Diễn đàn quản trị
Hành vi tạo nên tính cách, tính cách tạo nên số phận doanh nhân
Ông Trần Vũ Hoài - Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Tập đoàn Unilerver Việt Nam cho rằng: "Nhìn vào cộng đồng doanh nhân Việt Nam, tôi cho rằng bất kì ai cũng có tư chất riêng, nhưng phải sao nuôi dưỡng, rèn luyện tư chất đó để hướng tới sự bền vững, thay vì tâm lý lướt sóng, ăn sổi".

Phong cách doanh nhân là một bộ phận cấu thành nên văn hóa doanh nhân. Doanh nhân muốn thành công trong hoạt động kinh doanh, ngoài yêu cầu về chuyên môn, các kỹ năng, còn phải nắm vững nghệ thuật lãnh đạo quản lý kinh doanh.
Góp mặt tại Hội thảo: "CEO - Phong cách Việt", ông Trần Vũ Hoài - Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Tập đoàn Unilerver Việt Nam nhìn nhận, với doanh nhân thì phong cách là một từ rất ngắn, nhưng lại mang nhiều hàm ý.
Ông Hoài định nghĩa, phong cách của một doanh nhân bắt nguồn từ tư chất, được định nghĩa là những tính cách có sẵn trong một con người.
"Nhưng nếu đã có sẵn, tại sao chúng ta cần tìm hiểu, cũng như nhấn mạnh vào phong cách của một doanh nhân?", ông Hoài nói.
Theo đó, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Tập đoàn Unilerver Việt Nam cho rằng, tư chất của mỗi doanh nhân là có sẵn, nhưng thành công và thành tựu sẽ chỉ đến với những người biết nắm bắt cơ hội và phát triển, nuôi dưỡng nó với đam mê của mình.
"Tôi đặc biệt thích thú với câu nói: Hành vi tạo nên tính cách, tính cách tạo nên số phận. Nhìn vào cộng đồng doanh nhân Việt Nam, tôi cho rằng bất kì ai cũng có tư chất riêng, nhưng phải sao nuôi dưỡng, rèn luyện tư chất đó để hướng tới sự bền vững, thay vì tâm lý lướt sóng, ăn sổi", ông Hoài nhấn mạnh.
Với tư cách là một lãnh đạo lâu năm của Unilever Việt Nam, thường xuyên tiếp xúc với các doanh nhân từ khắp nơi trên thế giới, ông Trần Vũ Hoài chỉ ra, có 4 tiêu chuẩn để đánh giá phong cách của một người doanh nhân.
Đầu tiên là IQ - đại diện cho năng lực, kiến thức, cũng như trình độ của một người doanh nhân. Theo ông Hoài, IQ là tiêu chuẩn dễ đánh giá, vì chỉ cần nhìn vào thành tích kinh doanh của một người là có thể nhận ra ngay.
Tuy nhiên, để nói về tư chất, phong cách doanh nhân, IQ không nói lên nhiều điều, mà lại phụ thuộc vào 3 yếu tố: EQ, SQ và SQ.
EQ được hiểu là năng lực về cảm xúc của một doanh nhân. Năng lực này thể hiện qua việc vị doanh nhân luôn vững vàng trước mọi quyết định, tránh để cảm xúc lấn át mà đưa ra những quyết sách sai lầm.
Một doanh nhân có EQ tốt sẽ thấu hiểu được nhân viên, đối tác, dễ dàng tiếp cận, nắm bắt các cơ hội làm ăn, buôn bán.
Bên cạnh đó, SQ cũng rất quan trọng. SQ sẽ quyết định khả năng kết nối, giao tiếp của một doanh nhân với xã hội. Vị doanh nhân có được những người xung quanh yêu quý, kính trọng hay không phụ thuộc vào yếu tố này.
Cuối cùng và cũng là tiêu chuẩn quan trọng nhất là SQ (thứ hai) - tâm hồn. SQ này đại diện cho tính cách cốt lõi của người doanh nhân. Đó là sự trung thực, chăm chỉ, tận tâm và ý nguyện làm những điều hay, lẽ phải, cống hiến cho xã hội.
Tất nhiên, ông Hoài không phủ nhận, dù là trên thế giới hay Việt Nam, vẫn chưa có ai tìm ra công thức để trở thành một doanh nhân phong cách. Nhưng nếu chúng ta nghĩ tới việc tạo ra phong cách ngay từ đầu, coi trọng và đặt sự ưu tiên, thì cuối cùng sẽ có tư chất, phong cách của riêng mình.
Còn xét theo khía cạnh văn hóa, lịch sử, nhà sử học Dương Trung Quốc nhìn nhận, phong cách hay văn hóa doanh nhân là nằm ở cách ứng xử.
