Hành vi tạo nên tính cách, tính cách tạo nên số phận doanh nhân

Việt Hưng Thứ năm, 18/10/2018 - 08:28

Ông Trần Vũ Hoài - Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Tập đoàn Unilerver Việt Nam cho rằng: "Nhìn vào cộng đồng doanh nhân Việt Nam, tôi cho rằng bất kì ai cũng có tư chất riêng, nhưng phải sao nuôi dưỡng, rèn luyện tư chất đó để hướng tới sự bền vững, thay vì tâm lý lướt sóng, ăn sổi".

Ông Trần Vũ Hoài - Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Tập đoàn Unilerver Việt Nam

Phong cách doanh nhân là một bộ phận cấu thành nên văn hóa doanh nhân. Doanh nhân muốn thành công trong hoạt động kinh doanh, ngoài yêu cầu về chuyên môn, các kỹ năng, còn phải nắm vững nghệ thuật lãnh đạo quản lý kinh doanh.

Góp mặt tại Hội thảo: "CEO - Phong cách Việt", ông Trần Vũ Hoài - Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Tập đoàn Unilerver Việt Nam nhìn nhận, với doanh nhân thì phong cách là một từ rất ngắn, nhưng lại mang nhiều hàm ý.

Ông Hoài định nghĩa, phong cách của một doanh nhân bắt nguồn từ tư chất, được định nghĩa là những tính cách có sẵn trong một con người.

"Nhưng nếu đã có sẵn, tại sao chúng ta cần tìm hiểu, cũng như nhấn mạnh vào phong cách của một doanh nhân?", ông Hoài nói.

Theo đó, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Tập đoàn Unilerver Việt Nam cho rằng, tư chất của mỗi doanh nhân là có sẵn, nhưng thành công và thành tựu sẽ chỉ đến với những người biết nắm bắt cơ hội và phát triển, nuôi dưỡng nó với đam mê của mình.

"Tôi đặc biệt thích thú với câu nói: Hành vi tạo nên tính cách, tính cách tạo nên số phận. Nhìn vào cộng đồng doanh nhân Việt Nam, tôi cho rằng bất kì ai cũng có tư chất riêng, nhưng phải sao nuôi dưỡng, rèn luyện tư chất đó để hướng tới sự bền vững, thay vì tâm lý lướt sóng, ăn sổi", ông Hoài nhấn mạnh.

Với tư cách là một lãnh đạo lâu năm của Unilever Việt Nam, thường xuyên tiếp xúc với các doanh nhân từ khắp nơi trên thế giới, ông Trần Vũ Hoài chỉ ra, có 4 tiêu chuẩn để đánh giá phong cách của một người doanh nhân.

Đầu tiên là IQ - đại diện cho năng lực, kiến thức, cũng như trình độ của một người doanh nhân. Theo ông Hoài, IQ là tiêu chuẩn dễ đánh giá, vì chỉ cần nhìn vào thành tích kinh doanh của một người là có thể nhận ra ngay.

Tuy nhiên, để nói về tư chất, phong cách doanh nhân, IQ không nói lên nhiều điều, mà lại phụ thuộc vào 3 yếu tố: EQ, SQ và SQ.

EQ được hiểu là năng lực về cảm xúc của một doanh nhân. Năng lực này thể hiện qua việc vị doanh nhân luôn vững vàng trước mọi quyết định, tránh để cảm xúc lấn át mà đưa ra những quyết sách sai lầm.

Một doanh nhân có EQ tốt sẽ thấu hiểu được nhân viên, đối tác, dễ dàng tiếp cận, nắm bắt các cơ hội làm ăn, buôn bán.

Bên cạnh đó, SQ cũng rất quan trọng. SQ sẽ quyết định khả năng kết nối, giao tiếp của một doanh nhân với xã hội. Vị doanh nhân có được những người xung quanh yêu quý, kính trọng hay không phụ thuộc vào yếu tố này.

Cuối cùng và cũng là tiêu chuẩn quan trọng nhất là SQ (thứ hai) - tâm hồn. SQ này đại diện cho tính cách cốt lõi của người doanh nhân. Đó là sự trung thực, chăm chỉ, tận tâm và ý nguyện làm những điều hay, lẽ phải, cống hiến cho xã hội.

