Hậu quả nghiêm trọng do hoàn lưu bão Yagi tại miền Bắc

Nhật Hạ Thứ hai, 09/09/2024 - 18:13

Hoàn lưu bão Yagi đã gây ra mưa lũ, sạt lở đất nghiêm trọng tại miền Bắc Việt Nam, làm nhiều người chết, mất tích và thiệt hại lớn về tài sản.

Trong hai ngày 8 và 9 tháng 9 năm 2024, hoàn lưu áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra những trận mưa lớn trên diện rộng tại miền Bắc.

Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ, nơi nước lũ dâng cao, gây ra ngập lụt, sạt lở đất và thiệt hại lớn về người cũng như tài sản.

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai, tính đến 6h ngày 9/9, trận bão và mưa lũ kéo dài đã làm ít nhất 26 người chết và mất tích. Trong số đó, 17 người bị thiệt mạng do lũ quét và sạt lở đất, 9 người khác chết do ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão. Thêm vào đó, 247 người khác bị thương.

Nhiều nhà cửa, công trình hạ tầng và diện tích hoa màu bị tàn phá, khiến cuộc sống của hàng nghìn người dân bị đảo lộn.

Một số địa phương như Lào Cai, Hòa Bình, và Lạng Sơn đã ghi nhận thiệt hại lớn về nhà cửa và sản xuất nông nghiệp.

Một trong những sự cố nghiêm trọng nhất xảy ra trong hoàn lưu bão Yagi là vụ sập nhịp cầu Phong Châu qua sông Thao tại tỉnh Phú Thọ vào sáng ngày 9/9.

Sự cố này đã khiến nhiều phương tiện giao thông và người dân rơi xuống sông. Hiện các lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm và cứu hộ những nạn nhân bị rơi xuống nước. Ít nhất 3 người đã được vớt lên, trong đó 2 người đang cấp cứu, và 1 người đã được đưa về nhà.

Một số tuyến đường tại thị trấn Bắc Hà, Lào Cai bị ngập sâu - Ảnh: Báo Lào Cai

Tại Lào Cai, tính đến trưa ngày 9/9, hoàn lưu bão Yagi đã gây ra mưa lớn khiến 19 người tử vong do sạt lở đất. Hơn 50 ngôi nhà bị hư hỏng, và 248 ha nông nghiệp bị thiệt hại.

Cùng ngày, tỉnh đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó với tình hình lũ quét, sạt lở đất và ngập úng trên địa bàn tỉnh.

Tổng thiệt hại sơ bộ của tỉnh Lào Cai ước tính khoảng 7 tỷ đồng. Tình hình lũ lụt và sạt lở đất cũng gây ách tắc giao thông trên nhiều tuyến đường quan trọng. Các huyện chịu ảnh hưởng nặng nhất bao gồm Văn Bàn, Bát Xát và thị xã Sa Pa.

Tại Cao Bằng, sạt lở đất đã làm ít nhất 20 người mất tích và nhiều ngôi nhà bị sập đổ. Sự cố này xảy ra tại huyện Nguyên Bình, nơi nước lũ và sạt lở đất đã chia cắt nhiều khu vực, gây gián đoạn thông tin liên lạc và ách tắc giao thông.

Cao Bằng cũng ghi nhận hơn 391 ngôi nhà bị hư hỏng, trong đó có 12 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Ngoài ra, hàng trăm héc-ta hoa màu và các công trình công cộng bị tàn phá nặng nề.

Ngập lụt nghiêm trọng tại huyện Tiên Yên, Quảng Ninh. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Tại Quảng Ninh, mưa lớn đã làm vỡ đập đất tại công trình thủy lợi Hà Thanh, gây ngập lụt nghiêm trọng cho 400 hộ dân thuộc huyện Tiên Yên.

