Analytic
Hotline: 08887 08817

Doanh nghiệp với CPTPP: Biết nhiều nhưng chẳng được bao nhiêu!

Nhiều doanh nghiệp Việt vẫn nằm ngoài vòng lợi ích của CPTPP, một phần vì hiệp định có hiệu lực không lâu trước Covid-19, một phần vì chưa hiểu hết cơ hội từ CPTPP.

Startup Việt còn thiếu gì trong bối cảnh hội nhập?

Trong quá trình hội nhập, khi doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào thị trường trong nước, doanh nghiệp nội địa sẽ khó cạnh tranh được khi doanh nghiệp nước ngoài đã có thời gian phát triển, mạng lưới quan hệ, đối tác rộng khắp thì doanh nghiệp nội địa sẽ mất dần thị trường.

Bà Vũ Kim Hạnh nói về vai trò của tiêu chuẩn hàng hóa

Hơn 20 năm đồng hành với chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, Nhà báo Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, vẫn luôn tâm niệm, tiêu chuẩn vừa là phương tiện để doanh nghiệp nội nâng cao năng lực cạnh tranh, vừa là chìa khóa giúp người nông dân tự làm chủ sinh kế.

Hội nhập nơi xứ người

Gần 20 năm trước, doanh nhân Đỗ Hòa đã có cơ hội được đảm trách vai trò là chuyên gia cấp cao của một tập đoàn đa quốc gia tại Indonesia, và được xem như một trong số rất hiếm hoi người Việt có được cơ hội này vào lúc đó. Câu chuyện dưới đây của ông kể lại những nỗ lực để hội nhập và hoàn thành trọng trách.

‘Đả thông’ kết nối – chìa khóa cho hội nhập sâu rộng

Nâng cấp hệ thống kết nối bằng chính sách và đầu tư đúng sẽ giúp Việt Nam tiến xa hơn trong việc tăng cường hội nhập, phát triển bao trùm và nâng cao khả năng chống chịu.

Phòng vệ thương mại: Chiếc phao giúp doanh nghiệp bơi ra biển lớn

Trong bối cảnh thực hiện cam kết ngày càng cao của các hiệp định tự do thương mại (FTA), bức tranh của hội nhập, toàn cầu hóa được khắc họa rõ nét với cả những tác động tiêu cực đến kinh tế, xã hội. Lúc này, phòng vệ thương mại trở thành công cụ giúp doanh nghiệp tự vệ trước sự cạnh tranh thiếu lành mạnh từ thị trường quốc tế.

'Doanh nghiệp muốn xuất ngoại, lãnh đạo phải dấn thân, dám nghĩ dám làm'

Xuất ngoại là xu hướng không mới đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa đang tác động mạnh mẽ như hiện nay. Tuy nhiên, cần hiểu rằng đây không phải trào lưu, xuất ngoại là cuộc chơi nghiêm túc mà ở đó, những “tay chơi” (dù lớn hay nhỏ) phải quyết liệt, hiểu luật, có khả năng nhìn nhận cơ hội và thách thức sẽ có lợi thế thành công.

Thỏi nam châm giúp hút thêm đầu tư từ châu Âu ngoài EVFTA

Minh bạch cũng như khả năng dễ dự đoán trong môi trường chính sách là yếu tố giúp Việt Nam thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài bên cạnh hiệp định EVFTA.

Ba ưu tiên để thúc đẩy tăng trưởng và đóng góp của FDI

Việt Nam cần tập trung vào môi trường kinh doanh theo thông lệ quốc tế, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và xây dựng hệ thống hành chính mạnh để thu hút đầu tư nước ngoài nhiều hơn, gia tăng đóng góp của khu vực này vào phát triển.

Hơn 45% doanh nghiệp không biết về ưu đãi thuế quan trong CPTPP

Theo khảo sát của Trung tâm WTO, lý do lớn nhất khiến doanh nghiệp chưa tận dụng ưu đãi thuế quan của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là do không biết đến sự tồn tại của những ưu đãi thuế quan này.