Diễn đàn quản trị
Làm thế nào để chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị doanh nghiệp?
Để chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị, nhiều chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần cân nhắc việc đưa thành viên độc lập từ bên ngoài vào, đồng thời xây dựng được một quy trình quản trị doanh nghiệp minh bạch, hiệu quả.
-crop.jpg)
Trước bài toán chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị (HĐQT) đang đặt ra với hầu hết các doanh nghiệp gia đình có tham vọng muốn phát triển và mở rộng kinh doanh hiện nay, chuyên gia Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP. HCM, Tổng giám đốc Công ty Công nghiệp Sài Gòn cho rằng, đây là yêu cầu thiết yếu của mỗi doanh nghiệp.
Theo ông Dũng, về mặt khái niệm, chuyên nghiệp chính là sự chuyên biệt và tập trung hơn. Chuyên nghiệp hoá HĐQT bao gồm việc phân định rõ chức năng nhiệm vụ của ban quản trị, ban điều hành, các cổ đông và thẩm quyền tương ứng của từng vị trí đó. Họ phải dành toàn tâm toàn ý cho những nhiệm vụ của mình.
Trong khi đó, tại các hầu hết các doanh nghiệp gia đình hiện nay, các thành viên đang kiêm nhiệm quá nhiều nhiệm vụ, vừa làm chức năng chủ sở hữu vốn, điều hành kinh doanh, vừa là thành viên HĐQT doanh nghiệp.
Điều này sẽ khiến các thành viên tham gia điều hành công ty không đáp ứng được yêu cầu về quỹ thời gian cũng năng lực điều hành, quản trị doanh nghiệp và chỉ phù hợp khi doanh nghiệp phát triển ở quy mô nhỏ.
Đến một giai đoạn nào đó, doanh nghiệp buộc phải thay đổi và loại bỏ sự không chuyên nghiệp này, có như vậy doanh nghiệp mới để có thể tiếp tục phát triển đi lên, vị chuyên gia này nhận định.
Để chuyên nghiệp hoá HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Công nghiệp Sài Gòn cho rằng, các doanh nghiệp hiện nay nên xây dựng quy trình quản trị đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động minh bạch, hiệu quả.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên cân nhắc việc đưa thành viên độc lập từ bên ngoài vào trong HĐQT. Hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng việc đưa thành viên độc lập vào HĐQT sẽ làm mất đi những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, văn hoá công ty, điều này là hoàn toàn không đúng. Ngược lại, thành viên độc lập còn mang lại những giá trị mạnh mẽ hơn, giúp nâng cao năng lực, bổ sung năng lực hoạt động của HĐQT.
Mặt khác, về khía cạnh pháp lý, chuyên gia Tiến Dũng cho rằng, ở Việt Nam hiện nay Luật Doanh nghiệp không bắt buộc doanh nghiệp phải có thành viên độc lập trong HĐQT, nhưng trong Luật Chứng khoán, khi đưa lên sàn, doanh nghiệp bắt buộc phải có thành viên HĐQT độc lập.
Do đó, về lâu dài, việc đưa thành viên độc lập vào HĐQT là rất cần thiết. Thành viên độc lập này sẽ làm tăng tính minh bạch của doanh nghiệp, không chỉ là vấn đề về quản lý tài chính mà còn minh bạch cả trong việc làm của hội đồng thành viên, ban điều hành, pháp lý hoá những vấn đề về vốn và quản lý vốn. Đảm bảo được tính minh bạch sẽ đem lại những giá trị rất lớn do doanh nghiệp, khi IPO sẽ tạo niềm tin để các doanh nghiệp khác chọn lựa.
Việc nâng cao năng lực của doanh nghiệp, chuyên nghiệp hoá HĐQT là tất yếu đối với sự phát triển của doanh nghiệp gia đình. Kinh nghiệm thực tế trên thế giới cho thấy, doanh nghiệp gia đình phát triển đến thế hệ thứ ba chỉ còn một tỷ lệ rất nhỏ.
Nguyên nhân là do trong phát triển, yếu tố gia đình bao hàm những hạn chế rất lớn đối với doanh nghiệp. Do đó, vấn đề chuyên nghiệp hoá, nâng cao năng lực thành viên HĐQT là cần thiết để các thành viên lãnh đạo doanh nghiệp có đủ trình độ năng lực để đưa ra những chiến lược phát triển đúng đắn, tránh những sai lầm nghiêm trọng.

Đồng quan điểm, chuyên gia Johnathan Ooi, Phó tổng giám đốc PwC Việt Nam cũng cho rằng, thành viên độc lập trong HĐQT sẽ là người có kiến thức tổng hợp để có thể đưa doanh nghiệp đến tầm phát triển mới lớn hơn và bền vững hơn.
Khi doanh nghiệp gia đình khó cạnh tranh với các đối thủ, thành viên độc lập trong HĐQT sẽ là một nguồn lực giúp CEO có thể triển khai các chiến lược kinh doanh đúng đắn và thành công, giúp doanh nghiệp có thể có được những vị thế nhất định trong nước và trên toàn cầu.
Thực tế cũng cho thấy khi nhà đầu tư nước ngoài nào Việt Nam, ưu tiên hàng đầu của họ là việc doanh nghiệp đó được quản trị như thế nào, trách nhiệm của HĐQT ra sao. Trong khi đó, đa số các doanh nghiệp Việt Nam chưa có HĐQT chuyên nghiệp. Do đó, việc doanh nghiệp nước ngoài muốn đưa 1 - 2 thành viên độc lập vào để hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyên nghiệp hoá hoạt động cũng là điều dễ hiểu.
