Diễn đàn quản trị
Không phải tiền bạc hay địa vị, đẳng cấp và quyền hành thực sự của một lãnh đạo nằm ở yếu tố này
Buông bỏ để tự động có được quyền lực tối cao, đó mới là đẳng cấp cao nhất.

Một bình luận rất hay tôi từng gặp trong bài viết của mình, "Sếp của Tây thì dành lấy cơ hội để phục vụ, còn sếp của Ta thì coi đó là dịp thể hiện oai phong của bản thân!". Quả thật, lâu nay, chữ QUYỀN đi đôi với chữ HÀNH, nếu không muốn nói là bị lấn lướt!
Việc dễ nhất khi có quyền lực trong tay là chúng ta dùng nó. Nhưng chính vì mới chạm tay vào, mà đã tìm cách dùng, nên thường ta có xu hướng sử dụng nó một cách quá đà.
Cảm giác nói chung giống việc một kiếm sĩ múa may thanh gươm thật lần đầu mình được đụng tới. Rất dễ anh ta làm bị thương chính mình do học nghệ chưa tinh và cũng vì một chuyện rất buồn cười là chưa quen với thanh gươm mới!
Trong thực tế, những tay lão luyện thường có dấu hiệu thong thả gần giống như chậm chạp khi lên các chức vị cao. Không phải vì họ lúng túng không biết dùng nó thế nào, mà là đúng như khi lần đầu cầm một thanh gươm sắc, họ phải từ từ kiểm tra xem nó thuộc loại gì, nặng bao nhiêu, có lưỡi dài bao nhiêu, đốc gươm cho tới mũi có dấu hiệu gì.
Kiểm tra, xem ngắm là để rồi phát hiện ra hết mọi công dụng lẫn những gì cần lưu ý khi sử dụng nó. Thường thì họ còn xem cả môi trường xung quanh mà họ có thể sử dụng trước khi vung nó lên lần đầu tiên. Khi đã chắc chắn về mọi thứ liên quan, họ dùng nó có lý do và có mục đích rõ ràng, ấn định hẳn hoi sự nỗ lực và kỹ năng cần tới.

Trong thang năng lực của lãnh đạo do John C. Maxwell đề xuất và hiện đang được sử dụng tại rất nhiều công ty, tập đoàn lớn, ở bậc cao nhất, mức 5 là sự kính trọng.
Đó là khi người sở hữu quyền lực ở cấp độ đó quy phục được người đi theo. Họ kính trọng ông ta vì những thành tựu mà ông ta đã đạt được, do năng lực hiện có của ông ta, và thậm chí cả ở tính cách siêu quần bạt chúng mà ông ta sở hữu. Đến mức mà chỉ cần nghe ông ta hiệu triệu là có thể đi theo mặc dù không có lời hứa nào về lợi ích vật chất!
Trong khi 4 cấp độ nói trên cố công chứng tỏ năng lực của mình bằng các nỗ lực thực tế, với bằng chứng hẳn hoi thì ở cấp này, nhà lãnh đạo không cần làm gì mà quần chúng vẫn đi theo. Điều khác biệt duy nhất là họ có niềm tin của những người khác, trong khi 4 cấp còn lại thì phải miệt mài chứng minh và trong nhiều trường hợp, thất bại.
Có điều gì đó mâu thuẫn ở đây... Hình như chúng ta thừa nhận rằng ở mức độ cao nhất, nhà lãnh đạo chả làm gì cả mà những người xung quanh phải tự thấy kính phục?
Nhưng quả thật vậy, vì ở cấp độ cao nhất này, khi đã giành lấy niềm tin của người đi theo, thì người lãnh đạo sẽ sử dụng chính bản tâm của mình làm cảm động người khác.
Vì cảm động mà họ sẽ làm mọi việc ở mức hoàn thiện cao nhất, tức là toàn tâm toàn ý theo định hướng của người lãnh đạo. Lúc này nhà lãnh đạo hiện hữu ở mức cao nhất khi họ trở lại là chính mình, một cá nhân kiệt xuất.
(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả: Đỗ Xuân Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và đào tạo Nhân Việt
Dân sales muốn bán được hàng, trước hết phải biết phá tung tư duy cổ hủ
'Làm chủ cả tá doanh nghiệp, nhưng tôi thấy chị hoàn toàn không biết lãnh đạo'
Tôi nghe câu này khi gặp để tư vấn cho một chủ doanh nghiệp trong ngành dược liệu đang mất tinh thần. Chị bị chính nhà huấn luyện - coacher của mình nói như vậy!
Tài sản nhiều, chức vị cao chưa chắc đã biến bạn thành một lãnh đạo tốt
Có bao giờ bạn tự hỏi, mình có phải là người sếp tốt chưa?
Lãnh đạo giữ được nhân tài hay không là nhờ hai yếu tố này
Việc chiêu mộ nhân tài đã khó, giữ chân họ lại càng khó hơn. Hãy lưu ý đến hai yếu tố quan trọng sau đây để giữ chân những cá nhân xuất sắc trong công ty, đồng thời thu hút thêm những nhân tài mới.
'Doanh nghiệp muốn xuất ngoại, lãnh đạo phải dấn thân, dám nghĩ dám làm'
Xuất ngoại là xu hướng không mới đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa đang tác động mạnh mẽ như hiện nay. Tuy nhiên, cần hiểu rằng đây không phải trào lưu, xuất ngoại là cuộc chơi nghiêm túc mà ở đó, những “tay chơi” (dù lớn hay nhỏ) phải quyết liệt, hiểu luật, có khả năng nhìn nhận cơ hội và thách thức sẽ có lợi thế thành công.
Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’
Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.
Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons
Lá thư nội bộ của Coteccons không chỉ hé lộ chính sách thưởng lên đến 6 tháng lương, mà còn cho thấy văn hóa ghi nhận đáng ngưỡng mộ tại doanh nghiệp này.
Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'
Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.
Tính toán của ASUS trong làn sóng AI PC tại Việt Nam
Thế hệ trẻ am hiểu công nghệ đang khiến Việt Nam trở thành sân chơi mới cho AI PC và ASUS không giấu tham vọng chiếm lĩnh cuộc đua này.
Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô
Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.
SHB phát triển hệ sinh thái đối tác chiến lược toàn diện
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) kiên định với chiến lược phát triển bền vững, toàn diện, hợp tác với tập đoàn kinh tế lớn nhà nước và tư nhân trong nước và quốc tế, doanh nghiệp có hệ sinh thái, chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp vệ tinh, doanh nghiệp vừa và nhỏ, mở rộng khách hàng cá nhân.
Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’
Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.
Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai
Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.
T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội
T&T Group vừa vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua khối doanh nghiệp giai đoạn 2023-2024 trên địa bàn thành phố.
Đường dài Độc lập: 1945-1986, nền tảng để Đổi mới
Hơn bốn thập niên chiến tranh và kiến thiết kể từ Độc lập năm 1945 đã tôi luyện bản lĩnh, tạo nền tảng để Đất nước bước vào giai đoạn Đổi mới đầy cam go.
TPBank muốn tăng sở hữu tại TPS lên 51%
Động thái cho thấy chiến lược mở rộng sang lĩnh vực chứng khoán, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái tài chính của TPBank.
Cake by VPBank đạt giải ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2025
Ngân hàng số Cake đang nỗ lực ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa hoạt động và nâng cao trải nghiệm cho hơn 6 triệu khách hàng.