Diễn đàn quản trị
Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa
Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.
Động lực thật sự của người làm kinh doanh là gì bạn biết không? Đó là mỗi ngày thức dậy đến công ty nhận ra doanh nghiệp và công việc ta còn quá nhiều vấn đề để mà chỉnh sửa, điều chỉnh, làm cho nó tốt hơn, cái nào đang lãng phí, cái nào đang không hiệu quả.
Điều quan trọng là rèn luyện bản thân, tăng năng lực kinh doanh, năng lực lãnh đạo tốt hơn, khả năng marketing và xây dựng mối quan hệ khách hàng ngày càng ngọt hơn. Khi năng lực cá nhân bạn phát triển, chắc chắn doanh nghiệp bạn phát triển.
Có anh A ra làm kinh doanh quà tặng cho doanh nghiệp đã 3 năm nhưng không phát triển được, tháng có đơn hàng, có tháng thì không. Cách đây 2 tháng, tôi gặp anh ấy trong trạng thái công nợ từ các doanh nghiệp đặt hàng - nhưng chưa trả tiền làm anh đuối sức.
Qua trao đổi mới nhận ra rằng, khả năng tìm khách hàng mới của anh kém quá, cứ trông chờ vào những khách hàng cũ nên họ ép giá, họ ép công nợ. Số lượng đặt hàng lớn, tuy nhiên giá quá thấp, khiến anh phải đi mượn tiền về sản xuất. Khi giao hàng rồi thì họ nợ quá lâu làm anh tiêu tan hết không còn lãi nữa. Càng kinh doanh càng đi vào ngõ cụt.
Thực tế thì anh A không hiểu rằng, do năng lực kinh doanh yếu, nền tảng về kinh doanh còn non là nguyên nhân gây ra như vậy. Cá nhân yếu dẫn đến doanh nghiệp yếu theo. Móng nhà xây yếu làm sao lên cao tầng được. Đó là nguyên lý tự nhiên mà phần lớn người ra làm kinh doanh không nhận thấy.

Ngay hôm ấy tôi cũng rảnh nên nói anh rằng: "Tôi có quen một bạn trẻ làm lĩnh vực gần như anh, giờ rảnh tôi gọi bạn trẻ ấy, rồi dẫn anh qua công ty đó chơi, xem người ta làm gì mà phát triển tốt lắm, chứ không kinh doanh theo kiểu chờ sống sót như anh".
60 phút sau tôi và anh đã có mặt ở doanh nghiệp B, quan sát cách làm, bạn A hỏi thăm người bạn trẻ giám đốc ấy mới có 25 tuổi, làm ăn bài bản, doanh thu tháng rồi hơn 1 tỷ đồng và công nợ chỉ chiếm 5%. Anh ngạc nhiên vô cùng.
Giờ bạn A mới nhận rằng doanh nghiệp B người ta tập trung vào đúng phân khúc khách hàng tầm trung, không làm doanh nghiệp quá lớn, bởi chưa đủ lực, tiếp nữa là bạn liên tục phát triển khách hàng mới để tìm khách hàng tốt xây dựng mối quan hệ làm ăn uy tín lâu dài.
Bạn giám đốc doanh nghiệp B nói rằng: "Lúc đầu em cũng giống anh, không biết đâu là khách hàng chính của mình, thậm chí nôn nóng, muốn làm ăn lớn, muốn làm giàu nhanh nên cũng gây ra nhiều tổn thất. Sau đó, em cơ cấu lại và tập trung vào phân khúc mình làm tốt nhất nên mới được như hôm nay".
Bạn giám đốc A tham quan, nghe người ta chia sẻ mà thấm vô cùng. Bởi bạn quá tập trung vào tốc độ và muốn có thành quả ngay lập tức, lúc nào cũng nôn nóng vậy. Thói quen suy nghĩ từng bước làm bền vững trong bạn dần có ý thức sau bài học này.
Tôi đã từng có dịp nói chuyện với tuyển thủ bóng đá quốc gia Thanh Bình, anh nói phải mất hơn 3 năm để anh luyện cú đá sút xa cầu môn chính xác. Còn bạn thì sao? Muốn làm nhanh nhanh để chiến thắng hay để thất bại?
(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Nguyễn Thái Duy - Nhà sáng lập Be Training - Vườn ươm doanh nhân
Bitas’ và những bài học quản trị gia đình của 'cặp đôi hoàn hảo' Đỗ Long - Lai Kim
Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ
Sau 10 năm du học và làm việc ở trời Âu, cô gái trẻ Tyna Giang với giấc mơ “tìm kiếm sự hòa hợp vĩnh hằng giữa con người và thiên nhiên” đã quyết định trở về Việt Nam làm nông nghiệp hữu cơ ở tuổi 33.
Bỏ lương ngàn đô ở Viettel, cựu sinh viên Bách Khoa khởi nghiệp chinh phục thị trường 12 tỷ USD
Đích đến của CEO Đậu Ngọc Huy là chiếm lĩnh vị trí số 1 ở Đông Nam Á và chinh phục thị trường toàn cầu trong 5 năm tới.
Về Việt Nam khởi nghiệp, cựu sinh viên Ngoại thương gọi vốn thành công 3 triệu USD
Ứng dụng hỗ trợ mua sắm Clingme do ông Trần Hải Quang sáng lập là số ít startup tại Việt Nam huy động được 3 triệu USD sau 5 năm hoạt động.
Bài học cho Việt Nam nhìn từ trung tâm khởi nghiệp của châu Âu
Con đường để Phần Lan vươn mình trở thành nền kinh tế sáng tạo thứ 4 thế giới, trung tâm khởi nghiệp của châu Âu để lại nhiều bài học quý giá cho những quốc gia đang muốn xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp như Việt Nam.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Vietnam Airlines mở lại đường bay Hà Nội - Moscow
Sau ba năm tạm dừng, đường bay thẳng kết nối Hà Nội với Moscow chính thức hoạt động trở lại vào ngày 8/5 với 254 hành khách từ Việt Nam.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Chủ tịch CEO Group: 'Đã xuất hiện các điều kiện thuận lợi chưa từng có'
Năm nay CEO Group chuẩn bị mọi nền tảng - chiến lược mới, con người, tài chính, quỹ đất và các nguồn lực cần thiết khác - để bước vào giai đoạn “tiến công” từ năm 2026.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ
Hưởng ứng tinh thần của Nghị Quyết 57, Liên minh nhân lực chiến lược ra đời nhằm xây dựng đội ngũ "kỹ sư 57" trên mặt trận tri thức và công nghệ.
Nhà thầu xây dựng tìm 'phao cứu sinh' lợi nhuận từ bất động sản
Tham gia những dự án hạ tầng quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng nhưng Đạt Phương, Vinaconex hay Fecon đều không kỳ vọng lợi nhuận cao. Thay vào đó, đa phần lợi nhuận lại đến từ lĩnh vực bất động sản.
'Vỡ mộng' sang Mỹ, Nhựa An Phát đặt kế hoạch kinh doanh thấp nhất nhiều năm
Xây dựng nhà máy mới để tăng cường xuất khẩu sang Mỹ, song An Phát Bioplastics nay phải thay đổi chiến lược đầu tư và tái cấu trúc nhiều mảng hoạt động.