Tiêu điểm
Khi ngân hàng khuyên doanh nghiệp 'cố gắng đừng kêu'
Chủ doanh nghiệp là người hiểu rõ vấn đề của công ty nhất nên họ cũng chính là người có khả năng tốt nhất trong việc nhanh chóng cứu doanh nghiệp vượt ra khỏi khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra hiện nay.
Không dễ tiếp cận được các gói hỗ trợ
Gói hỗ trợ tín dụng 250 nghìn tỷ đồng do Ngân hàng Nhà nước tung ra đầu tháng 3/2020 được các doanh nghiệp kỳ vọng như một chiếc phao cứu sinh khi đang phải đối mặt với cửa tử mùa dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, việc tiếp cận gói hỗ trợ này không hề dễ dàng nhất là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Khi nghe đến gói tín dụng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Nafoods đã rất mừng vì đơn hàng có, nguyên liệu có nhưng lại đang thiếu vốn để đẩy sản xuất. Tuy nhiên, khi tìm đến ngân hàng, ông lại nhận được lời khuyên là “cố gắng đừng kêu”, vì nếu đưa vào diện giãn nợ sẽ vô hình trung trở thành nợ xấu, sẽ thành "vết" trong hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các ngân hàng hiện nay đều rất thận trọng, có tâm lý lo sợ không dám cho vay.
“Con số 250 nghìn tỷ đồng, tôi tin là rất khó để xuống với các doanh nghiệp, còn nằm đâu đó, có đến thì cũng rất lâu. Dịch Covid-19 lây lan rất nhanh nhưng chính sách hỗ trợ, đặc biệt về vốn lại rất chậm. Nhiều doanh nghiệp đang phải vay tín dụng đen với lãi suất 3 - 5 nghìn đồng/triệu/ngày”, ông Hùng nói.
Theo ông Hoàng Hải Âu, Chủ tịch Hoanggia Media Group kiêm Chủ tịch Câu lạc bộ CEO - Chìa khoá thành công, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có khả năng linh hoạt rất tốt nhưng các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam còn non trẻ và nguồn lực hạn chế, việc linh hoạt chỉ có thể diễn ra lúc còn nguồn lực. Do đó, doanh nghiệp ở Việt Nam phải tự thân vì các gói hỗ trợ sẽ không thể đến với doanh nghiệp nhỏ và vừa một cách nhanh chóng.
Thậm chí, ông Robert Trần, Giám đốc điều hành Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á Thái Bình Dương còn cho rằng, các gói hỗ trợ chưa chắc có thể đến tay doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam. “Không thể dựa vào Chính phủ hay bất kỳ một ai, chỉ bạn hiểu bạn cần làm gì”, ông Robert Trần nhấn mạnh tại buổi mạn đàm CEO Chìa khoá thành công với chủ để vượt qua khủng hoảng.
Có cùng quan điểm, GS. Hà Tôn Vinh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Stellar Management chỉ ra, nhiều chủ doanh nghiệp tìm đến các sự kiện, chuyên gia với mong muốn các chuyên gia, diễn giả sẽ đưa ra lời giải cho doanh nghiệp của mình. Thế nhưng đó là một hiểu lầm lớn vì không ai giải quyết vấn đề của doanh nghiệp bằng chính người chủ doanh nghiệp - người thấu hiểu doanh nghiệp hơn ai hết.
Hãy giữ vững niềm tin để nỗ lực tự xoay xở
Theo GS. Hà Tôn Vinh, với các doanh nghiệm nhỏ và vừa chiếm tỷ trọng lên đến 98% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam thì tác động của dịch Covid-19 là có nhưng không phải không khắc phục được.
Khủng hoảng lớn nhất với doanh nghiệp theo ông Vinh là khủng hoảng niềm tin, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Nếu nghĩ rằng còn nước còn tát và còn ánh sáng cuối đường hầm thì doanh nghiệp sẽ nỗ lực tìm mọi phương án để tồn tại.
“Điều quan trọng lúc này là không nên hoảng loạn vì lịch sử cho thấy, dịch nào đến rồi cũng qua. Cũng không được đánh mất niềm tin vào chính mình, vào khả năng lãnh đạo doanh nghiệp cũng như niềm tin vào công ty và nỗ lực của Chính phủ. Việt Nam đã thực hiện rất tốt công tác kiểm soát dịch bệnh, Chính phủ Việt Nam đã làm rất tốt trong việc bảo vệ người dân”, ông Vinh nói.
Khủng hoảng lớn nhất với doanh nghiệp là khủng hoảng niềm tin. Mất niềm tin là mất tất cả.