Chính quyền địa phương đã phải tổ chức di dời dân cư trước khi sự cố xảy ra, nhờ đó không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, nước từ đập tràn gây ngập lụt nhiều tuyến đường và hàng trăm héc-ta hoa màu. Thị trấn Tiên Yên cũng ghi nhận khoảng 500 hộ dân bị ngập, chia cắt.

Tại Thái Nguyên, hoàn lưu bão Yagi đã gây ra mưa lớn và lũ lụt trên diện rộng, đặc biệt là tại các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ và Định Hóa.

Tổng cộng có 1.985 hộ dân phải di dời khẩn cấp do ngập lụt, 63 nhà bị tốc mái và hàng nghìn héc-ta hoa màu bị hư hỏng. Hệ thống điện và thông tin liên lạc cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng với 43 cột điện bị đổ và một trạm biến áp bị hư hỏng.

Tại Lạng Sơn, mưa lũ gây thiệt hại lớn với 2 người chết và 10 người bị thương do sạt lở đất. Tỉnh này ghi nhận hơn 2.600 hộ dân bị thiệt hại do nhà cửa bị tốc mái, sạt lở đất và ngập lụt.

Ngoài ra, các công trình công cộng như trụ sở công an xã, trường học, và các điểm bưu điện cũng bị tàn phá. Diện tích nông nghiệp bị ảnh hưởng lên đến hơn 6.100 ha, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Yên Bái cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ mưa lũ với 1 người chết và 10 ngôi nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất. Tỉnh này cũng ghi nhận thiệt hại nặng về giao thông, với nhiều đoạn đường bị sạt lở, ách tắc. Các tuyến đường quan trọng như tỉnh lộ 174 và Quốc lộ 4D bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc cứu trợ và di chuyển.

Tại các tỉnh khác như Điện Biên, Lai Châu và Bắc Kạn, sạt lở đất và ngập lụt đã gây ách tắc giao thông trên nhiều tuyến đường quan trọng. Nhiều phương tiện giao thông bị hư hỏng do đất đá sạt lở tràn xuống đường. Lực lượng chức năng tại các tỉnh này đã huy động nhân lực và máy móc để khắc phục tình hình, đảm bảo giao thông được thông suốt trở lại.

Trước tình hình nghiêm trọng này, các lực lượng cứu hộ, công an và quân đội được huy động tối đa để hỗ trợ sơ tán người dân, tìm kiếm những người mất tích và khắc phục hậu quả. Nhiều tuyến đường bị sạt lở và ách tắc giao thông đã được thông xe trở lại nhờ nỗ lực của các cơ quan chức năng.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực miền núi và trung du Bắc Bộ sẽ tiếp tục có mưa lớn trong những ngày tới. Lượng mưa dự kiến sẽ lên đến 100-200 mm, có nơi trên 350 mm, làm tăng nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống và sạt lở đất.

Các địa phương cần tiếp tục cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, và chủ động di dời người dân khỏi các khu vực có nguy cơ cao nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Do mưa lớn kéo dài, vào 6h ngày 9/9, mực nước hồ Tuyên Quang đạt 117,60m, lưu lượng nước vào hồ là 5.906m³/s và xả 2.449m³/s.

Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã chỉ đạo mở cửa xả đáy thứ 4 và 5 của hồ thủy điện Tuyên Quang lần lượt vào 9h và 11h.

Thủy điện Tuyên Quang và Thác Bà đã mở cửa xả lũ thứ 3 từ 6h sáng nay, trước đó thủy điện Hòa Bình đã mở cửa xả lũ thứ 2 chiều qua. Bộ yêu cầu các địa phương giám sát chặt chẽ tình hình mưa lũ và báo cáo kịp thời.

Mực nước trên các sông lớn như sông Thao, sông Cầu, sông Lục Nam tiếp tục dâng cao, dự báo sẽ đạt đỉnh trong 6-12 giờ tới. Đợt lũ mới từ nay đến 11/9 có nguy cơ gây ngập lụt tại các vùng trũng và lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc.

