Khởi nghiệp

Khát vọng phủ sóng toàn cầu của một startup du lịch Việt

Quỳnh Chi Chủ nhật, 02/02/2020 - 09:13

Từ những bước đi chập chững đầu tiên ở thị trường Việt Nam vào giữa năm 2018, đến nay, ứng dụng Tubudd kết nối du khách và hướng dẫn viên người bản địa của nhà sáng lập Vũ Thị Thái An đã mở rộng sang các thị trường khác và từng bước hướng đến khát vọng về một startup toàn cầu.

Nhà sáng lập Vũ Thị Thái An cùng cộng sự đang gia tăng nhận diện cho Tubudd ở nhiều quốc gia trên thế giới

Là một người luôn “nhảy số” với các ý tưởng cộng thêm niềm yêu thích du lịch đã khiến cô gái xứ Nghệ Vũ Thị Thái An quyết định rời bỏ vị trí quan trọng tại các công ty lớn ở Anh để cùng hai đồng sáng lập sinh ra Tubudd - “đứa con đẻ” đầu tiên của mình vào tháng 7/2017 và đưa về Việt Nam khai sinh chưa đầy nửa năm sau đó.

Tubudd được sử dụng như một mô hình trung gian kết nối người du lịch với hướng dẫn viên bản địa, lợi nhuận công ty thu về sẽ được tính 25% trên tổng chi phí du khách trả cho hướng dẫn viên địa phương đó. Chi phí theo ngày do chính người hướng dẫn viên đưa ra dựa theo những giá trị người hướng dẫn viên đó sẽ đem lại cho du khách. Giá của mỗi hướng dẫn viên sẽ được công khai trên trang chủ và ứng dụng điện thoại. Sau mỗi chuyến đi, du khách sẽ đánh giá và bình chọn trên mức độ năm sao đối với người hướng dẫn viên để đảm bảo sự khách quan về chất lượng.

Coi mình là một “đại sứ” du lịch, Thái An thường xuyên làm cầu nối giữa bạn bè quốc tế mà cô gặp khi học tập và làm việc ở nước ngoài với vẻ đẹp của đất nước Việt Nam cũng như được khám phá vẻ đẹp và con người của các quốc gia trên thế giới qua lời giới thiệu của bạn bè quốc tế.

Nhớ lại 5 năm trước trong một chuyến phượt từ miền Bắc vào miền Nam cùng hai người bạn Canada của mình, Thái An nhận thấy được rất nhiều khó khăn, bất tiện của du khách nước ngoài trong lần đầu tiên đến dải đất hình chữ S. Đó là những rào cản về ngôn ngữ, vấn đề mua tour, quà lưu niệm, đặt phòng và đặc biệt là thường xuyên bị chặt chém khi mua hàng.

Thế nhưng Thái An khẳng định, tình trạng này diễn ra do một số “con sâu làm rầu nồi canh”, Việt Nam vẫn có một sức hút rất lớn với khách du lịch quốc tế vì vẻ đẹp của thiên nhiên, sự thân thiện và mến khách của con người nơi đây.

Bên cạnh đó, hướng dẫn viên đa số là người làm tự do nhưng lại bị các đại lý du lịch quản lý chặt chẽ về thu nhập cũng như cách tương tác với khách. Thái An còn cho biết, một bất cập của việc du lịch theo tour là chi phí cao, bị gò bó hành trình và lại không thỏa mãn được sở thích cá nhân.

Chính những điều này đã thôi thúc cô tạo một nền tảng đóng vai trò là cầu nối cho các công ty hay khách du lịch tìm được những hướng dẫn viên là người bản địa, giúp cá nhân hóa chuyến đi theo nhu cầu và đem đến những trải nghiệm đậm chất địa phương cho du khách.

Những hướng dẫn viên của Tubudd thường được gọi là “local buddy” rất am hiểu văn hoá, lịch sử và địa hình của từng điểm đến nên sẽ là những người bạn đồng hành tư vấn và thiết kế chuyến đi theo nhu cầu khám phá của du khách. Điều này giúp tăng tính cá nhân hoá cho khách du lịch bởi mỗi người sẽ có một nhu cầu khác nhau, từ khám phá bảo tàng, di tích lịch sử, trải nghiệm ẩm thực hay các hoạt động dã ngoại, mạo hiểm…

Ngoài ra, hướng dẫn viên bản địa còn là người bạn thân thiện với những nhóm khách du lịch đi theo gia đình, là phiên dịch viên cho các sự kiện, hội nghị của các công ty,… Tubudd hiện đang có khoảng hơn 400 hướng dẫn viên bản địa ở khoảng gần 30 quốc gia trên thế giới và tập trung nhiều nhất ở Việt Nam.