GS. Hà Tôn Vinh
Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Stellar Management
Theo vị giáo sư này, không ai ứng phó khủng hoảng tốt hơn bằng chính lãnh đạo doanh nghiệp vì lãnh đạo là người biết rõ nhất về tình hình doanh nghiệp. Cần nhìn thẳng vào sự thật, soi mình trong gương, tìm kiếm và thực hiện các biện pháp cần thiết trước mắt để tồn tại.
“Có những doanh nghiệp chỉ trong một thời gian ngắn đã thay đổi rất nhiều từ phương pháp đến sản phẩm và cách thức làm việc với mong muốn không chỉ tồn tại mà còn có thể lớn mạnh hơn trong tương lai vì ánh sáng cuối đường hầm luôn là điều họ muốn đạt được”, ông Vinh cho biết.
Trước những khó khăn trong việc sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vị chủ tịch của Nafoods trong một cuộc họp trực tuyến do Hiệp hội nông nghiệp số Việt Nam tổ chức cho biết, Nafoods đã bình tĩnh họp ban lãnh đạo và đưa ra kế hoạch vượt qua khủng hoảng.
Doanh nghiệp này liên tục truyền thông thông điệp từ người có vị trí cao nhất của cả hệ thống, cũng như cập nhật thông tin và tập hợp sáng kiến từ cán bộ nhân viên công ty. Ông Hùng nhấn mạnh, lãnh đạo không chỉ nói mà phải làm thường xuyên để các thành viên công ty, từ ban điều hành đến cán bộ cấp trung và nhân viên thấu hiểu, tin tưởng.
Thông điệp trọng tâm của doanh nghiệp này là “Nafoods là pháo đài và tất cả nhân viên là chiến sỹ”. Ông Hùng nhận định, điều có thể ảnh hưởng rất lớn là tâm lý sợ sệt của mọi người nên việc đầu tiên cần làm là thổi niềm tin và nhiệt huyết cho cả hệ thống.
Hàng loạt giải pháp đã được đưa ra, đích thân Chủ tịch Nafoods gửi thư hoặc gọi điện cho khách hàng trên khắp thế giới và nhà cung cấp (chủ yếu là người nông dân) để họ chia sẻ, thấu hiểu với khó khăn chung và cảm thấy hoàn toàn yên tâm.
Doanh nghiệp này cũng đảm bảo an toàn cho người lao động trong mùa dịch bằng việc thực hiện nghiêm túc quy trình khử khuẩn, rửa tay, đo nhiệt độ và lắp đặt các buồng khử khuẩn tại công ty.
Về sản xuất, Nafoods phát động chiến dịch sản xuất, động viên, khích lệ tinh thần với các chính sách lương, thưởng để dù có những bộ phận làm việc ở nhà hơn ba tuần qua nhưng vẫn hiệu quả.

Về dòng tiền, theo ông Hùng, Nafoods cũng phải cân đối với các khoản vay của ngân hàng và doanh thu từ các đối tác. Nhà cung cấp nào cần gấp thì Nafoods thanh toán trước. Đồng thời, tiếp tục làm việc với các đối tác, nhiều khách hàng ở châu Âu, Thuỵ Sĩ hay Mỹ để họ chia sẻ và cho ứng thêm tiền.
Chủ tịch Nafoods cho biết đã vạch ra kế hoạch hoạt động trong mùa dịch này, cho dù là những chi tiết nhỏ nhất. Ông xác định với toàn bộ hệ thống, đây không phải là thời điểm để nghỉ mà thậm chí là làm nhiều hơn bình thường. Trong quý 1/2020, sản lượng của doanh nghiệp này tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái và đang đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng trong quý 2/2020.
Tuy nhiên, cần lưu ý, không hoảng loạn và không để mất niềm tin không đồng nghĩa với việc chủ quan. Như ông Lê Phụng Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty USIS Group nhận định, quan trọng nhất với các doanh nghiệp là vấn đề dự báo để đưa ra các kịch bản ứng phó. Ông Hào nhấn mạnh câu nói của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam “phải lường đến tình huống xấu hơn để tình huống đó không xấu đi, phải tính đến tình huống xấu nhất để tình huống đó không xảy ra”.
Từ ngày đầu quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, ban lãnh đạo của Hoanggia Media Group đã ngồi họp đánh giá và dự đoán tình hình dịch bệnh, xây dựng các cấp độ và kịch bản khác nhau để đưa ra các biện pháp tương ứng. Ông Âu cho biết, doanh nghiệp này đã sớm thực hiện cách ly từng bộ phận, giữa tháng 2/2020 cho đóng gói sản xuất tất cả chương trình và bắt đầu áp dụng hình thức làm việc tại nhà từ đầu tháng 3/2020. Hiện nay, toàn bộ dụng cụ, máy móc đang được đặt tại nhà riêng của ông Âu và chính ông có thể trực tiếp sản xuất trong trường hợp cần. Chủ tịch Hoanggia Media Group cho biết, đến nay, các diễn biến đã diễn ra đúng với lộ trình dự đoán.