Thực tế cũng đã chứng minh, các thành viên độc lập này rất ít có khả năng có thể nắm quyền kiểm soát hoạt động của công ty, nhiệm vụ của họ là đưa ra các tư vấn chiến lược, các đường hướng phát triển giúp CEO, ban điều hành chuyên nghiệp hoá HĐQT, hỗ trợ công ty phát triển một cách bền vững, Phó tổng giám đốc PwC Việt Nam nhận định.
Thành viên độc lập trong HĐQT là mong muốn của nhiều doanh nghiệp gia đình. Tuy nhiên, theo chuyên gia Chu Tiến Dũng, trên thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang rất khó tìm được các thành viên độc lập phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp do Việt Nam hiện chưa có các nguồn lực sẵn sàng để cung ứng cho doanh nghiệp. Đây sẽ là nhu cầu bức thiết cho việc phát triển trong tương lai.
Để tìm giải pháp cho các doanh nghiệp gia đình trong vấn đề chuyên nghiệp hoá HĐQT, chương trình CEO - Chìa khoá thành công số 46 của VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam) đã đưa lên sóng chủ đề "Doanh nghiệp gia đình - Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị" để tiếp tục bàn luận, phân tích một cách cụ thể, giúp tìm hướng đi đúng đắn nhất cho doanh nghiệp.
Chương trình CEO - Chìa khoá thành công số 46 được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (18/3) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (19/3) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.
CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt của Đài Truyền hình Việt Nam. Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Chương trình được tổ chức định kỳ hai tháng một lần các hội thảo, tọa đàm, workshop, với nội dung xoay quanh các vấn đề nan giải mang tính chiến lược về thương hiệu, phát triển, nhân sự, tài chính của các doanh nghiệp. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.
Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị của doanh nghiệp: Khó hay dễ?
Hơn 3/4 số nhân viên xin nghỉ không phải vì chán việc, họ chán sếp của mình!
Một cuộc thăm dò của Gallup với hơn 1 triệu nhân viên ở Mỹ cho thấy rằng, hơn 75% người lao động đã tự nguyện từ bỏ công việc mà họ đang làm chỉ vì họ không hài lòng về người quản lý của mình, mặc dù công việc họ rất tốt.
CEO Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh: Để khởi nghiệp bớt… đau thương!
Có rất nhiều doanh nhân thành công khi tuổi đời còn rất trẻ. Họ có thể học hỏi từ những cố vấn giàu kinh nghiệm và những cuốn sách. Nên tinh thần học hỏi là điều không thể thiếu ở người doanh nhân khởi nghiệp.
Giải quyết tranh chấp thương mại thông minh bằng phương thức trọng tài
Có rất nhiều phương thức cho các doanh nghiệp sử dụng khi xảy ra tranh chấp với đối tác trong kinh doanh, nhưng theo nhiều luật sư, phương thức trọng tài là tiện lợi và thông minh nhất.
“Quốc gia khởi nghiệp” cần nhiều hơn các sân chơi bổ ích về quản trị, kinh nghiệm kinh doanh
Cùng với phong trào khởi nghiệp đang bùng nổ mạnh mẽ, các chương trình đào tạo, hội thảo, show truyền hình nhằm truyền bá kiến thức kinh doanh, kinh nghiệm quản trị cũng ngày càng thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp.
Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B
Kiểm soát chi phí không nằm ở việc nỗ lực tìm cách cắt giảm mà ở việc tối ưu hóa doanh thu, tinh gọn thực đơn và quản lý vận hành bằng dữ liệu thực.
Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO
Nội dung chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bám sát 8 năng lực quản trị cốt lõi của nhà lãnh đạo hiện đại.
Sức mạnh 'mềm' của FPT Software
Biết lắng nghe, biết học nhanh và không ngại thừa nhận mình dốt, FPT Software đã biến tinh thần cầu thị thành sức mạnh để vươn ra thế giới.
Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI
Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.
Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức
Khi lãnh đạo không ủng hộ còn nhân viên thờ ơ, gốc rễ vấn đề của truyền thông nội bộ nằm ở năng lực thấu hiểu con người và tổ chức.
TheLEADER tổ chức tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền'
Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền' do TheLEADER tổ chức ngày 17/10/2025 tại Hà Nội, bàn giải pháp phát triển nhà ở giá hợp lý.
TP.HCM cấm doanh nghiệp ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc, mua bán bất động sản
Doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM phải công khai thông tin dự án bất động sản, không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán.
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á
Trung tâm phân loại hàng hóa lớn của SPX Express tại Hưng Yên, dự án "cross-dock" hai tầng đầu tiên tại Việt Nam, công suất 7 triệu bưu kiện/ngày, mở đường cho mạng lưới logistics xanh và thông minh.
Các quy định mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025
Nâng mức thu nhập, xác nhận thu nhập đối với người không có hợp đồng lao động và giảm lãi suất cho vay là những điểm mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025.
VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025
VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau ba quý đầu năm.
Happy One Mori chính thức ra quân với gần 3.000 chuyên viên tư vấn
Với khí thế sôi nổi và tinh thần gắn kết lan tỏa mạnh mẽ, lễ ra quân “Đại sứ Mori - Khai mở chuẩn sống chuyên gia” diễn ra sáng ngày 10/10/2025 đã quy tụ gần 3.000 chuyên viên tư vấn từ 02 đầu cầu Nam - Bắc. Sự kiện là minh chứng cho sức mạnh tập thể và niềm tin bền vững vào thương hiệu nhà phát triển bất động sản uy tín Vạn Xuân Group và thương hiệu truyền cảm hứng Happy One.
Lợi nhuận TCBS liên tục phá đỉnh
Lợi nhuận trước thuế của TCBS trong quý III/2025 đã đạt 2.024 tỷ đồng, tăng trưởng 85% so với cùng kỳ và là mức kỷ lục từ trước đến nay.