Ngày 9/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 89/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu và ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Thủ tướng chỉ đạo Phó Thủ tướng cùng các lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải và địa phương phối hợp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Các tỉnh cần tiếp tục tập trung sơ tán dân cư, bảo đảm an toàn tính mạng, đồng thời thăm hỏi, hỗ trợ gia đình bị nạn.

Các bộ ngành liên quan phải kiểm tra, đảm bảo an toàn giao thông, đê điều, hồ đập và khắc phục hậu quả thiên tai nhanh chóng. Chỉ đạo này nhằm giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn cho người dân trong tình hình thiên tai nghiêm trọng.

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thiệt hại nặng sau bão Yagi

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thiệt hại nặng sau bão Yagi

Tiêu điểm -  6 ngày
Siêu bão Yagi gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại miền Bắc, làm tê liệt sản xuất và hư hỏng hạ tầng nghiêm trọng.
Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thiệt hại nặng sau bão Yagi

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thiệt hại nặng sau bão Yagi

Tiêu điểm -  6 ngày
Siêu bão Yagi gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại miền Bắc, làm tê liệt sản xuất và hư hỏng hạ tầng nghiêm trọng.
Hàng dài cột điện tại Cẩm Phả gãy đổ sau cơn bão số 3

Hàng dài cột điện tại Cẩm Phả gãy đổ sau cơn bão số 3

Ống kính -  6 ngày

Trận cuồng phong của cơn bão Yagi đã làm cho nhiều cột điện, công trình tại trung tâm thành phố Cẩm Phả bị hư hại nặng nề, ảnh hưởng tới quá trình cấp điện hiện tại.

Hình ảnh Hạ Long tan hoang sau bão số 3

Hình ảnh Hạ Long tan hoang sau bão số 3

Ống kính -  6 ngày

Cơn bão Yagi đổ bổ vào Quảng Ninh ngày 7/8 đã gây hư hại nhiều công trình, cửa hàng tại khu du lịch Bãi Cháy và Hòn Gai.

Siêu bão Yagi gây thiệt hại nặng nề tại miền Bắc

Siêu bão Yagi gây thiệt hại nặng nề tại miền Bắc

Tiêu điểm -  6 ngày

Siêu bão Yagi đổ bộ vào miền Bắc đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và nông nghiệp, ảnh hưởng lớn đến nhiều tỉnh thành.

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Doanh nghiệp -  3 giờ

Thủy điện cùng với điện khí LNG ngày càng quan trọng khi điện than hết dư địa tăng trưởng, năng lượng tái tạo mới vẫn thiếu cơ chế, còn điện khí thiên nhiên gặp vấn đề về nguồn cung nhiên liệu.

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

Thương trường -  3 giờ

FPT Software đã công bố hợp tác chiến lược với Vilja, nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng lõi hàng đầu Bắc Âu, đáp ứng nhu cầu ngân hàng số đang ngày càng gia tăng.

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Phát triển bền vững -  8 giờ

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, các điều kiện ưu đãi, đảm bảo đầu tư để thực hiện dự án nhiệt điện khí Sơn Mỹ I và II chưa có trong quy định hiện hành.

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tiêu điểm -  8 giờ

Vốn ODA có vai trò rất quan trọng, đòi hỏi xây dựng cơ chế để thúc đẩy hiệu quả và tăng tiến độ giải ngân các dự án.

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Quá trình công nghiệp hóa, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị được cho là ba yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Tiêu điểm -  9 giờ

Chính phủ đang xem xét sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết Luật Đầu tư theo phương thức PPP nhằm bảo đảm căn cứ pháp lý, tháo gỡ khó khăn cho các dự án PPP trong thời gian tới.

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Tiêu điểm -  1 ngày

Cảng Hoàng Diệu sẽ được TP. Hải Phòng di dời toàn bộ bến vào năm 2025 để nhường chỗ cho 2 cầu bắc qua sông Cấm, tạo không gian phát triển đô thị.