Ông Hào cũng lưu ý, doanh nghiệp phải kiểm soát bản chất các khoản chi phí vì số liệu có thể không chính xác, đang kinh doanh tốt lại có thể dẫn đến một quyết định sai lầm trong tình hình hiện nay. Nếu không có báo cáo tài chính tốt thì phần chi phí đập vào mắt doanh nghiệp lúc khó khăn sẽ là lương nhân viên, điều này rất nguy hiểm vì không có con người thì doanh nghiệp không kinh doanh sản xuất được, cắt một người thì sẽ ảnh hưởng đến nhiều người.
Nếu doanh nghiệp gặp khó buộc phải giảm lương thì cần có cơ chế thưởng doanh số bù vào phần lương bị giảm, để nhân sự có thể bung ra tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp thay vì bị “nén” lại.
Doanh nghiệp phải tự thay đổi để sống sót qua khủng hoảng Covid-19
'Không thể áp dụng cơ chế thời bình cho thời chiến'
“Cái cần nhất bây giờ, trước tiên, phải là 'gói cứu trợ về cơ chế'. Trong hoàn cảnh 'thời chiến' hiện nay, chúng ta rất cần một cơ chế rút gọn để có thể rút ngắn thời gian triển khai công việc. Không thể áp dụng cơ chế thời bình cho thời chiến".
Quản trị tài chính cá nhân mùa dịch Covid-19
Quản lý tài chính cá nhân thế nào cho hiệu quả để đảm bảo chi tiêu trong mùa dịch Covid-19 khi túi tiền của bất kỳ cá nhân nào trong xã hội cũng đang bị ảnh hưởng trực tiếp? Liệu có nên đầu tư trong thời điểm này hay không và đâu là kênh đầu tư hiệu quả?
Kiểm soát tài chính mùa dịch bệnh
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, quản trị rủi ro trong doanh nghiệp nhất là việc kiểm soát tài chính đặc biệt quan trọng.
Hai mặt của đại dịch Covid-19
Nhìn từ một góc độ tích cực, chuyên gia huấn luyện và đào tạo phân phối, quản lý bán hàng Đỗ Xuân Tùng cho rằng, đại dịch Covid-19 sẽ mang lại một sự thay đổi rất lớn về tư tưởng kinh doanh, tất cả sẽ phải đi theo hướng chắc chắn, tử tế và bền vững thay vì làm giàu theo kiểu chộp giật, trào lưu.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.
Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria
Với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Bulgaria, hai bên đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên gấp đôi trong những năm tới.
Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng
Bước qua cánh cổng đại học, tân sinh viên chính thức “onboard” vào một thế giới hoàn toàn mới, nơi không chỉ có bài vở, mà còn là những trải nghiệm mới mẻ: sống xa nhà, tự lập, khám phá bản thân giữa thành phố rộng lớn. Giữa nhịp sống hối hả ấy, ai cũng phải học cách thích nghi, kết nối bạn bè, và giữ tinh thần tích cực để không bị cuốn vào guồng quay áp lực.
Hà Nội có xã đầu tiên trong cả nước phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đô thị cao cấp 205ha
UBND xã Quang Minh, TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cao cấp Mê Linh với tổng diện tích khoảng 205ha.
EVNGENCO1 tham vọng đầu tư tỷ đô tại Lâm Đồng
EVNGENCO1 đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ thẩm định, xúc tiến đầu tư 3 dự án điện mặt trời nổi và dự án thuỷ điện tích năng.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.
Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.
Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria
Với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Bulgaria, hai bên đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên gấp đôi trong những năm tới.
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng
Bước qua cánh cổng đại học, tân sinh viên chính thức “onboard” vào một thế giới hoàn toàn mới, nơi không chỉ có bài vở, mà còn là những trải nghiệm mới mẻ: sống xa nhà, tự lập, khám phá bản thân giữa thành phố rộng lớn. Giữa nhịp sống hối hả ấy, ai cũng phải học cách thích nghi, kết nối bạn bè, và giữ tinh thần tích cực để không bị cuốn vào guồng quay áp lực.
Những 'tấm vé vàng' của 8Wonder Winter 2025
Hà Nội đang nóng hơn bao giờ hết khi khán giả sẵn sàng “cháy” hết mình cùng Alicia Keys - huyền thoại âm nhạc sở hữu 17 giải Grammy, giọng hát thiên thần Dimash và dàn nghệ sĩ Văn Mai Hương, HIEUTHUHAI, Maydays tại đại nhạc hội Symphony of Stars.


.jpg)
















































