệp.
Ra mắt Câu lạc bộ CEO – Chìa khóa thành công
Câu lạc bộ CEO – Chìa khóa thành công đã chính thức ra mắt sáng 12/10/2018 tại Hà Nội.
Câu lạc bộ CEO-Chìa khóa thành công được thành lập dựa trên nền tảng vững chắc của chương trình CEO – Chìa khóa thành công đã được phát sóng hàng tuần trên VTV1 trong suốt 13 năm qua, hoạt động dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Đây là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động theo nguyên tắc tự chủ - minh bạch - công khai; là nơi các doanh nhân gặp gỡ, chia sẻ kiến thức, cùng nhau giải quyết khó khăn.
Chủ tịch Câu lạc bộ, ông Hoàng Hải Âu đồng thời là tổng đạo diễn chương trình CEO-Chìa khóa thành công cho biết, thông qua các hoạt động thiết thực của câu lạc bộ, những câu chuyện quản trị doanh nghiệp thực tế của các thành viên câu lạc bộ sẽ là chất liệu, nguồn đầu vào có giá trị cho các nội dung phát sóng của chương trình CEO – Chìa khóa thành công và được phát sóng trên chuyên mục của kênh VTV1.
Phát biểu lại lễ ra mắt câu lạc bộ, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI chia sẻ: “Câu lạc bộ ra đời cũng là lúc mở đầu cho kết cấu mới của chương trình CEO – Những câu chuyện thật. Tôi cho rằng một ngàn thông điệp, ý tưởng không ý nghĩa bằng câu chuyện thật. Và tôi tin rằng khi nói về những câu chuyện thật trong đời sống kinh doanh sẽ dẫn dắt và truyền cảm hứng rất lớn cho các thế hệ doanh nhân”.
Đây cũng là câu lạc bộ của doanh nhân duy nhất cho đến nay được dẫn dắt bởi VTV và được VCCI trực tiếp bảo trợ. Câu lạc bộ còn được sự hỗ trợ của các chuyên gia kinh tế và văn hóa xã hội hàng đầu trong nước và quốc tế.
Trong khuôn khổ chương trình ra mắt câu lạc bộ, tiếp nối thành công của Chương trình CEO – Chìa khóa thành công năm 2018, format CEO 2019 - “Những câu chuyện thật”, cũng được giới thiệu. Đây là những câu chuyện thật được xây dựng trên chi tiết thật trong sản xuất kinh doanh của các doanh nhân và doanh nghiệp thật: chuyện thật - doanh nhân thật - doanh nghiệp thật - bài học thật là những giá trị mà chương trình CEO - Chìa khóa thành công sẽ mang đến cho độc giả và cộng đồng trong thời gian tới.
Chương trình CEO – Những câu chuyện thật sẽ chính thức lên sóng hàng tuần từ đầu năm 2019 trên kênh VTV1 theo khung giờ nhất định.
Bao giờ các nhà làm chính sách mới nghĩ đến việc tạo 'tổ phượng hoàng' cho doanh nhân Việt?
Doanh nhân Việt kiều Đức nhiều trăn trở với thương hiệu cá tầm Việt
Câu chuyện về những ngày đầu đưa cá tầm, cá hồi về Việt Nam gắn liền với hành trình trở về quê hương của ông Nguyễn Trọng Cử, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Việt Đức.
Lược sử doanh nhân Việt và câu chuyện nguồn nhân lực
Từ một nền kinh tế yếu, mất gốc, phải đi học, tìm tòi, nỗ lực nhiều năm để bây giờ mới chập chững có vài thương hiệu lớn; nhưng mới chỉ ở trong nước, còn nói thương hiệu khu vực hay toàn cầu thì Việt Nam chỉ đang ở bước khởi đầu.
Doanh nhân Lý Xuân Hải: "Thành công chỉ 1% là do thiên tài, 99% là do tổ chức thực hiện"
Sai lầm thường gặp là chúng ta không có chiến lược. Nhưng mọi chiến lược đều vô nghĩa nếu không biết tổ chức thực hiện. Rất nhiều doanh nghiệp có chiến lược, mục tiêu, tham vọng không tồi, nhưng đến lúc tổ chức thực hiện bị gãy. Thành công chỉ 1% là do thiên tài, 99% là do tổ chức thực hiện.
Nữ doanh nhân xây 'phố nhà giàu Beverly Hills' tại Nha Trang
Theo bà Lê Thị Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang, với sự khác biệt về địa hình, bất động sản trên đồi hướng biển đang sở hữu những nét hấp dẫn rất riêng mà bất động sản mặt biển không có được.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả
FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.
Khi AI trở thành đồng nghiệp
Agentic AI chính là “động cơ số” giúp doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hoá chuỗi cung ứng và dự báo nhu cầu khách hàng trong cuộc chơi toàn cầu.
Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình
Chưa bao giờ các doanh nghiệp gia đình lại đối mặt với cả động lực và áp lực phải thay đổi, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn và hiệu quả như hiện nay.
Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?
Bản chất của quản trị rủi ro không phải là giảm thiểu rủi ro một cách tối đa mà là phải gắn chặt với quản trị hiệu suất và hoạt động kinh doanh.
Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025
Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng
Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.
22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.