Kiến tạo thương hiệu đáng tin: Hình ảnh bóng bẩy chưa đủ

Hường Hoàng Thứ hai, 30/10/2023 - 11:26

Theo chuyên gia thương hiệu Richard Moore, thương hiệu cần phải có tính cách riêng, biểu hiện qua từng hoạt động của doanh nghiệp.

Một hình ảnh thương hiệu thành công không chỉ nhờ vào thiết kế mang tính thẩm mỹ cao mà còn phải giúp thương hiệu cạnh tranh hiệu quả được với các thương hiệu khác.

Xuất phát từ tư duy đó, khi tư vấn kiến tạo hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp, ông Richard Moore cùng các đồng sự thường bắt đầu bằng việc phỏng vấn tìm hiểu thông tin từ các giám đốc điều hành cấp cao nhất của doanh nghiệp không chỉ về các lợi ích lý tính của thương hiệu mà còn cả sự thấu hiểu sâu sắc về khía cạnh cảm xúc. 

Cách làm của nhà sáng lập công ty tư vấn chiến lược thương hiệu Richard Moore Associates đã gây ấn tượng với ông Đỗ Văn Tuấn, Chủ tịch KidsPlaza.

"Các đơn vị tư vấn khác thường ấn định 3 logo để chúng tôi lựa chọn nhưng Richard Moore Associates không bắt chúng tôi lựa chọn mà tập trung tìm hiểu nhu cầu mà chúng tôi muốn truyền tải đến khách hàng”, ông Tuấn nhớ lại quá trình làm việc với các chuyên gia Richard Moore Associates để xây dựng thương hiệu cho KidsPlaza.

Nhất quán từ lời nói đến hành động

Là một chuỗi bán lẻ sản phẩm cho mẹ và bé, nhưng ông Tuấn thừa nhận logo của doanh nghiệp ban đầu rất khô cứng, không hướng đến đối tượng trẻ em. Vì vậy, khi hợp tác với Richard Moore Associates, KidsPlaza mong muốn sẽ làm cho thương hiệu của mình trở nên mềm mại, “xinh xinh, yêu yêu” và đáng tin cậy.

Và một trong những giá trị lớn nhất mà ông Tuấn nhận được trong suốt quá trình hợp tác là: những điều mà doanh nghiệp muốn truyền tải phải xuất phát từ bên trong, được thực thi rất rõ từ lời nói đến hành động.

“Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp rằng KidsPlaza rất đáng tin. Thế nhưng, chúng tôi không thể quảng cáo hay truyền bá đến khách hàng điều này, bởi đôi khi việc truyền tải về sự đáng tin còn tạo ra phản ứng ngược trong công chúng”, ông Tuấn nói.

Với sự tư vấn của Richard Moore Associates, ông Tuấn nhận ra rằng những giá trị cốt lõi của thương hiệu cần phải thấm đẫm trong doanh nghiệp, được thể hiện qua cách ông chủ đối xử với đối tác, nhân viên; giữa nhân viên với nhau và giữa nhân viên với khách hàng của thương hiệu. Và KidsPlaza đã kiên định theo đuổi tinh thần này.

Khi KidsPlaza khủng hoảng dòng tiền năm 2017,  ông Tuấn đã đưa ra một quyết định biểu thị rất rõ tính đáng tin cậy của doanh nghiệp là nói chuyện chân tình với từng chủ nợ.

“Thời điểm đó, thay vì tránh nghe điện thoại chủ nợ hay trốn đi đâu đó, trong một tháng trời, tôi và chị Duyến – CEO KidsPlaza, đã chủ động đến gặp từng nhà cung cấp, chân thành kể về tình cảnh của doanh nghiệp và mong muốn được họ cùng đồng hành.

Nhận thấy chúng tôi không trốn chạy mà dũng cảm đối diện và rất chân thành đến vậy, các chủ nợ khi đó người cho khất 3 tháng, người cho khất 6 tháng, 1 năm và sau đó chúng tôi đã trả lđược hết nợ. Từ đó, lời nói đi đôi với hành động đã trở thành phương châm của chúng tôi trong quá trình xây dựng thương hiệu”, ông Tuấn chia sẻ.

Kiến tạo thương hiệu đáng tin: Hình ảnh bóng bẩy chưa đủ
Ông Richard Moore (giữa) thảo luận về chiến lược xây dựng thương hiệu với Chủ tịch KidsPlaza Đỗ Văn Tuấn và nhà sáng lập Finhay Nghiêm Xuân Huy. Ảnh: ST

Xuất phát từ nội tại

Ra đời năm 2017, Finhay là một công ty khởi nghiệp về tài chính công nghệ (fintech) tiềm năng trong lĩnh vực quản lý tài sản và đầu tư thụ động. Doanh nghiệp đã gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế như H2 Ventures, Insignia Ventures Partners.

Thay vì định hướng là một công ty công nghệ như trước đây, định hướng hiện tại của Finhay là trở thành một công ty công nghệ chứng khoán. Tuy nhiên, vào thời điểm tái định vị, Finhay phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khi sản phẩm chưa được nhìn nhận đúng bản chất và bị hiểu lầm là một ứng dụng làm giàu nhanh.