Tất nhiên, ông Hoài không phủ nhận, dù là trên thế giới hay Việt Nam, vẫn chưa có ai tìm ra công thức để trở thành một doanh nhân phong cách. Nhưng nếu chúng ta nghĩ tới việc tạo ra phong cách ngay từ đầu, coi trọng và đặt sự ưu tiên, thì cuối cùng sẽ có tư chất, phong cách của riêng mình.

Hành vi tạo nên tính cách, tính cách tạo nên số phận doanh nhân
Hội thảo: "CEO - Phong cách Việt" với sự góp mặt của ông Dương Trung Quốc, ông Phạm Đình Đoàn và ông Trần Vũ Hoài

Còn xét theo khía cạnh văn hóa, lịch sử, nhà sử học Dương Trung Quốc nhìn nhận, phong cách hay văn hóa doanh nhân là nằm ở cách ứng xử.

Ông cho biết, trước kia nhiều người vẫn quan niệm, đã làm ăn thì phải biết dùng thủ thuật. Đó là quan niệm sai lầm và chỉ đúng với các tiểu thương nhỏ lẻ. Còn một khi muốn trở thành một doanh nhân lớn, nhất định phải là 2 yếu tố: có tâm và trung thực.

Dựa trên những kinh nghiệm tiếp xúc với các doanh nhân hàng đầu Việt Nam, nhà sử học đúc rút:

"Kinh doanh thì luôn phải nghĩ tới chuyện sinh lời, sinh lợi nhuận. Nhưng một doanh nhân có phong cách sẽ luôn nghĩ làm sao để thu lợi dựa trên lẽ tự nhiên, và không dùng thủ đoạn. Bởi tới cuối cùng, sản phẩm, dịch vụ bán ra phải dựa trên giá trị thật, và không chiêu trò. Đó mới là phong cách".

Theo ông Dương Trung Quốc, giới doanh nhân Việt Nam có thể học hỏi từ văn hóa doanh nhân Nhật với khẩu hiệu "làm thật, ăn thật". Đó là luôn dành miếng ngon nhất, tốt nhất cho người dân nước mình.

Ủng hộ quan điểm của nhà sử học Dương Trung Quốc, ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho rằng:

"Doanh nhân Việt có thể chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ những năm 1990 đất nước mở cửa tới nay. Giai đoạn này ít cạnh tranh, nhiều cơ hội cho doanh nhân. Trong khi giai đoạn hai là sự xuất hiện của làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0. Hoàn cảnh hiện nay rất khác, đòi hỏi giới doanh nhân hội tụ đủ tốc độ, trí tuệ và công nghệ".

Nhưng quan trọng, theo ông Đoàn vẫn là nhân cách và tính cách của người doanh nhân. Bởi phong cách này có ảnh hưởng rất lớn tới văn hóa của cả một tập thể doanh nghiệp.

Ra mắt Câu lạc bộ CEO – Chìa khóa thành công
Câu lạc bộ CEO – Chìa khóa thành công đã chính thức ra mắt sáng 12/10/2018 tại Hà Nội.
Câu lạc bộ CEO-Chìa khóa thành công được thành lập dựa trên nền tảng vững chắc của chương trình CEO – Chìa khóa thành công đã được phát sóng hàng tuần trên VTV1 trong suốt 13 năm qua, hoạt động dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Đây là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động theo nguyên tắc tự chủ - minh bạch - công khai; là nơi các doanh nhân gặp gỡ, chia sẻ kiến thức, cùng nhau giải quyết khó khăn.
Chủ tịch Câu lạc bộ, ông Hoàng Hải Âu đồng thời là tổng đạo diễn chương trình CEO-Chìa khóa thành công cho biết, thông qua các hoạt động thiết thực của câu lạc bộ, những câu chuyện quản trị doanh nghiệp thực tế của các thành viên câu lạc bộ sẽ là chất liệu, nguồn đầu vào có giá trị cho các nội dung phát sóng của chương trình CEO – Chìa khóa thành công và được phát sóng trên chuyên mục của kênh VTV1.
Phát biểu lại lễ ra mắt câu lạc bộ, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI chia sẻ: “Câu lạc bộ ra đời cũng là lúc mở đầu cho kết cấu mới của chương trình CEO – Những câu chuyện thật. Tôi cho rằng một ngàn thông điệp, ý tưởng không ý nghĩa bằng câu chuyện thật. Và tôi tin rằng khi nói về những câu chuyện thật trong đời sống kinh doanh sẽ dẫn dắt và truyền cảm hứng rất lớn cho các thế hệ doanh nhân”.
Đây cũng là câu lạc bộ của doanh nhân duy nhất cho đến nay được dẫn dắt bởi VTV và được VCCI trực tiếp bảo trợ. Câu lạc bộ còn được sự hỗ trợ của các chuyên gia kinh tế và văn hóa xã hội hàng đầu trong nước và quốc tế.
Trong khuôn khổ chương trình ra mắt câu lạc bộ, tiếp nối thành công của Chương trình CEO – Chìa khóa thành công năm 2018, format CEO 2019 - “Những câu chuyện thật”, cũng được giới thiệu. Đây là những câu chuyện thật được xây dựng trên chi tiết thật trong sản xuất kinh doanh của các doanh nhân và doanh nghiệp thật: chuyện thật - doanh nhân thật - doanh nghiệp thật - bài học thật là những giá trị mà chương trình CEO - Chìa khóa thành công sẽ mang đến cho độc giả và cộng đồng trong thời gian tới.
Chương trình CEO – Những câu chuyện thật sẽ chính thức lên sóng hàng tuần từ đầu năm 2019 trên kênh VTV1 theo khung giờ nhất định.