Vì rất chú trọng tính an toàn nên hướng dẫn viên bản địa của Tubudd phải trải qua các vòng tuyển chọn khắt khe như nhận diện khuôn mặt, kiểm tra ID, thư giới thiệu, trình độ ngoại ngữ, khả năng xử lý tình huống và đặc biệt là sự am hiểu về địa phương. Các thông tin này đều được công khai trên website để khách du lịch tìm được người bạn đồng hành phù hợp.

Hàng tuần, Tubudd vẫn tổ chức những cuộc họp trực tuyến/ngoại tuyến giữa các thành viên trong công ty, cũng như từng nhóm nhỏ với nhau để mọi người có thể nắm bắt tiến độ và giải quyết khúc mắc.

Làm thế nào để du khách tiêu tiền nhiều hơn?

Chị Nguyễn Hà Minh, Giám đốc Marketing của Tubudd cho biết, khi Tubudd vẫn đang chỉ là một ý tưởng thì châu Âu là thị trường mà nhóm sáng lập hướng đến vì những ứng dụng tương tự chưa đủ mạnh trong khi châu Âu là một thị trường rất lớn, tiềm năng và khả năng chi trả của du khách cũng rất cao. 

Tuy nhiên, các yếu tố như chi phí và con người là những trở ngại rất lớn cộng thêm việc du lịch Việt Nam đang phát triển nên đội ngũ Tubudd quyết định về Việt Nam trước.

Cũng như các công ty khởi nghiệp khác, thời gian đầu, Tubudd gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ về pháp luật, tài chính, nhân sự và vốn. Thế nhưng bằng những kết nối từ bạn bè và công cuộc tìm đến các tổ chức giúp đỡ startup và rất nhiều cuộc thi, Tubudd dần lớn lên và khẳng định mình khi nhận được nhiều khoản đầu tư, trong đó có việc tham gia vào vườn ươm khởi nghiệp Vietnam Silicon Valley.

Từ những cuộc thi trong nước như Techfest hay Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch, Tubudd đã dần vươn ra đấu trường quốc tế như Rise Hong Kong 2018 tại Hồng Kông và Pitch@Palace 2018, lọt vào nhóm bốn startup dẫn đầu trong cuộc thi Vietchallenge 2019 và được sang Boston tham dự vòng thi chung kết.

Việc tuyển hướng dẫn viên ở các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội hay TP. HCM khá dễ dàng trong khi số lượng đăng ký và tham gia ở các tỉnh thành khác còn hạn chế, đặc biệt là khả năng ngoại ngữ còn kém. Hướng dẫn viên dùng tốt tiếng Anh thì có thể tìm được ở nhiều nơi nhưng các thứ tiếng khác như Hàn, Nhật, Pháp rất khó tìm trong khi lượng khách đến Việt Nam từ các quốc gia này cũng rất lớn.

Một số giải pháp hữu hiệu được đưa ra là thực hiện các chương trình liên kết với các trường đại học, trường quốc tế… để sinh viên có thể tham gia làm hướng dẫn viên trong thời gian nghỉ ở nhà. Hiện Tubudd vẫn đang tìm lời giải cho bài toán đẩy mạnh phát triển cộng đồng hướng dẫn viên là những người sinh sống và làm việc ngay tại địa phương.

Nhóm sáng lập của Tubudd cho biết muốn tạo một môi trường để các bạn trẻ biết ngoại ngữ được giao lưu, truyền tải hiểu biết với người nước ngoài, tăng vốn ngoại ngữ và khả năng xử lý tình huống, đồng thời góp phần giải quyết bài toán việc làm tại các địa phương.