Ông cho biết, trước kia nhiều người vẫn quan niệm, đã làm ăn thì phải biết dùng thủ thuật. Đó là quan niệm sai lầm và chỉ đúng với các tiểu thương nhỏ lẻ. Còn một khi muốn trở thành một doanh nhân lớn, nhất định phải là 2 yếu tố: có tâm và trung thực.
Dựa trên những kinh nghiệm tiếp xúc với các doanh nhân hàng đầu Việt Nam, nhà sử học đúc rút:
"Kinh doanh thì luôn phải nghĩ tới chuyện sinh lời, sinh lợi nhuận. Nhưng một doanh nhân có phong cách sẽ luôn nghĩ làm sao để thu lợi dựa trên lẽ tự nhiên, và không dùng thủ đoạn. Bởi tới cuối cùng, sản phẩm, dịch vụ bán ra phải dựa trên giá trị thật, và không chiêu trò. Đó mới là phong cách".
Theo ông Dương Trung Quốc, giới doanh nhân Việt Nam có thể học hỏi từ văn hóa doanh nhân Nhật với khẩu hiệu "làm thật, ăn thật". Đó là luôn dành miếng ngon nhất, tốt nhất cho người dân nước mình.
Ủng hộ quan điểm của nhà sử học Dương Trung Quốc, ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho rằng:
"Doanh nhân Việt có thể chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ những năm 1990 đất nước mở cửa tới nay. Giai đoạn này ít cạnh tranh, nhiều cơ hội cho doanh nhân. Trong khi giai đoạn hai là sự xuất hiện của làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0. Hoàn cảnh hiện nay rất khác, đòi hỏi giới doanh nhân hội tụ đủ tốc độ, trí tuệ và công nghệ".
Nhưng quan trọng, theo ông Đoàn vẫn là nhân cách và tính cách của người doanh nhân. Bởi phong cách này có ảnh hưởng rất lớn tới văn hóa của cả một tập thể doanh nghiệp.
Ra mắt Câu lạc bộ CEO – Chìa khóa thành công
Câu lạc bộ CEO – Chìa khóa thành công đã chính thức ra mắt sáng 12/10/2018 tại Hà Nội.
Câu lạc bộ CEO-Chìa khóa thành công được thành lập dựa trên nền tảng vững chắc của chương trình CEO – Chìa khóa thành công đã được phát sóng hàng tuần trên VTV1 trong suốt 13 năm qua, hoạt động dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Đây là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động theo nguyên tắc tự chủ - minh bạch - công khai; là nơi các doanh nhân gặp gỡ, chia sẻ kiến thức, cùng nhau giải quyết khó khăn.
Chủ tịch Câu lạc bộ, ông Hoàng Hải Âu đồng thời là tổng đạo diễn chương trình CEO-Chìa khóa thành công cho biết, thông qua các hoạt động thiết thực của câu lạc bộ, những câu chuyện quản trị doanh nghiệp thực tế của các thành viên câu lạc bộ sẽ là chất liệu, nguồn đầu vào có giá trị cho các nội dung phát sóng của chương trình CEO – Chìa khóa thành công và được phát sóng trên chuyên mục của kênh VTV1.
Phát biểu lại lễ ra mắt câu lạc bộ, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI chia sẻ: “Câu lạc bộ ra đời cũng là lúc mở đầu cho kết cấu mới của chương trình CEO – Những câu chuyện thật. Tôi cho rằng một ngàn thông điệp, ý tưởng không ý nghĩa bằng câu chuyện thật. Và tôi tin rằng khi nói về những câu chuyện thật trong đời sống kinh doanh sẽ dẫn dắt và truyền cảm hứng rất lớn cho các thế hệ doanh nhân”.
Đây cũng là câu lạc bộ của doanh nhân duy nhất cho đến nay được dẫn dắt bởi VTV và được VCCI trực tiếp bảo trợ. Câu lạc bộ còn được sự hỗ trợ của các chuyên gia kinh tế và văn hóa xã hội hàng đầu trong nước và quốc tế.
Trong khuôn khổ chương trình ra mắt câu lạc bộ, tiếp nối thành công của Chương trình CEO – Chìa khóa thành công năm 2018, format CEO 2019 - “Những câu chuyện thật”, cũng được giới thiệu. Đây là những câu chuyện thật được xây dựng trên chi tiết thật trong sản xuất kinh doanh của các doanh nhân và doanh nghiệp thật: chuyện thật - doanh nhân thật - doanh nghiệp thật - bài học thật là những giá trị mà chương trình CEO - Chìa khóa thành công sẽ mang đến cho độc giả và cộng đồng trong thời gian tới.
Chương trình CEO – Những câu chuyện thật sẽ chính thức lên sóng hàng tuần từ đầu năm 2019 trên kênh VTV1 theo khung giờ nhất định.
Bao giờ các nhà làm chính sách mới nghĩ đến việc tạo 'tổ phượng hoàng' cho doanh nhân Việt?