Không những vậy, niềm tin của thị trường Việt Nam vào các sản phẩm công nghệ lúc này còn rất thấp, đông đảo người dùng vẫn còn e ngại trước những mô hình fintech còn quá mới mẻ và dễ bị biến tướng. Trước tình hình đó, một chiến lược tái định vị thương hiệu bài bản là cấp thiết đối với Finhay.

Với sự tư vấn của Richard Moore Associates, Finhay đã thay đổi từ định hướng “Huấn luyện viên tài chính số của bạn” khi nhận thấy không còn phù hợp, thành hình ảnh một doanh nghiệp đầy tin cậy, minh bạch và thân thiện với đông đảo người dùng.

Trong quá trình này, Finhay đã có nhiều hành động cụ thể, thiết thực để hiện thực hóa điều đó. Cụ thể, vào tháng 5 năm nay, Finhay đã mua lại Công ty CP Chứng khoán Vina, từ đó tạo nền tảng vững chắc hơn để khách hàng tin tưởng hơn vào nền tảng chứng khoán số.

Thêm vào đó, Finhay cũng thay đổi đối tượng khách hàng mục tiêu từ 18-25 tuổi thành 25-40 tuổi, đồng thời xây dựng những nền tảng, hình ảnh, tương tác và những con số rõ ràng, minh bạch thông qua các số liệu để xây dựng niềm tin từ người dùng.

Theo ông Nghiêm Xuân Huy, nhà sáng lập và giám đốc điều hành Finhay, trong quá trình đó, công ty chia việc thành từng bước nhỏ và làm từng phần. 

“Xây dựng sự tin cậy của khách hàng cần có thời gian. Vì vậy, Finhay cứ làm từng bước, truyền tải từng hành động nhỏ, và về lâu dài khách hàng sẽ cảm nhận được sự tin tưởng qua từng hành động đó”, ông Huy nhận định.

Nhận xét về hoạt động xây dựng thương hiệu của KidsPlaza và Finhay, ông Richard Moore cho biết: “Hai thương hiệu trái ngược nhau, một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm hữu hình, một kinh doanh sản phẩm vô hình. Tuy nhiên, cả hai doanh nghiệp đều có một điểm chung là đều đi từ nội tại và điểm mạnh của mình để xây dựng thương hiệu.”

Và theo tổng giám đốc Richard Moore Associates, đó chính là điều giúp các doanh nghiệp nói chung có thể xây dựng thương hiệu hiệu quả và bền vững.

Nâng chất thương hiệu nhờ tư duy thương hiệu tích hợp

Nâng chất thương hiệu nhờ tư duy thương hiệu tích hợp

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Tư duy thương hiệu tích hợp đặt trọng tâm vào ba yếu tố cốt lõi gồm: nhận diện thương hiệu chiến lược, truyền thông thương hiệu tích hợp và quy trình tư duy thiết kế rút gọn.
Nâng chất thương hiệu nhờ tư duy thương hiệu tích hợp

Nâng chất thương hiệu nhờ tư duy thương hiệu tích hợp

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Tư duy thương hiệu tích hợp đặt trọng tâm vào ba yếu tố cốt lõi gồm: nhận diện thương hiệu chiến lược, truyền thông thương hiệu tích hợp và quy trình tư duy thiết kế rút gọn.
Thương hiệu cần biết 'ngủ đông'

Thương hiệu cần biết 'ngủ đông'

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Có những thương hiệu chết không phải do không biết làm mà không còn đủ sức.

Tránh cuộc đua xuống đáy trong nhượng quyền thương hiệu

Tránh cuộc đua xuống đáy trong nhượng quyền thương hiệu

Tiêu điểm -  1 năm

Các công ty nhượng quyền như Mixue thường chịu rất nhiều áp lực từ các đối thủ cạnh tranh, đến mức đôi khi họ còn phải cắt đi những lợi ích của chính mình và đối tác nhận nhượng quyền.

'Khách hàng vốn chẳng trung thành với thương hiệu'

'Khách hàng vốn chẳng trung thành với thương hiệu'

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Thực tế, các khách hàng không trung thành với thương hiệu như chúng ta vẫn nghĩ. Họ thường chuyển đổi giữa các thương hiệu dựa trên tình trạng hiện có và các yếu tố ngẫu nhiên khác.

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam phát thải carbon thấp

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam phát thải carbon thấp

Phát triển bền vững -  1 năm

Quy trình canh tác lúa gạo tại Việt Nam tạo ra ít khí thải hơn so với các đối thủ cạnh tranh, là nền tảng rất quan trọng có thể được tận dụng để xây dựng thương hiệu ngành lúa gạo cho đất nước.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  7 phút

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  29 phút

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  2 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  2 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  3 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Tổ chức gắn kết mạnh mẽ, cùng vượt qua thách thức và đạt mục tiêu chung là nền tảng để tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc và sự phát triển vững bền của doanh nghiệp.

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Gói tín dụng SHB quy mô 16.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4,8% được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động, phục vụ sản xuất kinh doanh với thời gian phê duyệt nhanh.