Startup này cũng muốn đưa đến những trải nghiệm và ấn tượng tốt cho khách du lịch khi đến Việt Nam để họ quay trở lại. Đồng thời thay đổi thói quen du lịch, mở ra một lựa chọn mới cho khách du lịch, thúc đẩy cho các loại hình du lịch hiện tại cùng phải tìm ra phương hướng mới để cạnh tranh. Trong tương lai không xa, Tubudd được nhóm sáng lập kỳ vọng sẽ là một nền tảng không thể thiếu cho những người đi du lịch. 

Gian nan hành trình phát triển du lịch cộng đồng

Gian nan hành trình phát triển du lịch cộng đồng

Leader talk -  4 năm
Từ thành công của hai ngôi làng du lịch sinh thái Ta Lang (Quảng Nam) và A Nôr (Huế) có thể thấy, phát triển du lịch cộng đồng đòi hỏi nhiều nỗ lực để khuyến khích người dân bản địa chung tay tạo ra các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp đồng thời hướng đến những giá trị mang tính bền vững.
Gian nan hành trình phát triển du lịch cộng đồng

Gian nan hành trình phát triển du lịch cộng đồng

Leader talk -  4 năm
Từ thành công của hai ngôi làng du lịch sinh thái Ta Lang (Quảng Nam) và A Nôr (Huế) có thể thấy, phát triển du lịch cộng đồng đòi hỏi nhiều nỗ lực để khuyến khích người dân bản địa chung tay tạo ra các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp đồng thời hướng đến những giá trị mang tính bền vững.
Học nông dân Thái Lan làm du lịch

Học nông dân Thái Lan làm du lịch

Ống kính -  4 năm

Một số tờ báo và mạng xã hội tuần qua giới thiệu video clip với tiêu đề “massage bông dừa lấy mật”. Chuyện có vẻ lạ lùng nhưng đơn giản. Cái đáng nói và đáng học là cách người Thái lấy đó làm sản phẩm du lịch.

Du lịch Việt Nam đang ở đâu để cất cánh?

Du lịch Việt Nam đang ở đâu để cất cánh?

Leader talk -  4 năm

Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group trao đổi về triển vọng tăng trưởng của du lịch Việt Nam 2020 và những nút thắt cần tháo gỡ.

Đột phá tư duy đưa Việt Nam thành cường quốc du lịch

Đột phá tư duy đưa Việt Nam thành cường quốc du lịch

Leader talk -  4 năm

Cần sớm có chiến lược phát triển tham vọng hơn với những tư duy đột phá để đưa du lịch trở thành động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế.

Từ khoá cho kinh doanh du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng

Từ khoá cho kinh doanh du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng

Tiêu điểm -  4 năm

Doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng trải nghiệm độc đáo để mang lại cảm giác “wow” cho du khách.

Gỡ vướng 34 dự án ở TP.HCM

Gỡ vướng 34 dự án ở TP.HCM

Bất động sản -  6 giờ

34 dự án trên địa bàn TP.HCM đã được địa phương phối hợp với Tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ vướng mắc.

Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam

Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

NextPay mong muốn giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thanh toán số, đồng thời thúc đẩy xu hướng không tiền mặt tại Việt Nam.

Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY

Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Đạm Phú Mỹ vừa đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ bằng việc công bố bộ nhận diện thương hiệu mới mang tên PHUMY, thể hiện khát vọng phát triển bền vững.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%

Tiêu điểm -  10 giờ

Ngành sản xuất công nghiệp tăng mạnh trở lại sau một năm khó khăn nhờ vào sự bứt phá của các ngành chế biến, chế tạo và năng lượng.

Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình

Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình

Tiêu điểm -  10 giờ

Quảng Ninh đang không chỉ chuẩn bị cho những con số tăng trưởng, mà còn hướng tới một mô hình phát triển cân bằng, bền vững và sáng tạo.

Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'

Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'

Phát triển bền vững -  10 giờ

Không khí, thứ ta hít thở mỗi ngày, đang trở thành mối đe dọa thầm lặng, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM.

Kinh tế xanh chỉ chiếm 2%

Kinh tế xanh chỉ chiếm 2%

Phát triển bền vững -  11 giờ

Kinh tế xanh vẫn chiếm tỷ trọng rất thấp trong nền kinh tế, có thể khiến doanh nghiệp Việt Nam suy giảm năng lực cạnh tranh, đánh mất đối tác, thị trường.