Doanh nhân Việt kiều Đức nhiều trăn trở với thương hiệu cá tầm Việt
Câu chuyện về những ngày đầu đưa cá tầm, cá hồi về Việt Nam gắn liền với hành trình trở về quê hương của ông Nguyễn Trọng Cử, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Việt Đức.
Lược sử doanh nhân Việt và câu chuyện nguồn nhân lực
Từ một nền kinh tế yếu, mất gốc, phải đi học, tìm tòi, nỗ lực nhiều năm để bây giờ mới chập chững có vài thương hiệu lớn; nhưng mới chỉ ở trong nước, còn nói thương hiệu khu vực hay toàn cầu thì Việt Nam chỉ đang ở bước khởi đầu.
Doanh nhân Lý Xuân Hải: "Thành công chỉ 1% là do thiên tài, 99% là do tổ chức thực hiện"
Sai lầm thường gặp là chúng ta không có chiến lược. Nhưng mọi chiến lược đều vô nghĩa nếu không biết tổ chức thực hiện. Rất nhiều doanh nghiệp có chiến lược, mục tiêu, tham vọng không tồi, nhưng đến lúc tổ chức thực hiện bị gãy. Thành công chỉ 1% là do thiên tài, 99% là do tổ chức thực hiện.
Nữ doanh nhân xây 'phố nhà giàu Beverly Hills' tại Nha Trang
Theo bà Lê Thị Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang, với sự khác biệt về địa hình, bất động sản trên đồi hướng biển đang sở hữu những nét hấp dẫn rất riêng mà bất động sản mặt biển không có được.
Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp
Văn hóa không phải là những gì lãnh đạo tuyên bố hay chiến dịch truyền thông mà là hệ điều hành chi phối toàn bộ hoạt động doanh nghiệp và tạo ra giá trị.
Khi văn hóa trở thành phần mềm quản trị của doanh nghiệp Việt
Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam (VHKDVN) 2025 sửa đổi vừa ra đời, được xem là “cú hích” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng bản sắc, hội nhập toàn cầu.
Cách Gelex thắp lửa tri thức để bứt phá
Gelex coi học tập là chìa khóa tái tạo tổ chức, khơi mở tiềm năng từng cá nhân và biến tri thức thành động lực phát triển bền vững.
Khi quan hệ nhà đầu tư cởi bỏ 'chiếc áo' báo cáo tài chính
Quan hệ nhà đầu tư đang trở thành vũ khí chiến lược giúp doanh nghiệp kết nối, minh bạch thông tin, tạo niềm tin dài hạn với cổ đông, thị trường.
CIO thời AI: Bước ngoặt từ hậu trường ra tuyến đầu
Vai trò CIO đang dịch chuyển mạnh mẽ từ quản trị hệ thống sang kiến trúc sư số và thủ lĩnh văn hóa để bứt phá trong kỷ nguyên mới.
Becamex IDC muốn cởi bỏ 'chiếc áo chật'
Becamex IDC sẽ đổi tên thành Becamex Group trong bối cảnh doanh nghiệp được TP.HCM giao nghiên cứu đầu tư loạt tuyến đường sắt trọng điểm và mở rộng hoạt động tại “siêu đô thị” phía Nam.
Sun Group khởi công Nhà hát Opera Hà Nội gần 13.000 tỷ đồng
Sáng 5/10, UBND TP Hà Nội và Tập đoàn Sun Group đã chính thức khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và công viên văn hoá nghệ thuật chuyên đề tại khu vực hồ Đầm Trị, bán đảo Quảng An, phường Tây Hồ.
Tết doanh nhân 2025: Bản giao hưởng của tinh thần doanh nhân Việt
Tết doanh nhân 2025 sẽ diễn ra lúc 17h ngày 13/10/2025 tại TP.HCM, do CLB doanh nhân 2030 tổ chức nhằm tôn vinh những doanh nhân Việt thời đại mới.
Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%
Tăng trưởng ba khu vực bám sát kịch bản tăng trưởng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đặt ra, theo Bộ Tài chính.
Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp
Văn hóa không phải là những gì lãnh đạo tuyên bố hay chiến dịch truyền thông mà là hệ điều hành chi phối toàn bộ hoạt động doanh nghiệp và tạo ra giá trị.
Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.
TH ra mắt sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT Creamy - Món tráng miệng cao cấp, sánh ngậy, dinh dưỡng từ sữa tươi sạch
Tháng 10/2025, Tập đoàn TH tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sản phẩm khi chính thức giới thiệu “thành viên mới” của gia đình sữa chua ăn: Sữa Chua Kem Ngậy Tự Nhiên TH true YOGURT Creamy 100g. Đây là bước tiến mới nối dài hành trình sáng tạo của thương hiệu với sứ mệnh mang đến những sản phẩm ngon - bổ - lành, xuất phát từ nguồn sữa tươi trang trại, sạch, nguyên chất theo chuẩn của trang trại TH.