Bao giờ các nhà làm chính sách mới nghĩ đến việc tạo 'tổ phượng hoàng' cho doanh nhân Việt?

Bao giờ các nhà làm chính sách mới nghĩ đến việc tạo 'tổ phượng hoàng' cho doanh nhân Việt?

Leader talk -  6 năm
Thế giới ngày nay cho phép những doanh nghiệp chỉ cần chưa đến 1 thập kỷ có thể trở thành một tên tuổi lừng lẫy toàn cầu.
Bao giờ các nhà làm chính sách mới nghĩ đến việc tạo 'tổ phượng hoàng' cho doanh nhân Việt?

Bao giờ các nhà làm chính sách mới nghĩ đến việc tạo 'tổ phượng hoàng' cho doanh nhân Việt?

Leader talk -  6 năm
Thế giới ngày nay cho phép những doanh nghiệp chỉ cần chưa đến 1 thập kỷ có thể trở thành một tên tuổi lừng lẫy toàn cầu.
Doanh nhân Việt kiều Đức nhiều trăn trở với thương hiệu cá tầm Việt

Doanh nhân Việt kiều Đức nhiều trăn trở với thương hiệu cá tầm Việt

Leader talk -  6 năm

Câu chuyện về những ngày đầu đưa cá tầm, cá hồi về Việt Nam gắn liền với hành trình trở về quê hương của ông Nguyễn Trọng Cử, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Việt Đức.

Lược sử doanh nhân Việt và câu chuyện nguồn nhân lực

Lược sử doanh nhân Việt và câu chuyện nguồn nhân lực

Tiêu điểm -  6 năm

Từ một nền kinh tế yếu, mất gốc, phải đi học, tìm tòi, nỗ lực nhiều năm để bây giờ mới chập chững có vài thương hiệu lớn; nhưng mới chỉ ở trong nước, còn nói thương hiệu khu vực hay toàn cầu thì Việt Nam chỉ đang ở bước khởi đầu.

Doanh nhân Lý Xuân Hải: 'Thành công chỉ 1% là do thiên tài, 99% là do tổ chức thực hiện'

Doanh nhân Lý Xuân Hải: "Thành công chỉ 1% là do thiên tài, 99% là do tổ chức thực hiện"

Leader talk -  6 năm

Sai lầm thường gặp là chúng ta không có chiến lược. Nhưng mọi chiến lược đều vô nghĩa nếu không biết tổ chức thực hiện. Rất nhiều doanh nghiệp có chiến lược, mục tiêu, tham vọng không tồi, nhưng đến lúc tổ chức thực hiện bị gãy. Thành công chỉ 1% là do thiên tài, 99% là do tổ chức thực hiện.

Nữ doanh nhân xây 'phố nhà giàu Beverly Hills' tại Nha Trang

Nữ doanh nhân xây 'phố nhà giàu Beverly Hills' tại Nha Trang

Bất động sản -  6 năm

Theo bà Lê Thị Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang, với sự khác biệt về địa hình, bất động sản trên đồi hướng biển đang sở hữu những nét hấp dẫn rất riêng mà bất động sản mặt biển không có được.

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng

T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Doanh nghiệp -  4 giờ

Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.

Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam

Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Doanh nghiệp -  8 giờ

Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

Phát triển bền vững -  8 giờ

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  8 giờ

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  9 giờ

Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.

Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường

Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường

Leader talk -  10 giờ

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.