Nhịp cầu kinh doanh
Khánh thành 2 đoạn cao tốc mẫu có độ bền ít nhất 100 năm
Công ty TNHH Hòa Bình đã hoàn thành 2 đoạn đường mẫu là cao tốc đồng bằng, vùng núi và cao tốc trên nền đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long sau 81 ngày khảo sát, thiết kế và thi công.
Theo ông Nguyễn Hữu Đường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hoà Bình, hai đường mẫu này được xây dựng theo phương pháp hiện đại, tiết kiệm nhất của trung tâm thiết kế, thí nghiệm và thử nghiệm công ty.
Đây là đường cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại, thân thiện với môi trường, có độ bền vĩnh cửu với thời gian. Dự án chịu được động đất cấp 8 và môi trường ngập úng lên đến 6 tháng mà chất lượng đường không thay đổi.
Đáng chú ý, chi phí xây dựng đường cao tốc này chỉ bằng 2/3 đường cao tốc của thế giới.
Hai đoạn đường mẫu là cao tốc đồng bằng, vùng núi và cao tốc trên nền đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long được khảo sát, thiết kế và thi công hoàn toàn do các kiến trúc sư, kỹ sư Việt Nam và có tham khảo ý kiến của các kỹ sư cầu đường Quảng Tây - Trung Quốc, Đức, Mỹ và Nhật Bản.
Phương án thiết kế Hoà Bình đưa ra là đường cao tốc chịu lực trên các cọc ly tâm và bê tông cốt thép mác 800, đường kính 300mm, tải trọng đầu cọc 100 tấn/cọc.
Hệ khung, dầm bê tông cốt thép dày 600mm. Sàn bê tông, cốt thép dày 410mm. Nhựa đường 8cm; nhựa chặt 16mm; 8cm nhựa Polyme; 2,2cm nhựa tạo nhám.
Nền đường không đất kiểu tấm cọc được sử dụng trong dự án là một kết cấu xây dựng nền đường rỗng cứng mới bao gồm "cọc" và "tấm".
So với nền đường truyền thống, nền đường kết cấu cọc có độ cứng cao hơn và độ lún nhỏ hơn. Đồng thời, phương án thi công này cũng cải thiện đáng kể việc hạn chế sử dụng đất và việc khó lấy đất, khó xử lý nền đất yếu trên ruộng lúa ao.
Nhờ phương án xây dựng này, các tuyến đường cao tốc nằm trên cao, cách mặt đất từ 50cm – 5m. Do đó, dự án không bị ngập úng và vĩnh cửu với thời gian. Tốc độ lưu thông của xe từ 120km/h trở lên; đường được làm theo tiêu chuẩn Q 50 – 50 – 4.0. Đây là tiêu chuẩn đường cao tốc Autobahn của Đức (Đường cao tốc không giới hạn tốc độ).
Theo ông Đường, hai đoạn đường này đã thử tải tĩnh và tải động để sẵn sàng đưa vào sử dụng và thi công đường cao tốc Bắc – Nam.
Hiện Hoà Bình đang muốn tham gia vào dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành. Tuyến đường dài gần 129km có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 25.540 tỷ đồng. Dự án dự kiến được hoàn thành và đưa vào khai thác từ đầu năm 2026.
Tuy nhiên, dự án chưa chọn nhà đầu tư mặc dù một liên danh gồm Tập đoàn Vingroup và ngân hàng Techcombank đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Ông Đường cho biết, công ty muốn tham gia vào dự án này thông qua hình thức đấu thầu công khai lựa chọn nhà đầu tư thực hiện.
Nếu được thực hiện dự án, với công nghệ làm đường cao tốc mới của Hoà Bình, ông Đường khẳng định, dự án sẽ có thời gian thi công nhanh nhất, với chi phí thấp nhất và độ bền vĩnh cửu.
Trong khi đó, hiện nay giá làm đường cao tốc của Việt Nam là đắt nhất thế giới và tuổi thọ thì lại là thấp nhất thế giới.
Ông Đường dẫn chứng, mới đây tuyến đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51km do Hàn Quốc thiết kế, thi công và giám sát, Bộ Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư được làm theo phương pháp bù lún, sau một năm đưa vào hoạt động đã bị lún, có đoạn lún tới 50cm. Đến năm thứ hai, tuyến đường có đoạn lún tới 1m.
Chủ khách sạn dát vàng chạy đua làm đường cao tốc
Chủ khách sạn dát vàng chạy đua làm đường cao tốc
Công ty TNHH Hoà Bình tham vọng lấn sân sang mảng hạ tầng giao thông với dự án đầu tiên nhắm đến là đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.
Nhiều cao tốc nghìn tỷ gặp khó
Nhiều quy định trong các luật hiện hành khiến các dự án giao thông đường bộ theo phương thức PPP hoặc đầu tư công gặp rất nhiều vướng mắc khó giải quyết triệt để.
Hoà Bình được chấp thuận đầu tư dự án nhà ở xã hội
UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội cao tầng Vĩnh Hưng tại số 4-6-8 phố Vĩnh Hưng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai.
Nút thắt trên những cao tốc nghìn tỷ
Hai siêu dự án đường cao tốc (trị giá khoảng 36.000 tỷ đồng) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang đối diện một số khó khăn cần tháo gỡ.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực