HDBank muốn dẫn đầu thị trường bán lẻ sau khi sáp nhập PGBank

Quỳnh Như - 08:26, 22/06/2018

TheLEADERNhờ vào hệ sinh thái kết hợp giữa HDBank, PGBank, Petrolimex và hãng hàng không Vietjet, HDBank kỳ vọng sẽ có tập khách hàng khoảng 40 triệu người dùng trong tương lai.

Đề án sáp nhập HDBank và PGBank vẫn đang được đệ trình cho các cơ quan quản lý có thẩm quyền xem xét. Theo kế hoạch việc sáp nhập sẽ hoàn tất vào tháng 9/2018.

Những chia sẻ với giới truyền thông hôm 20/06 của ông Lê Thành Trung - Phó Tổng Giám đốc HDBank cho thấy HDBank đang kỳ vọng rất nhiều vào thương vụ này.

Tất nhiên, thứ hấp dẫn HDBank không phải là 89 chi nhánh hay 275 điểm giao dịch của PGBank bởi HDBank đã phát triển đến 285 chi nhánh cùng 12.000 điểm giao dịch. Mục tiêu mà HDBank muốn nhắm đến là số lượng khách hàng khổng lồ từ công ty Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex, cổ đông lớn của PGBank.

PGBank thật sự là một ngân hàng nhỏ, nhưng có hệ sinh thái rất độc đáo, vì cổ đông lớn chiếm 40% cổ phần của PGBank là Petrolimex. Công ty này đang chiếm 50% thị phần bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam. Trong khi đó, Vietjet Air đang chiếm gần 50% thị phần hàng không trong nước.

Do đó, với hệ sinh thái HDBank – PGBank cùng đối tác chiến lược Vietjet, chúng tôi nhẩm tính, sẽ có khoảng 40 triệu khách hàng bán lẻ là khách hàng tiềm năng của HDBank sau này”, ông Lê Thành Trung bày tỏ.

Ngoài ra, Petrolimex hiện có 44 công ty con ở trong nước, 3 công ty xăng dầu và văn phòng đại diện ở nước ngoài, 21 công ty chuyên doanh cổ phần và 3 công ty liên kết; khoảng 2.500 điểm bán lẻ xăng dầu cùng khoảng 4.000 đại lý trải dài khắp cả nước.

Lãnh đạo của HDBank cũng nhấn mạnh rằng, mọi người không cần lo lắng về những hệ quả xấu của quá trình sáp nhập, vì HDBank là “một trong những ngân hàng có năng lực M&A tốt nhất". Bằng chứng là 2 thương vụ M&A trước đó của họ đều thành công mỹ mãn.

Đầu tiên là thương vụ mua lại Công ty TNHH Một thành viên tài chính Việt Societe Generale (SGVF) của ngân hàng Pháp Societe Generale. Năm 2013, HDBank mua lại SGVF và đổi tên Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDFinance). 

Năm 2015, với sự góp vốn của nhà đầu tư chiến lược đến từ tập đoàn tài chính Nhật Bản Credit Saison, công ty này tiếp tục được đổi tên thành Công ty Tài chính trách nhiệm hữu hạn HDSaison.

Hiện HDSaison là 1 trong 3 công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất Việt Nam với chất lượng và hiệu quả là rất tốt. HDSaison hiện có 3,9 triệu khách hàng với hơn 11.844 điểm bán hàng và giới thiệu dịch vụ (POS) - trở thành doanh nghiệp vay tiêu dùng có mạng lưới POS lớn nhất hiện nay.

Thứ hai, là thương vụ sáp nhập Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Á vào HDBank năm 2012. Thương vụ này đã được tiến hành rất thuận lợi cả trước, trong và sau sáp nhập. Có thể nói, HDBank đang hấp thu Đại Á rất tốt.

Các ngân hàng đều đang tập trung vào thị trường bán lẻ, theo ông Lê Thành Trung, với những động thái M&A liên tục kể trên, HDBank đang người tiên phong trên đường đua này.